Monday, March 27, 2023

CHIẾN THUẬT BIẾN MÌNH THÀNH NẠN NHÂN CỦA TRUMP (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



NỘI DUNG :

Chiến thuật biến mình thành nạn nhân của Trump

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

.

Trump đang đối mặt bao nhiêu vụ án hình sự?

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ

.

“Make Arrests Great Again!”

Ian Bùi  -  Saigon Nhỏ

.

==.============================================

.

.

Chiến thuật biến mình thành nạn nhân của Trump

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

26 tháng 3, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/chien-thuat-bien-minh-thanh-nan-nhan-cua-trump/

 

Cách nay một tuần Trump “dự báo” ông sẽ bị đại bồi thẩm đoàn ở New York truy tố vì vai trò trong việc trả tiền bịt miệng nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. Theo phong cách quen thuộc, Trump đã không đợi đại bồi thẩm đoàn phản hồi “lời tiên tri” mà kêu gọi những người ủng hộ tổ chức các cuộc biểu tình phản đối, giống như những gì ông đã làm trên Twitter trước cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 Tháng Một, 2021: “Be there. Will be wild”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/GettyImages-1441801126-1024x683.jpg

Ảnh: Joe Raedle/Getty Images

 

Sáng Thứ Sáu, 24 Tháng Ba, cựu tổng thống đăng một thông điệp thậm chí còn đáng lo ngại hơn, trên mạng xã hội Truth Social của ông, gọi công tố Alvin L. Bragg là “a degenerate psychopath” (một kẻ tâm thần thoái hóa) và cảnh báo về “potential death and destruction” (cái chết và sự hủy diệt tiềm ẩn) nếu ông bị truy tố liên quan đến điều mà ông gọi là “một cáo buộc sai trái”.

 

Trong quá khứ, những tuyên bố như thế của Trump thường không được xem trọng vì nó hợp với tính khí của đương sự. Nhưng sau những tố cáo không có bằng chứng của Trump về cuộc bầu cử năm 2020, vụ xông vào Điện Capitol và những hành vi khác của ông để đánh vào sự chính trực của quy trình bỏ phiếu, những tuyên bố như thế được chú ý nhiều hơn. Hôm nay, không ai dám đánh giá thấp khả năng xảy ra bạo lực xung quanh những lời kêu gọi “xuống đường” của Trump mà nhiều người xem là kích động.

 

Lời kêu gọi biểu tình của ông đã khiến các quan chức thực thi pháp luật ở New York phải dựng hàng rào an ninh xung quanh khu phức hợp tòa hình sự. Tuyên bố của cựu tổng thống ngày thứ Sáu đã khiến lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân chủ-New York) cảnh báo: “Tuyên bố liều lĩnh, đáng trách và vô trách nhiệm của Trump có thể khiến ai đó bị giết!”.

 

Suốt tuần qua, nhiều người cố trả lời câu hỏi: “Liệu một bản cáo trạng trong trường hợp chưa từng có tiền lệ, khi một cựu tổng thống Mỹ bị buộc tội, sẽ giúp ích hay gây tổn hại cho Trump về chính trị?”. Nhiều lần, Trump đã phải đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng nhưng chưa bao giờ ông phải trả giá đắt về hành vi chính trị của mình, đặc biệt là trong đảng Cộng hoà (GDP).

 

Trump đã hai lần Quốc hội bị luận tội (và hai lần được tha bổng), đã vượt qua cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert S. Mueller III về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử năm 2016. Ông hiện đối mặt ba cuộc điều tra pháp lý khác liên quan đến vụ 6 Tháng Một, vụ “quậy” nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở tiểu bang Georgia và việc ông giữ các tài liệu mật tại Mar-a-Lago. Cả ba đều nặng hơn so với vụ New York.

 

Tính đảng phái của chính trường Mỹ ngày càng nghiêm trọng đã giúp Trump vượt qua các rắc rối. Nhưng nếu xem xét trong bối cảnh cuộc tranh đề cử của GOP năm 2024 đang nóng dần, tình hình thực tế vài ngày qua sau “lời tiên tri” bị bắt của Trump đã cho thấy các cáo trạng hoặc lời đe dọa của pháp luật có khi lại làm tăng thêm sự hỗ trợ cho ông, ít nhất là tạm thời.

Việc Trump vẫn tiếp tục lao về phía trước một cách hăng hái cho thấy ông rất tin như thế. Các quan chức GOP gần như đồng loạt lao vào bảo vệ Trump, tố cáo chánh công tố Quận hạt Manhattan, một đảng viên Dân chủ “được thúc đẩy hoàn toàn bởi động cơ chính trị”. Một số cuộc tấn công vào Alvin Bragg từ những người ủng hộ Trump còn hàm ý bài Do Thái.

 

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng hoà-Ohio) gửi thư yêu cầu Bragg cung cấp tài liệu và lời khai trong cuộc điều tra mở rộng định nghĩa về “sự giám sát hợp pháp của Quốc hội”. Trong phản hồi của mình, Bragg nhắc nhở các thành viên GOP tại Hạ viện về “vai trò tương ứng của các cơ quan lập pháp và tư pháp của chính phủ; những rủi ro can thiệp vào một cuộc điều tra tội phạm đang diễn ra và một hệ thống liên bang vạch rõ ranh giới giữa vai trò và trách nhiệm của chính quyền tiểu bang và địa phương với chính quyền liên bang”.

 

Yêu cầu Bragg hợp tác đã cho thấy Trump chủ động biến mình thành nạn nhân ngay cả trước khi đại bồi thẩm đoàn quyết định có truy tố ông ta tội hình sự hay không. Nó cũng có hiệu ứng dây chuyền, chẳng hạn lôi kéo nhiều người hơn đến các buổi vận động của ông (như tại Waco, Texas mới đây) và giúp Trump biến tất cả các đe dọa pháp lý tương lai thành cuộc chiến chính trị phe phái.

 

Ngay cả đối thủ tiềm năng mạnh nhất cho đề cử ứng viên tổng thống năm 2024 của GOP, Thống đốc Florida Ron DeSantis, mới đây cũng lên tiếng bảo vệ Trump. DeSantis tố cáo hành động của Bragg là “có động cơ chính trị” trước khi đá xoáy Trump: “Tôi không biết điều gì xảy ra khi trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm”.

 

Dù đây có vẻ là một cách ứng biến láu cá của Thống đốc Florida để không chọc giận cựu tổng thống nhưng cũng là một lời nhắc nhở về cách Trump đã buộc những người khác phải nhảy theo vũ điệu của mình. Các chiến lược gia của GOP nhìn thấy một lợi ích khác cho Trump trong ngắn hạn: thêm hàng triệu đôla quảng cáo miễn phí khi tất cả sự chú ý của giới truyền thông đều tập trung vào ông. Nó cũng gửi đi thông điệp Trump ít nhiều vẫn là sức mạnh còn ảnh hưởng mạnh trong GOP.

 

Trump sẽ tiếp tục cố gắng biến mọi cuộc điều tra pháp lý thành một cuộc chiến chính trị, như ông đã làm kể từ khi trở thành tổng thống. Trump sẽ đóng vai nạn nhân và yêu cầu GOP bảo vệ ông trước đảng Dân chủ, hệ thống pháp luật, cánh tả và giới truyền thông. Liệu vài tháng nữa chiêu này của Trump còn đủ sức mạnh để thuyết phục các đảng viên GOP, rằng Trump nên tiếp tục đại diện họ tham gia cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024?

.

========================================================

.

.

Trump đang đối mặt bao nhiêu vụ án hình sự?

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ

 23 tháng 3, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/trump-dang-doi-mat-bao-nhieu-vu-an-hinh-su/

 

Khi một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan có khả năng đưa ra bản cáo trạng hình sự đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ông cũng đang đối mặt loạt vụ án hình sự khác, từ New York, Georgia đến và Bộ Tư pháp liên bang – tất cả đều có thể ảnh hưởng mạnh đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1475114174.jpg

Một cuộc biểu tình chống Trump tại New York City ngày 21 Tháng Ba 2023 (ảnh: Robert Nickelsberg/Getty Images)

 

Cuộc điều tra tiền bịt miệng Stormy Daniels (Văn phòng biện lý khu vực Manhattan)

 

Vụ án hình sự này tập trung vào khoản tiền bịt miệng trị giá $130,000 cho Stormy Daniels, một diễn viên phim khiêu dâm, được thực hiện ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 để dập tắt những cáo buộc của cô về quan hệ tình dục với Trump. Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng cô và Trump có “quan hệ tình cảm” tại một giải đấu golf vào năm 2006. Khi chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump bắt đầu, Stormy Daniels rao bán câu chuyện giật gân này cho các tạp chí lá cải. Tháng Mười 2016, ban giám đốc điều hành National Enquirer, tờ báo lá cải nổi tiếng và thân thiện với Trump, thông báo cho luật sư riêng của Trump, Michael Cohen.

 

Cohen dàn xếp đạt được thỏa thuận với Daniels để trả cho cô ấy $130,000; đổi lại, Stormy Daniels giữ kín câu chuyện. Luật sư của Stormy nhận tiền từ Cohen vào ngày 27 Tháng Mười, chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử. Sau khi Trump đắc cử tổng thống, Cohen đã được hoàn trả tổng cộng $420,000. Một số chi phiếu hoàn trả được chính Trump ký.

 

Giờ đây, đại bồi thẩm đoàn đang xem xét liệu Trump có phạm trọng tội theo luật tiểu bang New York hay không, khi làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che đậy một tội khác – chẳng hạn vi phạm luật tài chính chiến dịch với khoản tiền bịt miệng. Vụ án đang được thụ lý bởi Alvin Bragg Jr., người được bầu làm luật sư địa hạt New York vào năm 2021. Alvin Bragg Jr. tiếp quản vụ án từ người tiền nhiệm Cyrus Vance Jr.

 

.

Cuộc điều tra can thiệp bầu cử Georgia 2020 (Văn phòng Biện lý khu vực Fulton)

 

Nội dung vụ kiện ở Georgia là hành động của Trump cũng như tay chân thân tín của ông trong những tuần sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, khi họ gây áp lực buộc các quan chức bang phải “khắc phục” thất bại của ông ở tiểu bang này. Sau khi có kết quả thua ở Georgia, Trump nhiều lần gọi điện cho các quan chức tiểu bang Georgia để gây áp lực buộc họ phải tìm cách thay đổi kết quả, đặc biệt cuộc gọi tai tiếng tới Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger vào ngày 2 Tháng Giêng 2021, trong đó Trump yêu cầu Raffensperger (thuộc đảng Cộng hòa) “tìm 11,780 phiếu bầu.” Trump cũng gọi điện cho Thống đốc Brian Kemp và tổng chưởng lý bang để ép họ phản đối kết quả bầu cử.

 

Cuộc điều tra tại Georgia còn xem xét những hoạt động mờ ám trong việc gửi danh sách đại cử tri giả đến Cử tri đoàn để “chứng minh” Trump thắng chứ không phải Joe Biden. Vụ điều tra này hiện được dẫn đầu bởi Fani Willis, công tố viên hàng đầu của địa hạt Fulton, Georgia, nơi một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt đã dành tám tháng để nghe hơn 70 nhân chứng. Công việc của họ đã hoàn tất vào đầu Tháng Giêng 2023. Một phần báo cáo của họ đã được công bố vào Tháng Hai 2023.

 

Fani Willis cho biết những quyết định liên quan bản cáo trạng sắp được công bố. Riêng trong vụ này, không rõ liệu Trump có nằm trong số người bị buộc tội hay không. Những tội danh có thể xảy ra đối với Trump hoặc những người khác có thể bao gồm xúi giục gian lận bầu cử, đưa ra tuyên bố sai sự thật với các cơ quan chính phủ và gian lận.

 

.

Hai cuộc điều tra về các hành động của Trump vào khoảng ngày 6 Tháng Giêng và việc ông xử lý sai các tài liệu mật (Bộ Tư pháp Hoa Kỳ)

 

Bộ Tư pháp đang thực hiện hai cuộc điều tra về các hành động tội phạm có thể có của Trump. Cả hai cuộc điều tra đều được thụ lý bởi Công tố Đặc biệt Jack Smith, người được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm vào năm ngoái.

 

Cuộc điều tra thứ nhất tập trung vào cách Trump xử lý các tài liệu mật sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc. Tháng Sáu 2022, một luật sư của Trump khẳng định rằng một “cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng” (“diligent search”) các tài liệu mật đã được tiến hành tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Florida và tất cả tài liệu tìm thấy đã được chuyển cho chính quyền liên bang. Nhưng hai tháng sau, cuộc đột kích do FBI thực hiện đã gom được hơn 100 tài liệu nữa.

 

Cuộc điều tra thứ hai của Jack Smith là khả năng can thiệp vào cuộc bầu cử 2020 của Trump. Liên quan cuộc điều tra này, các công tố viên đã phỏng vấn nhiều nhân vật thân cận và phụ tá của Trump. Họ cũng đã triệu tập cựu Phó Tổng thống Mike Pence. Ngoài ra, công tố viên cũng đang điều tra tài chính của Save America, một ủy ban hành động chính trị trực thuộc Trump. Không có nhiều thông tin về thời điểm mà các cáo buộc – nếu có – sẽ được công bố. Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử năm 2024 ngày càng đến gần, bất kỳ cáo trạng nào được đưa ra chắc chắn dẫn đến những cáo buộc về động cơ chính trị và khiến nước Mỹ tiếp tục chìm sâu vào cuộc khủng hoảng chia rẽ đảng phái.

.

======================================================

.

.

“Make Arrests Great Again!”

Ian Bùi  -  Saigon Nhỏ

22 tháng 3, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/make-arrests-great-again/

 

Nhân vật “David Dennison” là ai?

 

Một đại bồi thẩm đoàn ở New York dưới quyền Alvin Bragg, biện lý quận Manhattan, đang sửa soạn bỏ phiếu truy tố cựu Tổng thống Donald Trump vi phạm luật vận động bầu cử vì đã dùng tiền một cách phi pháp trong cuộc chạy đua vào Bạch Cung năm 2016.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1475320775.jpg

Biểu tình chống Trump ngày 22 Tháng Ba 2023 tại New York City (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

 

Phe hữu gọi đây là một vụ “săn phù thuỷ” (witch hunt). Phe tả bảo là trò “gãi ngứa” (scratching the surface), rằng Trump đáng bị tố nhiều tội nặng hơn, rằng Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland nhát quá v.v. Nhưng thật ra vụ lùm xùm quanh một nàng diễn viên phim XXX bề ngoài tưởng chừng không có gì ghê gớm song thực chất đã làm thay đổi cục diện nước Mỹ.

 

Năm 2006, tại một giải golf giao hữu của giới showbiz và celebrity ở Lake Tahoe (Nevada), Donald Trump gặp một phụ nữ với thân hình bốc lửa tên Stephanie Clifford, một diễn viên phim khiêu dâm dùng “nghệ danh” là Stormy Daniels. Trump mời nàng lên phòng và hứa hẹn sẽ cho xuất hiện trên chương trình The Apprentice của ông ta. Theo lời cô Bão Tố Stormy, hai người đã có quan hệ tình dục trong khách sạn; Donald thì chối không hề có chuyện đó. Tuy nhiên sau lần gặp gỡ ấy, Bão Tố kể là anh Don vẫn giữ liên lạc và lâu lâu lại mời cô tham dự một số sự kiện khác, như buổi ra mắt Trump Vodka ở Hollywood năm 2007.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1475131929.jpg

Phe ủng hộ và phe chống Trump đụng độ nhau trong một cuộc biểu tình ngày 21 Tháng Ba 2023 tại New York (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

 

Sau khi Obama lên tổng thống, Trump bắt đầu tấn công Obama và tính chuyện ra tranh cử. Thấy vậy, năm 2011 Bão Tố tìm cách bán chuyện mình từng dan díu với Trump cho truyền thông báo chí. Tạp chí Life & Style đã bỏ ra $15,000 để làm một cuộc phỏng vấn độc quyền với Stormy Daniels. Ba cái chuyện tình ái lăng nhăng đăng trên báo lá cải lẽ ra chẳng ai để ý làm chi, nhưng khi Life & Style liên lạc với công ty Trump Organization để kiểm chứng thì bị luật sư của Trump lúc bấy giờ là Michael Cohen dọa kiện cho sặc máu. Thế là Life & Style co vòi, không dám đăng bài mà cũng chẳng trả Bão Tố đồng nào.

Câu chuyện bị chìm vào quên lãng mãi cho đến mùa bầu cử tổng thống 2016, khi Trump được đảng Cộng Hoà đề cử. Bão Tố một lần nữa rao bán câu chuyện của mình cho báo chí, song chẳng ai thèm mua. Bỗng dưng vài tuần trước ngày bầu cử xì ra video clip từ chương trình Access Hollywood, trong đó Trump lớn tiếng khoe khoang ảnh khoái “bóp…” phụ nữ, vì “khi anh là người nổi tiếng, họ sẵn sàng để anh làm chuyện đó!” Đùng một cái, gương mặt đạo đức (giả) của một ứng cử viên tổng thống bỗng biến thành đề tài cực “hot” trên truyền thông báo chí.

 

Cuộc đua lúc bấy giờ đang ngang ngửa nên bằng mọi giá Trump phải dập tắt mọi dư luận bất lợi. Cùng lúc, phe Bão Tố cũng muốn lợi dụng dịp này để “châm dầu vào lửa” và kiếm tiền. Họ bèn liên lạc với Dylan Howard, chủ biên tờ National Enquirer – một tờ báo lá cải thứ thiệt chuyên đăng tin xạo láo động trời, dò hỏi xem có muốn đăng “chuyện tình Don và Bão Tố” hay không.

 

Họ không biết, và cũng không ngờ, rằng người đứng đầu tờ Enquirer, David Pecker, lại là đồng minh của Trump. Không những vậy mà hồi Trump mới ra tranh cử bộ ba Trump-Cohen-Pecker đã có một thỏa thuận ngầm gọi là “catch-and-kill” (ngược với catch-and-release trong thuật ngữ của dân câu cá). Tức gặp bất cứ chuyện gì có hại cho Trump là họ phải dìm cho chết.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-137371720.jpg

David Pecker (trái) (ảnh: Julien Hekimian/WireImage)

 

Dylan Howard, chủ biên tờ National Enquirer, bèn thương lượng với Stormy Daniels để mua sự im lặng của cô ta với giá $120,000. Kẹt một nỗi, trước đó hai tháng, sếp của Howard là Pecker đã phải trả $150,000 cho Karen McDougal, một người mẫu của Playboy, để mua sự im lặng của cô ta trong một vụ lăng nhăng khác của “the Donald.” Không có tiền, Howard biểu Cohen lần này đến phiên Trump lo. Sau khi bàn bạc với Trump và Pecker, Cohen ra giá $130,000 cho Bão Tố.

 

Vấn đề là cả Cohen lẫn Trump đều không có sẵn số tiền đó trong tay nên họ cứ lần lữa câu giờ mãi khiến phe Daniels sốt ruột. Chỉ còn hai tuần là đến ngày bầu cử, luật sư của Stormy là Keith Davidson bèn cho hay họ phải huỷ bỏ hợp đồng và bán câu chuyện cho một tờ báo khác. Cực chẳng đã, Cohen đành phải thế chân nhà riêng của mình rồi dựa vào số vốn equity ấy mà mượn nhà băng $131,000 để “cả vú lấp miệng” Bão Tố!

 

Để tránh bị phát hiện, phe Trump mở một công ty ma (shell company) mang tên Essential Consultants xong chuyển vào đó $130,000. Ngày 27 Tháng Mười 2016, Essential Consultants trao toàn bộ số tiền đó cho Stormy Daniels. Mọi chuyện êm ru. Hai tuần sau Trump thắng cử, gác Hillary Clinton chỉ vài chục ngàn phiếu từ vài tiểu bang chiến địa.

 

Không ai biết lịch sử sẽ khác ra sao nếu con cá Bão Tố không bị Trump và Cohen catch-and-kill kịp thời. Ta chỉ biết suốt một năm sau đó, đều đều mỗi tháng Cohen nhận được một tấm ngân phiếu $35,000 – vừa để hoàn lại số tiền anh ta vay nhà băng vừa để trả công. Các tờ ngân phiếu ấy khi thì được ký bởi Donald cha, khi thì cậu con Junior ký giùm. Tính ra Cohen nhận được tổng cộng $420,000 – tức bỏ túi gần $300,000 cho cái job “cả vú” ấy.

 

Mãi đến Tháng Giêng năm 2018 thiên hạ mới nghe đến vụ Bão Tố sau khi tờ Wall Street Journal đăng một bài phóng sự khá chi tiết. Trong một buổi họp báo Tháng Tư năm đó, Tổng thống Trump chối bai bải rằng ông ta hoàn toàn không biết gì về số tiền $130,000 Michael Cohen trả cho Stormy Daniels. Trong khi đó thì Bộ Tư Pháp nhập cuộc điều tra và xác định phi vụ chuyển tiền bất hợp pháp ấy do chính tay Trump điều khiển và Cohen là người thừa hành.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-961907606.jpg

Stormy Daniels (ảnh: Tara Ziemba/Getty Images)

 

Cohen bị truy tố vi phạm luật vận động bầu cử. Ra tòa, Cohen nhận tội – pleads guilty, và bị xử ba năm tù. Thế nhưng Trump lại không bị truy tố. Có thể vì Văn phòng Cố vấn Pháp lý của Bộ Tư Pháp có ra công văn với lời lẽ như sau: “… the indictment or criminal prosecution of a sitting President would unconstituionally undermine the capacity of the executive branch to perform its constitutionally assigned functions.

 

Đại ý nói là nếu truy tố một vị tổng thống đương nhiệm thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến công việc hành pháp của quốc gia dựa theo hiến pháp. Tất nhiên ai cũng biết Bộ Tư Pháp – Justice Department, trực thuộc nhánh Hành Pháp và nằm dưới quyền của người commander-in-chief tức tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, điều khó hiểu là sau khi Donald Trump rời ghế tổng thống, Tư Pháp dưới quyền Biden cũng không quay lại tố ông ta về tội danh này.

 

Song, Hoa Kỳ còn là một liên bang của 50 vương quốc với 50 bộ luật và 50 bộ tư pháp riêng. Trump Organization là công ty được đăng ký tại New York, thành thử việc chuyển tiền từ Trump sang Stormy Daniels cũng vi phạm luật tiểu bang. Và đó là lý do tại sao có đại bồi thẩm đoàn ở New York truy xét vụ này mấy năm nay. Sau khi nghe lời khai từ vô số nhân chứng, grand jury sẽ biểu quyết “truy tố” – indict, hay không.

 

Nếu họ bỏ phiếu thuận nghĩa là họ thấy có đủ bằng chứng thuyết phục cho thấy tội phạm *rất có thể* đã xảy ra. Dẫu vậy, việc một bị cáo “có tội” hay “vô tội” sẽ tuỳ thuộc vào tài tố tụng của công tố viên và tài phản biện của luật sư bảo vệ trước bồi thẩm đoàn 12 người. Thuật ngữ pháp lý được dùng trước toà là “innocent until proven guilty” – tiếng Việt thời thượng gọi là “suy đoán vô tội” (mặc dù hệ thống toà án cộng sản chưa có khái niệm này).

Những ngày gần đây Trump hay lên mạng nói xấu Bão Tố, bảo rằng đây là một vụ “tống tiền trắng trợn”. Nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược. Stormy Daniels mới là nạn nhân của một chiến dịch catch-and-kill do Trump đầu têu. Không những vậy, Trump còn cố tình giấu không cho ai biết mình dính líu đến việc làm phi pháp này. Trong hợp đồng ký kết với Stormy Daniels, Trump tất nhiên cũng dùng tên giả. Trong bức ảnh dưới đây, DD là chữ viết tắt cho David Dennison, tức “The Donald.”

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/Picture1-1.png

 

Chúng ta hãy chờ xem vụ án phi tiền lệ này sẽ còn lòi ra thêm những chi tiết hấp dẫn nào khác. Mặc dù toà án thì lúc nào cũng phải tuân thủ nguyên tắc “suy đoán vô tội”, nhưng công luận và mạng xã hội Mỹ được bảo vệ bởi Tu Chính Án thứ Nhất đã mạnh dạn tuyên bố: “Make Arrests Great Again!”

 

 



No comments: