Friday, March 24, 2023

ẢNH HƯỞNG CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI NGA ĐÃ GIA TĂNG TỪ KHI DIỄN RA CUỘC CHIẾN UKRAINE (APNEWS.COM)

 



 

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Nga đã gia tăng từ khi diễn ra cuộc chiến Ukraine  

APNEWS.COM  

Cù Tuấn, biên dịch

23-3-2023  02:48   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02jh2KDmEWHReNCeXMYBRa3j51doAEopmuA46qtnD5s4YuJJcu3Vr9WjDrLSbThWJ4l

 

Matxcơva (AP) - Có một khoảnh khắc mang tính tiết lộ trong chuyến thăm Matxcơva được lên kế hoạch chặt chẽ của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình: Đứng ở ngưỡng cửa của Cung điện Kremlin, ông nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng hai người họ đang “chứng kiến những thay đổi chưa từng có trong hơn một thế kỷ và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này."

 

“Tôi đồng ý,” Putin trả lời.

 

Lời nhận xét này – được camera của điện Kremlin ghi lại qua vai một vệ sĩ – cho thấy một cái nhìn hiếm hoi về tham vọng của Tập Cận Bình và mối quan hệ của ông Tập với Nga sau hơn một năm chiến sự ở Ukraine.

 

Trong khi Matxcơva ngày càng giống như một đối tác cấp dưới của Bắc Kinh, thì Tập Cận Bình có thể sẽ cung cấp một cứu cánh vững chắc cho Putin. Hai người là đối tác chính trong một nỗ lực định hình lại thế giới nhằm cố gắng hạn chế sự thống trị của Mỹ.

 

Tuyên bố thẳng thừng khác thường của ông Tập đã kết thúc cuộc hội đàm kéo dài hơn 10 giờ ở Điện Kremlin, kết thúc bằng những tuyên bố dài đầy những lời hoa mỹ về việc mở rộng “quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược” giữa Nga và Trung Quốc, cam kết ủng hộ cách tiếp cận đa phương đối với các vấn đề toàn cầu và chỉ trích Washington.

 

Trong tuyên bố kết luận của mình, Putin đã ca ngợi đề xuất của Trung Quốc về một giải pháp ở Ukraine, điều mà phương Tây gần như bác bỏ vì cho rằng Trung Quốc không có động thái khởi động gì. Nhà lãnh đạo Nga cũng đưa ra một loạt sáng kiến nhằm củng cố vai trò của đất nước ông như một nguồn năng lượng chính và các nguyên liệu thô khác cho nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc. Ông đề xuất xây dựng các đường ống dẫn năng lượng mới, mời doanh nghiệp Trung Quốc lấp đầy chỗ trống còn lại sau cuộc di cư của các doanh nghiệp phương Tây, và tuyên bố sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

 

Ông Tập vẫn rất kín tiếng, tránh bất kỳ cam kết chắc chắn nào liên quan đến các dự án cụ thể, và chủ yếu nói những lời hoa mỹ chung chung và mơ hồ về việc mở rộng quan hệ.

Rana Mitter, giáo sư lịch sử và chính trị Trung Quốc tại Đại học Oxford, nói với hãng tin AP: “Thực tế, rất nhiều điều mà Vladimir Putin muốn xảy ra đã không xảy ra. “Ông Tập không lúc nào nói rõ ràng rằng ông ấy chấp nhận quan điểm của Nga về cuộc chiến Ukraine vì vị trí [địa chính trị] của Ukraine.”

 

Trên thực tế, có “cảm giác rằng Trung Quốc đang dành cho mình quyền từ bỏ sự ủng hộ hoàn toàn” đối với quan điểm của Nga, Mitter nói thêm.

 

Matxcơva và Bắc Kinh cho biết họ sẽ tăng cường liên lạc giữa quân đội của họ và tổ chức nhiều cuộc tuần tra và tập trận chung trên biển và trên không, nhưng thậm chí không có một gợi ý nhỏ nhất nào từ Trung Quốc về việc giúp đỡ vũ khí cho Nga, như Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã lo sợ.

 

Phát biểu hôm thứ Tư trước một ủy ban Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Trung Quốc cho đến nay đã chú ý đến những cảnh báo mạnh mẽ của Mỹ về việc hỗ trợ vật chất sát thương cho Nga ở Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi chưa thấy họ vượt qua - vượt qua ranh giới đó."

 

Một nhà phân tích hàng đầu tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết Bắc Kinh muốn được coi là một người kiến tạo hòa bình và có uy tín ngoại giao.

 

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ rất miễn cưỡng khi bị phát hiện công khai hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga,” Doug Wade, người đứng đầu nhóm nhiệm vụ Trung Quốc của DIA cho biết. “Nó sẽ làm suy yếu toàn bộ câu chuyện của họ về vai trò của họ trên thế giới mà họ đang cố gắng hết sức để thể hiện.”

 

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã mô tả mối quan hệ Putin-Tập là “một cuộc hôn nhân thuận tiện”, trong đó họ hợp lực với nhau để thách thức sự lãnh đạo của Mỹ và Nga “chắc chắn là đối tác cấp dưới”. Ông nói thêm trong một cuộc họp ngắn đầu tuần này rằng Putin coi ông Tập là “một loại huyết mạch” trong cuộc chiến ở Ukraine.

 

Nhiều nhà bình luận lập luận rằng hội nghị thượng đỉnh đánh dấu việc Putin không giành được bất kỳ viện trợ cụ thể nào từ Bắc Kinh và củng cố vai trò ngày càng phụ thuộc của Nga trong liên minh với Trung Quốc.

 

“Sự thống trị của Trung Quốc đối với Nga đã hoàn tất,” Sam Greene, giáo sư chính trị Nga tại Đại học King's College London, viết trên Twitter. “Mặc dù chắc chắn có những thỏa thuận mà chúng tôi không muốn biết, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy ở đây có sự gia tăng đáng kể hỗ trợ quân sự cho Nga — thậm chí cũng không có ý định sẵn sàng tăng cường hỗ trợ ngoại giao từ phía ông Tập. Một cú xoay người và Putin đã mất điểm.”

 

                                                                 *

 

Cù Tuấn

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Nga đã gia tăng từ khi diễn ra cuộc chiến Ukraine (2/2)

 

Sau hơn một năm tham chiến ở Ukraine và hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây, sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Đối mặt với những hạn chế của phương Tây đối với dầu mỏ, khí đốt và các mặt hàng xuất khẩu khác, Nga đã chuyển dòng năng lượng sang Trung Quốc và mở rộng mạnh mẽ các mặt hàng xuất khẩu khác, dẫn đến thương mại song phương tăng 30%.

 

Việc phương Tây áp giá dầu của Nga đã buộc Matxcơva phải giảm giá mạnh để bán cho Trung Quốc và các khách hàng khác, nhưng bất chấp những mức giá thấp hơn đó, thị trường Trung Quốc rộng lớn đã đảm bảo nguồn thu từ dầu mỏ ổn định cho ngân quỹ của Điện Kremlin.

 

Chris Weafer, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Macro-Advisory, cho biết miễn là Nga có thể giao dịch thương mại với Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác, thì Nga sẽ “không gặp nguy cơ hết tiền hoặc buộc phải nhượng bộ trên chiến trường”.

 

Trong khi thu lợi lớn từ tình thế tuyệt vọng của Matxcơva, Bắc Kinh chắc chắn sẽ tăng cường hỗ trợ nếu thấy Nga suy yếu một cách nguy hiểm.

 

Alexander Gabuev, một thành viên cấp cao tại Carnegie Endowment, cho biết: “Kịch bản ác mộng đối với Trung Quốc là sự sụp đổ quân sự của Nga dẫn đến sự sụp đổ của chế độ và việc thành lập của một chính phủ thân phương Tây”.

 

Gabuev lập luận rằng Bắc Kinh sẽ khó có thể sớm cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự trực tiếp nào cho Matxcơva chỉ vì họ không cảm thấy cần thiết phải làm như vậy. Ông nói: “Nga không làm tốt trên chiến trường, nhưng rõ ràng là họ sẽ không thua, vì vậy nhu cầu hỗ trợ các nỗ lực quân sự của Nga cho đến nay là điều đáng nghi ngờ từ cả hai bên”.

 

Ngoài đạn dược, xe tăng và tên lửa, Nga rất cần sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây để duy trì dòng chảy của các thành phần công nghệ cao cho ngành công nghiệp vũ khí và các lĩnh vực kinh tế khác. Sergei Markov, một nhà phân tích chính trị ủng hộ Điện Kremlin, dự đoán rằng Trung Quốc có thể sẽ hành động kiên quyết hơn để giúp Nga có được chúng.

 

“Nga không cần vũ khí từ Trung Quốc,” Markov viết trên kênh ứng dụng nhắn tin của mình. “Nga chỉ cần vi mạch và linh kiện, và chúng sẽ được đưa đến.”

 

Một số nhà quan sát cho rằng mặc dù Bắc Kinh e dè trong việc hỗ trợ Matxcơva, nhưng họ có lợi ích sống còn trong việc hỗ trợ đồng minh của mình để tránh bị bỏ lại một mình trong bất kỳ cuộc đối đầu tiềm tàng nào với Mỹ.

 

Mikhail Korostikov, một chuyên gia về quan hệ Nga-Trung, cho biết trong một bài bình luận cho Carnegie Endowment rằng Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ kinh nghiệm của Nga trong việc đối mặt với các lệnh trừng phạt lớn của phương Tây. Ông nói: “Đối với Bắc Kinh, việc nghiên cứu kỹ lưỡng và sử dụng một phần các công cụ và quyết định do Nga sử dụng là một hướng đi hợp lý trong tình huống mà cuộc đối đầu của Trung Quốc với phương Tây dường như là không thể tránh khỏi."

 

Korostikov lưu ý rằng trong khi sự phụ thuộc của Matxcơva vào Bắc Kinh ngày càng tăng, thì khả năng lèo lái tình huống của Trung Quốc cũng đang thu hẹp lại.

 

Ông nói: “Không có sự thay thế nào khác ngoài Nga với tư cách là một đối tác cung cấp các nguồn tài nguyên mà Trung Quốc cực kỳ cần trong trường hợp leo thang đối đầu với phương Tây. Điều này giúp cân bằng tình hình và cho phép Matxcơva hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ không lạm dụng các đòn bẩy kinh tế mới có được của mình”.

 

Hình : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=6282488911789736&set=p.6282488911789736&type=3

 

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://apnews.com/.../russia-china-putin-xi-ukraine...

APNEWS.COM

Analysis: China's sway over Russia grows amid Ukraine fight

 

.

Cù Tuấn

 

Bài liên quan

=====

Nga và Trung Quốc đang thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid032cpYtojzy1cokcDKP616ufNX9bCAMnBeKW5AGoxauU6ykyfzkJikgmndBcmYELJGl

 

Hoàng đế Tập Cận Bình giá lâm!

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0veLui36P9ho5Fdddn3DREbJVBR5pVBQHEfDZRv2MQ1GneVS8CwfNh7WVZt6DEhRLl

 

Chùm ảnh Tập Cận Bình

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0MkrbqqS1PkN82C1cPdjL1gvAijTL3rdzWMAvzqRSRDQrdxnAMZJoZLtwN6VhhF7ol

 

TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI CỦA TẬP CẬN BÌNH (phần 1)

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0s9WsAooxdtGEpZidMi66frH9FPj8pdGvnHQBa6wYQ7n3pc3qAHAJpxyQKdcZc8Ycl

 

TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI CỦA TẬP CẬN BÌNH (phần 2)

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02vNhbpxXWRufZVkL7N2GQMkuNLr25MpRPvZW4ffuRu6hvxZWAu9earssHKEUDT7t4l

 

Có phải Trung Quốc đã đặt cược vào thất bại của Nga?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02a2o41LNSKs5SQ9D38pbqEDvdShzrYWDNRkHqnP5eLSQqbyLEY1qCb6Y9Vp5F61Efl

 

Tập Cận Bình đối mặt với quyết định định mệnh về Ukraina

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid028ZHsUgCcFTm31o4pFGGGGzvxEVsmV3cSZusJXi1cNmqjJTPVT9C6BdtZJbWvrojHl

 

Châu Á so sánh cuộc chiến tại Ukraina với bối cảnh Đài Loan.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02Rr4KX6u2s1pDbF3LcZnsDgFoDSgLekt9jRwTDaPC7tmkDkGnttfzfDeAAt7SCfNkl

 

Liệu Trung Quốc có giúp đỡ Nga về tài chính?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02DwJciTqcmCKfx8ixAFnA7kG1mpqqRNG64aBJCZytMnXLMKFMYrpjFAoaf6MSGuFol

 

Hơn nửa thế kỷ đối đầu giữa Trung Quốc và Đài Loan

https://www.facebook.com/.../pfbid0KcTuxXWWJW7JrYDyCiKTwE...






No comments: