Sunday, September 11, 2022

CHIẾN TRANH UKRAINE : BÀNG HOÀNG và HÂN HOAN Ở NHỮNG NGÔI LÀNG MỚI ĐƯỢC GIẢI PHÓNG (Orla Guerin / BBC News)

 



Chiến tranh Ukraine: Bàng hoàng và hân hoan ở những ngôi làng mới được giải phóng

Orla Guerin

BBC News, Kryvyi Rih, Ukraine

12 tháng 9, 2022

https://www.bbc.com/vietnamese/world-62873662

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/44E5/production/_126673671_gettyimages-1243077177.jpg.webp

Lực lượng Ukraine tuần tra một ngôi làng mới được tái chiếm gần đây ở vùng Kharkiv hôm thứ Sáu

 

Khuôn mặt của Natalia, 50 tuổi, sáng lên khi bà nhớ lại khoảnh khắc được giải phóng - khi những kẻ chiếm đóng đáng ghét bị buộc rời khỏi làng Novovoznesenske, phía nam Kherson.

 

Bà làm ruộng ở làng này trong yên bình cho đến khi quân Nga đến vào ngày 29/3. Những gì họ không phá hủy thì họ lấy trộm, bao gồm dĩa và thìa, và đôi giày từ chân một người già về hưu.

 

"Họ thật hèn mạt," bà nói với tôi, hai bàn tay siết lại khi hồi tưởng lại nỗi ám ảnh.

 

Tự do cuối cùng đã đến vào ngày 2/9.

 

"Khi quân vũ trang của chúng tôi đến, chúng tôi đang ở dưới tầng hầm," bà nói.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/DBAD/production/_126673265_img_1957.jpg.webp

Natalia, 50 tuổi, đã sống dưới sự kiểm soát của quân Nga trong 5 tháng

 

"Họ hỏi, bằng tiếng Ukraina, 'có ai còn sống không?' và tôi nhận ra họ là người của chúng tôi. Họ rất đẹp, đặc biệt so với những kẻ phát xít [từ bà dùng khi nói về quân Nga].

 

"Tôi không biết phải làm gì với họ - tôi nên ôm họ hay nắm tay họ? Tôi đã chạm vào họ và tôi rất hạnh phúc."

 

Sau nhiều tháng bế tắc, người Ukraine - và cả người Nga - đang đối mặt với một thực tế mới. Thình lình, có động lực trong cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Quân Ukraine đã tiến lên, và quân Nga rút lui vội vàng - đặc biệt từ các địa điểm chiến lược ở khu vực phía đông Kharkiv. Họ đã mất thành phố Kupiansk, một trung tâm hậu cần quan trọng và Izyum, bệ phóng cho các cuộc tấn công.

 

"Quân đội Nga vội vàng để được tiếng là đội quân nhanh nhất thế giới", Andriy Yermak - tham mưu trưởng của Tổng thống Volodymyr Zelensky - viết trên Twitter. "Tiếp tục chạy".

 

Các mạng xã hội ở đây đã tràn ngập những hình ảnh về các vị trí bị bỏ hoang hoặc bị phá hủy của Nga, và quân Ukraine giương cao lá cờ của họ tại các khu vực mới được giải phóng.

 

Tốc độ - và tầm vóc - của cuộc phản công đã khiến những kẻ chiếm đóng và nhiều người Ukraine ngạc nhiên. Một đồng nghiệp người Ukraine nói rằng mình là "bị sốc, một cách hân hoan".

 

"Chúng tôi cần một chiến thắng vang dội để cổ vũ mình," anh nói, "và có vẻ như có hiệu ứng domino ở Kharkiv. Nhưng họ vẫn có vũ khí, quân đội và nhiều vùng lãnh thổ của chúng tôi. Mọi người vẫn ý thức được ai là láng giềng của mình. Nhưng bớt sợ hãi và tự tin hơn. "

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/C5FF/production/_126678605__126673443_d6kebick.png.webp

Quân Ukraine thắng trong cuộc phản công ở Kharkiv ngày 6/9

 

Những tiến bộ động viên tinh thần một quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh, sau khi chịu đựng những tổn thất trong mùa hè ở vùng Donbas.

 

Khi chúng tôi đưa tin tại đây vào tháng Sáu, không có dấu hiệu nào cho thấy quân Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công mạnh mẽ như vậy. Mykhailo, một kỹ sư CNTT 38 tuổi, nói: "Đó là một phép màu quân sự.

 

"Điều kỳ diệu" đã đạt được với rất nhiều vũ khí nước ngoài - bao gồm nhiều hệ thống phóng tên lửa tầm xa - và tình báo nước ngoài.

 

Có vẻ như người Ukraine đã qua mặt người Nga, không phải lần đầu tiên, bằng cách lên kế hoạch phản công ở khu vực phía nam Kherson.

 

Điện Kremlin dường như đã mắc bẫy, bố trí lại một số lực lượng ở đó, khiến các vị trí của họ ở Kharkiv bị phơi bày một cách nguy hiểm.

 

Nhưng cuộc tấn công cũng cho thấy rằng người Ukraine có thể đánh bại người Nga trên chiến trường, theo các chuyên gia quân sự phương Tây.

 

Giáo sư Michael Clarke, cựu Giám đốc của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia, London, Anh, nói: "Giờ chúng ta đang chứng kiến người Nga không chỉ bị qua mặt mà còn bị đánh bại." Ông xem đây là "một bước ngoặt sớm".

 

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Zelensky cho biết các lực lượng vũ trang của đất nước ông đã khôi phục được khoảng 2.000 km vuông (770 dặm vuông) kể từ đầu tháng Chín. Vào sáng Chủ nhật, quân đội đã đưa con số này lên cao hơn nữa, ở mức 3.000 km vuông.

 

Hiện tại, các nhà báo - bao gồm từ BBC - đang không được tiến cận với khu vực tiền tuyến. Chúng tôi không thể xác minh tất cả các tuyên bố của Ukraine - nhưng Nga thừa nhận quân đội của họ đã rút khỏi các khu vực của Kharkiv, tuyên bố rằng họ đã được "tập hợp lại" chứ không phải bị đuổi ra ngoài.

 

Bất chấp những tiến bộ gần đây của Ukraine, quân Nga vẫn nắm giữ khoảng 1/5 Ukraine - bao gồm thành phố Kherson.

 

Đây là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ sau cuộc xâm lược và nằm ngay phía bắc bán đảo Crimea (do Nga nắm giữ từ năm 2014).

 

Chúng tôi đã tiếp cận được một phụ nữ vẫn sống ở đó - người này nói rằng người Nga đang bắt đầu thấp thỏm. Chúng tôi không nêu danh tính để đảm bảo an toàn cho bà.

 

"Trong hai hoặc ba ngày qua, quân đội dường như đã yên ắng hơn một chút," bà nói với chúng tôi.

 

"Họ ít xuất hiện hơn trong các quán cà phê và nhà hàng. Nếu giao tranh trên đường phố bắt đầu thì sẽ rất nguy hiểm. Nhưng tôi sẽ ngồi dưới tầng hầm trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần nếu cần. Tôi muốn nhìn thấy quân đội của chúng tôi ở đây và cảm ơn họ. Tôi muốn xem chiến thắng."

 

Cũng chờ đợi chiến thắng là một mạng lưới các nhà hoạt động bên trong thành phố, những người đang chống lại người Nga. Họ thu thập thông tin tình báo về các vị trí quân sự và chuyển thông tin này cho quân Ukraine.

 

Một thành viên của quân kháng chiến - người mà chúng tôi không thể xác minh - nói với chúng tôi rằng họ đang bị săn đuổi.

 

Ông nói: "Người Nga đang tìm những địa điểm trong các bức ảnh. Có hàng loạt cuộc lùng sục tại các căn hộ gần các điểm chiến lược. Trong tuần qua đã có hai trường hợp người dân bị bắt."

 

Nhưng ông nói rằng tin tức từ tiền tuyến đang mang lại hy vọng. Ông nói với chúng tôi: "Mọi người hiện đang rất được khích lệ bởi các cuộc giải phóng quanh Kharkiv. Nhiều người hy vọng rằng chúng tôi sẽ là người tiếp theo."

 

Thành phố Kherson là một trận chiến quan trọng sắp tới, nhưng những tiến bộ cho đến nay đã mang lại khích lệ cho Ukraine và làm yên lòng những người ủng hộ phương Tây. Nếu thắng lợi được giữ vững, điều này có thể thay đổi cục diện của cuộc xung đột.

 

Không ai nghĩ Tổng thống Putin sẽ đầu hàng. Khi nói đến Ukraine, ông ta có một tầm nhìn xa (và ám ảnh).

 

Nhưng hiện nay ở một số nơi, tiền tuyến của Nga đã hoàn toàn sụp đổ và quân đội của họ đã phải tháo chạy. Đó không chỉ là một thất bại. Đó là một sự sỉ nhục.

 

------------------------------------

Tin liên quan

 

·         Chiến dịch Kharkiv: Ukraine nói đã tái chiếm khoảng 3000 km vuông từ tay Nga

 

·         Trừng phạt Nga: Thế giới đối phó thế nào 





No comments: