TRẺ EM DẠI DỘT
HAY NGƯỜI LỚN DẠI DỘT?
https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/5378615435485989
Trích Tuổi Trẻ: “Chỉ cần gõ dòng chữ ‘học sinh tự tử vì
áp lực’ trên thanh tìm kiếm mạng xã hội, gần 800.000 kết quả được đưa ra trong
chưa đầy 1 giây. Hàng loạt bài báo với tiêu đề: ‘Báo động học sinh chịu áp lực
dẫn đến tự tử’, ‘Học sinh trầm cảm vì điểm số’… có thể khiến nhiều phụ huynh giật
mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về
điểm số, thành tích“.
Báo Tuổi
trẻ bình lý do: 1) Trẻ em dại dột, 2) Phụ huynh vô tình đặt áp lực lên vai con
trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.
1) Tôi không cho rằng trẻ em dại dột. Phải nói là chúng chịu hết nổi cái
cuộc sống khốn nạn mà người ta áp đặt lên đầu của chúng. Trẻ luôn đúng: chúng
nghĩ chúng sinh ra trên cuộc đời này để bay bổng vào chân trời hạnh phúc chứ
không phải bị đày đoạ trong cái địa ngục gọi là học hành. Trong các loại đày đoạ,
không gì khủng khiếp bằng nhồi nhét hết vào đầu cả đống tri thức mà những người
làm chương trình và sách giáo khoa muốn chúng phải đạt được. Cả chương trình cũ
lẫn chương trình mới đều đòi trẻ em phải “phát triển toàn diện”, trong khi sự
thực chúng nhìn vào người lớn, không ai có thể phát triển toàn diện được. Thiên
tài A. Einstein cũng thừa nhận, ông không thể biết tuốt, “mỗi trẻ em là một
thiên tài, nhưng nếu bắt con cá leo cây, suốt đời nó sẽ tưởng nó ngu”. Có nghĩa
là những em bé như con cá ấy phải chọn cái chết để không mang tiếng ngu, nhưng
báo chí và đám người lớn kia lại vu cho nó “ngu”, “dại dột” mới tự tử.
2) Tôi cũng không cho rằng phụ huynh
áp đặt lên vai con trẻ áp lực điểm số, thành tích. Ai là phụ huynh cũng đều hiểu rằng,
nếu con mình không đạt điểm số, thành tích do các cấp quản lý giáo dục đưa ra,
con em của họ, hoặc tương lai sẽ không có cửa nhận một tấm bằng để bước chân
vào đời, hoặc hiện tại tự cảm thấy bị sỉ nhục, kể cả bị thầy cô, bạn bè sỉ nhục.
Áp lực phải được nhìn như một hệ thống nhiều tầng từ cao xuống thấp đè đầu con
trẻ. Phụ huynh chỉ là một nhân tố ở bậc thấp nhất, trên phụ huynh phải là thầy
cô, trên thầy cô phải là các cấp quản lý trường, phòng, sở, trên sở là bộ, và
trên bộ là các bậc chóp bu của trung ương. Xem nghị quyết trung ương, “cần phát
triển con người toàn diện”, đến chương trình và sách giáo khoa với 5 phẩm chất,
10 năng lực cốt lõi…
Tôi từng
viết bài xác nhận chân thật, rằng tôi, tiến sỹ, không thể học nổi cái chương
trình và sách giáo khoa hiện hành với một dung lương tri thức đồ sộ, đánh đố
trí tuệ (dù là trí tuệ của tôi chứ không phải con trẻ) mà ông Thuyết, ông Thống
hoang tưởng khi đề xuất xây dựng mẫu con người đạt được 5 phẩm chất, 10 năng lực,
dù là “cốt lõi”. Nếu bắt tôi phải học lại cái chương trình và sách giáo khoa
này, tôi cũng hết muốn sống!
Mỗi khi đọc
báo, thấy trẻ em hoặc bị tâm thần hoặc tự tử, tôi chỉ nghĩ đến hung thần, tử thần
của cái thời đại này là ông Nguyễn Minh Thuyết và đồng liêu của ông.
Trẻ em
không dại dột, ắt người lớn phải dại dột. Người lớn ấy ắt là phụ huynh khi
không vùng vẫy cất lên tiếng kêu cứu cho con em mình mà chịu sức đè từ trên xuống
thành đè bẹp con mình. Riêng lãnh đạo và người làm chương trình và làm sách thì
không dại dột chút nào. Khôn đáo để. Trước khi đè bẹp con em nhân dân trong
tình trạng loạn não và chết tức tưởi, họ đã giải thoát con em họ tị nạn giáo dục.
Họ biết làm sách, buôn sách trên xương máu con em người khác nhưng được tiếng
là nhà cải cách “vì con em chúng ta”.
Chu Mộng Long
.
Học sinh tự tử vì áp lực: không ai nghe thấy lời cầu cứu?
TTO - Khi cảm thấy không thể tâm sự được
với ai, không ai hiểu mình, 'giải pháp' dại dột cuối cùng được những học sinh
này lựa chọn gây nên những sự việc đau lòng đáng tiếc.
.
https://giaoduc.net.vn/.../chang-co-nuoc-nao-dai-hoc-quoc...
GIAODUC.NET.VN
Chẳng có nước nào, đại học quốc gia lại hướng vào chương trình
giáo dục nghề - Giáo dục Việt Nam
No comments:
Post a Comment