Saturday, January 11, 2020

VỚI ĐỒNG TÂM, CHÍNH QUYỀN VẪN PHẢI TIẾP TỤC ĐỐI THOẠI (Tuấn Khanh)




NỘI DUNG :

.
.

==============================================

Thứ Năm, 01/09/2020 - 22:38 — tuankhanh

3000 quân rầm rập trong một đêm, với đủ các loại khí cụ hiện đại nhất, chỉ để tấn công vào ngôi làng nhỏ trong đêm mờ tối. Đó là điều khó tin mà có thật ở đất nước đang ngồi ở vị trí chủ tịch Hội Đồng Bảo An của Liên Hợp Quốc.

Tiếng hô của viên chỉ huy được kể lại là "đầu hàng thì sống, không thì chết". Đầu hàng cho chuyện gì, khi công an với đủ thành phần đạp cửa xông vào nhà không lý do, bắn vào người già và quăng lưu đạn cay và trẻ nhỏ? Sức mạnh uy vũ của lực lượng công an đã làm tiếng trẻ con khóc ngất, tiếng phụ nữ hoảng sợ kêu thét. Xóm làng cháy đỏ, và trong đó, những cụ già có đến 30-40 năm dài theo đảng, bị gọi là phản động.

Nhiều nhà phân tích nói rằng Trung Quốc sau khi tổ chức quân đội mạnh, dẫn đến tình trạng kiêu binh và điên cuồng muốn thể hiện sức mạnh với các nước nhỏ. Tên gọi ngắn, là cuồng vì sức mạnh.

Chỉ có thể mượn hình ảnh đó để diễn đạt cuộc đánh úp không lý lẽ và man rợ vào người dân Đồng Tâm ngày 9/1/2020. Thật đau đớn cho sự mất mát cho những người nông dân, và đau đớn cho cả những người vũ trang, bỏ mạng cho những quan chức giấu mặt, vốn giỏi gìn giữ mạng sống để tận hưởng bằng máu của kẻ khác.

Vinh quang gì khi đánh và giết những nông dân Việt Nam trong chính ngôi nhà của họ?
Vào giờ phút này, chắc chắn nội bộ của những người cộng sản đang rối rắm, tranh cãi, đổ cho nhau về "thành tích" Đồng Tâm. Làm trước, nghĩ sau vẫn là hiện trạng tồi tệ trên đất nước này. Nhân dân luôn là những cuộc đời bị xé nát trong kiểu cầm nắm quyền lực hoang dã như vậy.

Giết dân như kẻ thù, là một nỗi nhục không bao giờ có thể xóa. Và dù biện minh bằng những tổn thất của kẻ tấn công hay cố vu vạ cho dân, cũng chỉ đem lại sự khinh rẻ hơn mà thôi.

Đối thoại, pháp lý và lẽ phải, đó là những gì mà người dân Đồng Tâm đã tha thiết kêu gọi từ năm 2017 cho đến nay. Họ cũng đã nhiều lần chứng minh thiện chí của mình nhưng không được đáp lại.

Tất cả nhìn thấy hôm nay, đều là nhân dân. Và khi nhân dân bị xô vào ngõ hẹp để kình chống nhau, cần phải xem ai là người được lợi, ai là kẻ tổ chức tội ác đó.

Và đặc biệt khi nhà nước luôn hô to và kiên nhẫn xin đối thoại với kẻ thù đang xâm lấn biển Đông, thì nhân dân trên đất nước này phải là đối tượng ưu tiên cần được đối thoại. Nhân dân không thể bị xem thấp hơn kẻ thù phương Bắc.

Ngay cả lúc này, trách nhiệm của chính quyền, đặc biệt Bộ Công An, là đối thoại với những nạn nhân của mình tại Đồng Tâm. Hãy cởi chiếc áo man rợ, và đối thoại với nhân dân như một chính quyền học biết văn minh hôm nay là gì.


--------------------------------------

Thứ Năm, 01/09/2020 - 16:44 — Gió Bấc

Như dư luận đã lo ngại, sau thời gian dài trấn áp bất thành, đêm 9-1-2020, hàng ngàn bộ đội, công an trang bi vũ khí đủ loại từ lựu đạn cay, súng ống, thiết bị điện tử đến cả xe bọc thép đã bao vây, tấn công vào thộn Đồng Tâm gồm những người nông dân không vũ khí. Trong đoạn clíp ngắn ngủi vang tiếng kêu cứu của người dân Đồng Tâm người ta thấy những chớp lóe ánh sáng và tiếng nổ của bom mìn.

Trận tập kích quy mô, hoàn hảo!

Một trận tập kích hỏa lực để tiêu diệt, chiếm lĩnh một căn cứ quân sự nào đó ư? Lực lượng tham chiến, vũ khí và các biện pháp tác chiến quả đúng bài bản, tương dương với trận đánh tiêu diệt căn cứ cấp tiểu đoàn mà quân đội Việt Nam vẫn thường áp dụng. Thời khắc khai hỏa cũng được áp dụng đúng theo khoa học của trận đánh tiêu diệt và chiếm lĩnh trận địa. Nổ súng vào lúc rạng sáng để đối phương bất ngờ và sẽ thuận lợi quan sát, truy quét tàn quân, thu vũ khí khi trời hửng sáng.

Trận đánh lớn đã thu được kết quả tốt đẹp. Một nông dân bị giết, ít nhất một người khác bị thương, hàng chục hàng trăm người dân khác bị bắt, bị đánh đập, hàng trăm phụ nữ và trẻ em bị ngột ngạt vì hơi cay.

Bộ Công An đưa tin có ba công an bị người dân chống người thi hành công vụ giết chết. Điều này có thật hay không thì không ai biết vì hiện trường hoàn toàn bị cô lập, phong tỏa ngay cả báo chí lề phải cũng không được tiếp cận. Một ít nông dân cô thế, vũ khí tự vệ chỉ là gậy gộc, gạch đá, cao lắm là bom xăng tự chế làm sao có thể làm chết những công an đã qua huấn luyện được trang bị tận răng và có vũ khí trong tay?

 Điều chắc chắn, hệ quả thông tin ba công an bị giết tất yêu sẽ có thêm nhiều bản án tử hình dành cho những người bị quy chụp là hung thủ.

Đây là chiến thuật đàn áp chồng lên đàn áp, giết người bằng bạo lực để có cớ tiếp tục giết người bằng pháp luật. Sau sự đàn áp của quân đội, công an, người dân Đồng Tâm sẽ tiếp tục bị đàn áp bởi bộ máy tố tụng của nền tư pháp mà công lý chỉ là một anh hề.

Chính quyền nhân dân cướp đất nông dân   

Thật đáng tiếc là những nổ lực ấy, sức mạnh bạo lực ấy không nhằm vào địch quân để bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền quốc gia đang bị xâm phạm hàng ngày mà nhầm để trấn áp, giết chóc người nông dân nghèo khổ đang sống bám vào đất đai, nông nghiệp. Đáng tiếc và trớ trêu hơn nữa là quân đội nhân dân, công an nhân dân công cụ bạo lực của chính quyền vô sản của giai cấp công nông lại hướng mũi súng của mình vào đồng bào, vào chính giai cấp nông dân.

Mục đích cuộc tấn công vào nông dân cũng hết sức ty tiện là nhằm cướp đất của dân để phục vụ cho nhóm lợi ích mang tên doanh nghiệp Viettel.

Không phải lần đầu tiên người nông dân Việt bị cướp đất bằng mũi súng của lực lượng vũ trang cách mạng mà trước đó Đoàn Văn Vương ở Hải Phòng, ….. ở Đak Nông. Máu đã đổ, người đã chết, án tử đã tuyên. Nhưng những lần trước đây, chính quyền còn có thể biện minh về nguồn gốc đất người dân sử dụng là không hợp pháp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi. Lần này thì không. Đất Đồng Tâm của dân làng sản xuất hợp pháp từ hàng bao đời nay. Những quy hoạch, ranh giới giải tỏa ngụy tạo đều không có cơ sở. Đã từng có đại biểu Quốc Hội đến nghe người dân Đồng Tâm trình bày và người dân Đồng Tâm cũng nhiều lần yêu cầu chính quyền đối thoại.

. Cuộc đàn áp Đoàn Văn Vương có thể đổ lỗi cho cấp thừa hành là công an TP Hải Phòng. Vụ Đak Nông là hành vị của doanh nghiệp. Nhưng ở Đồng Tâm, lực lượng tham chiến là quân đội, công an chính quy. Thông tin công bố từ cổng thông tin của Bộ Công An. Hành động đàn áp này là chủ trương của chính nhà nước, của đảng cầm quyền. Hành động này không đơn lẻ mà ngày càng phổ biến với quy mô ngày càng lớn. Điểm tựa của nó là chế độ công hữu đất đai, nhân danh quyền quản lý nhà nước để cướp đất người dân làm giàu cho phe nhóm.

Cần có tiếng nói và hành động hữu hiệu

Theo quan niệm phổ quát của nhân loại hiện nay, chính quyền, nhà nước sinh ra là để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, sự tồn vong của dân tộc. Không có chính quyền nào đem binh lưc thực hiện biện pháp hành chánh giải tỏa đất, nhà của người dân vào thời khắc nửa đêm về sáng. Cuộc đàn áp đẫm máu ở Đồng Tâm đã vượt qua làn ranh máu về tính chính danh của nhà nước cộng sản Việt Nam.

Khi bộ máy cai trị dùng sức mạnh quân sự, vũ khí giết người để triệt hạ người dân nhằm chiếm đoạt đất đai của họ thì đó có còn là chính quyền nữa hay đã hiện hình là tổ chức khủng bố với chính dân tộc của mình. Thủ Thiêm, Lộc Hưng cũng đang trong số phận của Đồng Tâm và còn bao nhiêu nữa những vùng đất, những con người sẽ trở thành nạn nhân cho các dự án của phe nhóm các đại gia?

Tiếng kêu cứu thảng thốt, nghẹn ngào của người đàn ông Đồng Tâm vang lên trong vô vọng. Báo chí trong nước hoàn toàn im lặng, ngoan ngoãn đưa tin theo Bộ Công An.

Những người hoạt động xã hội độc lập, cá biệt như anh Trịnh Bá Phương đã bị bắt ngay tức khắc khi lên tiếng về vụ việc. Cộng đồng mạng xã hội Việt Nam sôi sục nhưng cũng chỉ dừng lại ở sự phẫn nộ, bất bình cá nhân. Ai có thể giúp người nông dân Đồng Tâm cũng như những người dân Việt khác trong tương lai thoát ra nỗi ám ảnh bị mất nhà, mất đất, mất cả tính mạng bất cứ lúc nào?

Cộng đồng người Việt ở hải ngoại cần thể hiện tình yêu nước, yêu đồng bào không chỉ bằng những đồng kiều hối thấm đẩm mồ hôi mà cần lên tiếng ngăn chặn bàn tay nhuốm máu của bộ máy cầm quyền hiện nay.


Người dân Việt rất cần sự lên tiếng và những biện pháp có hiệu lực của các tổ chức quốc tế nhằm giám sát, ngăn chặn và thay đổi những định chế pháp luật bất công, tàn bạo của giới cầm quyền Việt Nam hiện nay.
Nghị viện EU cần cân nhắc việc phê chuẩn hiệp định hợp tác thương mại với một nhà nước chà đạp lên sinh mạng người dân, cướp đất của dân để ăn chia với các nhóm lợi ích?


-----------------------------------
.
Thứ Năm, 01/09/2020 - 16:21 — canhco

Rạng sáng ngày 9/1/2020, ít nhất là 2.000 binh lính, cùng với phương tiện chiến đấu hiện đại như xe thiết giáp, xe phá sóng, máy LRAD, súng bắn lựu đạn cay... tấn công làng Hoành, xã Đồng Tâm. Kết quả ban đầu cho biết: có 3 công an bị dân giết chết; về phía dân có 1 người chết, 1 người bị thương và nhiều người bị bắt. Tình hình Đồng Tâm đang rất nóng, nội bất xuất ngoại bất nhập.

Quân đội không trực tiếp nhúng tay cưỡng chế vì nhiều nguyên nhân, lực lượng cưỡng chế chủ yếu là công an, CSCĐ...trang bị đầy đủ vũ khí hiện đại và các công cụ hỗ trợ. Đúng 4 giờ sáng cuộc tấn công bắt đầu. Người dân tường thuật lại qua những cuộc điện đàm với bên ngoài mặc dù đứt quãng và khó nghe nhưng mạng xã hội cũng phần nào hiều được tình trạng người dân ĐồngTâm bị bao vây chặt chẽ, nội bất xuất ngoại bất nhập.

Gia đình của anh Lê Đình Công và con cháu của cụ Lê Đình Kình là điểm nóng nhất mà lực lượng CSCĐ cần cô lập. Căn nhà anh bị bao vây, bị ném lựu đạn cay vào nhà khiến một cháu bé mới 3 tháng tuổi bị thương nặng. CSCĐ đã ném chất nổ phá tường nhà anh Công và tất cả thành viên trong gia đình đều bị bắt.

Cho tới hơn một ngày sau toàn bộ dân làng Đồng Tâm không được tiếp xúc với bên ngoài. Trẻ em bị buộc nghỉ học, mọi sinh hoạt ngưng trệ và vòng vây an ninh vẫn thắt chặt vòng trong vòng ngoài khiến Đồng Tâm giống như một trại giam khổng lồ thời Quốc xã.

Ngay tối hôm 1 tháng 9 chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin về vụ việc Đồng Tâm nhưng gây cảm giác cho mọi người rằng người dân nơi đây nổi loạn chống chính phủ. Bằng cái tít “gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội”. Bản tin cho rằng khi lực lượng chức năng xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn thì một số người dân đã có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng tấn công lực lượng chức năng.

Nhưng VTV quên rằng cuộc tấn công vào lúc sáng sớm và Sân bay Miếu Môn cách nơi tấn công hơn 3 cây số. Người dân lúc đó còn bị bao vây thì làm sao có hành vi chống đối? Chỉ sau khi bị tấn công bị bắt và bị đánh đập thì người dân mới chống trả. Việc chống trả này đã được người dân Đồng Tâm tuyên bố từ nhiều ngày trước khi chính quyền Hà Nội có ý muốn cưỡng chế Đồng Tâm trái với nguyện vọng thiết tha của họ từ ba năm qua.

VTV còn lừa đảo người dân Hà Nội khi cho rằng sau khi bị bắt, một người tên Nguyễn Văn Tuyển (xã Đồng Tâm) khai "ông Lê Đình Kình bảo cứ cho 3 người chết là phải chạy hết"; một người tên Công cũng hô hào "không phải bàn cãi nhiều, cứ vào là chết"! Anh Công là con trai cụ Lê Đình Kình và không người dân Đồng Tâm nào lại phản phúc đổ tội lên đầu cụ. Có chăng là VTV, cơ quan truyền thông được người dân “ưu ái” đặt cho cái nick name Vua Tin Vịt.

Đại tá Nguyễn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cho biết, khi tổ công tác vào cổng thôn Hoành (xã Đồng Tâm) thì bị một nhóm người chống đối quyết liệt; sử dụng quả nổ, bom xăng và 2 quả lựu đạn ném vào tổ công tác. Ông Bình xác nhận: “Chúng tôi đã tuyên truyền vận động và yêu cầu các đối tượng không được sử dụng vũ khí và không được tấn công lực lượng chức năng. Chúng tôi xác định có một nhóm khoảng 30 đối tượng, trong 2 năm qua thường xuyên chống đối quyết liệt”
Rõ ràng là công an Hà Nội biết từng khuôn mặt những “đồi tượng” chống đối trong suốt hai năm qua nhưng không có bất cứ biện pháp nào đề ngày hôm nay dùng cách đánh úp gần như lén lút. Tư cách ấy không nên có của một chính quyền tự hào là Chính quyền Cách mạng, của dân do dân và vì dân.

Người dân cũng hết sức nghi ngờ cái chết của 3 cảnh sát cơ động vì so với người dân, những cảnh sát này trang bị tận răng, áo giáp, khiên chống gạch đá cũng như nón sắt bảo vệ không còn chỗ nào của cơ thề là không được trang bị thiết bị an toàn. Tại sao họ chết? Cho tới sáng nay tức là hơn một ngày sau cổng thông tin của Bộ công an không cho biết thông tin về họ, chứng tỏ có sự mập mờ hay nói đúng hơn là giả dối về cái chết của ba người này. Sự nghi ngờ gia tăng khi dân chúng tin rằng ba cái chết ấy được dựng lên đề dễ bề đàn áp người dân Đồng Tâm hơn thế nữa.

Một ngạc nhiên lớn khác của người dân cả nước là ai cũng biết đêm qua Đồng Tâm có biến nhưng chỉ có một người không biết. Người không biết ấy lại là vị Thủ tướng khả kính của Việt Nam tên Nguyễn Xuân Phúc.

Vài tiếng đồng hồ sau khi biến cố Đồng Tâm nảy sinh, sáng 9/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, triển khai nhiệm vụ 2020. Trong cuộc họp này ông đưa ra nhiều nhận xét hết sức ngây ngô về công tác dân vận của những cán bộ dưới quyền. Vừa lạc quan vừa tin tưởng ông cho biết: “Điều đáng mừng là trên đường phố Hà Nội và TP.HCM, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo rằng hiện Hà Nội chỉ còn 70 hộ khiếu kiện.”

Thủ tướng không biết rằng 70 hộ đó nằm tại Dương Nội, nơi mà người dân vẫn ngày ngày mang đơn tới văn phòng chính phủ đề kêu gào nhưng trong 70 hộ dân đó không có hộ nào của Đồng Tâm vì người dân ở đây không cần kêu cứu vì họ có quyết tâm gìn giữ và chống lại âm mưu đen tối của chính quyền Hà Nội.

Câu nói quan trọng nhất trong cuộc họp này là: “Anh phải dám xuống tận khu dân cư để nói chuyện với người dân, xem người dân có vấn đề gì cần phải thảo luận, trao đổi để giải quyết thấu tình đạt lý”.

Một lần nữa Thủ tướng đã bị thuộc hạ dắt mũi và ngài đã hố to khi không biết rằng thuộc hạ của ngài không những xuống tận khu dân cư chẳng những vài người mà là hàng ngàn người để “thảo luận” bằng hơi cay, súng ống với người dân Đồng Tâm vào sáng sớm ngày 1 tháng 9.

Người dân không tin ông Thủ tướng đã biết chuyện Đồng Tâm nhưng vờ như không biết, nếu như thế thì quả là lưu manh không cần che đậy. Tuy nhiên thông qua những phát biều trẻ con của ông người dân cho rằng ông bị đám tư vấn bao vây đã che đấu mọi hành vi xấu xa của chính quyền dưới tay ông, và vì vậy họ vô tình biến ông thành con rối.

Ông không phải là con rối duy nhất trong câu chuyện Đồng Tâm, trước ông từng có Nguyễn Đức Chung và Dương Trung Quốc, hai khuôn mặt ngụy quân tử nay đã bị bà con vạch mặt và tên ông chằng qua được thêm vào trang sử đen tối của người dân Đồng Tâm trước một bọn cường quyền vô liêm sỉ.






No comments: