Tuesday, January 14, 2020

TRUMP KÊU GỌI "THẲNG THỪNG BÃI BỎ" LUẬN TỘI, NHƯNG THƯỢNG VIỆN CỘNG HÒA KHÔNG ĐỦ PHIẾU (ABC News)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo ABC News) 
.

==================================
.
Cali Today  (Theo ABC News) 
January 14, 2020

(ABC News) – Thượng nghị sĩ Roy Blunt (Cộng hoà – Missouri) vào hôm thứ Hai cho truyền thông hay, Thượng viện Cộng hoà không có đủ phiếu để có thể “thẳng thừng bãi bỏ” luận tội như Tổng thống Donald Trump kêu gọi. 

“Tranh cãi đối với lập luận bác bỏ là: có chuyện này trong những quy định xét xử Clinton,” ông Blunt nhắc đến phiên xét xử luận tội Tổng thống  Bill Clinton. “Nhưng tôi nghĩ, tôi có thể nói rằng, hầu như không có mối quan tâm đối với thỉnh nguyện bãi bỏ, chắc chắn không có đủ 51 phiếu để bãi bỏ xét xử luận tội.” 

Cuối tuần qua, Trump lập luận rằng, một phiên toà xét xử sẽ cho Dân chủ “sự tín nhiệm mà lẽ ra không có,” trước khi thúc giục Cộng hoà bãi bỏ những cáo buộc chống lại ông ta. “Nhiều người tin rằng, bằng việc Thượng viện tin tưởng vào một phiên toà dựa trên không có chứng cớ, không có tội, đọc biên bản, luận tội lừa đảo ‘không áp lực’ thay vì cứ thẳng thừng bác bỏ, như vậy sẽ cho Dân chủ săn lùng phù thuỷ sự tín nhiệm mà lẽ ra họ không có,” Trump đăng trên Twitter. “Tôi đồng ý!”

Nhưng các nhà lập pháp Cộng hoà, kể cả Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell, bảo rằng, bãi bỏ các điều khoản luận tội chống lại ông Trump có lẽ không phải là viễn cảnh có thể xảy ra. Thay vào đó, họ ủng hộ một cuộc bỏ phiếu tha bổng, với niềm tin sẽ gởi ra thông điệp mạnh mẽ hơn. 

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hoà bây giờ đang cân nhắc liệu có nên đưa “thỉnh nguyện bãi bỏ” vào nghị quyết quy tắc mà McConnell đang soạn thảo hay không. Nghị quyết này sẽ xác định thủ tục mà các thượng nghị sĩ sẽ phải tuân theo trong phiên xét xử Trump. Trong phiên toà luận tội Tổng thống Clinton, nghị quyết về quy tắc có bao gồm thỉnh nguyện bãi bỏ, nhưng cuối cùng đã thất bại. 

“Các thành viên của chúng tôi, nói chung, không quan tâm đến thỉnh nguyện bãi bỏ. Họ nghĩ hai bên đều cần được nghe. Họ tin tổng thống cũng cần được nghe, lần đầu tiên, trong một phiên xét xử công bằng,” ông Blunt nói. 

Một số thượng nghị sĩ Cộng hoà khác đồng tình. 

“Tôi sẽ  bỏ phiếu chống lại thỉnh nguyện bãi bỏ ngay lập tức. Hoàn toàn!” Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng hoà – Main) tuyên bố vào hôm thứ Hai. Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitt Romney (Utah) cho hay, “Tôi sẽ không ủng hộ thỉnh nguyện bãi bỏ.” 

Trong khi không cho biết sẽ bỏ phiếu thỉnh nguyện bãi bỏ như thế nào, nhưng một số thượng nghị sĩ khác nhiều lần bày tỏ họ muốn có một phiên toà công bằng để cho phép các công tố viên từ Hạ viện và đội ngũ pháp lý của ông Trump trình bày hồ sơ của mình trước Thượng viện và nhân dân Mỹ. 

Theo một số Thượng nghị sĩ, McConnell đang hoàn tất nghị quyết về quy tắc vào đầu tuần này, và có vẻ như ông ta sẽ công bố nghị quyết này một khi nhận được hai điều khoản luận tội được Hạ viện chuyển sang. 

 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ Sáu cho biết, Hạ viện sẽ bỏ phiếu nghị quyết nêu danh các công tố viên luận tội trong tuần này, bước đi này sẽ dẫn đến việc chuyển các điều khoản luận tội sang cho Thượng viện. Pelosi sẽ họp với các đồng nghiệp Dân chủ vào sáng thứ  Ba, lắng nghe ý kiến của họ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về thời điểm chính thức gởi hai điều khoản luận tội đi. 

Hương Giang (Theo ABC News) 

--------------------------------------------
.
14/01/2020

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết các thành viên Đảng Dân chủ ở Hạ viện vào sáng 14/1 sẽ xác định khi nào sẽ gửi cáo buộc luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện và cảnh báo rằng đảng Cộng hòa sẽ trả giá về mặt chính trị nếu từ chối một vụ xét xử có các nhân chứng, theo Reuters.

Phát biểu hôm 12/1 trên chương trình ‘This Week’ của truyền hình ABC, bà Pelosi cho biết các thành viên của đảng Dân chủ của bà tại một cuộc họp định kỳ vào sáng ngày 14/1 sẽ bỏ phiếu về thời gian gửi các điều khoản luận tội lên Thượng viện và việc tiến cử những người điều hành vụ xét xử của Hạ viện.

“Tôi đã luôn nói rằng tôi sẽ gửi (các điều khoản luận tội) lên đó. Vì vậy, không có bất kỳ bí ẩn gì về việc này,” bà Pelosi nói.

Bà Pelosi đã trì hoãn việc đưa ra các điều khoản (luận tội) trong nhiều tuần để buộc Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện, Mitch McConnell, đồng ý cho phép khai chứng và bằng chứng mới về việc ông Trump gây áp lực đối với Ukraine để điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng viên dẫn đầu của đảng Dân chủ để đối mặt với ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Bước đi đầu tiên của bà Pelosi dường như thất bại khi ông McConnell đã đóng sầm cửa trước ý tưởng đó vào tuần trước khi nói rằng ông đã có đủ phiếu của đảng Cộng hòa để bắt đầu phiên xét xử mà không cần cam kết nghe thêm từ các nhân chứng, trong đó bao gồm cả cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton.

Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa của ông Trump chiếm đa số, được kỳ vọng sẽ tha bổng cho Trump về các cáo buộc, vì không có thành viên nào của đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ việc phế truất ông, mà việc này đòi hỏi phải có đa số phiếu tương đương 2/3 Thượng viện.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ muốn một phiên tòa dài hơn nhằm đưa ra thêm thông tin về những nỗ lực của ông Trump trong việc gây sức ép lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để mở một cuộc điều tra đối với ông Biden, bao gồm cả cuộc gọi qua điện thoại ngày 25/7 giữa hai nhà lãnh đạo này. Theo Reuters, khi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 nóng lên, họ tin rằng điều này sẽ khiến một số cử tri bỏ phiếu chống lại ông Trump.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, trong một cuộc bỏ phiếu theo đảng phái, đã luận tội ông Trump vào ngày 18/12 vừa qua về các tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
Ông Trump nói rằng ông không làm gì sai và đã bác bỏ vụ luận tội ông, coi đó như là một nỗ lực đảng phái nhằm hủy bỏ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 của ông.






No comments: