Thursday, January 9, 2020

TRẬN ĐÁNH ĐỒNG TÂM ĐÊM QUA : BA CÔNG AN CHẾT, MỘT NGƯỜI DÂN HY SINH (BTV Tiếng Dân)




NỘI DUNG :

BTV Tiếng Dân
.
Jackhammer Nguyễn
.
.
.

==================================

BTV Tiếng Dân
09/01/2020

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là tới ngày Tết cổ truyền của dân tộc, thế nhưng chính quyền Hà Nội đã quyết đánh úp người dân Đồng Tâm vào đêm qua. Kết quả trận đánh này, theo tin từ Bộ Công an cho biết, có ba công an chết, một người dân Đồng Tâm hy sinh và một người dân khác bị thương.

Thông báo của trang web Bộ Công an

Facebooker Dương Quốc Chính bình luận: “Máu đã đổ ở Đồng Tâm, nhưng có sự lạ là CA chết nhiều hơn dân? Hôm trước mình đọc lời kêu gọi của người dân ĐT thấy chả khác gì lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Liệu Đồng Tâm có thành Thiên An Môn thứ 2? E là bằng chứng về bạo lực khó mà che giấu được ở thời buổi này.

Tại sao chính quyền nhân dân, công an nhân dân, quân đội nhân dân lại cứ chọn ngày giáp tết để tổng công kích nhân dân? Vụ Lộc Hưng năm trước ở SG, rồi Đồng Tâm ở HN hôm nay. Đúng là Nam Bắc 1 nhà, không phân biệt vùng miền và miền Nam luôn đi trước về sau”.

                                                               ***

Lúc 0h30 sáng ngày 9/1/2020, chúng tôi nhận được tin từ một người dân Đồng Tâm, cho biết, chính quyền Hà Nội và huyện Mỹ Đức đang triển khai lực lượng công an, quân đội, chuẩn bị cho cuộc chiến cướp đất của dân Đồng Tâm. Người dân dân Đồng Tâm suốt đêm qua không ngủ, tất cả mọi người chuẩn bị cho cuộc chiến chống giặc nội xâm.

Người dân này cho biết: “Trong khi mọi người trên nửa bán cầu đang yên giấc ngủ ngon, ai có thể tưởng tượng được ở Đồng Tâm như thế nào không? Họ đang chuẩn bị cho cuộc chiến không cân sức, một bên được trang bị vũ khí và những phương tiện chiến đấu hiện đại, một bên chỉ có tay cuốc xẻng gậy gộc. Ôi Đồng Xênh mảnh đất thiêng liêng của Đồng Tâm Chuẩn bị cho cuộc chiến đẫm máu sắp sửa sảy ra!

Các ngươi nên nhớ rằng, giặc đến nhà đàn bà cũng đánh, dù THẮNG HAY THUA ĐỒNG TÂM QUYẾT TỬ giữ đất. Hỡi cộng đồng mạng và nhân dân cả nước, cùng các tổ chức nhân quyền quốc tế hãy ủng hộ bảo vệ nhân dân Đồng Tâm trong cuộc chiến chính nghĩa này. Nhân dân Đồng Tâm đã sẵn sàng...”

Theo các nguồn tin từ một số người dân Đồng Tâm, trong đêm qua, có cả ngàn cảnh sát các loại, cùng quân đội, đưa xe vòi rồng, xe bắt người, xe cứu thương, đến triển khai tại Đồng Tâm, quyết cướp đất của dân. Người dân Đồng tâm xác định, họ sẵn sàng đổ máu để giữ đất.

Đây là clip của người dân Đồng Tâm, lên tiếng lúc 3h sáng 9/1/2020, tuyên bố sẵn sàng đổ máu để giữ đất: 

Theo tường thuật trực tiếp từ nhà hoạt động Trịnh Bá Phương, khoảng 4h30′ thì các lực lượng chức năng đã nổ súng vào dân. Mời xem clip đối đầu giữa nhà cầm quyền CSVN với người dân Đồng Tâm: https://www.facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/videos/2437627576498931/

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương cho biết thêm: “Lúc 5h20 một người bị bắn gãy tay là con anh Lê Đình Công, cháu trai cụ Kình. CSCĐ bắn khi đang cố phá cửa nhà cụ Kình. Người dân quanh làng bị cô lập không thể di chuyển đến ứng cứu. Hiện chỉ còn một số cố thủ trong nhà. Lúc 5h50p quân cướp cộng sản vẫn đang tấn công nhà cụ Kình. một cháu bé 3 tháng tuổi bị dính đạn hơi cay“.
Mặc dù theo thông báo của Bộ Công an, kết thúc “trận đánh đẹp” này có 3 công an chết, 1 người dân Đồng Tâm hy sinh, 1 người dân khác bị thương, thế nhưng, một số người cho rằng, con số thương vong đôi bên có lẽ nhiều hơn, tuy chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng và xác nhận.
____

Mời đọc thêm: 



-------------------------------
.
09/01/2020

4 giờ sáng nay 09/01/2020, công an TP HN tổ chức lực lượng bao vây thôn Hoành xã Đồng Tâm.
Mục tiêu tấn công là nhà ông Lê Đình Công, con trai ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của phong trào bảo vệ đất Đồng Sênh của xã Đồng Tâm.

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm nơi chính quyền đàn áp sáng nay 9/1/2020. Ảnh: internet

Sau khi ném lựu đạn hạt nhựa và hơi cay, cảnh sát đã phá cửa nhà ông Công, xông vào bắn bị thương và giết chết một người dân (chưa xác định được danh tính). Sau đó bắt đi con dâu ông Lê Đình Công và hai cháu nhỏ, sau khi làm cho những người này bị ngạt hơi cay. Một cháu bé mới được 3 tháng tuổi.
Trước đó, từ 2015, UB TP HN đã chế tác vẽ vời thêm ra một bản đồ dự án sân bay Miếu Môn mới, khác hoàn toàn và to hơn nhiều so với bản đồ quy hoạch ban đầu (1980 – 1981), để rắp tâm cướp mảnh đất nông nghiệp Đồng Sênh (mảnh màu xanh lá) hộ cho Viettel.
Trong khi đất quốc phòng (dự án treo sân bay Miếu Môn, trên phạm vi huyện Mỹ Đức chỉ có 47,36ha (mảnh màu xanh da trời), phần còn lại là đất của huyện Chương Mỹ (phía trên của bản đồ).
Âm mưu cướp đất này bị bà con nông dân Đồng Tâm đồng lòng kiên quyết phản đối, dưới sự lãnh đạo của cụ Lê Đình Kình, một lão thành cách mạng. Bởi họ đã liên tục canh tác và đóng thuế trên mảnh đất nông nghiệp này đã mấy trăm năm qua.
Năm 2017, công an Mỹ Đức và công an Hà Nội sau khi cưỡng chế không thành mảnh đất cánh Đồng Sênh, đã lừa cụ Kình ra cánh đồng xác định mốc giới, đánh gãy xương đùi cụ, và đưa đi thủ tiêu nhưng bại lộ và phải thay đổi, vì cùng lúc ấy dân Đồng Tâm đã bắt giam được 38 cảnh sát cơ động.
Sau khi cụ Kình bị thương nặng, con trai cụ là ông Lê Đình Công đã xông xáo thống nhất bà con tiếp tục giữ đất, trên tư cách một TỔ ĐỒNG THUẬN CHỐNG THAM NHŨNG ĐỒNG TÂM.
Từ 31/12/2019 bộ đội của lữ đoàn 28 tiến hành xây dựng tường bao khu đất quốc phòng, dựa trên cơ sở các mốc phân định được cắm từ năm 1981 (đường màu vàng). Nhân dân Đồng Tâm hoàn toàn ủng hộ.
Đêm hôm qua 08/01/2020, công an Hà Nội đã âm thầm chuyển quân (theo nhiều nhân chứng, có tới cả ngàn CSCĐ) bao vây thôn Hoành.
04 giờ sáng nay, công an đã tấn công vào nhà ông Lê Đình Công, người thường xuyên đăng tải các Video về công tác giữ đất và sự đồng lòng của bà con Tổ Đồng Thuận Đồng Tâm, cũng như tố cáo bộ mặt tham nhũng lá mặt lá trái của Chủ tịch TPHN Nguyễn Đức Chung.
Trưa nay, cổng thông tin điện tử của Bộ Công An đã đưa tin về vụ việc, nhưng đã xuyên tạc bối cảnh của vụ đụng độ dẫn đến cái chết cho 4 người này, thành là xảy ra tại công trường xây dựng trên cánh đồng Sênh.
Sự thực đây là cuộc tấn công vào nhà dân, giữa đêm, chỉ vì họ quay và đăng tải các Video về tuyên bố chống tham nhũng, chống cướp đất, vạch mặt chủ tịch thành phố HN, tướng Nguyễn Đức Chung.
Đây là một Video điển hình của Tổ Đồng Thuận Chống Tham Nhũng Đồng Tâm. Và đây có thể là nguyên cớ của cuộc tấn công chết chóc sáng nay.


-----------------------------------
.
09/01/2020

Tối qua 8/1, hàng chục phóng viên báo chí đã rời hiện trường cưỡng chế Gia Trang Quán – sau khi trưởng đoàn cưỡng chế ký biên bản kết thúc 2 ngày cưỡng chế với bà Trần Thị Minh Trang.

Ai cũng thở phào, vì trời đánh tránh bữa ăn, Bình Chánh dù rất phản cảm nhưng cũng đã dừng lại theo nguyên tắc “không cưỡng chế trước và sau Tết Nguyên đán 15 ngày“. Ngày hôm qua, Bình Chánh đã cán mốc “15 ngày trước Tết”, và họ cũng đã vận dụng luật đến tận cùng để dỡ nhà dân.

Quy định pháp luật về thời gian cưỡng chế đất đai. Ảnh: TVPL

Bà Trang và toàn bộ nhân viên sau những ngày mệt mỏi đã đóng cửa Gia Trang Quán để cùng nhau đi chơi. Họ vui không? Vui. Vì đoàn cưỡng chế chẳng qua chỉ là diễu võ giương oai biểu dương lực lượng, không gây thiệt hại nhiều cho nhân dân.

Nhưng vui nhất, là các cán bộ xã Tân Quý Tây. Những ngày cận Tết, không ai muốn đi phá nồi cơm người khác. Nhất là người ấy từng là người ơn của xã trong một thời gian rất dài. Nhiều cán bộ nói, họ không hề muốn đi cưỡng chế kiểu này nên khi vào Gia Trang Quán họ gần như núp sau các lùm cây với khẩu trang kín mít. “Anh ơi đừng quay trúng mặt em. Ở nhà con cái nó nhìn thấy nó buồn. Mà cha mẹ nhìn thấy cũng buồn…”.
Đêm qua, những cán bộ cuối cùng rời khỏi Gia Trang Quán, họ về với gia đình nhỏ để lo Tết.

Và trong đêm muộn tối qua, khi Gia Trang Quán đã đóng cửa rời quán để đi du lịch thì hàng chục cán bộ nhận được lệnh của chị Yến chủ tịch: Cưỡng chế tới thứ Sáu! Nhiều cán bộ ngỡ ngàng. Thông báo cưỡng chế là cái tin nhắn của Yến, và một thông báo được phát đi trong đêm.

Ảnh: FB tác giả

Cưỡng chế 2 ngày, chỉ được một nhúm nhỏ. Giờ ráng thêm 2 ngày nữa, cũng chỉ là chứng minh cho dân thấy “Tao chơi cho dân cả nước biết” – chứ để làm gì!

Đời làm cán bộ, ở cấp xã, có thể họ từng sai với dân như vòi vĩnh, quát nạt, quan liêu, thờ ơ, vô cảm, xa dân…

Nhưng họ chưa từng đánh úp nhân dân!

Chúc chị Yến anh Tài anh Lữ thành công. Chúc trận đánh của các anh chị là một trận đánh vô tiền khoáng hậu: ĐÁNH ÚP NHÂN DÂN!



---------------------------------------------
.
09/01/2020

Chưa có bất kỳ cuộc đối thoại nào diễn ra một cách đúng nghĩa kể từ sau buổi đối thoại nhằm thuyết phục dân thả “con tin”. Chỉ có tuyên truyền, định hướng một chiều từ phía chính quyền mà thôi! Người dân có tranh chấp chỉ được trình bày, giải thích các nội dung mà mình băn khoăn trên mạng xã hội…

Chính quyền đã dùng súng tấn công vào dân làng Đồng Tâm, vào khoảng 4 giờ sáng ngày 9-1-2020. Ảnh: FB Trịnh Bá Tư

Sau 11h tối, tôi chuyển chuông điện thoại sang chế độ im lặng để không làm phiền tới giấc ngủ của con nên một số cuộc gọi báo tin của bà con từ Đồng Tâm bị bỏ qua, lúc gọi lại chỉ một số duy nhất là còn liên lạc được? Không biết trong đó bây giờ ra sao rồi? Một người phụ nữ cho hay, công an vây kín mọi lối ra vào của người dân, không ai được đi đâu từ lúc khoảng 4h sáng ngày 09/01/2020.

Tôi chưa xác minh được tính chính xác hoàn toàn của thông tin này. Tuy nhiên, với những hoạt động gần đây, có vẻ như chính quyền quyết tâm sẽ chiến tay đôi với người dân nơi đây tới cùng? Nếu chính quyền đúng, cứ đường đường chính chính, ban ngày ban mặt mà giải phóng mặt bằng chứ việc gì phải làm phiền dân từ lúc nữa đêm? Khi trẻ em, người già và những người dân còn chìm trong giấc ngủ? Và, nếu như đã khẳng định là đất của quốc phòng thì quân đội không đủ người hay sao mà lại phải nhờ tới công an? Hay “đất quốc phòng” chỉ là cái cớ để người ta thực hiện mục đích khác?

Hà Nội hãy nhìn những người từng được xem là “đấng tối cao”, quyền lực vô biên của Saigon, Đà Nẵng, Khánh Hoà… đang dắt díu nhau vào trại giam để tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho đúng mực. Đừng để mâu thuẫn với người dân đến mức trầm trọng, không thể dung hoà được (đặc biệt là đẩy trách nhiệm, đẩy mâu thuẫn sang cho người dân với cả quân đội, một mối quan hệ tốt đẹp, khăng khít từ ngàn năm nay). Hãy nhớ rằng, những mảnh đất màu mỡ chính là những nơi đã “chôn vùi” sự nghiệp của một số người được nhắc trên đây, và khi thực hiện hành động, tất cả họ đều được cấp dưới và những người xung quanh ủng hộ, trừ người dân mất đất…


------------------------------------------------
.
Jackhammer Nguyễn
09/01/2020

Vỡ nợ với dân và lại nợ tiếp

Hầu như trong cùng một ngày, sáng 8-1-2020, Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nói đến việc xem xét kỷ luật ông Lê Thanh Hải, người từng đứng đầu Đảng tại thành Hồ. Lý do là ông này đã có sai phạm trong vụ Thủ Thiêm. Nói nôm na là ông này đã trục lợi trong việc lấy đất của nông dân Thủ Thiêm trong dự án phát triển đô thị của Sài Gòn.

Sau đó chưa đầy nửa ngày, một video từ xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, cho thấy công an đang tấn công vào xã lúc rạng sáng, nhằm “cưỡng chế” dân chúng để thu đất.

Trước đó vài tuần, trong một diễn văn quan trọng tại một hội nghị của Ban Nội chính, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư nói rằng, sắp tới đây phải xây dựng cơ chế để cho “không thể tham nhũng được”.

Hai sự kiện diễn ra cùng một ngày, tại Sài Gòn và Hà Nội, đang chứng minh cho cái ý muốn của ông Vượng là bất khả thi.

Một mặt, Đảng của ông đang thanh toán với dân một món nợ tham nhũng đất đai với con dê tế thần là Lê Thanh Hải, cùng một số thủ hạ của ông ta đã đi tù trước đó.
Mặt khác, Đảng của ông có nguy cơ vay một món nợ khác, cũng có thể là tham nhũng đất đai tại Hà Nội.

Ý thức hệ và thị trường

Đất đai là “sở hữu toàn dân” theo qui định của hiến pháp cộng sản tại Việt Nam. Điều này xuất phát từ ý thức hệ của tất cả các đảng cộng sản, muốn kiểm soát hết mọi thứ trong xã hội, từ tất cả tài nguyên cho đến trí não của con người. Ý thức hệ này đã thất bại hoàn toàn sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ.

Ý thức hệ đó vẫn còn trên giấy tờ tại Việt Nam cũng như một số quốc gia cộng sản hiếm hoi còn lại. Trên thực tế, tại tất cả những nước này chẳng còn ai tin vào ý thức hệ, kể cả cán bộ cao cấp của Đảng.

Việc “sở hữu toàn dân” về đất đai đã bị các cán bộ đảng, nhân danh “toàn dân” thu tóm, rồi kiếm lời. Đó là những chuyện xảy ra liên tục trong hơn 30 năm nay, không chỉ có Thủ Thiêm, Đồng Tâm, mà còn Tiên Lãng, Đắc Nông,… trên toàn cõi Việt Nam. Hễ ở đâu có nông dân, có đất đai và có Đảng Cộng sản, thì ở đó có những lộn xộn xã hội, liên quan đến đất đai.

Ý thức hệ còn duy trì trên giấy tờ, nay lại kết hợp với thực tế kinh tế thị trường, mà đất đai là nguồn lợi khổng lồ, gây nên những xáo trộn xã hội liên tục. Cuộc hôn nhân oái oăm này sinh ra một nền kinh tế tư bản hoang dã, không có luật pháp, hay nói đúng hơn là luật pháp đứng về kẻ mạnh, hoặc là các viên chức có quyền, hoặc là các đại gia có tiền.

Chính sách đất đai “sở hữu toàn dân” này ngày càng bị chỉ trích nhiều, thậm chí có người còn nói thẳng ra trên phương tiện truyền thông nhà nước, rằng phải giao lại quyền định đoạt đất đai cho nông dân.

Phải chăng các vị lãnh đạo đảng cao cấp không thấy điều đó? Tôi không cho là như thế. Thoạt đầu có thể là họ thực tâm sợ chuyện ý thức hệ, sợ không kiểm soát được khối tài nguyên đất đai. Nhưng mấy mươi năm qua họ hoàn toàn nắm sự kiểm soát xã hội, họ biết họ có thể trưng dụng đất đai cho mục tiêu công ích bất cứ khi nào họ muốn. Nhưng tại sao họ không cho nông dân cái quyền sở hữu đất đai?

Chỉ có thể trả lời rằng, nếu nông dân có quyền đất đai, thì các nhóm quyền lực và tiền bạc sẽ không thể thao túng được nữa. Mà các nhóm này gắn chặt với cơ cấu của Đảng hiện nay. Các nhóm ấy nuôi Đảng.

Hơn ba năm qua, người ta chứng kiến chiến dịch chống tham nhũng của người đứng đầu đảng là ông Nguyễn Phú Trọng. Chiến dịch này, với tên gọi được ưa thích là “đốt lò”, làm hài lòng một số người, góp phần xả cái van ẩn ức trong xã hội, mà vụ Thủ Thiêm là ví dụ điển hình.

Liệu ông Trần Quốc Vượng, người có hy vọng tiếp nối ông Trọng vào năm 2021, có dám thực hiện việc xóa bỏ chữ “toàn dân” trong quản lý đất đai không?

Cho là ông ta “sạch” không dính dáng đến các nhóm quyền lợi, ông ta và đảng của ông ta có thể xóa bỏ chữ toàn dân, tức là người nông dân có quyền chống lại việc cưỡng chế đất đai. Nhưng để “không thể tham nhũng được” thì là một chuyện khác.

Nạn tham nhũng đi đôi với cấu trúc quyền lực, ở đâu có quyền lực, ở đó có tham nhũng, vấn đề là kiểm soát nó bằng sự minh bạch và thiết chế. Người nông dân làm sao có thể chống lại tham nhũng đất đai khi tòa án với công an là một, dưới sự kiểm soát của Đảng?

Lịch sử con người cho đến nay đưa ra mô hình đa nguyên và kiểm soát quyền lực qua ba nhánh Lập pháp, Tư Pháp, và Hành pháp, độc lập với nhau. Có như vậy thì quan tòa mới thẳng tay xử viên chức hành pháp tham nhũng. Nhưng mô hình này vẫn bị những người cộng sản Việt Nam gạt bỏ.

Đó là khi ta đặt giả thiết ông Trần Quốc Vượng “sạch”, phe “đốt lò” không dính dáng gì hết đến các phe quyền lợi. Nhưng rồi thì thế hệ khác lại thay thế nhóm “đốt lò”, với cơ cấu kín như bưng, với quyền lực tập trung về một mối của Đảng, thì liệu họ sẽ tiếp tục “đốt lò”?

Không thể Không tham nhũng được ông Vượng ạ! Mà ngay cái ông Lê Thanh Hải, có tài liệu ngoại quốc cho là ông ta giàu nhất Việt Nam ấy, có chắc đi vào lò đâu?

Jackhammer Nguyễn, từ San Francisco





No comments: