Wednesday, January 1, 2020

"TÒA BẠCH ỐC MIỀN NAM" - TRUMP BỊ CHỈ TRÍCH SAU KHI QUẢNG BÁ DINH THỰ MAR-A-LARGO (Newsweek)




Cali Today  (Theo Newsweek) 
December  31, 2019

(Newsweek) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Tư đối diện với chỉ trích mới sau khi quảng bá khu dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida là “Toà Bạch Ốc miền Nam.” 

“Có cuộc họp rất tốt đẹp với Trung Đông, Quân đội, và Thương mại. Giờ quay trở lại Toà Bạch Ốc miền Nam (Mar-a-Lago!). Sẽ cập nhật trong suốt ngày,” Tổng thống đăng trên Twitter. Trump dự tính nghỉ lễ năm mới tại đây. 

Ý kiến của ông Trump ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội, nhiều trương mục Twitter nhắc nhở Tổng thống rằng, dinh thự tư mà ông vẫn làm chủ và thu lợi không đủ tiêu chuẩn là toà nhà của chính phủ. 

Sau khi nhậm chức, ông Trump đã rút lui khỏi công việc kinh doanh nhưng vẫn nắm quyền sở hữu và thu lợi từ đây. Hai con trai ông, Donald Trump Jr. và Eric Trump hiện đang quản trị cơ sở. 

Ký giả đưa tin Toà Bạch Ốc của tờ Playboy,  Brian Karem hồi đáp bằng câu hỏi, liệu có phải Tổng thống đang hiến tặng khu nghỉ mát cho chính phủ liên bang hay không. Nếu không “thì nó không phải là Toà Bạch Ốc miền Nam,” Karem ghi. 

“‘Toà Bạch Ốc miền Nam’ là tài sản tư nhân của Tổng thống, nơi ông ta đang dùng một cách bất hợp pháp $100 triệu tiền thuế để quảng bá, vì tất cả những gì ông ta quan tâm là tiền bạc của mình. Sang năm, hãy đưa người khác vào Toà Bạch Ốc, một người thực sự tôn trọng nó,” Tổ chức chính trị cấp tiến Swing Left bày tỏ trên Twitter.  

Còn blog chính trị cấp tiến khác “Palmer Report” lại cho rằng, “Điều buồn cười là khi ông Trump vào tù và tài sản bị tịch thu, thì ‘Toà Bạch Ốc miền Nam’ thực sự sẽ là tài sản chính phủ.” 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bị lên án vì gọi khu nghỉ mát tư của mình là “Toà Bạch Ốc miền Nam.” Hồi đầu tháng, các chuyên viên đạo đức khẳng định rằng, Tổng thống lạm quyền khi dùng vị trí của mình để quảng bá cơ sở kinh doanh cá nhân, sau khi ông Trump đăng lại quảng cáo của Trump Organization về khu nghỉ mát trên trương mục Twitter kèm theo dòng chữ, “Tôi sẽ về đó trong 2 tuần tới, Toà Bạch Ốc miền Nam.” 

“Đã ba năm trong nhiệm kỳ và ông ấy vẫn chưa nhận ra kinh doanh của mình khác với nhiệm kỳ tổng thống. Đây là thảm hoạ,” cựu lãnh đạo đạo đức ở Toà Bạch Ốc, ông Richard Painter cho Newsweek vào lúc đó cho hay. Painter là luật sư đạo đức trong chính phủ Tổng thống George W. Bush vào những năm đầu thập niên 2000. 

Theo luật liên bang hiện hành, hầu như Congress không thể làm gì để trừng phạt một đương kim tổng thống vì đã dùng vị trí của mình để trục lợi cá nhân. 

Trump là tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử không từ bỏ các cơ sở kinh doanh cá nhân sau khi nhậm chức. Hậu quả là ông ta đối mặt với một số vấn đề về đạo đức và pháp lý trong suốt nhiệm kỳ. Trump vẫn thường xuyên phủ nhận dùng vị trí của mình để hưởng lợi cá nhân về mặt tài chánh. 

Tổng thống Mỹ hiện đang đương đầu với 3 vụ kiện, tố cáo ông vi phạm điều khoản về thù lao ghi trong Hiến pháp. Điều khoản ngăn cấm các viên chức liên bang không được nhận quà cáp từ chính phủ ngoại quốc hay tiểu bang nếu không được Quốc hội cho phép. Trump gọi điều khoản hiến pháp này là “giả mạo.” 

Theo thống kê được công bố vào hôm thứ Ba, trung bình, ông Trump dùng 1 trong mỗi 5 ngày làm việc của Tổng thống tại khu đánh golf. Kể từ khi nhậm chức đến nay, tổng cộng ông đã dành 250 ngày ở các câu lạc bộ đánh golf và 333 ngày tại các cơ sở thương mại khác. 

Hương Giang (Theo Newsweek) 






No comments: