Wednesday, January 22, 2020

SỰ CAN TRƯỜNG CỦA "ANH TRỐN LÍNH" (Hiếu Kỳ Nguyễn)




NỘI DUNG :

Dân Trí Online
.
Dân Trí Online
.
.
===============================================
.
Dân Trí Online
Thứ Tư 22/01/2020 - 12:06

Mỹ xác nhận ngoài 11 quân nhân bị chấn động não trước đó, đã có thêm một số binh sĩ của nước này bị thương trong vụ Iran nã hàng chục tên lửa vào căn cứ có quân Mỹ ở Iraq 2 tuần trước.

Căn cứ Mỹ tan hoang vì trúng tên lửa Iran hôm 8/1 (Ảnh: Reuters)

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ CENTCOM ngày 21/1 cho hay, có thêm quân nhân Mỹ đang đồn trú ở căn cứ quân sự tại Iraq bị thương và đã được chuyển tới một cơ sở y tế của Mỹ tại Đức điều trị.

Những quân nhân này không nằm trong số 11 quân nhân mà CENTCOM công bố tuần trước, những người bị chẩn đoán chấn động não sau vụ Iran nã tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ ngày 8/1 để trả đũa vụ Washington không kích giết chết tướng cấp cao Tehran Qasem Soleimani hôm 3/1.

CENTCOM không công bố chính xác con số quân nhân bị thương trong lần này. Một quan chức Lầu Năm Góc nói với CNN rằng sau vụ 11 quân nhân được đưa đi chữa trị, có thêm các binh sĩ khác cũng được xác định là bị thương sau vụ tấn công.

CENTCOM cho biết toàn bộ các quân nhân ở trong khu vực bị tên lửa tấn công đều được theo dõi phòng các chấn thương tiềm tàng.

Trước đó, Lầu Năm Góc nói rằng không có quân nhân nào của Mỹ bị thương hay thiệt mạng trong vụ tấn công của Iran.

Việc Mỹ công bố có binh sĩ bị thương dường như cho thấy tác động của vụ tấn công do Iran thực hiện nghiêm trọng hơn nhiều so với đánh giá ban đầu của Washington.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ cũng đưa ra những phát biểu khá mâu thuẫn nhau về cái gọi là động cơ của Iran trong vụ tấn công.

Một số quan chức Mỹ ban đầu nói rằng họ tin Iran cố tình không bắn tên lửa trúng vào khu vực có đông người Mỹ dù Tehran có thể làm như vậy. 

Tuy nhiên, tướng Lục quân Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nhận định rằng vụ tấn công của Tehran “có chủ đích gây ra hư hại về cơ sở hạ tầng, phá hủy phương tiện, thiết bị, máy bay và giết chết các nhân sự”.

Sau đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố rằng Washington tin vụ tấn công có chủ đích “làm người Mỹ thiệt mạng”.

Phía Iraq cho biết họ nhận được cảnh báo trước từ Iran về vụ tấn công. Một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN rằng Iraq đã báo tin này cho Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tuyên bố họ không nhận được bất cứ cảnh báo nào từ Iraq.

Đức Hoàng
Tổng hợp

------------------------------------------

Dân Trí Online
Thứ Năm 23/01/2020 - 07:16

Tổng thống Donald Trump xác nhận các binh sĩ Mỹ đã bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hồi đầu tháng dù ông chủ Nhà Trắng trước đó khẳng định không có ai bị thương.


“Tôi nghe tin họ bị đau đầu”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên hôm 22/1 trong cuộc họp báo sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.
“Tôi có thể thông báo rằng vấn đề đó không quá nghiêm trọng”, ông Trump cho biết thêm.

Trước đó rạng sáng ngày 8/1, Iran đã nã hàng chục tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq nhằm trả thù cho tướng Iran Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3/1.
Sau vụ tấn công, Lầu Năm Góc và cả Tổng thống Trump đều khẳng định không có thương vong đối với quân nhân Mỹ ở đây.

“Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của Iran. Chúng ta không có thương vong. Tất cả binh sĩ đều an toàn và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự của chúng ta”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/1.

Ngoài Tổng thống Trump, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 21/1 cho biết, có thêm quân nhân Mỹ đang đồn trú ở căn cứ quân sự tại Iraq bị thương và đã được chuyển tới một cơ sở y tế của Mỹ tại Đức điều trị.

Những quân nhân này không nằm trong số 11 quân nhân mà CENTCOM công bố tuần trước, những người bị chẩn đoán chấn động não sau vụ tấn công tên lửa của Iran.

CENTCOM cho biết toàn bộ các quân nhân ở khu vực bị tên lửa tấn công đều được theo dõi để đề phòng các chấn thương có thể xảy ra.

Việc Mỹ công bố có binh sĩ bị thương dường như cho thấy tác động của vụ tấn công do Iran thực hiện nghiêm trọng hơn nhiều so với đánh giá ban đầu của Washington.

Trong một bản tin ngày 17/1, hãng tin Fars của Iran dẫn nguồn giấu tên khẳng định, các cuộc tấn công tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ al-Asad và Erbil ở Iraq hôm 8/1 khiến ít nhất 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương. Đây vốn là tuyên bố của một quan chức thuộc Cơ quan tình báo của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngay sau vụ tấn công của Tehran.

Thành Đạt
Theo Bloomberg

------------------------------------------
.

Trump từng "né" lệnh động viên đến 5 lần, chưa hề tận mắt nhìn thấy bom đạ̣n tàn phá thân thể chiến sĩ ra sao ngay mặt trận, ngoài hình ảnh từ báo chí truyền hình ...như mọi ngừơi tại hậu phương, nhưng Trump quả quyết được những "CHẤN THƯƠNG NÃO" do bom hỏa tiễn chỉ là "NHỨC ĐẦU" thôi mà!

"Trump coi thường sự chấn thương đầu của các chiến sĩ vụ tấn công của Iran: 'Tôi nghe nói họ bị đau đầu' .

Trong Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Trump được yêu cầu giải thích về sự khác biệt giữa các bình luận trước đây của ông rằng không có ngừơi lính nào của Mỹ bị tổn hại trong cuộc tấn công tên lửa của Iran vào ngày 8 tháng 1 ở căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq và các báo cáo mới nhất của quân đội Mỹ rằng một số binh sĩ đang được đưa về tại Đức để điều trị chấn thương đầu do kết quả cuộc tấn công đó.

Trump đã tuyên bố trước quốc gia ngay sau vụ tấn công: 'Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của chế độ Iran. Chúng tôi không có thương vong. Tất cả các binh sĩ của chúng tôi đều an toàn ..' Nhưng tuần trước, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ nói rằng 11 thành viên dịch vụ đã được điều trị các triệu chứng chấn động từ vụ tấn công.

Nhưng TT Trump có câu trả lời khác trong họp báo tại Davos: 'Không, tôi chỉ nghe nói rằng họ bị đau đầu, và một vài điều khác, nhưng tôi sẽ nói, và tôi có thể báo cáo, điều đó không nghiêm trọng lắm'.

Phóng viên hỏi tới: 'Vậy ông không coi chấn thương sọ não tiềm ẩn là nghiêm trọng?'

Trump: 'Họ cho tôi biết nhiều ngày sau đó, bạn phải hỏi Bộ Quốc phòng. Tôi không coi chúng là những vết thương rất nghiêm trọng so với những vết thương khác mà tôi từng thấy. ......
Tôi đã thấy những người không có chân và không có tay. Tôi đã thấy những người bị thương nặng, khủng khiếp ở khu vực đó, cuộc chiến đó.'

Bộ chỉ huy trung ương Hoa Kỳ cho biết các binh sĩ đã ở trong khu vực giao tranh đang được theo dõi các vết thương tiềm ẩn và các vết thương đã trở nên rõ ràng trong những ngày sau vụ tấn công."

Lược tin theo net :


No comments: