Saturday, January 11, 2020

PHẦN LỚN DÂN MỸ NÓI GIẾT SOLEIMANI KHIẾN HOA KỲ BỚT AN TOÀN (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online

============================================

Người Việt Online
January 10, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) — Phần lớn người dân Mỹ nói rằng việc hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani đã khiến nước Mỹ ít an toàn hơn, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do tờ báo USA Today cùng cơ quan Ipsos cùng thực hiện và công bố hôm Thứ Năm, 9 Tháng Giêng.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, cứ 10 người dân Mỹ thì có hơn 6 người nói rằng việc hạ sát Soleimani khiến có thêm nguy cơ khủng bố trong nước Mỹ, cũng như chiến tranh giữa Mỹ và Iran. Có gần 7 trong 10 người nói rằng điều này cũng tạo thêm nguy cơ là Iran sẽ tấn công vào các cơ sở có liên hệ với Mỹ ở Trung Đông.

Tổng Thống Donald Trump nói rằng việc giết Soleimani là điều cần thiết vì “ngăn chặn được chiến tranh”, tuy nhiên có khoảng 52% số người được hỏi không đồng ý về cách hành xử của ông Trump đối với Iran, gọi đây là sự “thiếu suy xét”.

Có hơn 40% người được hỏi nói rằng họ ủng hộ cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái ở phi trường Baghdad, giết Soleimani, 62 tuổi, hồi tuần qua. Tuy nhiên, có 33% không đồng ý và 25% không có câu trả lời về việc này.

Soleimani chỉ huy lực lượng Quds trực thuộc Vệ Binh Cách Mạng Iran, vốn là tổ chức bị chính phủ của Tổng Thống Trump cho vào danh sách thành phần khủng bố vào năm 2019. Trong bản thông cáo đưa ra hôm 2 Tháng Giêng năm nay, chính phủ  Mỹ nói lực lượng Quds dưới sự chỉ huy của Soleimani đã gây ra cái chết của hàng trăm quân nhân Mỹ và đồng minh.

Cuộc thăm dò được thực hiện trước khi có cuộc pháo kích bằng hỏa tiễn đạn đạo của Iran vào hai căn cứ Iraq có quân đội Mỹ đồn trú. (V.Giang)

-----------------------------------------

Người Việt Online
January 10, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) — Quân đội Mỹ đã giết hụt một chỉ huy quân sự cao cấp của Iran, cùng ngày hạ sát Tướng Qassem Soleimani của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran (IRGC), theo các giới chức Mỹ hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Giêng.

Nguồn tin này nói rằng một cuộc không tập do lực lượng đặc biệt Mỹ thực hiện, nhắm vào Abdul Reza Shahlai, một chỉ huy cao cấp trong lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo, nhưng không thành công.

Theo các giới chức Mỹ, cả Soleimani và Shahlai đều ở trong danh sách bị tiêu diệt, cho thấy đây là một nỗ lực của Mỹ nhằm triệt hạ thành phần lãnh đạo của lực lượng Quds, trực thuộc Vệ Binh Cách Mạng, bị Mỹ đưa vào danh sách các nhóm khủng bố.

Nguồn tin này không cho biết là cuộc tấn công bị thất bại vì lý do gì.

Một cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái hôm 3 Tháng Giêng đã giết chết Soleimani sau khi người này đến phi trường Baghdad International. Các giới chức chính phủ của Tổng Thống Donald Trump giải thích rằng đây là một hành động tự vệ của Mỹ, vì Soleimani đang chuẩn bị các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở  ngoại giao cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ.

Hồi đầu tháng qua, Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa ra giải thưởng $15 triệu cho ai cung cấp tin tức giúp đưa đến việc tiêu diệt hệ thống điều hành tài chánh của IRGC, kể cả Shahlai, người có trách nhiệm quan trọng trong việc phát triển nguồn tài chánh của lực lượng này.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói nhiệm vụ của Shahlai gồm cả việc cung cấp võ khí và chất nổ cho các nhóm dân quân giáo phái Shiite được Iran hỗ trợ. Phía Mỹ cũng cáo buộc rằng Shahlai đã chỉ huy một âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia ở Washington, D.C. vào năm 2011.

Bộ Quốc Phòng Mỹ từ chối không bình luận gì về cuộc hành quân nhằm tiêu diệt Shahlai. (V.Giang)





No comments: