Wednesday, January 22, 2020

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT về LOẠI CÚM CORONAVIRUS …   (Phạm Thanh Giao)





𝐂𝐎𝐑𝐎𝐍𝐀𝐕𝐈𝐑𝐔𝐒 𝐋À 𝐆Ì?

Coronavirus là một tên gọi chung cho tất cả các loại bịnh viêm phổi và virus tác hại đến đường hô hấp của nạn nhân, bắt nguồn từ các bịnh cảm lạnh thông thường đến các loại MERS (Severe Acute Respiratory Syndrome) và SARS (Middle East respiratory syndrome). Các loại virus này thường lây lan giữa các động vật như gia súc. Tuy vậy, có vài loại hiếm hoi, thì chúng có thể được truyền từ động vật sang con người. Loại virus mang tên chung chung là Coronavirus này đã xuất hiện một lần vào năm ngoái, và được đặt tên là 2019 Novel Coronavirus, viết tắt là 2019-nCoV.

𝐍𝐇𝐍𝐆 Đ𝐈𝐔 𝐂𝐍 𝐁𝐈𝐓:

1- Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết, các triệu chứng của người nhiễm các loại virus này bao gồm: nóng sốt, ho, tức ngực và khó thở. Ở những trường hợp nghiêm trọng, Coronavirus có thể dẫn đến viêm phổi, hoại thận và gây ra tử vong. Theo Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bịnh, hiện tại không có bất cứ môt loại vắc-xin (vaccines) nào có thể được dùng trong việc chích ngừa nhằm giúp người tránh bị nhiễm Coronavirus.

2- Cũng thế, hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra bất kỳ loại thuốc gì để có thể điều trị các loại virus cảm cúm này. Hầu hết các nạn nhân bị nhiễm Coronavirus, thì sức đề kháng của họ sẽ giúp họ tự phục hồi. Các loại virus nguy hiểm hơn đã xảy ra trước đây như SARS và MERS có tỷ lệ tử vong là: 11% cho nạn nhân mắc virus SARS và 35% cho các nạn nhân mắc virus MERS.

3- Thông thường chúng truyền bịnh gần như trực tiếp từ động vật sang con người, nhưng loại virus Coronavirus (2019-nCoV) được tìm thấy có khả năng truyền bịnh giữa người với người. Ít nhất hai người đã bị nhiễm theo cách đó, theo Tổ Chức Thế Giới cho biết. Hiện nay, vẫn còn khá nhiều loại Coronavirus khác tiềm ẩn trong các loại động vật nhưng chưa có khả năng truyền sang con người.

4- Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang xem xét và nghiên cứu trước khi tuyên bố tình trạng báo động khẩn cấp đến các quốc gia trên thế giới, tương tự như họ đã làm trước đây với bịnh sốt xuất huyết Ebola và bịnh Cúm Heo.

5- Hiện nay, có tin cho rằng ít nhất 15 nhân viên y tế bị nhiễm Coronavirus và một nạn nhân trong số đó hiệng đang trong tình trạng nguy kịch. Họ được chẩn đoán là đã bị lây bịnh trong thời gian chăm sóc và điều trị cho những bịnh nhân đã bị cô lập, nhưng điều đó chưa được khẳng định hoặc xác nhận là tin chính xác.

6- Trong khi Coronavirus đã được dò tìm và khám phá ra là nó bắt nguồn từ một chợ chuyên bán hải sản và các động vật sống ở Vũ Hán ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, năm 2019 nhưng có một vài trường hợp nhiễm bịnh không phải từ Trung Quốc, bao gồm hai trường hợp ở Thái Lan, một ở Nhật Bản, một ở Korea và một ở Đài Loan. Nhưng có khả năng những trường hợp này có liên quan và đến cùng một khu vực ở Trung Quốc.

Để chắc chắn rằng căn bệnh này không lan rộng hơn nữa, tất cả các khách du lịch từ Vũ Hán đang được nhiều quốc gia kiểm tra trên toàn thế giới. Riêng ở Hoa Kỳ, các du khách đến các phi trường San Francisco, Los Angeles và New York, đang được sở Y Tế Hoa Kỳ kiểm soát và theo dõi khá chặt chẽ. Trong những ngày tháng sắp tới, hai phi trường ở Atlanta và Chicago sẽ được cộng thêm vào danh sách này.
.

--------------------------------

XEM THÊM
RFI  22/01/2020


*
VOA  22/01/2020

*
BBC   22/01/2020









No comments: