Friday, January 3, 2020

MỸ GỬI THÊM QUÂN ĐẾN TRUNG ĐÔNG SAU KHI HẠ SÁT TƯỚNG IRAN (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online  

======================================

Người Việt Online
January 3, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) – Lữ Đoàn 1 Chiến Đấu của Sư Đoàn 82 Nhảy Dù Mỹ đã được đặt trong tình trạng báo động hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Giêng, và sẽ sớm được đưa tới Kuwait, theo lời hai giới chức cao cấp Bộ Quốc Phòng Mỹ nói với Fox News.

Các quân nhân thuộc Lữ Đoàn 1, Sư Đoàn 82 Nhảy Dù. (Hình: Capt. Robyn Haake/US ARMY/ AFP/Getty Images)

Một tiểu đoàn Nhảy Dù cũng của Sư Đoàn 82, với quân số khoảng 750 người, thuộc Lực Lượng Phản Ứng Tức Thời, trước đó cũng đã được gửi sang Trung Đông. Tuy nhiên, nay sau cái chết của Tướng Iran Qassem Soleimani, các đơn vị còn lại của lữ đoàn này, gồm khoảng hơn 3,000 người, sẽ được gửi đi tiếp.

Ngũ Giác Đài vào tối ngày Thứ Năm xác nhận Tổng Thống Donald Trump ra lệnh mở cuộc không kích hạ sát Soleimani và các giới chức quân sự khác của cả Iran và thành phần dân quân Shiite do Iran hỗ trợ, tại phi trường Baghdad International.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng Soleimani là kẻ từng gây ra cái chết của hàng trăm quân nhân Mỹ cũng như của các quân nhân đồng minh, cùng làm bị thương hàng ngàn người khác.
Hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman. (Hình: Fabrizio Bensch/AFP/Getty Images)

Lục Quân Mỹ bình thường vẫn duy trì một lực lượng khoảng 4,000 lính Nhảy Dù để sẵn sàng đưa đi chiến đấu ngay khi có lệnh.
Hiện có khoảng 5,000 lính Mỹ đang đồn trú tại Iraq và chừng 60,000 người, thuộc đủ quân binh chủng, ở vùng Trung Đông.

Ngũ Giác Đài nói rằng từ Tháng Năm tới nay, do mối đe dọa từ Iran gia tăng, có thêm 14,000 quân nhân Mỹ đã được đưa đến khu vực này.

Hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman hiện đang hoạt động trong vùng Vịnh Oman. Các chiến hạm trong hải đội do chiếc Truman chỉ huy có mang theo hàng trăm hỏa tiễn hành trình Tomahawk, bên cạnh hàng mấy chục chiến đấu cơ trên chiếc hàng không mẫu hạm này. (V.Giang)

*
Người Việt Online  
January 2, 2020

BAGHDAD, Iraq (AP) – Thiếu Tướng Qassim Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds tinh nhuệ nhất của Iran, thiệt mạng trong vụ không kích vào phi trường quốc tế ở Baghdad, Iraq, hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Giêng, đài truyền hình Iraq và ba giới chức nước này nói.

Vụ không kích cũng giết chết ông Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy phó của lực lượng Popular Mobilization Forces (PMF), do Iran hỗ trợ, các giới chức nói.

Vụ thiệt mạng của hai nhân vật này có thể tạo ra một chuyển biến quan trọng trong vùng Trung Đông và có thể có trả thù mạnh mẽ của Iran và các lực lượng mà họ ủng hộ trong vùng này chống lại Israel và các cơ sở của Mỹ.

PMF cho rằng chính phía Mỹ không kích vào phi trường quốc tế Baghdad.
Ngũ Giác Đài cho biết cuộc tấn công được thực hiện theo lệnh của Tổng Thống Donald Trump. Trong khi đó phía Iran chưa có phản ứng gì.

Một chính trị gia cao cấp của Iraq và một nhân viên an ninh cao cấp xác nhận với AP là trong số những người bị thiệt mạng có ông Soleimani và ông al-Muhandis.
Hai thủ lĩnh khác trung thành với Iran cũng bị chết trong vụ không kích, bao gồm cả một giới chức của Kataeb Hezbollah, nhóm có liên quan đến vụ tấn công tòa đại sứ Mỹ ở Baghdad tuần này.

Giới chức này, nói trong điều kiện ẩn danh, rằng ông al-Muhandis đi trong một đoàn xe đến phi trường để đón ông Soleimani, vừa bay từ Lebanon hoặc Syria đến.
Vụ tấn công xảy ra ngay sau khi ông Soleimani bước xuống máy bay để gặp ông al-Muhandis và đoàn tùy tùng, làm tất cả mọi người thiệt mạng.
Chính trị gia cao cấp này nói thi thể của ông Soleimani được xác nhận qua chiếc nhẫn ông đeo trên tay.

Tướng Soleimani từng bị đồn chết nhiều lần, kể cả trong một vụ rớt máy bay ở vùng Tây Bắc Iran hồi năm 2006, làm nhiều giới chức quân sự chết, cũng như vụ thả bom ở thủ đô Damascus của Syria hồi năm 2012, làm nhiều phụ tá cao cấp của Tổng Thống Bashar Assad thiệt mạng.

Mới đây, một tin đồn được đưa ra hồi Tháng Mười Một, 2015, nói rằng ông Soleimani bị chết hoặc bị thương nặng trong lúc chỉ huy lực lượng trung thành với Tổng Thống Assad trong trận chiến ở Aleppo.

Trước đó trong ngày Thứ Sáu, một giới chức của nhóm PMF nói có bảy người bị chết trong vụ không kích do Mỹ thực hiện nhắm vào phi trường Baghdad.

Lực lượng Quds là một đơn vị thuộc Vệ Binh Cộng Hòa Iran (IRGC), phụ trách các trận chiến quy ước và tiến hành các hoạt động tình báo, cũng như các cuộc hành quân đặc biệt khác. (Đ.D.)

-------------------------------
.
Người Việt Online  
January 3, 2020

BAGHDAD, Iraq (AP) – Chính quyền Iran hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Giêng, đe dọa sẽ có biện pháp “trả đũa nặng nề” tiếp theo cuộc không kích của Mỹ gần phi trường Baghdad để giết một tướng lãnh cao cấp hàng đầu của Tehran, người chỉ huy chính sách can thiệp của Iran khắp Trung Đông.

Việc hạ sát Tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, đánh dấu gia tăng cường độ cuộc đối đầu giữa Washington và Tehran, vốn đi từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, kể từ khi Tổng Thống Donald Trump ra lệnh rút khỏi thỏa thuận về nguyên tử, được ký kết giữa Iran và các cường quốc thế giới năm 2015, và đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề.

Chính phủ Mỹ khuyến cáo dân Mỹ “ngay lập tức” hãy rời khỏi Iraq. Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng tòa đại sứ tại Baghdad, vốn bị thành phần dân quân Shiite được Iran hậu thuẫn bất ngờ tấn công hồi đầu tuần này, sẽ đóng cửa và tạm ngưng mọi dịch vụ.

Hiện có khoảng 5,200 lính Mỹ đang đồn trú tại Iraq và có nhiệm vụ huấn luyện quân đội quốc gia này, cũng như chống thành phần khủng bố ISIS.
Chiếc xe chở Tướng Qassem Soleimani cháy rụi sau cuộc không kích bằng drone gần phi trường Baghdad. (Hình: Iraqi Prime Minister Press Office via AP)

Lãnh tụ tối cao Iran, Giáo Chủ Ayatollah Ali Khamenei, cảnh cáo “hành động trả đũa nặng nề đang chờ đợi Mỹ” tiếp theo sau cuộc không tập, và cũng gọi Soleimani là “khuôn mặt của sự kháng cự quốc tế.”

Khamenei tuyên bố ba ngày quốc tang và bổ nhiệm Thiếu Tướng Esmail Ghaani, tư lệnh phó của Soleimani, lên thay thế ở chức vụ tư lệnh lực lượng Quds.

Iran cũng triệu lãnh sự Thụy Sĩ, đại diện cho quyền lợi của Mỹ ở Tehran, đến để đưa công hàm phản đối việc hạ sát Soleimani. Ngoại Trưởng Mohammad Javad Zarif gọi cuộc tấn công là “hành vi khủng bố cấp quốc gia và vi phạm chủ quyền Iraq.”

Việc hạ sát vừa qua, cùng với bất cứ phản ứng mạnh mẽ nào của Iran, đều có thể gây ra cuộc chiến bao trùm toàn vùng Trung Đông, gây nguy hại cho quân Mỹ ở Iraq, Syria cũng như các nơi khác. (V.Giang)

*
Người Việt Online   |    January 3, 2020

----------------------------------------

Hoa Mai Nguyen dịch
03/01/2020

Sáng nay vào ngày thứ sáu 03. 01.2020. Giá dầu đã tăng lên đáng kể, từ sau việc quân đội Mỹ giết chết lữ đoàn trưởng Al-Quds của Iran, Qassim Soleimani vào ngày thứ sáu hôm nay. Trong khi đó, một thùng dầu (159 lít) tại vùng Biển phía Bắc với giá là 69,16 đô la. Đó là tăng cao hơn 2,91 đô la so với thứ năm hôm trước. Giá của một thùng tại Mỹ West Texas Middle (WTI) cũng tăng 2,66 đô la lên 63,84 đô la.

Giá dầu ở Mỹ đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2019. Nó thậm chí đã vượt qua mức cao vào thời điểm tháng 9 năm ngoái, tính từ sau một cuộc tấn công nghiêm trọng vào các nhà máy dầu của Ả Rập Saudi.

Bước nhảy vọt giá dầu tăng lên trong đầu năm bởi vụ giết chết tướng Iran Qassim Soleimani bằng một cuộc không kích vào sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq. Vụ đánh bom được Tổng thống Donald Trump ra lệnh, Lầu Năm Góc cho biết. Lãnh đạo tối cao của Iran, Ajatollah Ali Khamenei, ngay lập tức tuyên cáo trong quá khứ . Căng thẳng lên cao giữa Hoa Kỳ và Iran đã gia tăng trở lại trong vài ngày qua sau khi những người biểu tình tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad. Mỹ đổ lỗi cho Iran, Cộng hòa Hồi giáo phủ nhận điều này.

GIÁ VÀNG TĂNG GẦN 15 ĐÔ LA.
Giá vàng cũng tăng vào sáng thứ Sáu hôm nay, do cuộc không kích. Vào lúc cao điểm, một troy ounce (khoảng 31,1 gram) kim loại quý có giá chỉ dưới $ 1,544. Đó là nhiều hơn nó đã được kể từ tháng 9 năm ngoái. Giá vàng tăng gần 15 đô la vào ngày hôm trước.

Vàng kim loại khủng hoảng đã được hưởng lợi từ những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran trong vài ngày qua. Các nhà đầu tư có xu hướng đầu tư tiền của họ vào các khoản đầu tư khác tương đối ổn định trong thời điểm không chắc chắn lợi hơn.
Nguồn.https://www.sueddeutsche.de/wir…/iran-usa-oel-gold-1.4743916





No comments: