Sunday, January 5, 2020

CHUCK SCHUMER : TRUMP 'ĐÃ LÀM XÁO TRỘN CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI' (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today  (Theo Reuters)
.
Cali Today  (Theo Roll Call)
.
Cali Today

=============================================

Cali Today
January 5, 2020

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện, Chuck Schumer cho biết hôm Chủ nhật , ông lo lắng rằng cuộc tấn công của Mỹ vào tướng Iran Qassem Soleimani đã đưa Mỹ đến gần hơn với một cuộc chiến ở Trung Đông.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer

“Hãy đối mặt với nó, tổng thống đã gây ra một mớ hỗn độn về chính sách đối ngoại. Bắc Hàn, họ mạnh hơn nhiều so với khi bắt đầu. Ở Syria, Trump đã làm rối tung lên, mọi cuộc gặp gỡ với Putin đều thất bại” , Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nói trên “Tuần này” của ABC.

“Vì vậy, tôi thực sự lo lắng”, ông nói thêm rằng đây là lý do tại sao Quốc hội cần phải khẳng định chính mình .

Soleimani đã bị giết hôm thứ Năm trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq, được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump . Ngũ Giác Đài đã thông báo rằng họ sẽ triển khai 3.500 binh sĩ tới khu vực này để đối phó với căng thẳng đang gia tăng.

Chuyển sang chủ đề luận tội, Schumer nói rằng khi các bài luận tội đến Thượng viện, trọng tâm sẽ là thuyết phục bốn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu với đảng Dân chủ.

“McConnell sẽ không tham gia một phiên tòa công bằng. Thượng viện không thể có một phiên tòa công bằng mà không có nhân chứng và tài liệu” ông nói .

“Tôi hy vọng rằng bốn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ tham gia cùng chúng tôi”, Schumer nói thêm. “Nếu họ làm, chúng tôi sẽ có một phiên tòa công bằng.”

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa đã ở trong tình trạng bế tắc về các quy tắc điều chỉnh một phiên tòa luận tội Thượng viện. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố bà sẽ không chuyển các bài luận tội cho Thượng viện cho đến khi bà biết những quy tắc đó sẽ là gì.

Đảng Dân chủ đã lập luận rằng các email bị rò rỉ vào thứ Năm đã củng cố trường hợp của họ vì có nhân chứng làm chứng tại Thượng viện.

Những email này bao gồm từ tháng 8, trong đó, viên chức ngân sách Tòa Bạch Ốc Michael Duffey nói với Ngũ Giác Đài rằng việc đóng băng viện trợ cho Ukraine là “hướng đi rõ ràng của tổng thống”.

Schumer nói rằng vụ rò rỉ email đã đưa ra những câu hỏi chỉ có thể được trả lời bằng cách trát cho Duffey và những người khác để làm chứng trên sàn Thượng viện vào thứ Sáu.

Gần đây, hai đảng viên Cộng hòa ôn hòa đã lặp lại lời kêu gọi nhân chứng và một số lời chỉ trích của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Susan Collins, R-Maine, cho biết bà “mở cửa cho các nhân chứng” vào thứ ba . Tuần trước , Thượng nghị sĩ Alaska Lisa Murkowski nói rằng bà đã bị “giật mình” bởi McConnell nói rằng ông sẽ phối hợp với Tòa bạch Ốc trong phiên tòa luận tội Thượng viện.

TH

----------------------------------------
.
Cali Today  (Theo Reuters)
January 5, 2020

WASHINGTON (Reuters) – Người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ cho biết vào Chủ nhật, ông muốn Thượng viện khởi động một phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump trong vài ngày và kết thúc trong tháng này.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hồi tháng trước đã bỏ phiếu luận tội Trump lạm quyền trong việc gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra một đối thủ chính trị và cản trở cuộc điều tra luận tội của Hạ viện.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa gửi các bài viết luận tội tới Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, nơi tổng thống sẽ bị xét xử, vì đảng Dân chủ đang tìm cách gây áp lực để gọi các nhân chứng.

Phát biểu trên tờ “News Morning Futures” của Fox News Channel, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết ông muốn thay đổi các quy tắc của Thượng viện để bắt đầu một phiên tòa nếu Pelosi không gửi các bài luận tội.

“Mục tiêu của tôi là bắt đầu phiên tòa này trong những ngày tới”, Graham nói. “Nếu chúng tôi không nhận được các bài báo trong tuần này, thì chúng tôi cần phải đưa vấn đề này ra thượng viện và thay đổi các quy tắc.”

“Điều này cần phải kết thúc vào tháng 1”, Graham nói

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, một đảng viên Cộng hòa, cho biết hôm thứ Sáu, Thượng viện không thể tiến hành một phiên tòa theo các quy tắc của nó cho đến khi nhận được bản báo cáo luận tội do Hạ viện gửi lên.

McConnell đã lập luận rằng bất kỳ quyết định nào về các nhân chứng  nên được đưa ra sau khi các thượng nghị sĩ đã nghe các cuộc tranh luận mở và đặt câu hỏi.

Văn phòng của McConnell vào Chủ nhật đã không bình luận về lời kêu gọi thay đổi quy tắc của Graham.

Một phụ tá của Pelosi đã đề cập đến một tuyên bố mà bà đã đưa ra vào thứ Sáu, trong đó bà cáo buộc McConnell là đồng lõa trong việc “che đậy sự lạm quyền của ông Trump”.

Trump bị buộc tội lạm dụng quyền lực của mình bằng cách yêu cầu Ukraine công bố một cuộc điều tra tham nhũng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Dân chủ để đối mặt với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.
Ông cũng bị buộc tội cản trở Quốc hội bằng cách chỉ đạo các viên  chức chính quyền và các cơ quan không hợp tác với cuộc điều tra luận tội Hạ viện.
TH

--------------------------------
.
Cali Today  (Theo Roll Call) 
December 4, 2020

WASHINGTON (Roll Call) — Một toà Phúc thẩm liên bang tại Hoa Thịnh Đốn vào hôm thứ Sáu được khuyến cáo, phán quyết của họ trong những cuộc chiến pháp lý đòi thông tin từ chính phủ ông Donald Trump của Uỷ ban Tư pháp Hạ viện có thể châm ngòi cho vô số vụ kiện từ Quốc hội, hay thậm chí cả một cuộc “đấu súng” giữa cảnh vệ Hạ viện với an ninh FBI bảo vệ Tổng trưởng Tư pháp William Barr.

Hai uỷ ban phúc thẩm toà Thượng tố D.C nghe gần 3 tiếng đồng hồ tranh cãi về hai hồ sơ kiện của uỷ ban liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016 của cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Cả hai vụ kiện được đệ lên toà nhiều tháng trời trước khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump về hành vi của ông ta với Ukraine. 

Uỷ ban đệ đơn khởi kiện để buộc cựu cố  vấn pháp lý Toà Bạch Ốc Don McGahn ra khai về những sự kiện có trong báo cáo kết luận điều tra của Mueller. Trong hồ sơ còn lại, Uỷ ban muốn truy cập vào tài liệu đại bồi thẩm đoàn của Robert Mueller. 

Toà cấp dưới phán quyết McGahn phải ra khai trước Uỷ ban và Bộ Tư pháp phải giao tài liệu đại bồi thẩm đoàn cho các nhà lập pháp. Hai uỷ ban phúc thẩm toà Thượng tố D.C sắp tới sẽ ra quyết định liệu những phán quyết này có đúng hay không. 

Trong hồ sơ kiện về McGahn, luật sư Hashim Moopan của Bộ Tư pháp kêu gọi các vị thẩm phán phán quyết rằng họ đứng bên ngoài các cuộc đấu đá chính trị. Trong khi Hạ viện lại cho rằng Trump đang thực thi cản trở Quốc hội, con Trump lại bảo rằng, Hạ viện đang thực hiện một cuộc điều tra bất hợp pháp đối với một tổng thống. 

Một phán quyết Hạ viện có thể ra toà để thực thi trát đòi chống lại các viên chức hành pháp như McGahn có nghĩa, toà sẽ phải quyết định những hồ sơ tương tự lặp đi lặp lại, luật sư Moopan nói, và công chúng sẽ đặt câu hỏi tại sao toà lại quyết định ai đúng ai sai. Theo luật sư, việc này sẽ không tốt đẹp gì cho toà, không tốt cho các ngành chính trị vì đôi khi Hạ viện sẽ thua trong một số trường hợp và rồi họ sẽ có quyền lực ít hơn từng có. 

Thay vào đó, Moopan đề nghị, Quốc hội có nhiều công cụ để buộc ngành hành pháp giao nộp thông tin, như ngăn chặn dự luật hay đề cử. 

Mọi thứ trở nên ít nhiều “quá đà” trong tranh cãi về hồ sơ tài liệu đại bồi thẩm đoàn, khi Thẩm phán Neomi Rao đặt một câu hỏi giả định cho luật sư Hạ viện Doug Letter.

“Nếu Toà D.C cho phép Hạ viện có được thông tin đại bồi thẩm đoàn từ Bộ Tư pháp, thay vì ra án lệnh buộc Bộ Tư pháp giao nộp như phán quyết của toà cấp dưới, thì lúc đó có phải Hạ viện phải tống trát đòi Bộ Tư pháp thông tin đó không?” Thẩm phán giải thích, bà không thể tìm thấy bất cứ trường hợp nào trong đó toà ra lệnh cho Bộ Tư pháp phải giao thông tin đại bồi thẩm đoàn cho Quốc hội, và Bộ Tư pháp bây giờ không thể cho biết liệu có giao nộp tài liệu nếu không có án lệnh như vậy hay không. 

Letter đáp, sẽ rất kinh ngạc khi nghĩ rằng Barr sẽ không giao thông tin nếu toà D.C phán quyết Hạ viện được quyền như vậy. Hạ viện lúc đó sẽ phải phái cảnh vệ đến lấy thông tin, nếu như toà không ra án lệnh buộc Bộ Tư pháp giao cho họ. “Đó là lý do tại sao chúng tôi không làm như vậy nữa. Chúng tôi không có cảnh vệ đi ra ngoài bắt giữ người ta, và có lẽ có đấu súng với nhân viên bảo vệ FBI của ông Barr.  Thay vào đó, chúng tôi ra toà,” Letter nói. “Mọi người đều nhận thấy chúng tôi ra toà.” 

Theo Letter, không có trường hợp nào lại bảo Quốc hội không thể ra toà để thực thi quyền lực điều tra nhằm giám sát hay luận tội. 

Luật sư Hạ viện Dân chủ có chút mỉa mai đối với lập luận rằng Quốc hội nên từ bỏ các vụ kiện, và thay vào đó sử dụng quyền lực vốn có để bắt giữ những người không giao thông tin cho Quốc hội – quyền lực chiếm đoạt không được sử dụng từ những năm 1920. 

“Cảnh vệ sẽ bắt giữ Tổng trưởng Tư pháp Barr lần tới khi ông đến Quốc hội. Tôi sẽ đến gặp ông ta trên những hành lang ở đó, vì vậy lần sau nếu ông ta đến đó, chúng tôi sẽ bắt giữ ông ta,” luật sư Letter nói. “Và chúng tôi có thể đi theo cách đó, hoặc có thể đóng cửa chính phủ. Đó là cách tốt để Quốc hội có được thông tin – Chúng tôi sẽ đóng cửa toàn bộ chính phủ trong vài tháng. Chúng ta sẽ thấy thảm hoạ như thế nào.” 

Hương Giang (Theo Roll Call) 

--------------------------------------
.
Cali Today
January 4, 2020

Một cựu phóng viên nữ của Fox News đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump “gạ gẫm” hôn cô trước khi ông trở thành “ông chủ” Tòa bạch ốc.

Nữ nhà báo Courtney Friel cáo buộc ông Trump gọi điện “gạ gẫm” cô vào thời điểm khi ông vẫn chưa bước chân vào con đường chính trị. Tiết lộ được bà Friel đưa ra trong cuốn hồi ký dự kiến lưu hành tuần tới.

“Cô nên tới phòng làm việc của tôi vào một lúc nào đó, để chúng ta có thể hôn nhau”, Friel thuật lại lời nghị của ông Trump. Nữ nhà báo cho biết Tổng thống Mỹ nói rằng cô là “người nóng bỏng nhất ở Fox News”.

Bà Friel cho biết lời gạ gẫm được đưa ra trong cuộc điện thoại của ông Trump tới văn phòng làm việc của mình, vài tuần sau khi bà Friel bày tỏ quan tâm tới vai trò giám khảo trong cuộc thi Hoa hậu nước Mỹ mà ông Trump là nhà tổ chức. Friel cho biết đã nhanh chóng từ chối lời gạ gẫm và chấm dứt cuộc trò chuyện.

“Lời đề nghị đó khiến tôi không thể đưa tin một cách bình thường về chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump. Tôi cảm thấy tức giận khi nghĩ đến việc ông ấy gọi tất cả những phụ nữ dám lên tiếng về sự gạ gẫm của ông ấy là dối trá. Tôi hoàn toàn tin những phụ nữ đó”, Friel viết.

Friel, người hiện đang làm cho kênh tin tức KTLA ở Los Angeles, là người mới nhất cáo buộc ông Trump có hành vi gạ gẫm không đúng mực hoặc gạ tình họ.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Summer Zervos, cựu thí sinh chương trình truyền hình thực tế “Người tập sự” do ông Trump tổ chức, đã trưng bằng chứng trước tòa về cáo buộc ông Trump tấn công tình dục cô hồi năm 2007.

Phản ứng trước các cáo buộc, Tòa bạch Ốc tuyên bố những người phụ nữ tố cáo Tổng thống Trump là “những kẻ dối trá”. Về phần mình, Tổng thống Trump tuyên bố một vài trong số những người tố cáo không đủ hấp dẫn để ông quấy rối tình dục.
TH







No comments: