Tuesday, December 18, 2018

MỘT TRONG NHỮNG MÓN XUẤT CẢNG THÀNH CÔNG NHẤT CỦA MỸ ĐANG GẶP RẮC RỐI (Viễn Đông)




Viễn Đông
Sunday, 16/12/2018 

Sinh viên tại trường University of Chicago tham gia một cuộc biểu tình chống ông Donald Trump. Chính sách siết visa và bầu không khí chính trị độc hại tại Hoa Kỳ đang khiến các sinh viên ngoại quốc không muốn du học tại Mỹ. (Scott Olson/Getty Images)

Dưới đây là bài viết của nữ ký giả Catherine Rampell, về tình trạng giảm sinh viên ngoại quốc tại các đại học Hoa Kỳ, được đăng trên nhật báo The Washington Post ngày 13 tháng 12, 2018.

Trong nhiều thập niên, hệ thống giáo dục đại học Mỹ đã khiến cho cả thế giới phải ghen tị. Chúng ta “bán” giáo dục cho các nước khác nhiều hơn là chúng ta “mua” giáo dục từ họ. Số lượng sinh viên ngoại quốc du học ở Mỹ là nhiều gần gấp ba lần số lượng sinh viên Mỹ du học tại các nước khác.

Nói theo thuật ngữ thương mại, điều này có nghĩa là chúng ta có mức thặng dư rất lớn trong ngành giáo dục - khoảng $34 tỷ trong năm 2017, theo dữ liệu của Bộ Thương Mại. Xuất cảng giáo dục của chúng ta là lớn gần bắng với tổng khối lượng xuất cảng đậu nành, than, và khí đốt thiên nhiên của chúng ta cộng chung lại. Nhưng tất cả sự thành công đó nay đang gặp nguy cơ bị sụt giảm..

Một bản phúc trình mới đây, từ Viện Giáo Dục Quốc Tế (IIE) và Bộ Ngoại Giao, cho thấy số lượng sinh viên quốc tế mới đã giảm bớt 6.6 phần trăm, trong niên khóa 2017-2018, năm thứ hai liên tiếp sụt giảm. Một cuộc khảo sát IIE riêng rẽ và hạn chế hơn về các trường học cho thấy rằng việc sụt giảm cũng tiếp tục trong mùa thu này.

Chắc chắn một số nguyên nhân đằng sau những mức sụt giảm này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta (hoặc của Tổng Thống Trump). Một số chính phủ ngoại quốc, chẳng hạn như Brazil và Saudi Arabia, đã giảm bớt những học bổng mà trước đây gửi sang Mỹ những số lượng sinh viên đáng kể, theo Peggy Blumenthal, cố vấn cao cấp của tổng thống tại IIE.

Trung Quốc có số lượng sinh viên chiếm khoảng một phần ba tổng số sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ. Nay Trung Quốc cũng đang đầu tư vào việc cải thiện hệ thống đại học trong nước của họ.

Theo nhận xét từ các trường đại học hiện đang theo dõi xu hướng giảm sinh viên đó, những lực lớn nhất ngăn cản các sinh viên quốc tế chính là chính sách của Hoa Kỳ và văn hóa Mỹ hiện nay.

“Họ nhìn thấy những tin đăng hàng đầu, và nghĩ rằng họ không còn được đón tiếp tại Mỹ nữa,” ông Lawrence Schovanec nói. Ông là viện trưởng của trường đại học Texas Tech University, nơi có số lượng sinh viên ngoại quốc giảm bớt 2 phần trăm trong năm nay. Thực vậy, trong tổng số các trường có số lượng sinh viên quốc tế ghi danh bị sụt giảm, có sáu mươi phần trăm nói rằng môi trường xã hội và chính trị của Hoa Kỳ là một yếu tố góp phần, theo cuộc khảo sát của IIE.

Tuy nhiên vấn đề được nêu ra thường xuyên nhất liên quan đến chính sách di trú mới. Ông Lawrence Schovanec nói rằng nguyên nhân gây giảm số sinh viên một phần là do “tiến trình xin cấp visa hoặc những vấn đề/những vụ đình hoãn về visa.”

Các vấn đề cho các trường đại học bắt đầu – và không chấm dứt - với lệnh cấm người Hồi Giáo của Tổng Thống Trump. Các trường học đã ghi nhận trường hợp các sinh viên bị mắc kẹt ở hải ngoại, không thể trở lại Mỹ để tiếp tục học, và từ đó trường cũng khuyên một số sinh viên đừng nên về nước trước khi tốt nghiệp, kẻo họ sẽ gặp khó khăn khi tìm cách trở lại. Mariko Silver, viiên trưởng trường đại học Bennington College, nói, “Chúng tôi thấy nhiều sinh viên liên lạc với chúng tôi với ước muốn đến nhưng đành phải rút ra khỏi tiến trình ghi danh học.”

Những người ủng hộ ông Trump có thể nói, “Nếu một số người ngoại quốc không đến Mỹ học thì đâu có sao đâu?”

Có chứ sao không. Ngoài việc các sinh viên quốc tế mang đến một môi trường phong phú cho đại học, các sinh viên cũng đến với nhiều tiền để trả cho học phí, sự di chuyển, tiền thuê nhà, mua sách vở, thức ăn, giải trí, vân vân.

Nhiều việc làm ở các địa phương tùy thuộc vào những sinh viên đó. Tính riêng các trường đại học cộng đồng và đại học bốn năm ở Mỹ đã thuê mướn 3 triệu người làm việc trong năm 2017 liên quan đến sinh viên ngoại quốc. Trong bối cảnh chung, số lượng đó là rất lớn so với toàn lãnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và săn bắn.

Và trái ngược với những thành kiến cho rằng các sinh viên ngoại quốc chiếm mất những vị trí thuộc về người Mỹ, tại nhiều trường họ còn giúp cho nhiều sinh viên Mỹ có thể lãnh được một văn bằng.

Trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chánh, khi các tiểu bang cắt giảm ngân sách dành cho giáo dục đại học, các trường học đã giúp bù đắp sự thiếu hụt bằng cách cho ghi danh nhiều sinh viên quốc tế và sinh viên từ ngoài tiểu bang, tức là sinh viên Mỹ từ ngoài tiểu bang có cơ hội được học với chi phí thấp hơn so với trước đây. Những sinh viên này thường đóng học phí đầy đủ, và những lệ phí cao hơn của họ được dùng để trợ giá cho những mức học phí thấp hơn, ở trong tiểu bang (và các học bổng) của các bạn người Mỹ học cùng lớp.

Không có gì ngạc nhiên khi biết trường đại học University Illinois tại Urbana-Champaign mới đây đã trả $424,000 để tự bảo hiểm trước nguy cơ bị sụt giảm trong lợi tức từ học phí do các sinh viên Trung Hoa mang đến.

Đáng kể hơn, việc các sinh viên quốc tế tiếp tục bỏ học có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng bên ngoài khuôn viên trường đại học.

Các sinh viên ngoại quốc đến Hoa Kỳ một phần là vì họ rất thích ở lại sau khi tốt nghiệp và làm việc tại đây. Họ nghiên cứu các lãnh vực mà các chủ nhân Mỹ yêu cầu và sinh viên Hoa Kỳ tránh né. Các sinh viên ngoại quốc hiện nay chiếm đa số trong những chương trình sau đại học về khoa học và kỹ thuật máy điện toán tại các trường đại học Mỹ.

Đường dây cung cấp nhân tài đó sẽ bị cạn dần vì thiếu sinh viên nước ngoài.

Những người ngoại quốc đang gặp thêm nhiều vấn đề khó khăn về visa, không những khi họ nộp đơn xin học, mà còn cả khi họ xin ở lại và làm việc. Đó có thể là một lý do khiến cho hơn một nửa trong mức sụt giảm, nơi tổng số ghi danh năm ngoái, là số lượng các sinh viên từ Ấn Độ đến ít hơn, trong các chương trình đào tạo khoa học máy điện toán và kỹ thuật.

Hoa Kỳ vẫn là điểm đến hàng đầu của các sinh viên ngoại quốc, nhưng Úc và Canada đã ghi nhận một số lượng sinh viên quốc tế đến ghi danh học gia tăng với tỷ lệ trên một chục phần trăm trong năm qua. Hai quốc gia này đã thu hút các sinh viên bằng lời nói và hành động, với những thông điệp về việc đón chào và cấp visa nhanh chóng.

Ông Trump thường nói rằng các nước đồng minh của chúng ta đang lợi dụng chúng ta về thương mại. Trong trường hợp này, bạn có trách họ được không?

---------------------------------

XEM THÊM

Viễn Đông
Thursday, 25/01/2018

GRAND RAPIDS - Ác mộng cho những ai chưa có quốc tịch Hoa Kỳ. Theo luật mới của chính phủ Trump được thi hành trong một năm qua, một người cho dù có thẻ xanh và được xem là thường trú nhân vẫn có thể bị trục xuất ra khỏi Hoa Kỳ, nếu họ từng phạm tội trong quá khứ, dù là tội tiểu hình. Trước đây người ta cho rằng lệnh mới chỉ áp dụng với người từ Châu Mỹ La Tinh, người Hồi, người Á Châu. Nay một trường hợp tại tiểu bang Michigan đang gây tranh luận về sự hợp lý, hợp tình của luật di trú mới dưới thời chính phủ Trump.

Bác sĩ Lukasz R. Niec lên 5 tuổi khi cha mẹ ông cùng với hai đứa con thoát khỏi Ba Lan trong năm 1979.

Hiện nay ông là một bác sĩ ở và có gia đình Michigan. Cách đây một tuần ông đang hưởng một ngày nghỉ tại ngôi nhà bên bờ hồ ở gần Kalamazoo thì các viên chức cơ quan Thực Thi Công Lực Di Trú Và Quan Thuế Hoa Kỳ (ICE) tới còng tay bắt ông đi trước sự ngỡ ngàng của vợ con.

Giờ đây gia đình ông sợ rằng ông có thể bị trục xuất về Ba Lan, một quốc gia mà ông chưa bao giờ biết trong hầu hết cuộc đời.

Bà Iwona Niec-Villaire, em gái của ông, nói với đài WOOD-TV ở Grand Rapids, “Thậm chí anh ấy không nói được tiếng Ba Lan. Anh không quen biết ai ở nước đó, anh sẽ không biết đi đâu.” Bác Sĩ Niec đã nhận được thẻ xanh tạm thời, và sau đó trở thành một thường trú nhân hợp pháp.

Vụ bắt giữ Niec bắt nguồn từ hai lần ông bị kết tội tiểu hình khi ông ở tuổi niên thiếu, một lần vì phá hoại tài sản trị giá chưa tới $100, và một lần vì nhận và giấu hàng hóa bị ăn cắp.

Theo lệnh của Bộ Nội An về việc bắt ông, những lần bị kết tội cho dù là tội tiểu hình như nói trên, bị xem là “xấu xa về mặt đạo đức,” đã làm cho ông hội đủ điều kiện để bị trục xuất.

Gia đình đang chờ các câu trả lời trong khi ông Niec ngồi trong nhà tù Calhoun County.
Tình huống của ông đưa đến sự báo động cho những thường trú nhân nào từng có một thành tích bất hảo, cho là là phạm tội nhẹ hoặc tội xảy ra ra quá lâu. Cho đến khi bạn trở thành một công dân đã nhập quốc tịch, bạn vẫn có thể bị trục xuất theo điều kiện mới.

Từ lâu những thường trú nhân hợp pháp bị kết tội đã là mục tiêu của các lệnh trục xuất, kể cả trong thời ông Obama. Tuy nhiên các sắc lệnh của ông Donald Trump đã mở rộng những mục tiêu cho các nhân viên công lực ICE, bằng cách định nghĩa “tội phạm” một cách rộng hơn.

Ông Niec là một trường hợp điển hình đang xảy ra trên khắp nước Mỹ, nhưng gây chú ý hơn vì ông là một người da trắng từ Âu Châu và đang sống ở vùng thượng lưu.

Vợ ông là bà Rachelle Burkart-Niec, nói với đài WOOD, “Anh ấy là một bác sĩ xuất sắc. Anh yêu thương, anh quan tâm, anh là một người chồng đáng kính, và luôn giúp đỡ người khác.”

Ông Niec là chuyên gia y học nội khoa cho công ty y tế Bronson Healthcare Group ở Kalamazoo. Sau khi ông bị giam, các đồng nghiệp của ông đã đồng lên tiếng bênh vực ông, gửi thư ủng hộ ông đến cơ quan di trú.

Bác sĩ Michael Raphelson nói, “Ông ấy chính là loại người mà chính sách di trú của chúng ta cần phải khuyến khích sống ở Mỹ này.”






No comments: