Saturday, December 15, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 15/12/2018 (Bùi Văn Thuận)





1. "Khởi tố, bắt tạm giam hiệu trưởng lạm dục tình dục học sinh nam" là tin đáng mong chờ nhất trong ngày. (Đinh Bằng My, hiệu trưởng Trường TP DTNT - THCS Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ bị hàng chục nam học sinh tố cáo lạm dụng tình dục. Điều đáng nói là sự việc này diễn ra cả chục năm nay nhưng các giáo viên trong trường không hề hé răng).

2. Trên VTC có bài viết rất đứng thời điểm với nhan đề: "Hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục học sinh ở Phú Thọ là Đảng viên gương mẫu, trách nhiệm công việc". (Đúng thời điểm vì bài viết cho rằng: Đinh Bằng My là đảng viên gương mẫu, đúng lúc tin về khởi tố ông ta được báo chí phát đi).

3. Tin về trận bóng trong giải ao làng giữa Việt Nam và Mã Lai chiếm khoảng 70% tin tức trên mặt báo lề đảng hôm nay. (Mong là đội Việt Nam sẽ thắng để dân Việt có được chút niềm vui nho nhỏ lúc này. Một đất nước cạn kiệt niềm vui và niềm tin đúng nghĩa cũng cần có những niềm vui chốc lát kiểu này để dân còn có cái mà bấu víu trong tâm tưởng. Một trận bóng thắng, cũng làm giảm và giải tỏa phần nào tâm lý bức bối, ngột ngạt trong đời thường).

4. Cũng tin về bóng đá, Người Lao Động có bài: "VFF ở đâu trong chiến tích bóng đá?". (Với việc HLV Park là do ông Đoàn Nguyên Đức mời về và trả lương, các cầu thủ do các CLB đào tạo, bài viết cho rằng VFF không có vai trò gì trong những thành công nhỏ của bóng đá Việt Nam. VFF có vài trò rất lớn trong việc lợi dụng bóng đá để các quan chức ăn chia, tranh giành ghế, xin tài trợ, độc quyền bán vé, bán vé ít để tuồn vé ra sân sau- phe vé để kiếm lợi... Tóm lại, VFF có vai trò rất lớn trong ăn và phá).

5. Vụ bắt giữ 2 tướng cướp, từng là Thứ trưởng Bộ Công an là Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân vẫn được báo chí khai thác nhiều. Ngoài các bài viết về một phần các hành vi phạm tội của Thành và Việt Tân, báo chí lề đảng cũng nhân cơ hội này nịnh bợ ông đốt lò, đồng thời là dịp để mị dân rằng: Đảng quyết tâm là "trong sạch" bộ công an. Trên VOV có bài thuộc dạng sau, với nhan đề: "Khởi tố 2 cựu Thứ trưởng Công an: Quyết tâm làm trong sạch cán bộ ngành Công an". (Xin nói rõ thế này: Bộ công an không thể trong sạch được nếu khởi tố vài tướng cướp. IS không thể tốt lên nếu tổ chức này "khởi tố" và cách chức vài viên tướng; chế độ phát xít của Đức hay Khơ Me Đỏ ở Campuchia cũng không thay đổi được bản chất và tội ác, nếu khởi tố vài viên tướng mật vụ- quân đội. Dĩ nhiên, về mặt "làm sạch" băng nhóm đối thủ thì đúng là phe đối thủ bị làm cỏ sạch sẽ thật).

6. Trên PLO có tin: "Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh không kháng cáo". (Ông Vĩnh nên im mồm thì tội nhận hối lộ hàng chục tỷ còn được bỏ qua và ỉm đi. Nếu cứ già mồm kêu oan, đòi kháng cáo nhỡ các đồng chí- đồng đảng hết thương, lôi vụ nhận hối lộ ra điều tra tiếp thì ông Vĩnh nguy cơ tử hình. Có lẽ đã có thỏa thuận giữa các bên để Vĩnh không kháng cáo, các đồng đảng sẽ không truy tiếp vụ nhận hối lộ rồi).

7. "Bộ Công an trao Kỷ niệm chương tặng Trưởng Đại diện Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc" là tin có trên báo CAND. Theo đó, Bộ Công an Việt Nam tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho Uông Tế Châu, Trưởng Đại diện Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc. (Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc lại có công "Bảo vệ an ninh tổ quốc" đối với Việt Nam, tài thật. Ông này là "Trưởng đại diện", không biết có ngồi ở Việt Nam chỉ đạo Bộ Công an Việt Nam cách "giữ gìn an ninh tổ quốc" không? Có thể ông Uông Tế Châu là người chỉ đạo Bộ Công an Việt Nam đánh án, bắt bớ, bỏ tù và đàn áp những người biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, phá hoại các cuộc tưởng niệm liệt sĩ chống Tàu...? Hay Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc cùng với "đồng chí" Uông Tế Châu đã chỉ đạo sát sao, kịp thời để Bộ Công an Việt Nam sao chép hầu như toàn bộ và áp dụng Luật ANM ở Việt Nam? Vụ bắt bớ, bỏ tù hàng trăm người biểu tình phản đối Dự luật đặc khu hồi tháng 6/2018, có bàn tay chỉ đạo, cố vấn của Bộ An ninh nội địa Trung Quốc không?).

8. Báo Người Lao Động có Infographic với nhan đề: "Vũ "Nhôm" đã kéo bao nhiêu quan chức sa ngã?". (Với mức độ và "thành quả" như hiện nay, Vũ nhôm xứng đáng được phong anh hùng. Thành tích tiêu diệt tướng tá công an, tiêu diệt quan chức của Vũ nhôm quả là đáng nể. Bài viết gọi các quan chức, tướng công an bằng từ "sa ngã" là sai hoàn toàn. Phải gọi cho đúng là Vũ nhôm lột mặt nạ một bộ phận nhỏ quan chức, tướng tá công an).

9. "Vượt biên bán con - Rứt tình máu mủ ở xứ người" là bài viết trên báo Thanh Niên về chuyện nhiều phụ nữ Nghệ An mang thai sang Trung Quốc bán con sơ sinh. (Mới đây, có hơn 40 phụ nữ ở Nghệ An xác minh đã bán con mới sinh ở Trung Quốc. Và xin hãy nhớ: Trung Quốc đang "nổi tiếng" thế giới về khoản thuốc chế từ thịt người. Trung Quốc cũng là nơi tình trạng mổ cướp nội tạng sống hàng triệu người).

10. Tin liên quan đến vụ bắt giữ Trần Bắc Hà, báo Người Lao Động có bài: "Con gái ông Trần Bắc Hà bị phong tỏa tài khoản tại BIDV". (Tin Trần Bắc Hà thất thế, bị bắt bị đưa vào lò đã có cách đây hơn 1 năm trước. Đến giờ mới bắt ông Hà có lẽ là để ông ta lo đút lót, chạy án và tẩu tán tài sản xong hết rồi, mới thảnh thơi vào lò. Vừa có tiếng chống tham nhũng vừa có miếng khi triệt hạ tay chân đối thủ, dại gì phe lò không làm? Các vụ bắt quan chức, tướng công an gần đây cũng đúng quy trình vậy: Mạng xã hội, các tin lề trái xì ra trước cả năm, tuy nhiên các cơ quan chức năng chưa vội bắt và khởi tố. Phe lò đợi cho các quan chức, tướng công an đó đi chạy vạy lo lót cống nạp cho phe lò đã, khi nào vơ vét thấy đủ mới khởi tố. Trường hợp Tất Thành Cang, Lê Thanh Hải có lẽ cùng là đợi chạy án, chung chi và phần nào cho phe củi tẩu tán tài sản xong mới bắt).

11. Ông Hoàng Văn Định, Phó giám đốc Sở TT-TT Bà Rịa - Vũng Tàu: "'Đuối sức’ và lúng túng khi quản lý thông tin trên mạng xã hội". (Quản lý không được, cãi không được với mạng xã hội thì cấm đi. Không phải là "không quản lý được" mà là không thể bịt miệng người dân, không thể che giấu cái sai, cái xấu cái ác, không thể che giấu sự thật. Đặc biệt là không thể phản bác lại các sự thật được mạng xã hội phơi bày. Ban tuyên giáo còn thụ động và bó tay đòi bỏ tù, đòi chặn mạng thì các tỉnh tuổi gì mà đòi tranh luận. Luật ANM ra đời là nhằm giúp đảng- nhà nước bịt miệng, bỏ tù những người dám đem sự thật ra để nói công khai).

12. Theo Financial Times: Các công ty kỹ thuật như Google và Facebook đang kêu gọi Việt Nam sửa luật ANM. Một diễn biến khác liên quan đến lỗ hổng của Facebook vừa được tập đoàn này bịt lại. Đó là tin từ nhà báo Lê Trung Khoa, chủ bút trang Thời Báo của người Việt tại Đức. (Lỗ hổng của FB liên tục bị các nhóm ủng hộ đảng, bảo vệ chế độ, DLV sử dụng là: Chúng tạo một trang (fanpage) vớ vẩn nào đó, rồi âm thầm thêm tài khoản "nạn nhân" vào làm quản trị. Sau đó, những kẻ tấn công sẽ đăng nội dung vi phạm tiêu chuẩn (khỏa thân, sex, ấu dâm...), đăng xong chúng out khỏi hoàn toàn page đó và báo cáo trang chúng vừa đăng. Nạn nhân sẽ bị khóa / xóa tài khoản mà không biết lý do gì).

13. Trên Zing có bài viết: "Huawei 'họa vô đơn chí', sau vụ CFO bị bắt là hàng loạt lệnh cấm cửa". (Tuy nhiên ở Việt Nam, Huawei hay ZTE vẫn là thiết bị được các nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Vinaphone, Mobiphone, Viettel... sử dụng cho phần đa các thiết bị- nền tảng của họ).

14. Về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, VnExpress có bài: "Mỹ lùi ngày tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc". (Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc tại G20, Mỹ sẽ ân huệ cho Trung Quốc 90 ngày để đầu hàng, đến ngày 1/3/2019 Mỹ mới tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Tuy nhiên, nay Mỹ lùi thêm ... 1 ngày sang ngày 2/3/2019, sẽ bắt đầu tăng thuế từ 10 lên 25%).

15. Một thông tin mới được báo chí khai thác mấy ngày trước là chuyện: Thầy giáo Trần Quang Cường (Trường THCS Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhặt được chiếc túi có chứa 50 triệu và 23 chỉ vàng tìm người đánh rơi để trả lại. Dư luận, báo chí đều thấy ấm lòng vì đâu đó vẫn còn có người tốt. Tuy nhiên, hôm nay sự việc này đã vỡ lở, trên Infonet có bài: "Đáng buồn! Thầy Cường dựng chuyện nhặt được 50 triệu và 23 chỉ vàng". (Các màn kịch công an nhặt được của rơi đem trả lại này nọ luôn bị cười nhạo vì độ dối trá đến sống sượng của nó. Nay lại có cả chuyện này nữa, niềm tin về con người tử tế trong hệ thống này càng lúc càng nhỏ đi, nhỏ đến mức thảm hại).

Ảnh 1: Cổ động viên Việt Nam mang Bác Hồ đi cổ vũ bóng đá. Xin lưu ý khẩu hiệu và hóa trang ở người trên đầu "bác".
https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/48357007_193893908231480_5475937264922001408_n.jpg?_nc_cat=107&_nc_ht=scontent-iad3-1.xx&oh=a691e917c0cac8fec4dcf4aa60564ba3&oe=5C8D5E4B

Ảnh 2: Vũ nhôm- Anh hùng diệt tướng, diệt quan.







No comments: