Saturday, December 1, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 1/12/2018 (Bùi Văn Thuận)





1. Về chuyện máy bay của VietJet mất bánh (lốp) trước, phải hạ cánh bằng càng, trên Zing có bài: "Đình chỉ tổ bay VietJet sau sự cố hạ cánh tại Buôn Ma Thuột". (Đây là hành động vô lý, thí tốt của hãng VietJet. Máy bay khai thác quá kín, không bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra vì hám lợi. Bây giờ có vấn đề lại lôi tổ bay ra để tế thần và làm yên dư luận. Bộ GTVT nên cấm VietJet khai thác tất cả các chuyến bay, để thanh tra, kiểm tra về mặt an toàn, kỹ thuật các máy bay của hãng này).

2. Vụ 2 tướng cướp của Bộ Công an bảo kê đánh bạc, Lao Động có bài: "Có những phiên toà thẩm phán chính là nhân dân". (Bài viết đượm mùi tuyên giáo, nhưng ở mức độ tinh vi. Nội dung như muốn xoa dịu và tạo "niềm tin" cho dân, tạo cho dân thấy họ "có quyền". Tuy nhiên, cái mà bài viết không nói đến hoặc không dám nói đến là: Nhân dân không có quyền gì ngoài quyền ca tụng đảng và lãnh đạo. Bài viết cũng né tránh nguyên nhân gốc rễ của vấn đề: Với cơ chế và đặc quyền như hiện nay, công an các cấp lạm quyền, cậy thế, vi phạm pháp luật và đứng trên pháp luật. Phi chính trị hóa công an, chuyển công an về đúng vị trí của nó, tách công an ra khỏi vị thế "thanh kiếm" của đảng phái chính trị, loại bỏ vị thế là công cụ của đảng nên được hưởng đặc quyền đặc lợi... Những thứ đó mới tránh được sự tha hóa, tránh được công an lạm quyền, đứng trên luật pháp).

3. Trưởng công an TP Thanh Hóa nhận 260 triệu tiền chạy án, trang An Ninh Tiền Tệ có bài: "Viện trưởng VKSND lên tiếng vụ Trưởng Công an TP Thanh Hóa bị tố nhận tiền 'chạy án'". Viện trưởng Viện KSND TP Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Thanh nói đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa nhận 260 triệu tiền chạy án của cấp dưới không có liên quan đến ông và ông Thanh cũng không biết. (Đúng rồi, đồng chí- đồng đảng nó phải vậy, có ăn thì phải có mặt để chia phần, khi đồng chí gặp nạn là phải chối ngay, không liên quan gì cả).

4. Các tin về ông Trần Bắc Hà bị bắt:
- Báo chí lề đảng tiếp tục xoáy vào các dự án thua lỗ của ông Hà . Đồng thời, báo chí cũng xoáy các bài viết vào cuộc sống xa hoa của vợ con ông Hà trong khối tài sản khổng lồ. (Các dự án này, thua lỗ và bỏ hoang từ lâu, nhưng báo chí không dám hé răng hoặc không được tháo rọ mõm để hé răng. Xoáy vào cuộc sống xa hoa của vợ con ông Hà cũng là bước đánh vào tâm lý đám đông, đồng thời chuyện vợ con sống xa hoa cũng rất hợp mốt trong phong trào chủ lò phát động công cuộc "nêu gương". Nay các vấn đề đó đồng loạt được báo chí lôi ra để dọn đường dư luận).
- Báo Người Đưa Tin có bài: "Phong tỏa, thu hồi tài sản đối với ông Trần Bắc Hà như thế nào?". (Đây mới là trọng tâm của cuộc bắt bớ, thanh trừng. Theo nhiều nguồn tin, ông Trần Bắc Hà có hơn 40% cổ phần trong BIDV và nhiều dự án ngon ăn ở Lào và nhiều nơi. Ai là người thu hồi, tiếp quản và hưởng "thành quả" này nếu không là những kẻ đốt lò?).

5. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: "Không để người dân Thủ Thiêm chịu khổ". (Xin nhắc lại, ông Nhân từng hứa với dân oan Thủ Thiêm là: Tháng 11/2018 sẽ xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm. Ông ta chưa thực hiện và lờ đi lời hứa đó, nay lại tiếp tục nói bậy. Tuy nhiên, ông Nhân cũng khổ vì phải đi hót đống sh*t mà các khóa trước ăn đẫy ra rồi để lại cho ông. Và ông Nhân cũng không thể nào giải quyết được chuyện Thủ Thiêm, nếu không bắt hết và bỏ tù hàng ngàn dân oan ở đó).

6. Về vụ đại gia, quan chức, tinh hoa phá rừng phòng hộ Sóc Sơn, Vietnamnet có bài: "Bí thư HN: Xử cán bộ xong, công trình vi phạm rừng Sóc Sơn còn nguyên". (Ông Hoàng Trung Hải nói càn nhé: Cán bộ nào bị xử lý mà ông bảo " Xử cán bộ xong rồi"? Hay ông nói đến 1 chủ tịch xã bị đình chỉ tạm thời? Nếu đình chỉ 1 chủ tịch xã cò con mà ông cho rằng "xong rồi" thì quả thật ông đầu óc toàn đất hoặc ông giả ngây giả dại để mị dân. Ông cho rằng một tay chủ tịch xã cò con có thể dung túng, bao che, bảo kê và cấp phép, sổ đỏ cho hơn 600 công trình vi phạm ở Sóc Sơn ư?).

7. Trên VnExpress có tin hài: "Bkav bán được gần 10.000 chiếc Bphone 3 trong tháng đầu". (Chiêu PR này tưởng hay nhưng hóa ra rất dở. Vì tất cả độc giả sẽ tự đặt câu hỏi: Sao mình không thấy ai xung quanh dùng Bphone nhỉ?).

8. Tin vặt lông vịt có trên báo Thanh Niên với nhan đề: "Giá thành sản xuất điện vừa được công bố, giá bán điện sắp tăng?". (Tăng thì tăng luôn đi, cứ phải vòng vo làm gì cho mệt. Dân sẽ không phản ứng gì đâu. Giá điện, giá xăng cao luôn đẩy giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo do chi phí sản xuất, vận chuyển tăng lên).

9. VTV có bài rất đáng quan tâm với nhan đề: "Giật mình gần 90% máy tính bộ ở Việt Nam toàn mã độc khi mới mua về". (An ninh mạng của Việt Nam do Bộ Công an cai quản, chỉ chăm chăm vào việc chống "phản động", bảo vệ đảng và hoàn toàn vô dụng với vấn nạn virus, mã độc, ăn cắp công nghệ mà Việt Nam luôn là cường quốc. Trên mạng, các trang chuyên cung cấp "dịch vụ" hack, report tài khoản, xóa tài khoản luôn được công khai rầm rộ hoạt động. Tuy nhiên, an ninh mạng không nhìn thấy những thứ đó. Cái mà an ninh mạng Việt Nam thấy và làm quyết liệt để chống là các bài viết, các tài khoản của "phản động").

10. "Hà Nội: Chức danh nhiều đến mức... không có người để làm" là tiêu đề bài viết trên báo Tiền Phong. (Đó là tình trạng của cả nước chứ đâu riêng Hà Nội. Dân đang phải trả tiền để nuôi một bộ máy chồng chéo, lẫn lộn giữa đảng- nhà nước- hội đoàn của đảng. Một cổ dân phải gánh nhiều hơn hai tròng. Điều đáng nói là hệ thống ăn lương ngân sách chồng chéo, lẫn lộn kiểu "cẩu tạp chủng" của đảng vẽ ra ở Việt Nam, ngoài phá ngân sách ra thì phần lớn là vô dụng với dân nếu không muốn nói là chuyên gây phiền hà và vòi vĩnh dân).

11. Cũng liên quan đến Hà Nội, sáng nay báo Dân Trí đưa tin: "Hà Nội: Vận động vào đảng với hơn 3.000 trưởng thôn, tổ trưởng dân phố". (Ngay sau đó, trên Dân Trí đã phải thay tiêu đề. Vào đảng mà phải vận động? Cứ như người ta tránh hủi hoặc tránh người có bệnh lây nhiễm ấy nhỉ? Những người tử tế, có học thức và nhận thức đầy đủ họ đã tránh xa cái ổ hủi mang tên "đảng" rồi, nay phải vận động, thuyết phục mấy ông trưởng xóm với tổ trưởng dân phố vào. Mấy ông này lại không thể lợi dụng cái mác đảng viên để leo cao hơn nữa, nên chỉ có mấy ông đầu óc có vấn đề mới chịu vào đảng).

12. VnExpress đưa tin: "Thêm 9 người tấn công trụ sở cảnh sát ở Bình Thuận lĩnh án". (Đây là hành động trả thù và dằn mặt những người biểu tình chống luật đặc khu và luật an ninh mạng hồi tháng 6/2018. Dĩ nhiên, hành động đập phá trụ sở công an, trụ sở công quyền và đốt xe cảnh sát là có. Tuy nhiên những người dân ở Bình Thuận đã quá bức xúc với nhiều chuyện tích tụ trước đây như các nhà máy nhiệt điện đầu độc họ hàng ngày. Cũng không loại trừ khả năng: Chim mồi của công an chính là kẻ chủ mưu và thực hiện các vụ đập phá, đốt xe, mục đích là để "làm truyền thông" kiểu: đấy thấy chưa, biểu tình là bạo loạn là đập phá; hoặc chính tự tay công an và chim mồi đốt phá để có cớ đàn áp và giải tán đám đông).

13. Chuyện của anh Nhạ và Bộ Giáo dục:
- Vụ bé 4 tuổi bị buộc dây vào áo để "treo" vào cửa sổ: Có thể sẽ không có kỷ luật 2 giáo viên. (Xin nói rõ: Bé 4 tuổi đó bị tự kỷ, tăng động và câm điếc, tuy rất đáng thương nhưng biện pháp "buộc" lại như vậy là giải pháp "tối ưu" để tránh bé tự làm đau, gây nguy hiểm cho bản thân hoặc cho những trẻ khác. Ở vùng nông thôn, chưa có trường dành riêng, chưa có giáo viên riêng cho các bé bị tự kỷ, thế nên chuyện các bé tự kỷ, tăng động đó học chung với các trẻ bình thường là bắt buộc. Tuy nhiên, giáo viên bình thường sẽ không biết và không thể làm gì nếu gặp các trẻ như vậy).
- Báo Đất Việt có bài: "Vụ học sinh bị tát 231 cái: Đã có lời tha thứ!". (Vụ này mà không khởi tố, không buộc thôi việc bà ác giáo đó thì quá phi lý. Hệ thống giáo dục mà chấp nhận để 1 giáo viên như vậy đi dạy học, thì đừng hỏi tại sao lại nát bét. Khởi tố cô giáo này, sẽ răn đe hàng nghìn giáo viên đã và đang dùng bạo lực với học sinh phải chùn tay. Tuy nhiên, cũng cần giải quyết gốc rễ là: bệnh thành tích, các loại thi đua, phong trào đoàn đội...).

14. Về tầm nhìn và quản trị quốc gia, trên Lao Động có bài: "Bến xe Miền Đông mới sắp hoàn thành: Bi hài khi chưa có đường kết nối". (Tức là quy hoạch, vẽ dự án làm bến xe to gần nhất khu vực Đông Nam Á nhưng quên quy hoạch, thiết kế đường nối từ bến xe ra các tuyến đường lớn, huyết mạch. Tưởng tượng kiểu quy hoạch và xây nhà vệ sinh không có cửa ra vào).

15. Hội nghị G20 (Các nền kinh tế lớn và mới nổi) đang diễn ra tại Argentina:
- Mâu thuẫn Mỹ-Trung Quốc, Mỹ- Nga đang là bóng mây che phủ cả hội nghị. Đây là cơ hội cho 2 kẻ độc tài là Tập Cận Bình và Putin ngồi lại và "đoàn kết" với nhau để chống Mỹ và đồng minh.
- Dư luận cũng đang theo dõi cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung thông qua các cuộc gặp tại Hội nghị G20.
- Báo Người Lao Động có bài: "Trung Quốc lệnh cho tàu cá "biết cư xử" khi hội nghị G20 diễn ra". (Tin này cho thấy sự lưu manh của nhà cầm quyền Trung Quốc. Tức là Trung cộng chỉ giả vờ tuân thủ luật pháp quốc tế, không cướp bóc trong mấy ngày diễn ra G-20. Còn trước đó và sau này, các tàu cá của Trung Quốc cứ vô tư xâm phạm lãnh hải nước khác. Sự lưu manh của quan thầy Trung cộng, sẽ khiến quý vị nhớ đến sự lưu manh, trí trá của Việt cộng khi ra quốc tế. Mới đây nhất, chế độ độc tài Việt Nam đã cãi nhem nhẻm ở LHQ về các cáo buộc bức cung, nhục hình, tra tấn với tù nhân, thậm chí đoàn Việt Nam còn lưu manh đến độ "mời phái đoàn LHQ sang Việt Nam kiểm tra, quan sát". Dĩ nhiên, chế độ cộng sản Việt Nam sẽ chuẩn bị một nhà tù chuẩn, kiểu mẫu để qua mặt quốc tế. Trò hạ đẳng và lưu manh khốn nạn này, đâu có lạ gì).

16. RFA có bài viết nhan đề: "Cảnh báo về các khoản vay ODA của Trung Quốc". (Theo bài viết, nguồn vay ODA của Trung Quốc "dành" cho Việt Nam cao gấp đôi các nước khác. Lãi suất cũng cao gấp đôi luôn. Đi kèm với các khoản vay "đắng chát" đó là các điều kiện kèm theo như: tuyển lao động, cho các nhà thầu Trúng Quốc tiến hành dự án, dùng nguyên vật liệu nhập từ Trung Quốc... Dĩ nhiên không thể thiếu màn chậm tiến độ, đòi tăng vốn. Hiện nay, hầu như toàn bộ nguồn vốn vay ODA của Việt Nam là đến từ Trung Quốc. Thực chất, đây là hành động bẫy nợ của Trung Quốc, không trả được nợ sẽ phải gán đất đai, biển đảo, gán chủ quyền quốc gia, lãnh đạo phải chịu cúi đầu cho Trung cộng sai khiến. Thế nên, khi đảng CSVN đòi làm đặc khu, cử cán bộ sang Trung Quốc "học tập" làm đặc khu và định đưa Luật đặc khu ra cho Quốc hội bù nhìn thông qua, dân Việt Nam phản ứng rất dữ dội).

17. Trong khi đó ngày 30/11, các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hoà cũng như Kiên Giang vừa đề xuất xem xét cho Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được "mở cửa" để mua bán đất đai, bất động sản trở lại. (Có lẽ các ông chủ Trung Quốc đứng sau đang thúc giục cho mua bán, chuyển nhượng đất đai để chúng thâu tóm, gom đất. Đặc khu là kết quả hầu như không thể tránh né với nhà cầm quyền Việt Nam).

18. Tiền Phong đưa tin: "Đắk Lắk: Bắt thượng úy, đội phó đội an ninh vì tổ chức đánh bạc". (Thượng úy này bị đồng đội- đồng đảng gài bẫy và chơi xấu rồi. Cũng có thể "làm ăn" mà quên đi cúng cấp trên chăng? Nói chung, ông Trọng bảo rồi: "Không được đánh giá sai về lực lượng công an", thế nên dân cứ tự đánh giá lấy về lực lượng này ở các địa phương mình sinh sống, trên các cung đường từ nông thôn đến thành thị).

19. Về Luật An ninh mạng ở Việt Nam, báo Thanh Niên có bài: "Giới công nghệ Trung Quốc bắt đầu lưu toàn bộ dữ liệu người dùng". (Tại sao tin luật an ninh mạng của Việt Nam lại là chuyện ở Trung Quốc? Luật ANM của Việt Nam là sao chép hầu như toàn bộ nội dung từ luật tương tự của Trung Quốc, cho nên Trung Quốc làm gì là một thời gian sau Việt Nam sẽ phải làm theo. Luật ANM sao chép của Trung Quốc, ngoài mục đích bịt miệng và theo dõi dân, còn có mục đích giúp Trung Quốc dễ dàng xâm lược chủ quyền không gian mạng của Việt Nam).

20. Báo chí gần đây bắt đầu có bài ca ngợi Tân Hiệp Ruồi, Soha có bài: "Chuyện chưa kể về sự cố "con ruồi thổi bay 2.000 tỷ": Một anh tài xế của Tân Hiệp Phát nhận 5 cuộc điện thoại/ngày từ người thân khuyên đừng làm cho kiểu công ty như vậy". (Đây là bài viết nói về chuyện: bà Trần Uyên Phương, con gái của Đóc Tơ Ruồi Trần Quý Thanh, nói chuyện tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2018). Bài viết ca ngợi Tân Hiệp Ruồi giải quyết khủng hoảng "con ruồi" và gài bẫy khách hàng để tống vào tù. Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, mà để một doanh nghiệp bất nhân, thất đức, gài bẫy khách hàng đi "dạy dỗ" những người mới khởi nghiệp thì hết thuốc chữa với lũ đầu bò tổ chức rồi).

21. Nghệ An: Huyện Yên Thành phối hợp với UBND, HĐND, MTTQ xã Khánh Thành, huy động các cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn về UBND xã Khánh Thành đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam. (Nhìn những gương mặt méo mó, nhàu nát ngu dốt, bị "chính quyền" lợi dụng, xúi dục và lùa đi đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam, lại nhớ đến những màn đấu tố và tắm máu thời CCRĐ).

Ảnh 1: Giáo dục Việt Nam trên Tuổi Trẻ Cười.
Ảnh 2: Ảnh trên Soha trong bài viết ca ngợi Tân Hiệp Phát. (Ảnh này đi kèm với bài ca ngợi, cực kỳ chất lượng).
Ảnh 3: Đảng đang vận động, saleoff cuối vụ.
Ảnh 4,5,6: Những khuôn mặt méo mó, nhàu nát bị lợi dụng, xúi dục tham gia đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam.







No comments: