Tuesday, December 4, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 04/12/2018 (Bùi Văn Thuận)





1. "Kiểm điểm hiệu trưởng, thu hồi phiếu "điều tra" học sinh vụ 231 cái tát" là tiêu đề trên báo Người Lao Động. (Ả hiệu trưởng Phạm Thị Lệ Anh này, còn đáng ngồi tù và bị khởi tố hơn mụ giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, kẻ ra lệnh đồ sát học sinh. Kiểm điểm vớ vẩn gì nữa, nếu ả hiệu trưởng không từ chức, nên cách chức và đuổi khỏi trường học).

2. Giới tài xế tiếp tục đánh BOT bẩn, lần này là BOT An Sương- An Lạc trên QL1 đoạn qua quận Bình Tân, Hồ Chí Minh. (BOT An Sương đã thu phí quá hạn hơn 30 tháng, tuy nhiên hiện nay vẫn tiếp tục cắm chốt để ăn cướp. Dĩ nhiên, các cơ quan quản lý không lên tiếng yêu cầu BOT này dừng thu phí, nên các tài xế mới phải hợp sức để đánh giặc cướp BOT ra khỏi con đường huyết mạch).

3. Dân Việt có bài: "Ninh Bình: Dân kéo đến UBND tỉnh phản đối dự án xây đài hóa thân". (Dự án xây đài hóa thân của Ninh Bình dự kiến xây ở Tam Điệp, bị dân trong vùng phản đối vì lo ngại ô nhiễm môi trường. Tam Điệp hiện đang là điểm nóng ô nhiễm hàng đầu ở Ninh Bình với các nhà máy xi măng, cán thép, bãi rác thải, nhà máy xử lý chất thải...).

4. "Vụ AVG: Thủ tướng quyết định kỷ luật ông Lê Mạnh Hà" là tiêu đề bài viết trên báo Dân Trí về đại án Mobifone mua AVG với giá gấp hàng chục lần giá trị thật. (Ông Lê Mạnh Hà, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Ông Hà là con trai của ông Lê Đức Anh, một người đang được cộng đồng mạng chờ đón quốc tang. Lê Mạnh Hà gây ra lỗi khi đang dưới trướng ông Nguyễn Tấn Dũng. Tuy nhiên, những kẻ cầm đầu và hưởng lợi từ vụ đốt tiền ngân sách này là Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son, Phạm Nhật Vũ chưa thấy bị khởi tố).

5. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, tân Bộ trưởng Bộ 4T rất ham phát biểu:

- Vietnamnet có bài phát biểu của ông Hùng với nhan đề: "Các bạn trẻ có thể thay đổi số phận dân tộc, đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng". (Cái này dễ ợt, An ninh mạng ở Việt Nam được hiểu như là hành động chặn internet, chặn website, chặn, xóa các bài viết, tài khoản của những người đấu tranh, của các cây viết phản biện... Thế nên, chỉ cần các thiết bị kỹ thuật là có thể làm dễ dàng. Còn nếu xét về an ninh mạng thực sự thì tôi thách ông Hùng dám. Tập đoàn Viettel do ông đứng đầu trước đây, tất cả cơ sở hạ tầng và các loại trang thiết bị 99% là của Tàu, ông dựa vào đâu mà nói đến an ninh mạng?).

- Trên VnExpress ông Hùng nói: "Đói khát là một lợi thế". (Cứ cho rằng ông nói đúng về "lợi thế" do đói khát đi, vậy thì lời này lại vả vào mồm bộ máy tuyên giáo và các lãnh đạo trước đây. Cả lãnh đạo cấp cao và tuyên giáo đều khăng khăng cho rằng chúng ta là đỉnh cao trí tuệ, đỉnh cao muôn trượng, là thời kỳ rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc, là đủ các loại vinh quang muôn năm. Vinh quang muôn năm, đỉnh cao trí tuệ, thời kỳ rực rỡ mà đói khát hả ông Hùng?).

6. "Thanh Hóa: Nhà giám đốc doanh nghiệp liên tục bị ném bom xăng” là tin có trên Dân Trí. (Sự việc này diễn ra giữa TP Thanh Hóa. Có lẽ Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa vừa bị tạm đình chỉ chức vụ, do bùng 260 triệu tiền chạy án của cấp dưới, nên TP Thanh Hóa mới loạn vậy? Đã 4 ngày nay, báo chí im bặt về vụ đại tá công an bùng tiền chạy án).

7. Báo Đất Việt có bài: "Hà Nội muốn xây Nhà Hát lớn nhất thủ đô: Để làm gì?". (Theo báo chí đưa tin trước đó, Hà Nội dự định xây Nhà hát Hoa Sen lớn nhất từ trước đến nay. Số tiền đầu tư vào đây sẽ là hàng nghìn tỷ. Dĩ nhiên, các nhà hát biến thành nhà hàng, quán cafe thì đầy, nhưng việc muốn xây là cứ muốn. Nhiệm kỳ có hạn, không vẽ ra dự án thì lấy gì mà ăn, lấy gì mà bớt xén, rút ruột, lấy gì mà lại quả ăn chia?).

8. Vụ 2 nhà báo điều tra đường dây bảo kê chợ Long Biên bị dọa giết cả nhà vẫn khá nóng trên báo chí và mạng xã hội. Điều đáng nói là hiện kẻ đứng đầu băng nhóm bảo kê này vẫn chưa bị bắt. Và như thường lệ, tội phạm bảo kê có lộng hành được hay không là nhờ "công ơn" bảo kê của các tướng tá công an. Dự đoán, vụ này sẽ có vài tay lính lác của băng nhóm bị bắt để lòe thiên hạ, nếu khui là trùm đứng đầu thì phải đụng đến quan chức, công an phía sau ăn chia).

9. Tin về vụ phá rừng phòng hộ Sóc Sơn:

- "'Xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn: Nhà ca sĩ Mỹ Linh xây vượt 138 mét vuông" là bài viết có trên báo Tiền Phong. (Đợi xem vợ chồng Mỹ Linh- Anh Quân sẽ tự tháo dỡ hay phải đợi cưỡng chế? Cái kết này là xứng đáng cho cặp bưng bô trong giới tinh hoa- quý tộc nhưng bất nhân, khốn nạn).

- Báo Người Lao Động có bài: "Hàng loạt cán bộ huyện Sóc Sơn bị kiểm điểm do sai phạm đất đai". (Đọc tiêu đề tưởng ghê gớm lắm, hóa ra chỉ là mấy trò kiểm điểm, rút kinh nghiệm quen thuộc của giới cai trị. Hài hước hơn nữa, chỉ có cán bộ thôn, xã ở huyện Sóc Sơn bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì liên quan đến vấn đề quản lý đất rừng trên địa bàn. Xin thưa rằng, nếu không có bảo kê từ cấp cao hơn, không ai có thể ngang nhiên phá rừng xây biệt phủ, dinh thự, khu resort, khách sạn nhà hàng đâu. Không chỉ 1 công trình vi phạm, mà con số lên đến hơn 600 công trình xẻ thịt đất rừng để làm bậy. Cán bộ thôn, xã nào có thể làm được vậy?).

- "Bí thư Sóc Sơn nhận "gạch đá" vì nói phá Việt phủ Thành Chương rất phí" là bài viết trên Infonet. (Bí thư huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương lại ngụy biện và lôi tình cảm riêng tư vào rồi. Xin thưa với ông Phương, ông và đảng cầm quyền có thấy phí khi xua quân lính, công an đi đập phá nhà cửa tài sản để cưỡng chế, cướp đất dân cho doanh nghiệp sân sau không? Nay Việt phủ Thành Chương xây cất trên đất rừng, không phép, vi phạm pháp luật rõ ràng và rành rành vậy mà ông lại kêu "phí").

10. Các tin về cướp đất ở Thủ Thiêm:

- Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói trong buổi họp báo ngày 03/12: "Không để bà con Thủ Thiêm phải kéo ra Hà Nội dịp Tết". (Muốn bà con không kéo ra để đòi đất, đòi tài sản và kêu oan, đảng và nhà nước có 2 biện pháp: 1) Trả đất đai, tài sản, đền bù tiền cho họ; 2) Bắt nhốt và bỏ tù hết hàng nghìn dân oan Thủ Thiêm lại).

- "Bí thư, Chủ tịch TP.HCM nói về việc dân Thủ Thiêm về đất cũ dựng nhà" là nhan đề bài viết trên Infonet. (Cả 2 ông Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Thành Phong đều muốn đẩy hàng nghìn dân oan Thủ Thiêm vào các "trại tập trung" mà nhà cầm quyền gọi là khu tái định cư. Khi đẩy được dân vào đó, canh gác và không chế, coi như giam lỏng họ lại, nhà cầm quyền dễ "đối thoại" và áp đặt luật chơi hơn. Dĩ nhiên, luật chơi có lợi cho đảng và nhà nước, còn dân phải chấp nhận mất tất cả).

11. Cũng liên quan đến thành Hồ, tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) có bài: "TPHCM: Các chương trình đột phá nhưng chưa thấy đột phá". Theo bài viết: Bảy chương trình đột phá của TPHCM như giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường... chưa tạo được đột phá, thậm chí, tình trạng tắc đường, ngập nước còn nghiêm trọng hơn chứ không giảm. (Thiết nghĩ bài viết nên đổi tiêu đề, ví dụ như: "Hồ Chí Minh: Các chương trình đột phá, chỉ thấy phá mà không đột". Có lẽ các công trình "đột phá" này là nhằm mục đích "đột kích" ngân sách và "phá hoại" đất nước, "phá hoại" sức dân chăng? Đột chưa thấy đâu, chỉ thấy phá).

12. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI: "Việt Nam vượt Trung Quốc thành địa điểm hấp dẫn đầu tư hàng đầu". (Đây là một tin khá vui đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, cũng cần đề phòng chuyện Việt Nam trở thành điểm trung chuyển không công cho Trung Quốc xuất khẩu, trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Nếu thời điểm này, Việt Nam lựa chọn đứng về phe chống lại sự bành trướngTrung cộng, lợi ích mà đất nước có được sẽ khó có thể đong đếm).

13. Trên Zing có bài: "Giám đốc WB: 'Sẽ không thể có công nghiệp 4.0 với một bộ máy 1.0". Giám đốc World Bank Việt Nam, ông Ousmane Dione đã trả lời phỏng vấn trên Zing về công nghiệp 4.0. (Tiêu đề bài viết và nội dung cũng đã bị sửa, có lẽ bộ máy 0.4 của Việt Nam thấy nhột. Những ai có hiểu biết đều thấy rằng: Hô hào công nghiệp 4.0 ở một thể chế chính trị và bộ máy 1.0 chưa đạt thì chỉ là hô hào cho có, không bao giờ làm được. Ngay chuyện báo chí bị bắt buộc thay đổi tít bài, thay đổi nội dung để vừa ý chế độ, cũng là một minh chứng cho thể chế chưa đạt 1.0 ở Việt Nam hiện nay).

14. Trên VnExpress có bài: "Trình quy hoạch Ban chấp hành Trung ương trong tháng 12". (Đây là một bài viết cho thấy thể chế hiện nay ở Việt Nam là 0.4. Theo ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương: "Phải chống chạy chức, chạy quyền, phiền hà, sách nhiễu trong công tác cán bộ, đảm bảo chất lượng, thực hiện các công việc liên quan đúng quy trình, dân chủ, công khai, khách quan". Một bộ máy độc tài tập thể, tôn thờ thứ chủ thuyết lỗi thời và bị nhân loại vứt bỏ, cai trị xã hội bằng bạo lực, nhồi sọ, làm ăn kiểu sân sau, ma cô, cướp giật... mà đòi hỏi 4.0).

15. Về độ lưu manh của "đảng anh" ở Trung Quốc:

- Soha có bài: "Loan báo về thắng lợi đột phá với ông Trump, TQ bất ngờ "quên" chi tiết quan trọng nhất". (Truyền thông nhà nước Trung Quốc hoan hỷ thông báo "thắng lợi" trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng quên cái hạn 3 tháng mà Mỹ đặt ra. Kiểu lưu manh và phép thắng lợi tinh thần này là truyền thống của mấy tay cộng sản rồi. Hồi xưa khi còn nội chiến Bắc- Nam, báo chí và đài của miền Bắc luôn báo tin "thắng trận" vẻ vang, kể cả những trận nướng sạch lính như phong trào khủng bố dịp tết Mậu Thân 1968. Tết sau năm đó tay "Cha Già đểu" còn mần thơ láo khoét kiểu thắng lợi tinh thần "Năm qua thắng lợi vẻ vang/Năm nay tiền tuyến chắc còn thắng to...". Kiểu tự sướng này là truyền thống rồi).

- Cũng trên Soha đưa tin: "Thông báo "khác biệt" của Đại sứ quán Mỹ về thỏa thuận Trump-Tập bị chặn chia sẻ ở TQ". (Đây cũng là một trong các trò lưu manh mà Trung cộng dùng để lừa mị cả tỷ người).

16. Một bài viết về nền giáo dục nát bét của Việt Nam trên báo Thanh Niên với nhan đề: "Giáo dục quyền uy tạo ra 'người máy': Cần tôn trọng sự khác biệt". (Cả một thể chế cai trị không chấp nhận các quan điểm, ý kiến khác biệt thì đừng mong nền giáo dục tôn trọng sự khác biệt. Một nền chính trị độc tài, độc đoán ra lệnh, bắt công dân thần phục, nghe lệnh, bắt công dân cúi đầu im lặng và chịu cai trị thì nền giáo dục cũng sẽ phải vận hành theo mô hình đó: Giáo dục bằng ra lệnh, ép buộc, nhồi sọ để tạo ra những con rô bốt chỉ biết nghe lời cho chế độ. Khác biệt về quan điểm chính trị, về con đường xây dựng đất nước, khác biệt về ý thức hệ là chế độ bỏ tù, trù dập và đày đọa. Giáo dục cũng không thể khác, nhất là nền giáo dục mà đảng cai trị thò tay vào để ra lệnh cho tất cả giáo viên, nhà trường và sách vở dùng cho học sinh).

17. "Bộ Công Thương: Giá than đắt cũng phải nhập cho nhiệt điện" là bài viết có trên báo Dân Trí. (Xin nhắc lại: Mấy chục năm trở lại đây, Việt Nam xuất khẩu cạn kiệt than cho Trung Quốc với giá bán rẻ hơn giá thế giới. Nay khi đã hết than, Việt Nam lại ồ ạt cấp phép cho xây dựng các nhà máy nhiệt điện than (phần lớn của Trung Quốc). Và than các nhà máy này lại phải nhập từ Trung Quốc với giá cao gấp rưỡi, gấp đôi giá thế giới. Trong một diễn biến khác của ngành điện, theo báo cáo EVN đang lỗ đâu đó 2000 tỷ đồng và kịch bản mà EVN mong muốn là tăng giá điện. Nếu không được đáp ứng, EVN có chiêu ăn vạ và đe dọa là năm 2019 sẽ thiếu điện trầm trọng).

18. RFA có tin bi hài với nhan đề: "Việt Nam tuyên bố thực hiện hơn 96% khuyến nghị nhân quyền của LHQ". Đó là tuyên bố của Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang. Ông Giang đưa ra con số trên trong Hội thảo công bố Báo cáo quốc gia về nhân quyền UPR được tổ chức ở Hà Nội. (Trong khi đó, các cơ quan nhân quyền LHQ, các tổ chức quốc tế cùng nhiều quốc gia văn minh liên tục đưa ra các đánh giá về tình hình nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam).

19. Trên Tiền Phong có bài: "DN bà Nguyễn Thanh Phượng bán sạch, rút khỏi 'ông lớn' xuất nhập khẩu". Cách đây hơn 3 tháng, báo Tiền Phong cũng đã có bài về hiện tượng "bán sạch" tài sản của bà Nguyễn Thanh Phượng với nhan đề: "Bán rẻ cổ phiếu, bà Nguyễn Thanh Phượng đang toan tính điều gì?". (Có lẽ do áp lực của phe đốt lò nên bà Phượng phải bán tống bán tháo để thoát thân, thậm chí nhường miếng ăn cho phe đốt lò. Xin nói lại: Bà Nguyễn Thanh Phượng là con gái của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người đã thất thế về "làm người tử tế" và đang phải chịu áp lực rất lớn từ phe lò. Bà Phượng cũng lấy chồng là Việt kiều, con của một sĩ quan cấp cao chế độ VNCH, mà đám bò đỏ, DLV hay gọi là "bọn đu càng". Hiện bà Phượng là người có quốc tịch Mỹ).

Ảnh 1: Bài viết trên Zing đã bị thay đầu đề.
Ảnh 2,3: Đang có tin vỉa hè chưa kiểm chứng là Tất Thành Cang đã thành Củi.





No comments: