Wednesday, December 5, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 5/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 5/12/2018


*
*

·         Biển Đông bị gác lại trong cuộc đối thoại Trump-Tập (RFI) - Hoa Kỳ và Trung Quốc dường như tạm gác bất đồng về Biển Đông, trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị G20 cuối tuần qua. Tờ South China Morning Post hôm 04/12/2018 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, đó là nhằm tránh ảnh hưởng đến đàm phán thương mại.
·         Vì sao lại ‘trói tay’ công đoàn độc lập? (BoxitVN) - Minh Châu - Phải gọi là gì khi mà mai này các công đoàn, nghiệp đoàn độc lập ra đời sẽ bị ‘treo’ hai quyền sau đây trong 5 năm: “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượng tập thể”. Việc ‘treo’ hai quyền nói trên được ghi hẳn hoi trong Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan”, do bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ký ban hành hồi trung tuần ...
·         Quyền thương lượng tập thể: Vì sao lại phải chờ đợi 5 năm? (BoxitVN) - Thảo Vy - “Trong trường hợp có tranh chấp, Việt Nam sẽ không bị trừng phạt thương mại trong vòng 3 năm đối với tất cả các nghĩa vụ và 5 năm liên quan đến 2 nghĩa vụ về “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượng tập thể”. Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan” có chú thích như vậy. Liệu các công đoàn/ nghiệp đoàn được thành lập nhưng lại chưa có ...
·         Điều tra viên Slovakia bác đơn khiếu tố trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Nhân viên Điều tra viên của Bộ Nội vụ Slovakia đã bác bỏ đơn khiếu tố hình sự trong vụ công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc sử dụng đã sử dụng một chiếc máy bay đặc biệt của chính phủ Slovakia.
·         Doanh nghiệp ngoại cảnh báo ‘thiệt hại kinh tế nghiêm trọng’ do Luật ANM (VOA) - Các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu cảnh báo việc thực thi Luật An ninh Mạng có thể gây ra “thiệt hại kinh tế nghiêm trọng”, “ảnh hưởng” đến sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của VN
·         Linh mục Đặng Hữu Nam bị hội nghị xã ở Nghệ An 'đấu tố'? (BBC) - LM Đặng Hữu Nam bị hội nghị cấp xã ở Nghệ An lên án sau khi gặp giới ngoại giao nhưng có ý kiến nói chính quyền làm thế chỉ 'tạo tiền lệ xấu'.
·         Tổng Giáo Phận Hà Nội phản đối chính quyền xây dựng trên đất của giáo hội (RFA) - 17 linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đã đến Ủy Ban Nhân Dân Quận Hoàn Kiếm vào trưa ngày 3/12 yêu cầu chính quyền dừng việc thi công tại số 29 phố Nhà Chung do quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, cũng như giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến vụ việc đã gửi trước đó.
·         Dân biểu Chris Hayes gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam về trường hợp Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Dân biểu Liên Bang Úc Chris Hayes, vào ngày 4 tháng 12 năm 2018, gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Craig Chittick, yêu cầu quan tâm đến trường hợp Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức, người bị án tù từ năm 2010 và hiện đang phải thụ án tại nhà tù số 6, tỉnh Nghệ An.
·         “Báo cáo nhân quyền UPR của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ năm 2019 là tuyên truyền” (RFA) - Việt Nam tuyên bố đã thực hiện được hơn 96% khuyến nghị nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và sẽ báo cáo tại kỳ Kiểm điểm định kỳ Phổ quát Toàn cầu (UPR) chu kỳ 3 của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 22/01/19.
·         Mọi con đường đều dẫn tới Kiên Giang? (VNTB) - “Nếu không có gì thay đổi đột biến về phương châm đánh tham nhũng, cứ đà như hiện nay thì 100% những nhân vật đứng sau lưng Trần Bắc Hà sẽ bị khởi tố”. "Việc bắt giữ ông Trần Bắc Hà và các đồng phạm là hoạt động bình thường của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong tiến trình đấu tranh chống tham nhũng được vạch ra tại Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII chứ không hề có điều gì bất bình thường ở đây".
·         VNTB - Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh lên tiếng phản đối Đảng trấn áp GS Chu Hảo (VNTB) - Nguyễn Đăng Quang (VNTB) - ... Mở đầu Bản lên tiếng, lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh viết: “Tôi rất cảm phục và quý mến Gs Chu Hảo. Qua những lần gặp gỡ, trao đổi, tôi nhận ra anh là mẫu người mà nhân dân và đất nước đang rất cần đến!”. Cụ viết tiếp: “Gs Chu Hảo đã đề xuất với ĐCSVN cần tổ chức đối thoại với những ai có ý kiến, quan điểm khác với đường lối, quan điểm của ĐCSVN để tìm ra lối thoát cho sự bế tắc hiện nay của đất nước. Song ông Nguyễn Phú Trọng cay cú, coi ý kiến ôn hòa, xây dựng trên là sự “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” để trấn áp một đảng viên tâm huyết”!
·         Người dân Thủ Thiêm về dựng lều trên đất giải tỏa (RFA) - Một số người dân ở Thủ Thiêm, quận 2 đã về dựng lều ngay trên phần đất cũ của mình, chứng tỏ vấn đề Thủ Thiêm chưa được giải quyết căn cơ và chưa làm yên lòng dân.
·         VNTB - Dak Lak: 'Bây giờ chỉ ra ngoài đó mà chống thôi chứ biết làm cách nào!' (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Cục Thi hành án dân sự huyện Cư M'gar ra thông báo về việc cưỡng chế đất đai đối với hộ gia đình ông Phan Xuân Lương (trú tại: thôn 01, xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 5/12/2018. Vậy là cuộc chiến giữ đất của hơn 100 hộ dân nơi đây đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (gọi tắt là Công ty Buôn Ja Wầm) đi vào vô vọng...
·         Phát hiện hải sản chết hàng loạt tại một số địa phương (RFA) - Trong 2 đến 3 ngày qua, người dân ở một số địa phương tại Việt Nam phát hiện tình trạng hải sản chết hàng loạt, thậm chí trương nổi, bốc mùi nồng nặc.
·         Bình Định: Tạm dừng dự án điện mặt trời để đối thoại với dân (RFA) - Trong hơn 20 ngày qua, người dân xã Mỹ Thắng liên tục chặn xe, bắt người để phản đối dự án nhà máy điện. Hôm 3/12, người dân đã bắt giữ 2 người vì nghi ngờ đến địa phương khảo sát làm dự án điện mặt trời.
·         VNTB - Điện mặt trời từ pin Trung Quốc sản xuất tại Việt Nam: Lợi bất cập hại? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Sáng ngày 3-12-2018, nghi ngờ nhóm người lạ mặt về địa phương làm dự án điện mặt trời, nhiều người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã 'bắt giữ' để phản đối dự án này. Theo nhiều người dân xã Mỹ Thắng, lý do họ phản đối là vì lo rằng dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ gây ô nhiễm môi trường, đổ thải ra biển, làm cho tôm, cá của họ đang nuôi bị ảnh hưởng. Ngoài ra, người dân cũng lo dự án lấy trên 380 ha sẽ choán hết diện tích đất sinh sống của họ. Không chỉ vậy, nhiều người còn băn khoăn chủ đầu tư vào làm dự án điện mặt trời để lợi dụng khai thác titan, gây ô nhiễm môi trường.
·         Trạm BOT An Sương tiếp tục thu phí dù bị phản đối (RFA) - Báo Việt Nam trích dẫn phát biểu của giới chức công ty đầu tư trạm này là Công ty Đầu tư & Phát triển Hạ tầng, rằng đúng là đến năm 2017 thời hạn thu phí đã kết thúc, nhưng công ty đã đầu tư thêm một số công trình như là tỉnh lộ 10, cầu vượt,… nên sẽ thu phí cho đến năm 2033.
·         Trung Quốc đổ dầu vào ngọn lửa biểu tình ở Việt Nam (BoxitVN) - Tom Fawthrop - Châu Minh Dũng dịch - Nước Việt Nam có một lịch sử quan hệ lâu dài và nhiều mâu thuẫn với Trung Quốc. Sau giai đoạn căng thẳng đến từ cuộc xâm lược của Trung Quốc năm 1979 và quá trình tranh chấp Biển Đông, hai quốc gia đã tiến hành bình thường hóa quan hệ vào năm 1991 để mở cửa cho hoạt động thương mại và ngoại giao xuyên biên giới. Tuy nhiên, người dân Việt Nam không dễ dàng quên đi quá khứ, tinh thần đó được thể ...
·         GỬI NHỮNG “ĐẢNG VIÊN NHƯNG MÀ TỐT” (BoxitVN) - Đinh Minh Đạo - “Đảng viên nhưng mà tốt”. Chúng ta cám ơn ai đó đã sáng tạo ra cách gọi thật là chuẩn xác. Chỉ với 5 con chữ mà đầy đủ tính xác thực, hài hước, mỉa mai dễ gợi nhớ như câu tục ngữ, để đặt tên gọi cho những người tốt hiện còn lại rất ít ỏi trong 4 triệu đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN). Có lẽ thực trạng của Đảng, sự tha hóa của hầu hết các đảng viên như : tham nhũng, ...
·         Khi Cộng sản học Cộng sản làm kinh tế (BoxitVN) - Hoa Nghi - Việt Nam học cách mở cửa kinh tế của Trung Quốc để tránh sự sụp đổ chế độ, và giờ đây, Triều Tiên – đã cử người sang Việt Nam để học “đổi mới”. Trong một thông tin quốc tế gần đây cho hay, Bắc Triều Tiên đã hướng sang Việt Nam vì những ý tưởng kinh tế. Bắc Triều Tiên nơi có nền quân sự mạnh đang gặp khó khăn về kinh tế, khi các biện pháp trừng phạt do Mỹ đứng đầu vẫn duy trì bất chấp sự nhượng ...
·         Nói với ‘người Nam nói tiếng Bắc’ (BoxitVN) - Mai Tú Ấn - Ông Nguyễn Thiện Nhân về làm Bí Thư TP. HCM thay cho ông Đinh La Thăng khi ông này thay áo sọc để chuyển qua đội Juventus với hợp đồng 30 năm, nhưng quả là ông chưa làm được gì được cho thành phố lớn nhất Việt Nam. Tuy là một cán bộ được đào tạo ở một quốc gia dân chủ và từng tốt nghiệp trường  Harvard danh tiếng nhưng ông Nguyễn Thiện Nhân vẫn giống như một anh cán bộ thu thuế quận, hay là một tay ...
·         Thói trả thù man rợ (BoxitVN) - Dạ Ngân - Bà Trịnh Mỹ Út 50 tuổi, sống ở Úc đã 20 năm. Có nghĩa là bà đi khỏi Việt Nam khi mới 30 tuổi. Cũng có nghĩa là bà phơi phới, hội nhập dễ dàng và đã được làm đốc công cho một trang trại lớn của ngài Kevin Tran. Thế giới chấn động khi biết bà bị bắt vì phạm tội găm kim may vào dâu tây để mong “gã chủ của mình sập tiệm”. Chấn động hơn việc lia súng vào đám đông. Bởi ...
·         Vì sao Nguyễn Phú Trọng không còn ‘chống tham nhũng cần nhân văn?’ (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Từ sau Đại Hội 12, khi phát động chiến dịch “chống tham nhũng” với khẩu lệnh “việc cần làm ngay” vào Tháng Sáu, năm 2016 và đặc biệt từ sau vụ chỉ đạo bắt Ủy Viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng vào Tháng Mười Hai, năm 2017, dù đằng sau cái tên Nguyễn Phú Trọng đã dần mất ...
·         Foxconn, nhà lắp ráp lớn nhất của iPhone cân nhắc vào VN (BBC) - Tập đoàn Foxconn Technology, nhà sản xuất và lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, đang có kế hoạch mở một nhà máy iPhone mới ở Việt Nam.
·         Việt Nam tìm kiếm giải pháp cho an toàn thực phẩm (VOA) - Từ vụ rau xà lách nhiễm khuẩn ở California cho tới vụ dâu tây có kim khâu ở Úc, không có nơi nào trên thế giới là không bị các nguy cơ về an toàn thực phẩm. Nhưng ở Việt Nam, những nguy cơ này thường được coi là một thực tế phổ biến đáng buồn hơn là một sự may rủi.
·         Hai cựu quan chức Lê Mạnh Hà và Nguyễn Trọng Dũng bị kỷ luật (RFA) - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Lê Mạnh Hà và Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Dũng bị kỷ luật do có trách nhiệm liên quan trong vuj Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
·         Việt Nam thiết lập đường dây điện thoại nóng giúp tố cáo tham nhũng (RFI) - Reuters hôm 04/12/2018, trích dẫn truyền thông trong nước, Việt Nam đã cho thiết lập một đường dây điện thoại nóng để người dân tố cáo tệ nạn tham nhũng của ngành công an, trong bối cảnh hàng chục viên chức đã bị ngồi tù.
·         Bức ảnh của năm 2018: nụ cười thua trận (RFABLOG) - Hình ảnh một chiến sĩ cảnh sát cơ động với nụ cười tươi trong biến cố Phan Thiết, đêm 10/6/2018. Không súng đạn dùi cui, hai tay buông thõng, khắp người lấm lem bùn đất, và cả những vết tích từ các trận đòn gạch đá của nhân dân. Tôi gọi đó là nụ cười thua trận.
·         AFF Cup: Hoàng Nhật Nam tin VN sẽ thắng Philippines lượt về (BBC) - Cựu tuyển thủ U23 VN Hoàng Nhật Nam nói vì sao tuyển Việt Nam thành công nhiều gần đây và 'sẽ thắng Philippines' trong lượt về.
·         Tố Hữu, người ta đang bỉ bôi ông ấy (RFABLOG) - ... Tố Hữu, một nhà thơ quấn quanh mình miếng vải cách mạng và châm loại xăng cảm hứng để tự thiêu nhân cách và phẩm giá bằng những bài thơ không ai dám làm, bởi nó vừa hèn vừa bỉ ổi đến mức một trăm năm sau khi đọc lại người ta vẫn còn thấy mùi vị hố xí của nó vẫn còn phảng phất vậy mà người ta đang quyết tâm xây dựng khu lưu niệm dành cho ông tại quê hương Thừa thiên, Huế.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chống thải khí carbon : Than đá vẫn là vua ! (RFI) - Than đá là thủ phạm thải khí carbon số 1, làm hâm nóng trái đất nhưng vẫn là nguồn cung cấp điện lực quan trọng của thế giới. Hội nghị quốc tế chống biến đổi khí hậu COP 24 Katowice khai mạc ngay tại một trong những mỏ than Ba Lan. Nhà tài trợ chính của COP24 là tập đoàn than đá JSW.
·         Liên hiệp quốc:Thế giới gặp nhiều khó khăn vì biến đổi khí hậu (VOA) - Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cảnh báo là thế giới “đang gặp nhiều khó khăn vì biến đổi khí hậu”.
·         Nhờ dung hoà vào phút chót Hội nghị G20 kết thúc với tuyên bố chung (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Từ ngày 30.11 tới ngày 1.12.2018 Đại diện 20 quốc gia thành viên của Nhóm G20 đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 tại Buenos Aires , thủ đô nước Argentina. Sau 50 tiếng thương thảo căng thẳng về các vấn đề thương maị, biến đồi khí hậu và di dân, các vị nguyên thủ cuối cùng đã đồng ý thông qua một bản tuyên bố chung. Nhóm G 20 quy tụ Liên minh Âu châu (EU) và 19 quốc gia phát triển kinh tế (Mỹ, ...
·         Cam Bốt nới lỏng gọng kềm với phe đối lập (RFI) - Chính quyền Cam Bốt ngày 03/12/2018 tuyên bố các nhà đối lập đang lưu vong nước ngoài từ khi đảng của họ bị cấm, có thể hoạt động trở lại.
·         Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện cam kết thương mại ngay (VOA) - Hoa Kỳ mong đợi Trung Quốc có hành động ngay lập tức về các vấn đề thương mại sau khi lãnh đạo hai nước đạt được thỏa thuận, trong đó có giảm thuế xe hơi và có biện pháp chống lại việc ăn cắp sở hữu trí tuệ và cưỡng ép chuyển giao công nghệ, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 3/12.
·         Thỏa thuận hưu chiến thuế : Mỹ ép Bắc Kinh sớm có biện pháp cụ thể (RFI) - Sau khi tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc đạt thỏa thuận hưu chiến thương mại trong vòng ba tháng, hôm qua 03/12/2018, Washington gia tăng áp lực buộc Bắc Kinh « sớm có các biện pháp cụ thể ».
·         TT Trump sẽ thảo luận vấn đề ‘chạy đua vũ trang’ với TQ, Nga (VOA) - Hôm 3/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thảo luận các vấn đề quân sự với Trung Quốc và Nga trong tương lai, với hy vọng sẽ kết thúc những gì ông mô tả là một cuộc chạy đua vũ trang với hai quốc gia này.
·         Đảng Cộng sản TQ bị kêu gọi 'đừng vào buồng ngủ' (BBC) - Nữ nhà báo ở Quảng Châu phản đối Đảng Cộng sản can thiệp vào chuyện sinh đẻ của dân sau một thời cấm đoán.
·         Trung Quốc muốn 'chuẩn hóa' đám cưới (BBC) - Chính phủ Trung Quốc muốn công dân tổ chức đám cưới có 'tích hợp các giá trị xã hội chủ nghĩa' và không quá xa hoa.
·         Thực phẩm dinh dưỡng từ sâu bột (VOA) - Một công ty khởi nghiệp ở Hồng Kông muốn chế biến sâu bột thành món ăn. Ý tưởng khác thường này có thể sắp thành hiện thực.
·         Giám đốc tình báo Anh : Nga không nên xem thường phương Tây (RFI) - Phát biểu hôm 03/12/2018, lãnh đạo tình báo Anh cảnh cáo Nga là không nên xem thường phương Tây. Theo lãnh đạo cơ quan MI6, Alex Younger, Nga là mối nguy hiểm đầu tiên của nước Anh.
·         'Anh có quyền đơn phương hủy quyết định rời EU' (BBC) - Anh Quốc có quyền đơn phương hủy bỏ quyết định Brexit, theo nhà cố vấn pháp lý hàng đầu của châu Âu.
·         Khủng hoảng "Áo Vàng": TT Pháp phải chạy đua với thời gian (RFI) - Trong vòng ít tuần lễ, phong trào đòi giảm giá xăng dầu, thoạt tiên chỉ có vài chục nghìn người tham gia, bất ngờ trở thành khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Pháp trong vòng nhiều thập niên trở lại đây. Trước viễn cảnh những người Áo Vàng tiếp tục tuần hành lần thứ tư, thứ Bảy 08/12/2018, tại Paris, nhiều nhà quan sát cảnh báo nguyên thủ Pháp phải có quyết định đúng trong những giờ tới, trước khi quá trễ.
·         Nga giải tỏa một phần ngõ vào biển Azov (RFI) - Chính quyền Ukraina hôm 04/12/2018 thông báo phía Nga đã giải tỏa từng phần các cảng trên biển Azov, cho thấy căng thẳng giảm bớt đôi chút tại khu vực nhạy cảm này.
·         Ukraine yêu cầu NATO họp bàn chống lại các cuộc tấn công của Nga (VOA) - Vụ tấn công mới đây của Nga vào các chiến hạm của hải quân Ukraine chắc chắn sẽ đứng đầu nghị trình cuộc họp tuần này của NATO.
·         Moscow tiếc vì cuộc đối thoại Mỹ - Nga không diễn ra (VOA) - Hôm 4/12, Điện Kremlin cho biết họ lấy làm tiếc vì cuộc đối thoại giữa Nga và Hoa Kỳ đã không diễn ra, dù Nga cho biết có một loạt các vấn đề chiến lược quan trọng cần được thảo luận.
·         Vụ Khashoggi : Một tập đoàn Israel bị kiện vì bán phần mềm dọ thám (RFI) - Hai tháng sau vụ Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út, kênh truyền hình CNN công bố những tin nhắn của nhà báo này với Omar Abdulaziz, một đồng hương đang lưu vong ở Canada, chỉ trích thái tử Mohammed Ben Salmane và quyết định thành lập phong trào đối lập trên mạng.
·         Văn phòng Mueller đề nghị kết án cựu phụ tá của ông Trump (VOA) - Văn phòng công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller sắp đề nghị mức án cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn vào ngày 4/12, trong một hồ sơ tòa án dự kiến sẽ làm sáng tỏ mức độ hợp tác của ông Flynn trong cuộc điều tra về Nga
·         Ông Trump kêu gọi bỏ tù luật sư riêng Michael Cohen (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/12 đã kêu gọi một bản án ‘đầy đủ và hoàn toàn’ đối với cựu luật sư riêng của ông, Michael Cohen, và cáo buộc ông này là nói dối về những giao dịch làm ăn của ông với người Nga trong chiến dịch bầu cử tổng thống hồi năm 2016 để được giảm án.
·         Hoa Kỳ hối thúc EU chế tài Iran (VOA) - Ngày 3/12, Washington hối thúc các nhà lãnh đạo EU ban hành các lệnh chế tài đối với Iran sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Tehran thử nghiệm một phi đạn đạn đạo tầm trung vào ngày 1/12.
·         Mỏi mòn chờ xin tị nạn, người di cư trèo rào vào Mỹ (VOA) - Tối hôm 3/12, những người di cư Trung Mỹ bị kẹt ở biên giới Mexico- Hoa Kỳ đã mạo hiểm trèo rào vào lãnh thổ Mỹ với hy vọng xin được tị nạn.
·         Trẻ em di dân đi một mình dễ bị tổn thương nhất (VOA) - Một phúc trình của Hội Chữ Thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) nói hàng ngàn trẻ em không người đi kèm và trẻ em bị tách rời khỏi gia đình hàng ngày gặp nguy cơ bị bạo động về tình dục hay về giới tính.
·         Mỹ tìm sự hợp tác của Pakistan về hòa bình tại Afghanistan (VOA) - Tổng thống Donald Trump đang tìm sự hợp tác của Pakistan để đưa Taliban đến bàn hòa đàm tại Afghanistan.
·         Arnaud Donckele, đầu bếp giỏi nhất thế giới 2019 (RFI) - Vào năm 41 tuổi, Arnaud Donckele được giới chuyên ngành trao tặng danh hiệu Đầu bếp giỏi nhất thế giới năm 2019. Lễ trao giải vừa diễn ra trong tuần qua nhân kỳ Chefs World Summit lần thứ 5 tại Monaco. Theo bình chọn của các đồng nghiệp, Arnaud Donckele về đầu trên danh sách 100 đầu bếp quốc tế.
·         Người Mỹ tiễn biệt cố tổng thống Bush cha tại điện Capitol (RFI) - Quan tài của cố tổng thống George H.W. Bush được đặt dưới mái vòm tòa nhà Quốc Hội ở Washington. Tang lễ tổng thống Mỹ thứ 41, qua đời hôm thứ Sáu 30/11, được tổ chức vào ngày 05/12/2018 tại Vương cung thánh đường Washington. 
·         Cố Tổng thống Bush - ‘người bạn lâu năm’ của Trung Quốc (VOA) - Tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush, người vừa qua đời hôm 30/6 ở tuổi 94, sẽ được Bắc Kinh nhớ đến như là ‘một người bạn lâu năm thân thiết của Trung Quốc’ và người giúp cho quan hệ Mỹ-Trung không đi trật đường ray trong những năm ông nắm quyền, các tờ báo Mỹ và Hong Kong nhận định.
·         Những kẻ giết người hàng loạt và bệnh tâm thần (BBC) - Không có bằng chứng cho thấy những kẻ sát nhân hàng loạt đều bị bệnh tâm thần, và nỗi sợ vô căn cứ đối với người tâm thần có thể khiến mọi việc tệ đi.
·         Uyên ương thu hút du khách ở Công viên Trung tâm (VOA) - Các chú vịt uyên ương với bộ lông sặc sỡ đủ màu cam, nâu, xanh, đỏ nổi bật giữa những con vịt khác trong một cái ao ở công viên Central Park, New York. Loài vịt này lần đầu tiên được phát hiện ở công viên vào tháng 10, tiếp tục thu hút những người yêu thích chim cảnh.
·         Tuyết rơi vỡ kính xe (VOA) - Một tài xế ở Michigan may mắn thoát nạn sau khi tuyết rơi làm vỡ kính chắn gió xe anh hôm Chủ nhật (25/11). Kevin Hoffer đang lái xe trên cao tốc gần Kalamazoo khi xe dọn tuyết trên cầu vượt vô tình hất tuyết xuống trúng xe anh. Koffer may mắn không bị thương. Tai nạn được camera trên xe thu hình lại.
·         Từ đáng sợ đến đáng yêu: Lực sĩ mạnh nhất Burkina Faso (VOA) - Người Sắt Biby, tức Cheick Ahmed Al-Hassan Sanou, là một trong những lực sĩ mạnh nhất thế giới. Anh trở thành nhà vô địch sau khi nâng được chiếc tạ 213 kg lên vai.
·         Michelle Obama: 'Tôi vẫn còn tự hoài nghi' (BBC) - Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói bà vẫn cảm thấy "hội chứng tự hoài nghi" và nói thêm "cảm giác đó không bao giờ biến mất".
·         Tumblr lên kế hoạch xóa mọi nội dung khiêu dâm từ 17/12 (BBC) - CEO Jeff D'Onorio của Tumblr tuyên bố chính sách mới cho trang mạng xã hội này sẽ xóa mọi nội dung khiêu dâm từ 17/12 năm nay.







No comments: