Thursday, December 20, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 20/12/2018


*
*

·         Ứng dụng thời tiết xóa Tam Sa khỏi Biển Đông theo yêu cầu của Việt Nam (VOA) - Nhiều người Việt Nam khi dùng ứng dụng dự báo thời tiết thời gian thực Windy để theo dõi diễn biến bão số 9 phát hiện bản đồ báo bão gọi quần đảo Hoàng Sa là Tam Sa và điều này khiến dư luận phẫn nộ
·         Biển Đông, một trong những điểm nóng nhất của Mỹ năm 2019 (RFI) - Cho dù ở cách xa nước Mỹ hàng vạn cây số, Biển Đông có thể trở thành một trong những cuộc khủng hoảng lớn - thậm chí một cuộc xung đột võ trang với đối thủ là Trung Quốc - mà chính quyền Donald Trump phải đối mặt trong năm 2019. Đây là thẩm định của giới chuyên gia đối ngoại Mỹ được nêu bật trong báo cáo công bố hôm 18/12/2018 của trung tâm tham vấn CFR, tức Hội Đồng Đối Ngoại (Council on Foreign Relations).
·         Hội thảo quốc gia về Biển Đông lần 3 (RFA) - Sáng 19/12, hội thảo quốc gia về Biển Đông lần thứ 3 với chủ đề ‘Biển Đông trong cục diện mới và đối sách của Việt Nam’ do Học viện Ngoại giao tổ chức đã diễn ra tại thành phố Hạ Long.
·         Phát hiện quả ngư lôi có chữ Trung Quốc tại Phú Yên (RFA) - Một thiết bị lặn mang dạng ngư lôi có chữ Trung Quốc mắc lưới ngư dân cách bờ biển chừng 4 hải lý tại vùng biển xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, miền Trung Việt Nam.
·         Phó bí thư thành ủy Tất Thành Cang xin nghỉ phép khi chờ kỷ luật (RFA) - Hồi tháng 11 năm nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang và xác định, những vi phạm của ông Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội,...
·         Tổng Giáo phận Hà Nội: Cơn thử thách mới (RFABLOG) - Những diễn biến mới của việc cướp phá tài sản Tòa TGM Hà Nội. Ngày 5/11/2018, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội đã có văn bản kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cấp chính quyền thuộc Thành phố Hà Nội về vụ việc nhà cầm quyền đã tự ý xây dựng trái phép trên đất đai, tài sản của Tòa Tổng giám mục Hà Nội tại Trường Tiểu học Tràng An, phố Nhà Chung, Thành phố Hà Nội.
·         Chính quyền ngăn cản Hội thảo xã hội dân sự thường niên lần 3 (RFABLOG) - Sáng ngày 19/12, hội thảo "Vai trò của các tổ chức xã hội, nhà nước và các bên liên quan trong cung cấp và giám sát dịch vụ công" đã diễn ra tại khách sạn Hanoi Club, 76 Yên Phụ, Hà Nội. Đây là hội thảo thường niên lần 3 của các tổ chức xã hội dân sự, bao gồm nhiều tổ chức xã hội dân sự có đăng ký, tại Việt Nam. Đồng tổ chức hội thảo là 8 tổ chức xã hội dân sự, trong đó có Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG), Liên minh hành động vì công bằng và sức khỏe (PAHE), Nhóm quản trị và cải cách hành chính công (GPAR), Không gian nhân quyền (HRS), Mạng giới và phát triển cộng đồng (GENCOMNET), v.v.[1]
·         Người dân tố cáo đất Cồn Dầu bị Tập đoàn Sun Group ‘phân lô, bán nền’ (RFA) - Các hộ dân cho rằng, chính quyền lấy đất dân để giao cho nhà đầu tư Sun Group phân lô bán nền, phục vụ cho lợi ích của nhà đầu tư. Cụ thể việc áp giá đền bù chỉ khoảng mấy trăm ngàn đồng/m2 đất, trong khi giá bán ra thị trường hiện tại được nhà đầu tư rao từ hai chục triệu cho đến ba chục triệu đồng/m2 đất...
·         Facebook gián tiếp triệt tiêu nhân quyền của blogger Việt Nam? (BoxitVN) - Hoa Nghi lược dịch
·         TNS Mỹ lo ngại Google tuân thủ quy định nội địa hóa dữ liệu của Luật An ninh mạng (RFA) - Luật An ninh mạng của Việt Nam sẽ đi vào hiệu lực vào ngày 1/1/2019 sắp tới. Đây là bộ luật gây nhiều tranh cãi và chỉ trích từ quốc tế liên quan đến các điều khoản quy định về nội địa hóa dữ liệu đối với các công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam
·         Người dân đưa Bản Yêu Sách 8 điểm đòi quyền căn bản (RFA) - Những người ký tên khởi xướng Bản Yêu sách bày tỏ tin tưởng rằng, việc Nhà nước Việt Nam thực hiện Yêu Sách Tám Điểm về các quyền căn bản nói trên của người dân là con đường duy nhất đưa nước Việt Nam thoát khỏi thực trạng trì trệ về kinh tế, thối nát về chính trị xã hội,...
·         Vụ luật sư bị tước thẻ Võ An Đôn kiện bộ trưởng 'khó thành công' (BBC) - Ý kiến về vụ khởi kiện bộ trưởng tư pháp VN của ông Võ An Đôn nói rằng kể cả khi tòa thụ lý thì 'bản án sẽ bác bỏ'.
·         BOT GIAO THÔNG TRONG KHÔNG GIAN – BOT CỘNG SẢN TRONG THỜI GIAN (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Trên mọi ngả đường giao thông đang có của không gian đất nước, đã hình thành những nhóm lợi ích gồm những người có quyền lực quản lí nhà nước về giao thông vận tải và quyền lực nhà nước quản lí lãnh thổ cấu kết với những kẻ có quyền lực đồng tiền bày trò lừa bịp và cướp cả ngày lẫn đêm. Làm đường mới phải tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Quyền lực đồng tiền đầu tư làm đường mới thì ít, chủ yếu đầu ...
·         Việt Nam sẵn sàng để thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao? (Phần I) (RFA) - Giới chuyên gia nhận định như thế nào liên quan thông tin Việt Nam sẽ ưu tiên FDI vào công nghệ cao đến năm 2030?
·         Việt Nam sẵn sàng để thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao? (Phần II) (RFA) - Giới chuyên gia nhận định như thế nào liên quan thông tin Việt Nam sẽ ưu tiên FDI vào công nghệ cao đến năm 2030?
·         Việt Nam sẵn sàng để thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao? (Phần III) (RFA) - Giới chuyên gia nhận định như thế nào liên quan thông tin Việt Nam sẽ ưu tiên FDI vào công nghệ cao đến năm 2030?
·         Nếu nhân văn bị trói buộc sẽ kìm hãm con đường tiến lên văn minh của Dân tộc (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - LỜI TÒA SOẠN: “Lò” đang nóng, đang cháy rực. Công cuộc chống tham nhũng, chỉnh đốn lại Đảng, cải cách thể chế đang giai đoạn quyết liệt, những kết quả đầu tiên đã đem lại nhiều hy vọng cho đông đảo các tầng lớp nhân dân. Để tiếp tục nhen nhóm niềm tin vào Đảng, vào sự chấn hưng của đất nước, là lẽ thường, chúng ta cần nhìn nhận đúng thực trạng của đất nước để cùng nhau tìm ra con đường và đi tới văn minh, ...
·         Những đứa con của Cách mạng: Phong trào phản kháng mới của Việt Nam? (BoxitVN) - Hoa Nghi lược dịch - Các nhà lãnh đạo bảo thủ của Hà Nội ngày càng bị ám ảnh bởi di sản của Hồ Chí Minh, nhà báo, và là nhà làm phim tự do Tom Fawthrop trong một bài viết trên The Diplomat cho biết. Sự bùng nổ bất thường cuộc biểu tình toàn quốc vào tháng 6.2018 đã nhấn mạnh nỗi sợ hãi lan rộng trong người dân Việt Nam rằng, đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc có thể làm suy yếu nền độc lập của quốc gia, và làm ...
·         5 vấn đề đáng chú ý nhất 2018 (VOA) - Không có sự kiện chính trị nào trong năm có thể so với cuộc biểu tình chống luật Đặc khu và luật An ninh mạng ngày 10-6. Sài Gòn, Bình Dương, Mỹ Tho, Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết, Phan Rí, Vũng Tàu… đồng loạt cất vang...
·         Vì sao Việt Nam tụt hậu? (RFABLOG) - Trên tờ báo mạng Vietnamnet có chuyên mục “Diễn đàn vì Việt Nam hùng cường” thu hút nhiều người Việt có tâm huyết viết bài đóng góp ý kiến. Tôi quan tâm đến bài “Vì sao Việt Nam tụt hậu” của tác giả Hải Lộc. Tác giả đã đặt câu hỏi "tại sao chúng ta không đẩy lùi được nguy cơ tụt hậu về kinh tế như đã chỉ ra 30 năm nay và tụt hậu cứ đeo đẳng chúng ta?"
·         Một nền giáo dục thất bại. Một nhà nước thất bại. Một quốc gia thất bại. (RFABLOG) - Song Chi. Đánh giá ngắn gọn về VN sau hơn 43 năm đảng cộng sản giành quyền lãnh đạo tuyệt đối trên toàn lãnh thổ là gì: Một nền giáo dục thất bại. Trong bài “Năm 2018-Một năm quá nhem nhuốc của ngành giáo dục Việt Nam” tôi đã phân tích về điều này. Khi một nền giáo dục đào tạo ra những thế hệ “sản phẩm” không chỉ bị thiếu hụt, yếu kém về mặt kỹ năng sống, trình độ, kiến thức, mà còn khiếm khuyết mặt này mặt khác về mặt nhân cách, thì đó là một nền giáo dục thất bại.
·         Năm 2018-một năm quá nhem nhuốc của ngành giáo dục VN. (RFABLOG) Song Chi. Thật ra bức tranh toàn cảnh của ngành giáo dục VN dưới chế độ độc tài do đảng cộng sản lãnh đạo đã nhem nhuốc từ lâu lắm rồi chứ không phải bây giờ. Nhưng phải nói năm nay là một năm mà những vụ bê bối về đạo đức của những con người mang danh nhà giáo, hoặc làm việc trong ngành giáo dục, càng bung bét ở “tầm cao mới”, khiến dư luận không khỏi phẫn nộ.
·         Đại phá Bộ Giáo - Tại sao không? (RFABLOG) - Một cuộc tổng tấn công tiêu diệt các “giáo lĩnh” ăn hại, sắp xếp lại quyền lực tại Bộ Giáo dục như cuộc đại phá Bộ Công an vừa qua - Tại sao không? Loạn giáo sư còn nguy hiểm gấp vạn lần loạn tướng. Một tướng công an tồi, có khi chỉ giết chết chính hắn, như Nguyễn Thanh Hoá “não bé tham vọng to”. Nhưng một tướng lĩnh thống soái ngành giáo dục lại ngọng nghịu như Phùng Xuân Nhạ, thì nguy cơ giết chết cả một thế hệ.
·         LÀM SAO NGĂN CHẶN HỦ HOÁ TRONG NHÀ TRƯỜNG? (RFABLOG) - Vụ việc hiệu trưởng dâm ô nhiều học sinh trong thời gian dài ở Phú Thọ - với sự im lặng, thờ ơ, đôi khi là đùa cợt của các giáo viên trong trường [1], thực sự thách thức tâm can dư luận, không chỉ là bởi hành vi hủ hóa của hiệu trưởng, mà còn là vì sự tê liệt của toàn thể nhà trường trước sự hủ hóa đó.
·         Bất tuân dân sự, biện pháp đối phó với giáo dục Việt Nam (VOA) - Nếu cuộc bãi khóa tràn lan khắp nước thì hệ quả sẽ rất dễ thấy: Bộ giáo dục dù muốn hay không cũng trở thành ngoan ngoãn vì nhà trường luôn luôn cần sự hiện diện của học sinh.
·         Vì sao người Thái rất yêu mến H'Hen Niê? (BBC) - Cuộc thi Miss Universe đã kết thúc nhưng dường như vẻ đẹp của H'Hen Niê vẫn còn lan tỏa khắp đất nước chùa Vàng.
·         H’Hen Niê – Người Ê Đê chinh phục trái tim thế giới (VOA) - “Với em thì em nghĩ là trong tất cả các phương diện mình làm việc, nó phải có tự do báo chí,” “Đây cũng là điều mà em rất là hào hứng khi mà báo chí Việt Nam họ muốn viết gì thì viết, đó là quyền của họ. Mình không nên ép buộc họ..."
·         Ai bảo kê Phó thống đốc Đặng Thanh Bình? (phần 1) (VOA) - Nguyễn Văn Bình lại được xem là “cánh tay mặt” của Nguyễn Tấn Dũng thời còn là thủ tướng. Ông Bình còn kinh hoàng hơn hẳn Trầm Bê về “thành tích” thao túng thị trường tín dụng, tiền tệ, vàng và các phi vụ thâu tóm ngân hàng.
·         Lãnh đạo chỉ lo cho an nguy của … cái ghế (VOA) - Giới lãnh đạo đảng CSVN chỉ “cảm” được chuyện đảng viên bất trung, nguy hại cho vị thế của họ, còn những phạm trù khác như độc lập, công bằng, dân chủ, văn minh, ấm no, hạnh phúc vẫn chỉ là nói cho vui chứ chưa “cảm” được.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Một Bà Bình Khác (RFABLOG) - Thỉnh thoảng, giới truyền thông trong nước lại hốt hoảng loan tin: Khắp nơi dư cấp phó. Hoặc: Dư thừa cấp phó khắp nơi. Tuy được báo động đều đều như thế nhưng tình trạng “lạm phát cấp phó vẫn cứ diễn ra ở nhiều sở, phòng, ngành, tại không ít địa phương” –  theo như lời than phiền của phóng viên báo Lao Động. Tình trạng này được ông Dương Văn Thống, Phó Bí Thư tỉnh Yên Bái, lý giải như sau: “Anh em phân công nhau không được, hạ xuống không được. Người Việt Nam chúng ta là thế.” Thảo nào mà nước CHXHCNVN đã có đến 17 ông Phó Thủ Tướng và năm/sáu bà (hay ông) Phó Chủ Tịch Nước cùng tại vị.
·         Thông điệp nào từ vụ khởi tố hai thứ trưởng Công an? (phần 2) (VOABLOG) - Cả Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân lại đều là hai quan chức được phong tướng dưới thời ‘Anh Ba X’, tức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng công an Trần Đại Quang.
·         VNTB- Thông điệp nào từ vụ khởi tố hai thứ trưởng Công an? (phần cuối) (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 19/12/2018 - Nếu vào tháng 4 năm 2018 là lúc Phan Hữu Tuấn, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an đã nghỉ hưu - bị bắt về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, mới chỉ xuất hiện tam giác với ba đỉnh là Phan Hữu Tuấn - Nguyễn Hữu Bách - Phan Văn Anh Vũ, thì sau khi hai viên tướng thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân chính thức bị khởi tố tuy chưa bị bắt vào tháng 12 năm 2018, vụ “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” ở bộ này đã xuất hiện ít nhất một đa giác với 5 đỉnh: Bùi Văn Thành - Trần Việt Tân - Phan Hữu Tuấn - Nguyễn Hữu Bách - Phan Văn Anh Vũ.
·         VNTB - Gia Lai: một nông dân dự kiến kiện Chủ tịch UBND TP. Pleiku (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Cho rằng việc dựng hàng rào lưới B40 nằm trong diện tích đất của gia đình để bảo vệ việc trồng trọt và chăn nuôi là việc làm hợp pháp nhưng lại bị chính quyền địa phương ra quyết định cưỡng chế là trái quy định của pháp luật, nông dân Trần Viết Trung (SN 1975. Cư trú tại: số 45A đường Nguyễn Trãi, phường Yên Đỗ, thành phố (TP.)Pleiku, tỉnh Gia Lai) dự kiến sẽ khởi kiện Chủ tịch UBND TP.Pleiku ra tòa hành chính...
·         VNTB - Một “niềm tự hào” dễ hư nát (VNTB) - Tâm Việt (VNTB) Những ngày vừa qua, không khí “ăn mừng” đội tuyển bóng đá VN “Lên ngôi vương”, không chỉ xuất hiện tại các đô thị lớn như HN, SG, ĐN..., mà ngay ở các “tỉnh lẻ”, cũng tràn ngập đường phố là cờ, biểu ngữ, trống, kèn... Xe máy, xe ô tô “chen vai thích cánh cùng người đi bộ.
·         Park Hang-seo phải gọi là… thầy! (VOA) - Rõ ràng “Việt Nam vô địch” không chỉ ở Đông Nam Á mà còn vượt lên dẫn đầu toàn cầu, tha hồ… tự hào, ngưỡng mộ, cảm kích “thầy” Trọng, “cô” Ngân, “thầy” Phúc! Thầy Park rõ ràng là… xoàng, sánh sao nổi!
·         Bóng đá, Chính trị và bài học "Không ưa thì dưa có giòi" (RFABLOG) - Không ưa thì dưa có giòi - Tục ngữ. Câu chuyện "bão" bóng đá ở Việt Nam tạm lắng xuống, mọi người đã trở lại với cuộc sống thực tại của họ. Tôi phải chờ cho bão lắng xuống mới dám viết ra điều này. Trong gần 20 năm trước đây, bởi bị hụt hẫng trước sự thất bại liên tiếp và triền miên của đội tuyển bóng đá Việt Nam ở các giải đấu quốc tế, bản thân tôi đã thề đoạn tuyệt không theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Vì xem đội tuyển Việt Nam thi đấu là tự mua sự bực mình. Sau này mới biết, lứa tuyển thủ thời ấy họ toàn bán độ để làm giàu.
·         Trục xuất người tị nạn ‘gây tổn hại lòng tin’ Việt – Mỹ (VOA) - Một cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói ông đồng tình với ý kiến cho rằng các vụ trục xuất người tị nạn gốc Việt khỏi Mỹ là điều “đáng khinh”, “gây tổn hại lòng tin” giữa hai quốc gia.
·         Trộm hàng hiệu Uniqlo ở Singapore, 4 người Việt bị tuyên án tù (VOA) - Bốn công dân Việt Nam vừa bị tuyên án tù sau khi bị bắt về tội ăn cắp quần áo thời trang từ nhiều cửa hàng ở Singapore, giá trị ước lượng lên tới $45.000 Singapore, tương đương với 32,000 USD.
·         Người Việt Nam bị cáo buộc trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh khai là nạn nhân buôn người (RFA) - Một thanh niên Việt Nam 23 tuổi, bị nghi vấn tham gia hoạt động trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh, khai trước Toà án Cấp Cao rằng anh ta là nạn nhân của bọn buôn người.
·         Chưa thấy hài cốt hai phi công Yuri Poyarkov và Công Phương Thảo (BBC) - Báo VN nói mẫu vật ở Tam Đảo là của chiếc MIG-21 rơi năm 1971, nhưng chưa thấy hài cốt hai phi công Yuri Poyarkov và Công Phương Thảo.
·         Việt Nam nhập hơn 7,2 tỷ USD xăng dầu (RFA) - Khối lượng xăng dầu nhập về Việt Nam trong 11 tháng qua tổng cộng trên 10,7 triệu tấn, trị giá tương đương 7,2 tỷ USD.
·         Kim ngạch thương mại Hàn Quốc - Việt Nam tăng 7% tính đến tháng 11 năm 2018 (RFA) - Kim ngạch thương mại song phương Hàn-Việt tính đến hết tháng 11 năm nay tăng 7% so với năm 2017.
·         Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu trong năm 2018 (RFA) - Vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam trong năm 2018 vừa được Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch và tỉnh Quảng Ninh đón tiếp hôm 19 tháng 12, tại Cảng Tàu Khách Du lịch Quốc tế Hạ Long.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đôi điều suy tư về mầu nhiệm Giáng Sinh (VOA) - Ðể cảm tạ và tri ân Thượng Ðế, đêm nay cũng như đêm qua và đêm mai, nơi các giáo đường khắp nơi trên mặt địa cầu, những con người có chung niềm tin vào mầu nhiệm Giáng Sinh đều cất cao lời ca chúc tụng...
·         Lo ngại Trung Quốc, Đức siết chặt đầu tư nước ngoài (RFI) - Chính phủ Đức hôm nay 19/12/2018 đã siết chặt hơn việc kiểm soát vốn đầu tư từ các nước ngoài châu Âu trong những lãnh vực chiến lược, vào thời điểm Trung Quốc ngày càng tỏ ra thèm muốn những ngành kỹ nghệ mũi nhọn của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
·         Hoa Vi khẳng định không có bằng cớ làm gián điệp cho Trung Quốc (RFI) - Chủ tịch tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei) hôm 18/12/2018 bác bỏ mọi liên hệ với cơ quan tình báo của Bắc Kinh, vào lúc đang đối mặt với làn sóng tẩy chay các thiết vị viễn thông 5G của tập đoàn này tại phương Tây.
·         Thử “bói” tương lai của Trung Cộng (BoxitVN) - Hoàng Văn Hùng - Gần đây chiến tranh thương mại Mỹ - Tàu đang tới hồi gay gắt. Sau kì hưu chiến (để tránh kỳ bầu cử của Trump), chắc sẽ trở lại quyết liệt hơn. Đằng sau cuộc chiến đó là gì? Người ta nói tới “ưu thế của Trung Cộng là nhờ có dân số đông, và một chính thể tập quyền vững mạnh”, theo tôi chỉ đúng 1/2. Nó vừa là lợi thế, vừa là yếu thế. Lợi thế của đông dân là sức hút của thị trường với thế ...
·         Giới chuyên gia nghi tin tặc Trung Quốc thâm nhập mạng lưới ngoại giao châu Âu (RFI) - Có thể tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập mạng lưới liên lạc ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu ít nhất trong ba năm, đánh cắp hàng ngàn bức điện ngoại giao. Vụ tấn công tin học quy mô này được New York Times tiết lộ tối qua 18/12/2018.
·         Trung Quốc sau 40 năm Cải cách 'muốn mua hết giám sát hết' (BBC) - Thử nhìn vào mô hình chủ nghĩa tư bản nhà nước, giám sát cả tỷ dân ở Trung Quốc 40 năm sau Cải cách Mở cửa.
·         Hoa Kỳ điều tra cáo buộc TQ cưỡng ép lao động làm hàng xuất khẩu (VOA) - Hôm 18/12, Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét các báo cáo về cưỡng bức lao động tại một trại thực tập Trung Quốc nơi các lao động dân tộc thiểu số may quần áo xuất khẩu cho thị trường Hoa Kỳ.
·         Trung Quốc bắt giữ công dân Canada thứ ba (VOA) - Trung Quốc đã bắt công dân thứ ba của Canada, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Canada và truyền thông nước này cho biết hôm 19/12.
·         Trung cộng Tư bản Tiểu luận (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Nếu Karl Marx còn sống không biết ông giải thích và đánh giá thế nào về nhà nước cộng sản sau 40 năm cải cách và “mở cửa”. Vài nét chính dưới đây giúp ta hình dung được mặt thật Nhà nước Trung cộng ngày nay. Giầu nhưng đầy rủi ro… Tất cả con người, nguồn vốn, đất đai, tài nguyên, kỹ thuật đều thuộc về nhà nước và đều được tận dụng chuyển thành tài sản tích lũy trong các ngân hàng nhà nước. Riêng Ngân hàng Nhân dân Trung Cộng ...
·         Trung Quốc để mắt tới Bắc Cực (BBC) - Để 'nắn' lại sức mạnh của mình, Trung Quốc đang để mắt tới một phần rất khác biệt của thế giới: Bắc Cực.
·         Nhật phản đối Nga xây thêm trại lính ở quần đảo đang tranh chấp (RFI) - Sau khi được tin là Nga vừa xây xong 4 doanh trại trên các đảo thuộc quần đảo Kuril đang tranh chấp với Nhật Bản và sắp chuyển quân lính đến đóng, chính quyền Tokyo hôm nay, 19/12/2018, cho biết đã chính thức phản đối Nga qua con đường ngoại giao.
·         Nhật Bản tăng cường tiềm lực quân sự để đối phó Trung Quốc (RFI) - Ngày 18/12/2018, chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch mua thêm trang thiết bị quân sự cho 5 năm tới và xác định những ưu tiên chiến lược cho 10 năm tiếp theo. Theo nhật báo Le Monde, « Nhật Bản trang bị khả năng quân sự phản công », trong đó « Nhật Bản giải ngân 210 tỉ để trang bị hai hàng không mẫu hạm », theo nhật báo kinh tế Les Echos, nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, thậm chí cả từ Nga.
·         Câu chuyện Nhật Bản: 'Tôi thuê người lại giả làm bố con gái tôi (BBC) - Một phụ nữ Nhật bí mật thuê người đóng giả là bố để con gái không bị chê là 'không có cha'.
·         Facebook xóa những tài khoản liên hệ với tập đoàn quân sự Miến Điện (RFI) - Facebook tiếp tục loại trừ hơn 100 tài khoản có liên hệ với tập đoàn quân sự Miến Điện. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh mạng xã hội này liên tục bị lên án đã không hành động gì để ngăn chặn các lời lẽ kích động thù hận chống lại người Hồi Giáo Rohingya, nạn nhân của các vụ đàn áp tàn khốc, do giới quân sự Miến Điện chủ trương.
·         Tên lửa tầm trung : Nga sẵn sàng đàm phán lại theo yêu cầu của Mỹ (RFI) - Hồ sơ tên lửa tầm trung trên bộ Mỹ-Nga có thể mang đầu đạn hạt nhân, đang bế tắc từ nhiều tháng nay, có một bước ngoặt mới. Hôm qua, 18/12/2018, tổng thống Nga cho biết sẵn sàng đàm phán lại hiệp ước tên lửa tầm trung INF, để mở rộng cho một số quốc gia khác tham gia. Đây chính điều Washington đề nghị từ nhiều tháng nay. Dù không chỉ đích danh, Trung Quốc là nước mà Matxcơva nhắm đến.
·         Thiếu lao động, Đức mở cửa cho di dân kinh tế (RFI) - Hôm nay 19/12/2018, chính phủ Đức trình dự luật đầu tiên nới lỏng các điều kiện cho di dân kinh tế. Trong tình hình nước Đức đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, luật mới nhằm giúp cho nền kinh tế đầu tầu châu Âu bảo đảm sức năng động hiện nay và trong lâu dài.
·         Áo Vàng chưa dứt, đến lượt cảnh sát Pháp đình công (RFI) - Cuộc khủng hoảng « Áo Vàng » chưa chấm dứt, nhưng bộ Nội Vụ Pháp đã phải đối mặt với một mặt trận mới. Đến lượt cảnh sát đòi hỏi phải được bù đắp công sức sau những đợt huy động hàng loạt đối phó với biểu tình. Bộ trưởng Nội Vụ Christophe Castaner sáng nay 18/12/2018 tiếp tục đối thoại với ba nghiệp đoàn cảnh sát.
·         Thủ tướng Bỉ từ chức do bất đồng về Hiệp ước Di trú quốc tế (RFI) - Thủ tướng Bỉ quyết định từ chức, sau khi đảng Flamand chống Hiệp ước Di trú quốc tế rút khỏi chính phủ.
·         Bị khởi tố, Quỹ Trump chấp nhận giải thể (RFI) - Quỹ của ông Donald Trump hôm 18/12/2018 đã chấp nhận giải thể dưới sự giám sát của tư pháp. Đây là chiến thắng của các công tố viên New York, đã khởi tố vụ này hồi tháng Sáu, cáo buộc tổng thống Mỹ sử dụng cho chi tiêu cá nhân thay vì làm từ thiện.
·         Cuba : Hiến pháp bỏ hôn nhân đồng giới sau khi lấy ý kiến người dân (RFI) - Chính quyền Cuba hôm qua 18/12/2018 cho biết sẽ không ghi vào Hiến pháp mới điều khoản sửa đổi nhằm cho phép hôn nhân đồng giới, do đại đa số người dân đã phản đối khi được tham vấn.
·         Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria (VOA) - Hôm 19/12, Tòa Bạch Ốc cho biết đã bắt đầu rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria, theo hãng tin Reuters.
·         Ông già Noel leo tháp để phát quà (VOA) - Ông già Noel gây bất ngờ cho trẻ em ở Berlin bằng cách leo từ tòa tháp 25 tầng xuống để phát quà vào hôm 16/12.
·         Elon Musk ra mắt đường ngầm xuyên Los Angeles (VOA) - Tối hôm 18/12, Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Công ty không gian Space X, khai trương tuyến đường hầm đầu tiên của ông đi xuyên qua lòng đất của thành phố Los Angeles, để giúp giải tỏa nạn kẹt xe khét tiếng của thành phố lớn thứ hai nước Mỹ này.
·         Trump cấm thiết bị biến súng bán tự động thành súng máy (VOA) - Chính quyền Trump hôm 18/12 cấm một thiết bị gắn thêm vào súng có độ sát thương cao vốn được dùng trong vụ thảm sát 58 người ở Las Vegas vào năm ngoái. Lệnh cấm này sẽ cho các chủ sở hữu thiết bị “bump stock” 90 ngày để giao nộp hoặc phá hủy chúng và ngăn các chủ sở hữu có thể đăng kí sử dụng chúng.
·         Nhà Trắng tìm cách đơn phương tài trợ cho tường biên giới (VOA) - Nhà Trắng hôm 18/12 loan báo đang tìm cách để có thể đơn phương tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà Quốc hội đang cân nhắc. Điều này có thể làm giảm bớt nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này
·         Thẩm phán đả kích cựu cố vấn Michael Flynn của Trump, hoãn tuyên án (VOA) - Thẩm phán liên bang Emmet Sullivan nói với Michael Flynn, một trung tướng Lục quân Hoa Kỳ đã về hưu và cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, rằng ông đã phản bội đất nước.
·         Chưa biết đi đã phải biết vượt rào (VOA) - Dù là trẻ biết đi hay chưa biết đi, mọi người trong gia đình này đều vượt "chướng ngại vật" thành công tại hàng rào biên giới ở Tijuana hôm 14/12 để vào Mỹ.
·         Tuổi trẻ Tây Ban Nha đang lựa cách để dễ sống hơn (BBC) - Tuổi trẻ Tây Ban Nha đang đổi mới mục tiêu sống để có thu nhập đủ sống.
·         Rung giật cơ, lo âu, áp huyết thấp (fasciculation, anxiety, hypotension) (VOA) - Thính giả Y.C. hỏi: “Kính thưa Bác sĩ, Bác sĩ cho em hỏi là em có những triệu chứng này là bệnh gì ạ: Em thường xuyên có cảm giác rung giật trong cơ thể, đặc biệt là vùng cánh tay, ngón tay, đôi lúc là toàn cơ thể. Huyết áp thường xuyên hơi thấp 90/60. Em luôn có cảm giác lo âu sợ hãi.







No comments: