Friday, December 7, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 7/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 7/12/2018


*
*

·         习近平的战术 – Đình chiến thương mại: Trung Quốc dùng kế hoãn binh? (BoxitVN) - Các nhà cầm quyền Trung Quốc (TQ) từ ngàn xưa rất thích các kế sách ‘Tọa sơn quan hổ đấu’ và ‘Giấu mình chờ thời’. Đến đế chế Mao và Đặng thì cả hai vận dụng các kế sách này rất thâm hiểm, vượt xa các bạo chúa tiền nhân. TT Donald Trump đặt mục đích ‘Mỹ là trên hết’. Ông lại là một nhà buôn lão luyện. Nhờ mục tiêu quốc gia tối ...
·         Việt Nam xem xét phê chuẩn Công ước 98 của ILO (RFA) - Việt Nam tổ chức cuộc hội thảo để tham vấn về khả năng phê chuẩn, áp dụng Công ước 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về quyền tổ chức và thương lượng tập thể tại Việt Nam.
·         ‘VN thực hiện xong 96,2% khuyến nghị nhân quyền’ nghĩa là gì? (VOA) - Động thái tung ra bản nghị quyết nhân quyền của Nghị viện châu Âu vào ngày 15/11/2018 đã hàm ý như một thông điệp trực tiếp cho Cộng đồng châu Âu về quan điểm ‘nhân quyền trước hết’, trước khi cơ quan này họp để...
·         Việt Nam tuyên bố đạt tiến bộ về bảo đảm quyền tự do báo chí và internet (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm 6/12 cho biết Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong việc đảm bảo quyền con người trong đó có tự do báo chí và tự do internet, được đề cập trong báo cáo cho UPR
·         Tại sao ‘Sao Đỏ lên chốt giữ vùng Tây Bắc’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Khoảng thời gian cuối tháng Mười Một năm 2018 đã chứng kiến một hiện tượng lạ: một trong những lần thật hiếm hoi, vài tờ báo nhà nước ở Việt Nam công khai hoạt động “Trung đoàn 921 về Yên Bái: Su-22 đoàn KQ Sao Đỏ rời Hà Nội, lên chốt giữ vùng Tây Bắc” - theo Soha.vn.
Chủ ý ‘làm lộ bí mật nhà nước’? Theo bản tin còn hơn cả ...
·         Người H’mong theo Tin Lành bị bách hại (RFA) - Chuyện xảy ra hôm Chúa Nhật 2 tháng Mười Hai vừa qua tại bản Phá Lóm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, khi một nhóm sắc tộc H’mong theo đạo Tin Lành bị chính quyền địa phương buộc phải bỏ đạo nếu không muốn gặp rắc rối.
·         Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ Việt Nam (Bài 5) (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - Câu hỏi: Xin cho biết về sự đàn áp, khủng bố người dân và những người đấu tranh, phong trào dân chủ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam? Trả lời: Với mục đích thống trị nhân dân, việc duy trì nỗi sợ hãi thường trực trong nhân dân là một yêu cầu thường xuyên đối với nhà cầm quyền cộng sản. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng đàn áp, khủng bố như một bản năng của đảng cộng sản và nhà cầm quyền. Tuy nhiên, ...
·         VNTB - Nhân kỷ luật ông Lê Mạnh Hà: nhớ lại ‘vương triều’ Lê Thanh Hải (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Liên quan đến vi phạm trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, ngày 4-12, Thủ tướng đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, do có vi phạm, khuyết điểm trong công tác, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng trước đó. Ông Lê Mạnh Hà là con trai út của ông Lê Đức Anh, cựu chủ tịch Nước. Ông Lê Mạnh Hà được xem là quan chức đầu tiên đã 'dám' từ chối sử dụng các sản phẩm của Đề án Tin học hóa quản lý hành chính giai đoạn 2001-2005 (Đề án 112) trong nhiệm sở của mình, trên cương vị Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn Thông TP.HCM.
·         Muôn nẻo chuyện giáo dục bị hạ cấp – Đại học Tây Bắc SOS! Chính quyền Sơn La có vì dân hay chỉ vì… chính quyền? (BoxitVN) - Ngô Văn Giá - Mấy ngày hôm nay thầy trò Trường Đại học Tây Bắc đứng ngồi không yên vì chủ trương của chính quyền Sơn La lập dự án xây dựng khu Nghĩa trang và Nhà hỏa thiêu TP liền kề với trường ĐH Tây Bắc. Khi nghe dư luận từ phía báo chí và nhà trường phản đối (với nhiều lập luận xác đáng trên tinh thần khoa học, văn hóa, tâm linh, phát triển giáo dục...), chính quyền SL đã cử cán bộ xuống gặp gỡ và đối thoại với ...
·         Tranh chấp đất đai là vấn đề nóng ở Việt Nam (RFA) - Kiểm Toán Nhà Nước Việt Nam thừa nhận tình trạng sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại Việt Nam vẫn diễn ra phổ biến, kéo dài và chậm xử lý gây hậu quả lớn về kinh tế và xã hội.
·         Trương Vĩnh Ký – Nhà giáo dục yêu nước của VN (BBC) - 6/12, nhân kỷ niệm ngày sinh của TVK, nhắc lại lý tưởng cải cách ngôn ngữ để tạo sức mạnh cho dân tộc Việt của ông.
·         Điện mặt trời Bình Định: Dự án tạm dừng vì dân phản đối (BBC) - Vụ dân Mỹ Thắng giữ hai người đàn ông 'lạ mặt' có phải là lý do chính quyền Bình Định phải tạm ngưng dự án điện mặt trời?
·         TIN VUI CHO SƠN TRÀ (RFABLOG) - Mới cách đây vài giờ đồng hồ, chính quyền thành phố đã rút lại đề xuất thu hồi đất và biển Sơn Trà cho dự án Công viên Đại dương. Nghĩa là tạm thời SunGroup sẽ chưa thể triển khai xây dựng được, ít nhất là cho đến đầu năm sau; và Sơn Trà tạm yên ổn đến lúc đó.
·         CHO PHÉP TRIỂN KHAI DỰ ÁN CỦA SUNGROUP VEN SÔNG HÀN: CHÍNH QUYỀN ĐÀ NẴNG LÀM TRÁI LUẬT (p.1) (RFABLOG) - Những ngày này, trong khi dư luận hướng sự chú ý đến dự án Công viên Đại dương sát chân núi Sơn Trà thì một dự án khác, ven sông Hàn, cũng do SunGroup làm chủ đầu tư, đang được cấp tập triển khai. Dự án ven sông Hàn này có tổng diện tích hơn 81.400m2, gồm 3 tòa tháp cao 25-30 tầng có chức năng trung tâm thương mại, chung cư cao cấp, kèm đất ở chia lô liền kề, 211 căn nhà phố và 25 biệt thự.
·         Chúng ta còn bị khinh rẻ đến bao giờ (RFA) - Trong khi dự án Công viên Đại dương dưới chân núi Sơn Trà đang bị cộng đồng phản đối quyết liệt, một dự án khác, ở khúc đẹp nhất của sông Hàn cũng đang được tiến hành âm thầm và cấp tập, nhằm né tránh búa rìu dư luận.
·         Nhân vụ ông Trần Bắc Hà, bèn phân tích quan điểm về chuộc tội của giới thần thánh Việt Nam (RFABLOG) - Mấy hôm nay khi ông Trần Bắc Hà bị bắt, ngoài việc thi nhau kể những giai thoại về sự ngạo mạn, hung hãn, lố bịch của ông khi còn đắc thế, dân mạng Việt Nam còn chuyền tay nhau một bức ảnh do facebooker Trương Huy San (Huy Đức) đăng lên. Ông Huy Đức viết: “Trong bức ảnh này (Bogaya, Ấn Độ), khi xếp bằng dưới gốc bồ đề nơi được cho là Phật tổ từng ngồi, Bắc Hà là người duy nhất có dáng điệu rúm ró khác thường. Đây là giai đoạn mà ở quốc gia này, Bắc Hà chỉ ‘dưới Ba Dũng;’ và hách dịch với phần còn lại, vậy nhưng khi đối diện với thần linh nhìn ông ta vô cùng sợ hãi.”.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Phố Trịnh Văn Bô (RFABLOG) - Khoảng bằng giờ này năm trước, báo Thanh Niên Online (số ra ngày 7 tháng 11) ái ngại loan tin: Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc yêu nước Trịnh Văn Bô vừa trút hơi thở cuối cùng vào đêm 5.11 tại Hà Nội trong sự tiếc thương và ngưỡng mộ của hàng triệu người Việt Nam yêu Tổ quốc. Không nhiều người biết, lúc cụ nhắm mắt, nỗi buồn sâu thẳm trong lòng vẫn chưa được khơi thông, thậm chí còn là nỗi buồn nhân đôi!
·         ‘Đói khát là lợi thế của ăn mày, thưa Bộ trưởng’* (VOA) - Ông ấy là Nguyễn Mạnh Hùng, Thiếu tướng Quân đội Nhân dân đã đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông thay cho ông Trương Minh Tuấn trở về vị trí cũ, vị trí của một người giữ lề của đảng, đúng như đồn đoán của báo chí.
·         Huyện Nhà Bé rút công văn "cấm trang trí ông già Noel trong trường học" (RFA) - Ông Bùi Hòa An - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TPHCM cho biết sẽ chỉ đạo rút văn bản "cấm trang trí ông già Noel trong trường học" ngay chiều ngày 6 tháng 12 và ra một công văn khác thay thế.
·         Rút văn bản cấm hoạt động Giáng sinh trong trường học vì ‘nhầm lẫn’ (VOA) - Một chức sắc tôn giáo nói với VOA rằng mặc dù lệnh cấm hoạt động Giáng sinh trong trường học đã được rút lại, nhưng sự kiện này cho thấy sự thiếu hiểu biết và tình trạng phân biệt đối xử tôn giáo trong môi trường học đường ở Việt Nam
·         Thầy cô sử dụng những biện pháp phản giáo dục với học trò-đâu là gốc rễ của vấn đề? (RFABLOG) - Song Chi. Những câu chuyện về sự bạo hành hay cách ứng xử phản giáo dục của các thầy cô giáo, bảo mẫu, dành cho các em học sinh của mình, kể cả lứa tuổi mầm non bé bỏng, đã không còn là chuyện mới mẻ gì nữa trong xã hội VN những năm gần đây. Nhưng càng ngày, dường như mức độ phản giáo dục, thiếu hiểu biết về luật pháp, thiếu vắng tính nhân bản trong chính những con người được mệnh danh là nhà giáo càng gia tăng!
·         Xin nhắn ông Nguyễn Mạnh Hùng (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Gửi ông Thiếu tướng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Khi ông là ông chủ của Viettel, có điều kiện và cơ hội để móc túi hàng triệu, triệu thuê bao trên cả nước, có tiền để "bài binh bố trận", cướp đất của dân Đồng Tâm... thì tôi dẫu ghê tởm và khinh bỉ, song vẫn coi ông là người có tài, nhờ phước báo từ kiếp trước nên ông mới được như vậy. Mọi chuyện nhân quả tính sau, ...
·         Tát. Tát nữa. Tát mãi (RFABLOG) - Cứ tưởng sau vụ 231 cái tát thì Bộ Giáo dục ít ra cũng ban bố tình trạng...khẩn cấp cho toàn ngành, nào ngờ toàn ngành tiếp tục ... tát tai học sinh như không hề nghe thấy những căm phẫn của người dân chung quanh mình. Ngày 3 tháng 12 vừa rồi một cô giáo được báo chí ghi tên là T tại trường tiểu học Quang Trung Quận Đống Đa Hà nội đã tiếp tục tấn tuồng bắt các em trong lớp tát tai bạn mình là em P vì em này can tội nói bậy. Cô giáo ra lệnh tát 50 cái nhưng sau cái thứ 20 em P la khóc quá nên cô giáo tạm ngưng hình phạt và câu chuyện kể như ... xong.
·         Chuyện cái quần! (VOA) - Tại sao xem thường, chà đạp phẩm giá người khác, lăng mạ, hành hung người khác trở thành bình thường tại Việt Nam? Vì danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của con người là chuyện nhỏ.
·         Foxconn xem xét đưa nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Việt Nam (VOA) - Foxconn, công ty lắp ráp iPhone lớn nhất của tập đoàn Apple, đang xem xét việc thành lập nhà máy tại Việt Nam nhằm tránh các mức thuế mới từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc
·         Một số chuẩn bị cho đại hội đảng 13 (RFA) - Quân ủy Trung ương Việt Nam vào ngày 6 tháng 12 tiến hành hội nghị giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp Hành Trung ương đảng cộng sản nhiệm kỳ 2021-2026.
·         VNTB- Trương Thị Mai đi Mỹ để tiền trạm cho Nguyễn Phú Trọng? (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Khác hẳn với bối cảnh của chuyến công du Hoa Kỳ năm 2015, ông Trọng nếu có đi Mỹ trong thời gian tới sẽ phải mang trên mình trách nhiệm vô cùng lớn lao: kiếm tiền nuôi đảng. Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã có một chuyến đi Mỹ âm thầm từ ngày 29/11 đến 1/12 năm 2018. Tại đây, bà Mai đã có một ít cuộc gặp không quan trọng và cũng chẳng nổi bật với một số quan chức, nghị sĩ Mỹ và với cả đảng Cộng sản Mỹ.
·         VNTB - 2 năm tiếp theo của Trọng: chống tham nhũng và tư tưởng tự do (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) / Tác giả: Alexander L Vuving, APCSS - Ông Trọng, với cuộc bỏ phiếu vào ngày 23.10.2018, đã chấm dứt chức danh TBT và Chủ tịch nước do hai người đảm nhiệm. Đây không phải lần đầu tiên, trước đó vào giai đoạn 1951 – 1969 và nửa cuối năm 1984, Hồ Chí Minh và Trường Chinh đã từng chạm tay vào. Nhưng ông Trọng còn làm được hơn, ông vừa là Chủ tịch của Ủy ban Quân sự Trung ương, vừa là người đứng đầu Ủy ban Trung ương về Công an. Với sự tập trung quyền lực như vậy, thật hấp dẫn khi gọi ông Trọng với cái tên ‘Tập Cận Bình phiên bản Việt Nam’.
·         Mỹ " ngưng" trục xuất người Việt nhập cảnh trước 1995 (VOA) - Mỹ tạm ngưng theo đuổi việc trục xuất người Việt nhập cảnh trước 1995. Vì sao và thời hạn trong bao lâu? Mời quý vị cùng LS Di trú Khanh Phạm tìm hiểu.
·         Khánh thành nhà máy sản xuất động cơ máy bay đầu tiên tại Việt Nam (RFA) - Lễ khánh thành dự án Nhà máy sản xuất động cơ máy bay đầu tiên tại Việt Nam Hanwha Aero Engines vừa được tổ chức tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội, hôm 6 tháng 12 năm 2018.
·         Việt Nam 2-1 Philippines: Hình ảnh từ sân Mỹ Đình (BBC) - Hình ảnh tại sân Mỹ Đình trong trận bán kết lượt về Việt Nam thắng Philippines 2-1.
·         Bóng đá những góc nhìn khác nhau (BoxitVN) - 1. Hoan hô Will Nguyễn!
Gã không thể không vui cùng hàng trăm ngàn bạn trẻ phất cờ, mặc áo màu cờ, ngực có ngôi sao vàng hò reo một chiến thắng bóng đá. Trong cái không khí ấy, gã nhận được một đường dẫn của một nhà báo nổi tiếng:
Ông đọc ngay đi! Đây là những suy nghĩ của Will Nguyễn, chàng trai Mỹ gốc Việt từng dẫn đầu trong cuộc biểu tình chống Luật Ba đặc khu và bị bắt giam ở SG với tội gây rối đó! Gã đọc, trong ...
·         Việt Nam tăng cường biện pháp phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi (RFA) - Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam vào ngày 5/12 phối hợp với các Ủy ban Nhân dân các tỉnh phía Bắc giáp với biên giới Trung Quốc tổ chức diễn tập phòng chống dịch tả heo Châu Phi trước nguy cơ dịch bệnh có thể lan truyền từ Hoa Lục sang.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         2018: Lượng khí CO2 đến từ năng lượng hóa thạch tăng mạnh (RFI) - Theo một báo cáo thường niên công bố hôm qua 05/12/2018, bên lề hội nghị khí hậu COP24, lượng khí CO2 phát thải từ năng lượng hóa thạch trong năm 2018 tăng cao ở mức chưa từng có từ 7 năm qua.
·         Khu trục hạm Mỹ thách thức đòi hỏi chủ quyền của Nga ở Biển Nhật Bản (RFI) - Trong khuôn khổ hoạt động mà Washington gọi là tuần tra bảo vệ « tự do hàng hải », Hải Quân Mỹ vào thứ Tư 04/12/2018 đã điều một tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường tới vùng Biển Nhật Bản mà Nga tuyên bố có chủ quyền.
·         Tàu chiến Mỹ băng qua vùng biển Nga tuyên bố chủ quyền (VOA) - Một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ hôm 5/12 đã băng qua vùng lãnh hải mà Nga tuyên bố chủ quyền ở Biển Nhật Bản, lần đầu tiên thách thức Moscow ở khu vực này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.
·         Đâm máy bay Mỹ ở Nhật, một binh sĩ tử nạn, 5 mất tích (VOA) - Một binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ tử nạn và 5 quân nhân khác vẫn còn mất tích, sau khi hai chiếc máy bay đâm nhau trên không, và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản sáng 6/12.
·         Triều Tiên tiếp tục mở rộng căn cứ tên lửa? (VOA) - Bắc Hàn đang mở rộng một căn cứ tên lửa quan trọng, có thể được dùng làm một trong các nơi triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng đánh trúng Hoa Kỳ, theo New York Times.
·         Phát hiện căn cứ hỏa tiễn mới của Bắc Triều Tiên (RFI) - Những hình ảnh vệ tinh được kênh truyền hình CNN công bố hôm qua 05/12/2018 cho thấy Bình Nhưỡng đã mở rộng một căn cứ hỏa tiễn tầm xa quan trọng, trong những tháng sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu vừa bị bắt tại Canada là ai? (VOA) - Bà Mạnh Vãn Chu là ai và công ty của bà có ảnh hưởng gì đến vấn đề an ninh của Hoa Kỳ?
·         CFO của Huawei vừa bị bắt, bà Mạnh Vãn Chu là ai? (BBC) - CFO của Huawei vừa bị bắt, Mạnh Vãn Chu, không mang họ cha Nhậm Chính Phi, người từng cùng Tập Cận Bình công du ngoại quốc.
·         Trung Quốc yêu cầu Canada trả tự do cho Giám đốc tài chính của Tập đoàn Hoa Vi (RFA) - Trung Quốc, vào hôm thứ Năm, ngày 6 tháng 12, kêu gọi Canada trả tự do cho nữ Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch của Tập đoàn Công Nghệ Hoa Vi, bà Mạch Vãn Chu.
·         Canada bắt giám đốc tài chính Hoa Vi theo ý Mỹ : Trung Quốc phản đối (RFI) - Đúng vào ngày hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc thỏa thuận « hưu chiến » về thương mại tại Buenos Aires bên lề hội nghị G20, bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei) bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ, vì vi phạm lệnh cấm vận với Iran. Phản ứng lại thông tin do bộ Tư Pháp Canada loan báo hôm qua, bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay 06/12/2018 đòi hỏi làm rõ nguyên do, và trả tự do « ngay lập tức » cho bà Mạnh.
·         Người Rohingya 'không biết đi về đâu' (BBC) - Myanmar đóng cửa các khu trại của người Rohingya nhưng xây dựng những khu nhà mới cho họ ngay bên cạnh đó và kiểm soát việc đi lại.
·         Nhân công Thái sống cực khổ và có người tử vong ở Israel (BBC) - BBC điều tra tình trạng sống dơ dáy, lao động quá sức và một số vụ tử vong 'không rõ nguyên nhân' của lao động Thái Lan trong nông trại Israel.
·         Lý Quang Diệu và chính sách song ngữ (RFA) - Hơn 5 thập niên trôi qua, cho dù còn những tranh cãi về chính sách song ngữ, nhất là tác động làm mai một các phương ngữ cũng như sự thiếu thành thạo đồng thời cả tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ trong trong một tỷ lệ không nhỏ người Singapore, song ít ai có thể phủ nhận rằng tiếng Anh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển và thịnh vượng của Singapore.
·         Hơn 30 phụ nữ Campuchia mang thai hộ cho người TQ được tại ngoại (VOA) - Hơn 30 phụ nữ Campuchia bị bắt trong đường dây mang thai hộ cho các khách hàng Trung Quốc đã được trả tự do trong tuần này.
·         Cuba đổi ý, nới lỏng cho kinh tế tư nhân (RFI) - Chính quyền Cuba hôm qua 05/12/2018 đã có động thái bất ngờ : loan báo không áp dụng một số những luật lệ nhằm siết chặt kinh tế tư nhân, lẽ ra sẽ có hiệu lực từ ngày mai.
·         TT Nga dọa phát triển tên lửa tầm trung mới nếu Mỹ hủy hiệp định INF (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 05/12/2018 cảnh cáo về nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới và dọa là Nga sẽ phát triển nhiều loại tên lửa tầm trung mới nếu Mỹ rút khỏi hiệp định cấm tên lửa hạt nhân tầm trung INF 1987 như tổng thống Trump đã từng tuyên bố.
·         Nhà ngoại giao Mỹ yêu cầu Nga thả thủy thủ Ukraina trước Giáng sinh (VOA) - Đại diện đặc biệt của Mỹ phụ trách Ukraina Kurt Volker nói Nga phải trả tự do cho các thuỷ thủ Ukraina bị bắt giữ tại eo biển Kerch trước Giáng sinh hoặc “trước năm mới” 2019.
·         Lo ngại rửa tiền, Anh ngưng chương trình ‘visa vàng’ (VOA) - Anh sẽ ngưng chương trình cấp thị thực theo dạng đầu tư 2 triệu bảng (2,5 triệu đô), trong nỗ lực chống rửa tiền và tội phạm có tổ chức.
·         Nước Mỹ đoàn kết trong dịp vĩnh biệt cựu tổng thống "Bush cha" (RFI) - Cựu tổng thống George Herbert Walker Bush được an táng hôm nay 06/12/2018 tại Texas. Tang lễ của tổng thống Mỹ thứ 41 được cử hành long trọng hôm qua tại Vương cung thánh đường Washington, với sự hiện diện của năm cựu tổng thống Hoa Kỳ, trong đó có con trai ông là George Walker Bush, và đương kim chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump. Một hình ảnh đoàn kết hiếm hoi trong một nước Mỹ đang chia rẽ.
·         Đoàn tị nạn Caravan: Đâu là sự thật? (BBC) - Đoàn người trong những Caravan đến Mỹ là băng đảng, khủng bố hay người tị nạn bình thường? Tác giả đi tìm câu trả lời.
·         Khủng hoảng Áo Vàng đe dọa tham vọng cải tổ nước Pháp của TT Macron (RFI) - Áp lực của một bộ phận trong công luận Pháp đã buộc chính phủ phải lùi bước. Paris thông báo bãi bỏ biện pháp tăng giá xăng dầu cho cả năm 2019, qua đó dời lại một số tham vọng về môi trường và có nguy cơ gây thêm thâm hụt từ 2 đến 4 tỷ euro trong cán cân chi tiêu của Nhà nước.
·         Pháp: Phong trào phản kháng lan rộng sang giáo dục, nông nghiệp (RFI) - Phong trào phản kháng ở Pháp đã lan tới cả các trường trung học. Hôm qua 06/12/2018, bộ trưởng Giáo Dục Pháp Jean-Michel Blanquer, khi phát biểu trước Thượng Viện, đã cảnh báo rằng việc xúi giục, khích động biểu tình tại các trường trung học sẽ đẩy các trường vào tình huống nguy hiểm nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh bạo động bên lề phong trào đấu tranh Áo Vàng leo thang trong những ngày qua.
·         Khủng hoảng Áo Vàng: Chính phủ Pháp lo ngại bạo động lớn tại Paris (RFI) - 48 tiếng đồng hồ trước cuộc biểu tình của phe Áo Vàng tại Paris, dự trù vào Thứ Bảy 08/12/2018, phủ tổng thống Pháp lo ngại « bạo động rất lớn » bùng lên. Tổng thống Macron kêu gọi các đảng phái chính trị, giới công đoàn tại Pháp tỏ thái độ có « trách nhiệm » để xoa dịu phẫn nộ trong công luận. Chính phủ thông báo nhiều biện pháp nhượng bộ phe Áo Vàng.
·         Chính quyền Pháp lại nhượng bộ, Áo Vàng không lùi bước (RFI) - Chính quyền Pháp hôm nay 06/12/2018 cố gắng làm giảm nhẹ cơn giận dữ của những người Áo Vàng (Gilets Jaunes) trước ngày thứ Bảy tới, hứa hẹn không tăng thuế sinh thái trong năm 2019, ngược lại sẽ đánh thuế bốn tập đoàn internet GAFA (Google, Apple, Facebook, Amazon).
·         Cuộc khủng hoảng Áo Vàng làm suy yếu vị thế nước Pháp tại châu Âu (RFI) - Cách nay gần hai năm, chiến thắng của ông Emmanuel Macron trước bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống tại Pháp đã biến ông thành "cứu tinh" của châu Âu, góp phần nâng cao vai trò nước Pháp trên trường quốc tế. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng Áo Vàng bùng lên đã làm cho uy tín của tổng thống Pháp bị sứt mẻ đáng kể, với hệ quả rõ nét là làm suy yếu vị thế quốc tế của Pháp, đồng thời ảnh hưởng đến Liên Hiệp Châu Âu trong bối cảnh trào lưu co cụm đang vươn lên tại nhiều nước.
·         Tổ chức Trump bị buộc giao nộp tài liệu trong vụ kiện thù lao (VOA) - Tổng chưởng lí của bang Maryland và Địa khu Columbia đã chính thức yêu cầu hồ sơ tài chính từ các cơ sở kinh doanh của Tổng thống Mỹ Donald Trump như một phần trong vụ kiện của họ cáo buộc các giao dịch của ông với chính phủ nước ngoài vi phạm các điều khoản chống tham nhũng của Hiến pháp Hoa Kỳ.
·         Năm sai lầm thường gặp về cháy rừng và cách đối phó (BBC) - Chặt cây không thể ngăn được cháy rừng trong khi không nhất thiết đám cháy rừng nào cũng cần phải dập tắt. Đó là một số điều ta hay hiểu sai.
·         Video đánh bạn gái gây biểu tình chống bạo hành ở Peru (BBC) - Đoạn video do camera an ninh thu được trong đó cho thấy một người đàn ông bạo hành bạn gái đã thổi bùng phong trào đấu tranh chống bạo hành phụ nữ.
·         Thoái hóa cột sống (VOA) - Cùng BS Đỗ Văn Hội tìm hiểu về chức năng cột sống, nguyên nhân khiến cột sống bị ‘hao mòn’ và các triệu chứng, biến chứng khi cột sống thoái hóa.






No comments: