Sunday, December 2, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 2/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 2/12/2018


*
*

·         VNTB - Người dân Việt mất "tín nhiệm" với Chính phủ? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HDND Tp.HCM trong buổi tiếp xúc cử tri vào tháng 12.2017 đã tuyên bố rằng, người dân yêu nước vẫn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Quan điểm của bà Tâm là quan điểm chung của nhiều nhân vật đứng đầu ĐCSVN và Chính phủ Việt Nam. Và mặc dù đã có Luật trưng cầu dân ý, tuy nhiên, chưa bao giờ Nhà nước Việt Nam thực hiện một cuộc “tín nhiệm” của người dân đối với đất nước. Trong một bài nghiên cứu gần đây đăng tải trên trang thông tin của ĐH Yale, Tom Fawthrop, một nhà báo và nhà làm phim đã cung cấp một góc nhìn về “niềm tin” của dân chúng Việt với Chính phủ qua câu chuyện “hữu hảo Việt – Trung”.
·         VNTB - Quyền thương lượng tập thể: Vì sao lại phải chờ đợi 5 năm? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - “Trong trường hợp có tranh chấp, Việt Nam sẽ không bị trừng phạt thương mại trong vòng 3 năm đối với tất cả các nghĩa vụ và 5 năm liên quan đến 2 nghĩa vụ về “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượng tập thể”. Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan” có chú thích như vậy. Liệu các công đoàn/ nghiệp đoàn được thành lập nhưng lại chưa có “Quyền thương lượng tập thể”, mà phải chờ đến sang năm 2024 thì ai sẽ tham gia những hội đoàn không thực quyền này?
·         VNTB - Điều gì dữ dội hơn Chiến tranh thế giới!? (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất tưởng niệm 19 triệu người mất mạng. Đây là cuộc chiến tranh bao trùm khắp châu Âu và ảnh hưởng ra toàn thế giới, lôi kéo tất cả các cường quốc châu Âu và Bắc Mỹ vào vòng chiến với số người chết trên 19 triệu người với sức tàn phá vật chất tinh thần cho nhân loại rất sâu sắc và lâu dài.
·         G20: Vì sao Trump và Tập sẽ không đi tới thỏa thuận nào? (BBC) - Vì sao căng thẳng Trung Mỹ không chỉ về thương mại? Và thượng đỉnh G20 sẽ đổ vỡ?
·         G20: Một số tín hiệu lạc quan trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung (RFI) - Trong ngày họp thứ nhì thượng đỉnh G20, sự kiện được chờ đợi nhất là buổi làm việc vào tối 01/12/2018 giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Washington và Bắc Kinh liệu có khép lại cuộc chiến tranh thương mại hay không ?
·         Trump nói với VOA: Tôi ‘có thể tăng gấp đôi’ thuế lên TQ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận với Mỹ giữa một cuộc chiến tranh thương mại đang ngày càng leo thang, đồng thời đe dọa “tăng thuế gấp đôi” để gia tăng sức ép buộc Trung Quốc nhượng bộ.
·         Lãnh đạo BRICS lên án chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tại G-20 (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo các nước đang phát triển lớn trên thế giới hôm 30/11 đã lên án chủ nghĩa bảo hộ tại Thượng đỉnh G-20 ở Argentina vốn bị phủ bóng đen bởi lời đe dọa của ông Trump sẽ gia tăng mức thuế áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
·         Hàng ngàn người biểu tình phản đối G-20 ở Argentina (VOA) - Hàng ngàn người biểu tình đã đổ ra một đại lộ ở trung tâm thủ đô Buenos Aires để phản đối hội nghị thượng đỉnh của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) đang diễn ra tại Argentina.
·         Hải quân Trung Quốc cảnh báo tàu chiến Mỹ ở Hoàng Sa (RFA) - Bộ tư lệnh miền Nam của Trung Quốc hôm thứ Bảy, ngày 1/12 cho biết Hải quân nước này đã cảnh báo tàu chiến Mỹ khi tàu này đi vào vùng nước mà Trung Quốc đòi chủ quyền ở Hoàng Sa.
·         Lãnh đạo Mỹ, Nhật, Ấn Độ cam kết vùng Ấn Độ Thái Bình Dương mở, thách thức Trung Quốc (RFA) - Lãnh đạo ba nước Mỹ, Nhật và Ấn Độ cùng lên tiếng kêu gọi vùng Ấn Độ Thái Bình Dương mở và cam kết tăng cường hợp tác ba bên.
·         Đối phó Trung Quốc: Mỹ, Nhật, Ấn kêu gọi tự do hàng hải tại châu Á (RFI) - Hôm qua 30/11/2018, ba nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Achentina, lần đầu tiên cùng lên tiếng kêu gọi tự do hàng hải tại châu Á. Đây là động thái nhằm chứng tỏ sự đoàn kết trước thái độ hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.
·         Việt, Nga đẩy mạnh phát triển các dự án hợp tác năng lượng ở Biển Đông (VOA) - Việt Nam và Nga đang thắt chặt hợp tác kinh tế với các dự án phát triển dầu khí trên Biển Đông giữa lúc cả hai nước đang tìm cách giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc
·         Phép thắng lợi tinh thần của Thủ tướng (RFABLOG) - Thủ tướng và bệnh hoang tưởng? Ngày 27/11, hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Việt Nam là trung tâm đồ gỗ và nội thất của thế giới“. Sau đó, ... tiếp tục nói rằng: “Đã đến lúc phải đi ra chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam”.
·         Tạm giam điều tra: sự tàn phá thể xác và hủy hoại lương tâm con người (BoxitVN) - Phạm Lê Vương Các - Xem qua hình ảnh biến đổi kinh hoàng của một người phụ nữ chỉ sau một năm bị tạm giam để điều tra, đã giúp tôi khẳng định một niềm tin mạnh mẽ rằng, việc tạm giam kéo dài để phục vụ cho công tác điều tra cần phải được loại bỏ ra khỏi hệ thống luật pháp Việt Nam. Ảnh: sự biến đổi của bà Nguyễn Thị Kim Xuyến trước và sau khi bị bắt tạm giam một năm. Người phụ nữ có khả năng “biến hình” được ...
·         VNTB- Tất Thành Cang sẽ thành Nguyễn Xuân Anh hay Đinh La Thăng? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 30/11/2018 - Một năm sau vụ kỷ luật và loại khỏi ban chấp hành trung ương đối với Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, giờ đây dư luận xã hội và người dân, đặc biệt là khối dân oan đất đai lên đến hàng trăm ngàn người Việt Nam - đang nhìn vào quan điểm và thái độ xử lý Tất Thành Cang - Ủy viên trung ương, Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM - của Nguyễn Phú Trọng cùng Bộ chính trị của ông ta như một phép thử quan trọng về thực chất của tuyên ngôn ‘chống tham nhũng không có vùng cấm’ hay chỉ là ‘chống tham nhũng một bên’.
·         VNTB - Vì sao ông Trần Bắc Hà ‘buông’ cao tốc TP.HCM – Cần Thơ? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Hơn chục năm trước, nhiều nhà đầu tư bảng quảng cáo ngoài trời – trong đó có công ty đang thành công với loạt bảng đắc địa ngay khi cầu Mỹ Thuận chính thức thông xe, đã nhận được ‘mách nước’ là muốn dựng bảng dọc hai bên tuyến cao tốc, hãy hỏi ý kiến của ông Trần Bắc Hà. Khi ấy ông Hà là phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
·         Luật nào khiến cô Lê Thu Hà bị đuổi hai lần khỏi tổ quốc? (BBC) - Ông Nguyễn Quang Duy nói vụ Việt Nam trục xuất công dân VN Lê Thu Hà sang Đức là 'vi phạm công ước quốc tế'.
·         Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ Việt Nam (Bài 3) (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - Câu hỏi: Tham gia Phong trào Dân chủ cần chuẩn bị những gì?
Trả lời: Tham gia Phong trào Dân chủ là một việc làm đầy ý nghĩa những cũng vô cùng khó khăn, gian khổ. Chính vì vậy, cần phải chuẩn bị tâm thế và kiến thức cho việc dấn thân này. Câu hỏi: Chuẩn bị tâm thế là như thế nào? Trả lời: Chuẩn bị tâm thế là việc chuẩn bị tinh thần và quyết tâm cho việc tham gia Phong trào Dân chủ. Việc chuẩn bị tâm thế ...
·         Bài trí thức ở Việt Nam: Trường hợp Giáo sư Chu Hảo (BoxitVN) - Cù Huy Hà Vũ - 29-11-2018 - Ngày 15 tháng 11 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), đảng chính trị duy nhất ở Việt Nam, đã ra thông cáo báo chí về việc khai trừ khỏi Đảng Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ. Trước đó, vào ngày 26 tháng 10, ông Hảo tuyên bố từ bỏ Đảng, một ngày sau khi Ủy ban này thông báo sẽ kỷ luật ông ...
·         Tất Thành Cang (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Với người dân Thủ Thiêm, Sài Gòn, tên Tất Thành Cang là tên gọi của cái ác, của tội phạm, là tên cướp ngày đã cướp nhà, cướp đất, cướp nguồn sống, cướp cuộc sống bình yên của hàng ngàn gia đình, hàng chục ngàn người dân. Với người dân Sài Gòn, người dân cả nước, tên Tất Thành Cang là tên gọi của một loại sâu dân mọt nước và người dân đã phiên cái tên riêng Tất Thành Cang thành tên chung của một hiện tượng ...
·         Hà Tĩnh: lại xuất hiện hình ảnh giết khỉ trên Facebook (RFA) - Dư luận ở Việt Nam vào ngày 1/12 lại bất bình khi phát hiện hình ảnh một con khỉ bị thui trên một tài khoản facebook có tên Cậu Ba Nguyễn Đức, được cho là từ Hà Tĩnh.
·         Việt Nam: Vận động trưởng thôn làm Đảng viên (BBC) - Nhiều tỉnh thành đang có phong trào vận động trưởng phó thôn làm Đảng viên Cộng sản.
·         Lettre ouverte: A Monsieur Nguyen phu Trong, le nouveau Président de La RSVN (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - (Tôi thảo thư này khi còn rong chơi ở Paris, nên xin mở đầu bằng tiếng Pháp. Président thì họ dùng Le (lơ) giống đực, mà République socialiste VN thì họ dùng La (la), giống cái, ta gọi là cái cọng hòa… Ở bên tây nếu ta đọc la rờ sờ vờ nờ (RSVN) thì họ không hiểu ta rờ sờ cái chi nên phải đọc là la e rờ, e’xtờ, vê, en nờ). Thưa Anh, tôi xin gọi như tôi vẫn gọi anh như thế cho thân mật, ...
·         Ngôn hài người Cộng sản: “không có chuyện” (BoxitVN) - Hoa Nghi - Mới đây khi trao đổi tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 27.11, ông Phùng Quang Thức -Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, phố Trần Duy Hưng không nằm trong danh sách các tụ điểm có biểu hiện, nghi ngờ mại dâm. Hiểu nôm na là phố Trần Duy Hưng không có chuyện là phố đèn đỏ tại Hà Nội.
Tin này đưa lên làm gợi nhớ lại khẳng định của quan chức của Cục ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cảnh báo về các khoản vay ODA của Trung Quốc (RFA) - Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư Việt Nam cho thấy nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc dành cho Việt Nam cao gấp đôi các quốc gia khác. Thêm vào đó, hầu hết các dự án có nguồn vốn ODA tại Việt Nam đều đến từ Trung Quốc.
·         Paris hủy bỏ tư cách công dân danh dự của bà Aung San Suu Kyi (RFI) - Tòa Đô chính Paris hôm qua 30/11/2018 loan báo rút lại danh hiệu công dân danh dự đã trao tặng cho bà Aung San Suu Kyi năm 2004. Đây là hành động chưa có tiền lệ, do sự im lặng của nhà lãnh đạo Miến Điện trước tình trạng bạo lực đối với người thiểu số Rohingya.
·         Tokyo sẵn sàng tịch thu tài sản của Hàn Quốc trên đất Nhật (RFI) - Chính quyền Tokyo có thể tịch thu tài sản của Hàn Quốc tại Nhật Bản nếu Seoul tịch thu cơ sở của các công ty Nhật Bản ở Hàn Quốc bị nêu tên trong phán quyết của Tòa Án Tối Cao Hàn Quốc gần đây, liên quan đến vấn đề bồi thường cho người Triều Tiên bị Nhật Bản cưỡng bức lao động cưỡng bức trong thời chiến.
·         Thêm một người lính Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc (RFI) - Quân đội Hàn Quốc hôm nay 01/12/2018 loan báo: Có một quân nhân Bắc Triều Tiên đã vượt qua vùng biên giới được canh gác chặt chẽ, đào thoát sang miền Nam. Sự kiện hiếm hoi này diễn ra trong bối cảnh hai nước Triều Tiên đang hòa dịu.
·         Nữ phi công Trung Quốc phá vỡ định kiến giới tính (VOA) - Han Siyuan là một trong 713 phụ nữ ở Trung Quốc được phép lái máy bay dân sự, so với 55.052 phi công nam. Cô là phi công trưởng của hãng hàng không giá rẻ Trung Quốc, Spring Airlines. Trong số 80 phi công của Spring Airlines, chỉ có 6 người là phụ nữ. Tỷ lệ phi công nữ của Trung Quốc là 1,3%, thuộc hàng thấp nhất thế giới. Các nhà phân tích cho rằng đó là do nhận thức xã hội và thông lệ tuyển dụng ưu tiên nam giới của các hãng hàng không Trung Quốc.
·         "Áo Vàng" lại xuống đường ở Paris, Khải Hoàn Môn dưới mưa hơi cay (RFI) - Trong ngày thứ Bảy xuống đường lần thứ ba của phong trào « Áo Vàng » (Gilets Jaunes) nhằm duy trì áp lực lên chính phủ Pháp, ngay từ sáng sớm hôm nay 01/12/2018 tại trung tâm Paris đã xảy ra những vụ đụng độ với lực lượng an ninh. Khu vực Khải Hoàn Môn trở thành bãi chiến trường, bị chìm dưới làn mưa hơi cay.
·         Nội bộ chính phủ Slovakia bất đồng vì thương vụ mua F-16 của Mỹ (RFI) - Hợp đồng hơn 1,6 tỷ đô la mua chiến đấu cơ Mỹ F-16 là nguyên nhân gây bất đồng giữa thủ tướng và bộ trưởng Quốc Phòng Slovakia. Theo giới quan sát, đây là một rạn nứt trong chính phủ liên minh cầm quyền tại Brastislava.
·         Nửa tỉ khách hàng của tập đoàn khách sạn Marriott bị đánh cắp dữ liệu (RFI) - Dữ liệu cá nhân của khoảng 500 triệu khách hàng chuỗi khách sạn Marriott trên thế giới đã bị đánh cắp. Tập đoàn khách sạn Mỹ đứng hàng đầu thế giới hôm qua 30/11/2018 loan báo phát hiện có kẻ đã xâm nhập được vào khối thông tin được lưu trữ trong hệ thống đặt phòng khách sạn từ năm 2014.
·         Congo bùng phát Ebola, quốc tế kêu gọi chuyên gia Mỹ trở lại (VOA) - Các chuyên gia y tế toàn cầu đang hối thúc chính quyền Trump cho phép các chuyên gia dịch bệnh của chính phủ Mỹ trở về vùng đông bắc Congo để giúp chống lại đợt bùng phát Ebola lớn thứ hai trong lịch sử.
·         Putin thân thiện với Thái tử Ả Rập Xê-út tại G-20 (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman đã chào nhau bằng kiểu đập tay và cười với nhau nồng nhiệt khi họ được xếp ngồi cạnh nhau tại một phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina hôm 30/11.
·         Pháp cứng rắn với Ả rập Xê út về vụ sát hại nhà báo Khashoggi (VOA) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 30/11 nói với Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Argentina rằng châu Âu nhất định muốn các chuyên gia quốc tế tham gia vào cuộc điều vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
·         Ngày Quốc Tế phòng chống Sida: Vẫn còn gần 1 triệu ca tử vong (RFI) - 01/12/2018 là đúng 30 năm ngày Quốc Tế chống AIDS/SIDA được lập ra. Theo tổ chức chống SIDA của Liên Hiệp Quốc (ONUSIDA), thế giới đã có những bước tiến bộ rất dài, nhưng vẫn còn ¼ những người bị lây nhiễm không biết là đang mang siêu vi HIV.
·         Pháp và "ngoại giao Rafale" tại châu Á (RFI) - Các hợp đồng bán vũ khí, nhất là các chiến đấu cơ, vẫn là biểu hiện rõ rệt nhất cho các tham vọng địa chính trị của Pháp, qua một chuyến đi của không quân Pháp mùa hè vừa qua tại châu Á. Đó là ghi nhận của nguyệt san Le Monde diplomatique tháng 12/2018, trong một bài viết với hàng tựa « Ngoại giao Rafale ».
·         Cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush từ trần, thọ 94 tuổi (RFI) - Gia đình cựu tổng thống Mỹ George Herbert Walker Bush (thường được gọi là Bush Cha) vào khuya ngày 30/11/2018 thông báo: Tổng thống Hoa Kỳ thứ 41 vừa qua đời. Đắc cử năm 1988 và lên cầm quyền từ năm 1989 đến 1993 vào thời điểm Liên Xô sụp đổ, Chiến Tranh Lạnh kết thúc. Tuy nhiên ông đã thất bại trong việc chinh phục Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Tổng thống George H.W. Bush là người điều quân sang Vùng Vịnh, năm 1991 sau khi Irak xâm chiếm Koweit.
·         Đức độ của Tổng thống Bush cha qua lá thư để lại cho Bill Clinton (VOA) - "Không lời nào của tôi hoặc của những người khác có thể hé lộ tấm lòng của ông ấy rõ hơn những lời mà chính ông ấy đã viết," cựu Tổng thống Clinton nói về lá thư này trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post hôm thứ Bảy.
·         Trump định ngày 5 tháng 12 là ngày quốc tang cho Tổng thống Bush cha (VOA) - Tổng thống Trump dự định sẽ dự tang lễ tại Washington của cựu Tổng thống George H.W. Bush và sẽ chỉ định ngày thứ Tư tuần sau 5 tháng 12 là ngày quốc tang, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Bảy.
·         Cựu phụ tá của Trump có thể bị truy tố thêm tội danh mới (VOA) - Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có khả năng sẽ bị tuyên án vào ngày 5/3, một thẩm phán liên bang ra phán quyết hôm 30/11, sau khi Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nói rằng ông ta đã vi phạm thỏa thuận đưa lời khai.
·         Nhà Trắng: “Cuộc điều tra của Mueller làm hại quan hệ Mỹ-Nga” (VOA) - Cuộc điều tra về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Nga có thể sẽ làm phương hại mối quan hệ giữa Mỹ với Nga, nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, nói hôm 30/11.
·         Cậu bé khiếm thính leo lên sân khấu của Đức Giáo Hoàng (VOA) - Một cậu bé trèo lên sân khấu trong khi Đức Giáo Hoàng đang phát biểu hôm 28/11 tại Vatican. Khoảnh khắc đáng yêu này làm cho mọi người phát cười và cổ vũ.
·         Vì sao ta không hiểu được những người giàu nhất (BBC) - Sự bất bình đẳng xã hội dễ dẫn đến bất công, nhưng thực sự thì người dân các nước có cảm thấy bất bình quá không trong vấn đề bất bình đẳng kinh tế?
·         Hồi ký của Michelle Obama trở thành bestseller (BBC) - Hồi ký Becoming của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama vừa trở thành cuốn sách bán chạy nhất phát hành trong năm nay tại Mỹ chỉ sau 15 ngày xuất bản.
·         Lũ cuốn trôi xe cộ ở thị trấn nghỉ mát Bodrum (VOA) - Ít nhất bảy chiếc xe bị nước lũ cuốn trôi ở khu nghỉ mát Aegean, Bodrum hôm 29/1. Phố xá Bodrum chìm trong nước lũ, xe cộ bị ngập nước làm người dân bị mắc kẹt. Truyền thông địa phương cho biết nhiều cửa tiệm, hàng quán bị hư hại nghiêm trọng.
·         Thoát chết trong gang tấc (VOA) - Một người chạy xe đạp ở Hà Lan ‘mém’ đụng một đoàn tàu khi anh băng qua một trạm dừng không có bảo vệ. Ba người đã thiệt mạng ở khu vực này trong năm nay khi băng qua đường ray xe lửa, nhưng chính quyền nói rằng người dân địa phương vẫn ủng hộ việc giữ các trạm dừng này. (Reuters)
·         Động đất mạnh rung chuyển bang Alaska (VOA) - Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển miền nam Alaska vào sáng thứ Sáu, làm đường sá đứt gãy và giao thông gián đoạn tại thành phố lớn nhất của bang này, nhưng không có báo cáo ngay tức thì về thương tích.
·         Bổ sung vitamin D lợi hại thế nào cho cơ thể (BBC) - Vitamin D được cho là giúp phòng ngừa mệt mỏi, trầm cảm và thậm chí cả ung thư, nhưng với người khỏe mạnh thì bổ sung chất này có thực cần thiết?









No comments: