Thursday, December 20, 2018

FAKE NEWS LÀ GÌ, ĐẾN TỪ ĐÂU (Phạm Thanh Giao)





Ông Trump không phải là người đẻ ra cái “cụm từ” Fake News, mặc dù ông ta luôn cho mình là cái rốn của vũ trụ, nên đã “công khai nhận ẩu” mình là cha đẻ của hai chữ này trong thời gian tranh cử. 

Theo tự điển Merriam Webster thì hai chữ “Fake News” đã được giới truyền thông khai thác và sử dụng qua báo chí ở Anh từ thế kỷ thứ 19th nhất là vào các năm 1890-1891.

[ The word "fake" originates in the early 19th century. "'Fake,' in the sense of something being bogus or counterfeit, apparently began life a little over 200 years ago among the 'flash' language used by criminals in 18th- and 19th-century England ]
Tạm dịch:
[ Chữ “fake” có nguồn gốc bắt đầu từ đầu thế kỷ 19th. Chữ “Fake” được hiểu như một thứ gì đó “không có thật”, “hư cấu”, “ma mị”, “giả mạo”, “giả trá”, bắt đầu thấy xuất hiện cách đây khoảng 200 năm, như một loại tiếng lóng được giới tội phạm xử dụng vào thế kỷ 18th và 19th ở Anh Quốc ]

Tuy nhiên, đúng như ông Trump đã “thừa nhận mình là cha đẻ” của hai chữ Fake News này, vì chính ông ta bắt đầu từ thời gian tranh cử cho đến mãi ngày hôm nay, hơn 3 năm rồi, vẫn là người tung ra FAKE NEWS nhiều nhất, bừa bãi nhất, bậy bạ nhất trong lịch sử cận đại.

Thế nhưng, ở một số rất đông người Việt ở cả trong nước cũng như hải ngoại, lại theo hùa, chấp nhận và sử dụng hai chữ Fake News hết sức bầy đàn, vô cùng lầy, y như những đứa trẻ ngoài sân chơi, sau khi “cãi nhau” thua chúng bạn, thì hai tay bịt chặt hai tai và miệng lẩm bẩm “na na nà ná na nà” để không chấp nhận nghe thêm bất cứ câu nào.

Thế thì NGHĨA tiếng Việt của chữ FAKE là gì?

Theo hầu hết các trang tự điển Anh Việt thì FAKE có nghĩa là: làm giả, đồ giả, giả mạo và BÁO CÁO BỊA.

Nếu hiểu và áp dụng đúng nghĩa của “cụm từ Fake News”, thì có tới 99% những “tin tức”, những “công bố”, những “phán quyết” và những “báo cáo” từ miệng ông Trump đều là FAKE đúng nghĩa trọn vẹn.

Cứ duyệt sơ một vòng những gì ông ta TUYÊN BỐ SẼ THẤY NÓ FAKE RA SAO và FAKE CỠ NÀO:

- Tôi SẼ XÓA SẠCH NỢ CÔNG 19 NGÀN TỶ ở Mỹ, nếu được làm tổng thống 2 nhiệm kỳ (8 năm). Thực tế lại trái ngược, trong 2 năm, nợ công ở Mỹ đã tăng thêm gần 3 ngàn tỷ, hiện đang ở mức gần 22 ngàn tỷ. Đó là chưa nói đến độ FAKE KINH HỒN của câu tuyên bố vô cùng phi lý này.

- Tôi sẽ cho XÂY BỨC TƯỜNG BIÊN GIỚI PHÍA NAM để ngăn chặn người Mễ nhập cư lậu, dài khoảng 2 ngàn dặm, và NGƯỜI MỄ SẼ TRẢ MỌI CHI PHÍ. Thực tế thì ông Trump vẫn đang dùng mọi “thủ đoạn” để moi tiền thuế của dân Mỹ trong việc xây tường này và vẫn chưa đi đến đâu. Đó là chưa kể đến độ láo toét của câu tuyên bố này, nhất là nó lại được ông Trump lập đi lập lại hàng chục lần, chắc như đinh đóng cột.

- Tôi sẽ XÓA BỎ CHƯƠNG TRÌNH OBAMA CARE và thay vào đó bằng những chương trình bảo hiểm sức khỏe CỰC RẺ và AI CŨNG CÓ. Trên thực tế, ông ta đã tìm mọi cách để phá bỏ chương trình bảo hiểm Obama Care nhưng chẳng có giải pháp nào để thay thế nó.

- Tôi sẽ có chương trình GIẢM THUẾ CHO MỌI NGƯỜI DÂN. Trên thực tế, chỉ có “nhóm lợi ích” của 0.1% tài phiệt ở Mỹ hưởng hầu hết số tiền Giảm Thuế mà ông ta hứa hẹn.

- Ông ta cũng từng tuyên bố: “Trade Wars Are Good, and Easy to Win”. Thực tế thì thằng dân xiểng niểng, xính vính với giá cả gia tăng. Hãng xưởng đã và đang chuẩn bị đóng cửa và sa thải nhân viên hàng chục ngàn.

- Và gần đây nhất, khi ông ta TUYÊN BỐ, ĐÃ HOÀN TOÀN TIÊU DIỆT BỌN KHỦNG BỐ ISIS NÊN RA LỊNH RÚT QUÂN KHỎI SYRIA. ĐiỀu này, khỏi cần giải thích thì ai theo dõi tin tức thật, đã dư hiểu.

Ở đây tôi chỉ liệt kê một số rất ít những tuyên bố, những báo cáo FAKE từ miệng ông Trump mà thôi, trên thực tế, con số FAKE NEWS đến từ ông Trump, lớn nhỏ, phải kể có hàng ngàn.

Thế nhưng, như tôi đã trình bày ở trên, đối với đại đa số người Việt ở trong cũng như ngoài nước, trong bất cứ một cuộc tranh luận nào, khi họ chẳng có gì để hậu thuẫn cho những gì họ cãi, thì những “cụm từ Fake News và Truyền Thông Cánh Tả” được họ dùng để kết luận nhiều nhất, y hệt cái câu “na na nà ná na nà” của những đứa trẻ, mà phần đông là trẻ gái xử dụng khi … bị bí.

Lẽ đương nhiên, giới báo chí và giới truyền thông, cho dù có cố gắng trung thực cách mấy, thì cái nhìn của từng tờ báo cũng phải có ít nhiều định kiến, thiên vị, bởi thế mới có cái gọi là Truyền Thông Cánh Tả, Cánh Hữu, Truyền Thông Lề Phải, Lề Trái. Tuy vậy, hầu hết những tòa báo lâu đời và nổi tiếng ở Mỹ cũng như ở các quốc gia bên Âu Châu, những tin tức họ đưa lên báo đều là SỰ THẬT CÓ THỂ KIỂM CHỨNG ĐƯỢC chứ không bịa đặt như ông Trump và những thần dân ủng hộ ngài.

Như ta đã thấy, suốt 2 năm qua, ông Trump và những người theo hùa ông ta thường “kết luận” là ông Bob Mueller chỉ đi “săn phù thủy”, rằng “không có dính dáng gì đến Nga trước thời bầu cử”, rằng các vụ liên quan đến tiền bạc của các hội từ thiện mang tên Trump là rất minh bạch, thế nhưng, thời gian 2 tuần qua, người ta đã thấy đúng như những gì báo chí và giới Truyền Thông Cánh Tả đã vạch ra từ 2 năm qua.

CHẲNG NHỮNG KHÔNG CHỈ DÍNH DÁNG MÀ CÒN DÍNH DÁNG SÂU ĐẬM QUA NHIỀU TẦNG LỚP, DẪN ĐẾN NHIỀU NHÂN VIÊN DƯỚI TAY ÔNG TRUMP PHẢI ĐI TÙ, và VẪN CÒN ĐANG TIẾP DIỄN.

CHẲNG NHỮNG KHÔNG MINH BẠCH VỀ TIỀN BẠC MÀ CÒN ĂN GIAN, ĂN CHẶN NHƠ NHỚP BẨN THỈU ĐẾN ĐỘ PHẢI GIẢI THỂ HỘI TỪ THIỆN GIẢ, MANG TÊN TRUMP.

-----------------

CÚ LỪA NGOẠN MỤC CỦA CHÚ CUỘI GIÀ …
Một trong những lời HỨA HẸN qua suốt thời gian tranh cử của ông Trump tạo được LÒNG TIN vô bờ từ những người dân nhẹ dạ, cả tin ở Mỹ, đó là LỜI HỨA SẼ TRƯNG BÀY HỒ SƠ KHAI THUẾ của ông ta, sau khi ông ta dành được chiếc ghế tổng thống, vì trong thời điểm lúc đó, ông ta lấy cớ là “hồ sơ khai thuế của mình đang bị điều tra”.

3 năm sau đó, tính đến hôm nay, cái LỜI HỨA ĐỂ KIẾM PHIẾU BẦU đó, vẫn CHƯA THỰC HIỆN.

Theo tôi, đây là LỜI HỨA XẠO QUAN TRỌNG NHẤT trong vô số những lời hứa xạo của ông Trump, khiến một số không ít dân Mỹ bị lừa. Bởi LỜI HỨA XẠO này, CHÍNH LÀ TÂM ĐIỂM CỦA VIỆC LẤY LẠI LÒNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN MỸ về những sự mờ ám được biết đến từ nhiều năm qua của ông Trump.

Trước đó, ông ta đã bị những điều tiếng:

- Làm ăn ma mánh, mập mờ, trốn thuế.

- Nhận tiền đút lót từ các chính phủ ma giáo nước ngoài như Nga, Saudi Arabia, và Do Thái.

- Dính dáng đến những vụ “nghi ngờ” là rửa tiền với những ngân hàng nghi vấn.

- Mua bán bất động sản với các tay trùm đầu sỏ của Nga liên quan đến Putin.

Qua lời HỨA HẸN SẼ TRƯNG RA ĐẦY ĐỦ HỒ SƠ THUẾ, ông Trump đã đánh gục những mối nghi ngờ trong lòng những người dân nhẹ dạ. Bởi khi hồ sơ khai thuế của ông ta, NẾU được đem ra trước công chúng, thì NHỮNG LIÊN QUAN MỜ ÁM KỂ TRÊN SẼ ĐƯỢC CÔNG KHAI và MINH BẠCH. Còn gì nữa để bàn?

Đây là một âm mưu lừa gạt gan lỳ và cũng vô cùng trắng trợn, mà chỉ có DONALD TRUMP MỚI DÁM LÀM. 

Tôi, thật tình phải khâm phục sự liều lĩnh này của ông ta.

Có những người cuồng Trump đặt ra cái lý luận này là: “Không có luật lệ nào bắt buộc tổng thống PHẢI TRƯNG BÀY HỒ SƠ KHAI THUẾ CỦA MÌNH, và thực tế thì đúng vậy, KHÔNG AI CÓ QUYỀN BẮT BUỘC CẢ, tuy nhiên, người dân Mỹ, chỉ ĐÒI HỎI ÔNG TRUMP THỰC HÀNH LỜI ÔNG TA ĐÃ HỨA MÀ THÔI.

Vì, THỬ LẤY ĐI LỜI HỨA LƯỜNG GẠT NÀY, THÌ HỎI CÓ BAO NHIÊU NGƯỜI MỸ, TIN và BỎ PHIẾU CHO ÔNG TA VÀO NĂM 2016?

YOUTUBE.COM
Follow the Democrats on Twitter: https://twitter.com/TheDemocrats On Facebook: https://www.facebook.com/democrats/ Join the fight: d…
Top of Form



-------------------------------------

Chỉ trong tháng 12, Dow Jones mất 8% giá trị và S&P500 mất đến 9% và S&P 500 đang đi vào vùng ‘báo động đỏ’ cho năm 2018, sau khi mất tổng cộng 6.3% trong năm.
.
Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm nay, cố vấn Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway cho hay ‘TT Trump lại sẽ mang vấn đề tường biên giới ra vào năm 2019’ và bà đổ trách nhiệm lên một số nhà lập pháp Cộng Hòa đã ‘chùn tay’ không dám thuận theo hoàn toàn đòi hỏi cương quyết của TT Trump nữa.
.
Tổng biện lý Barbara Underwood hôm thứ ba 18/12 loan báo là Quỹ Trump Foundation sẽ bị giải thể. Quỹ này được TT Trump thành lập khá lâu trước khi ông quyết định ra tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ và làm chuyện từ thiện.
Tin tức này được loan tải trong lúc văn phòng của bà Underwood tiếp tục điều tra về nhiều hành vi của Quỹ này, kể cả chuyện liệu Quỹ Trump Foundation có vi phạm pháp luật hay không khi điều phối hoạt động của mình với chiến dịch vận động tranh cử của TT Trump và liệu nó có thật sự hoạt động như một hội từ thiện hay không.
.
Thẩm phán toà liên bang tại Washington D.C vào hôm thứ Ba quyết định hoãn tuyên án ông Michael Flynn sau khi khuyến cáo, cựu cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump có thể lãnh án tù cho tội khai man với FBI về những trao đổi với đại sứ Nga trong thời gian chuyển quyền, cũng như đã che giấu vai trò vận động hành lang cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.
Thẩm phán Emmet G. Sullivan gọi tội của Flynn “rất nghiêm trọng,” và bảo, ông  không giấu “sự ghê tởm” trước những gì Flynn đã làm. “Việc anh làm đại diện cho một chính phủ ngoại quốc nhưng không ghi danh trong thời gian làm  cố vấn an ninh quốc gia,” thẩm phán nói, “thì có thể cho rằng, anh đang làm suy yếu mọi thứ mà lá cờ ở đây đang đại diện. Có thể cho rằng, anh đã bán đứng quốc gia.”
Sau đó, thẩm phán đã sửa sai. Ông lưu ý, Flynn làm đại diện cho Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc vào giữa tháng 11 năm 2016, trước khi ông ta trở thành cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trump. Thẩm phán Sullivan thừa nhận đã sai, và bày tỏ, ông “cảm thấy rất tệ về việc này.”
Nhưng thẩm phán cho Flynn lựa chọn, có thể hoãn tuyên án cho đến khi ông ta hoàn tất thoả thuận hợp tác với các công tố viên liên bang. “Tôi không thể bảo đảm nếu ông tiếp tục thủ tục vào hôm nay thì ông sẽ không nhận bản án tù nào,” ông Sullivan nhắc nhở Trung tướng hồi hưu ngã ngựa.
Sau giờ nghỉ ngắn, ông Flynn quay  trở lại phòng xử án, chấp nhận lời đề nghị từ thẩm phán.
.
 Cựu luật sư của TT Trump, ông Michael Cohen, 52 tuổi, bị kết án 3 năm tù về các tội như trốn thuế, nói dối với Quốc Hội và vi phạm luật về tài chính khi vận động tranh cử.
Trước đó, các luật sư của ông Cohen biện luận rằng một số sai phạm của ông là do ‘quá nhiệt tình” đối với TT Trump khi đó, chứ không phát xuất từ ý định thật sự xấu xa. Ông Cohen đã thú nhận có tội khi khai dối với Quốc Hội về dự án xây tòa nhà Trump ở Moscow và tiếp tục tiếp xúc với người Nga vào lúc diễn ra vận động tranh cử.





No comments: