Saturday, December 15, 2018

CHÍNH THỐNG GIÁO UKRAINA HỌP ĐẠI HỘI THÀNH LẬP GIÁO HỘI ĐỘC LẬP (Trọng Nghĩa - RFI)




Đăng ngày 15-12-2018

Vào hôm nay, 15/12/2018, đại diện các hệ phái Chính Thống Giáo ở Ukraina họp đại hội thống nhất để lập ra một giáo hội độc lập với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga, chính thức thoát khỏi 332 năm nằm dưới sự lãnh đạo tinh thần của Giáo Hội Chính Thống Giáo của nước Nga láng giềng hùng mạnh.

Cảnh người cầu nguyện trước thánh đường Sainte Sophie ở Kiev, nơi diễn ra cuộc cuôc họp chức sắc của các hệ phái Chính Thống Giáo tại Ukraina. Ảnh ngày 15/12/2018. REUTERS/Gleb Garanich

Theo chương trình cuôc họp, chức sắc của các hệ phái Chính Thống Giáo tại Ukraina sẽ thống nhất về điều lệ của Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraina độc lập và bầu ra ban lãnh đạo.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tin tưởng rằng kết quả đại hội hôm nay là một cơ may ngàn năm có một.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, hàng ngàn người Ukraina đã tập hợp về Kiev, thủ đô Ukraina, nơi diễn ra đại hội, để biểu thị thái độ ủng hộ việc thành lập một giáo hội Ukraina độc lập với giáo hội Nga.

Hiện có hơn 70% người Ukraina - gần 32 triệu người - xác định rằng họ có đạo, và đa số áp đảo là theo Chính Thống Giáo. Vấn đề là tại Ukraina, có đến 3 hệ phái Chính Thống Giáo khác nhau chính, trong đó có một hệ phái nằm dưới sự kiểm soát của thượng phụ lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Tuy nhiên, từ khi xẩy ra vụ phe thân Nga chiếm miền Đông Ukraine và việc Nga sáp nhập Crimée vào năm 2014, chính phủ Ukraina đã nỗ lực giảm bớt vai trò của Mátxcơva, kể cả trong lãnh vực tôn giáo.

Cuộc họp diễn ra vào thời điểm căng thẳng quân sự leo thang giữa hai nước sau khi Nga bắt giữ ba tàu Hải Quân của Ukraina ở Biển Đen

*
Liên quan

Anh Vũ  |  16-10-2018 
.
Trọng Thành   |   13-10-2018 
.
Thanh Hà   |    12-10-2018
.
Trọng Thành   |   10-10-2018





No comments: