Tuesday, July 11, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 11-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 11-7-2017
.
  • Trung Quốc khai thác băng cháy ở Biển Đông (RFA) - Trung Quốc đã thu được hơn 300.000 m3 băng cháy từ biển Đông trong vòng 60 ngày qua. Tân Hoa Xã trích nguồn tin từ Cục Khảo sát địa chất Trung Quốc hôm 9 tháng 7.
  • Biển Đông : Chuyên gia Mỹ cảnh báo về lệnh Trung Quốc cấm đánh cá (RFI) - Lệnh cấm đánh cá tại các khu vực Biển Đông mà Trung Quốc cho là của họ sẽ hết hạn vào tháng 8 tới đây. Cho đến nay, có rất ít báo cáo về các sự cố liên quan đến việc Bắc Kinh thực thi lệnh này, nhưng trong bản báo cáo công bố ngày 07/07/2017, cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á - AMTI - thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế - CSIS - tại Washington cho rằng cần phải theo dõi sát sao tình hình vì Trung Quốc thường có biện pháp thô bạo để áp đặt lệnh cấm đơn phương của họ.
  • Việt Nam tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến (BoxitVN) - Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ - Việc Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến cho thấy phương Tây đã mất ảnh hưởng lên chế độ cộng sản. Khi hàng tấn cá chết bắt đầu xuất hiện vào năm ngoái trên bờ biển miền Trung của Việt Nam, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được gọi là Mẹ Nấm, là một trong những blogger bất đồng chính kiến ​​đầu tiên kêu gi gii trình trách nhim ca công ty Formosa và ca Chính ph v mt trong nhng s c ...
  • Tấu hài đỏ (VOA) - Người Việt đang tận mắt mục kích chuyện “dối Trời, lừa dân, đủ muôn ngàn kế…” mà Nguyễn Trãi từng khái quát trong Bình Ngô Đại cáo cách nay 589 năm, đang diễn ra hàng ngày trên xứ sở của mình.
  • Cựu TGM Ngô Quang Kiệt thăm hỏi Đan viện Thiên An (VOA) - Cựu Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã đến thăm Đan viện Thiên An, nơi đang xảy ra tranh chấp đất đai với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế hôm thứ Hai 10/7, theo trang Tin Mừng Cho Người Nghèo
  • Doanh nhân Trịnh Vĩnh Bình tái khởi kiện nhà nước Việt Nam (RFA) - Vụ án Trịnh Vĩnh Bình kiện nhà nước Việt Nam cách đây hơn 10 năm nay lại làm xôn xao dư luận khi ông Trịnh Vĩnh Bình quyết định tái khởi kiện nhà nước Việt Nam lần thứ hai tại Tòa án Quốc tế vào ngày 21 tháng 8 tới đây tại Paris.
  • Công dân – Nạn nhân lũng đoạn luật pháp của chế độ công an trị (BoxitVN) - Kỹ sư Trần Ngọc Thành trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành. Chỉ trong mấy ngày tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dư luận đã chứng kiến 3 vụ xuất nhập cảnh mà nạn nhân là công dân Việt Nam bị giới bạo quyền cộng sản gán cho cái lý do rất mơ hồ là “có liên quan đến an ninh quốc gia”. Nhà giáo Phạm Minh Hoàng đã bị cưỡng chế trục xuất trong chuyến bay từ Sài Gòn đi Paris theo lệnh tước ...
  • Kỷ niệm 110 năm Đông Kinh Nghĩa thục (1907-2017) (BoxitVN) - Đông Kinh Nghĩa thục và Cuộc Quốc gia Khởi nghiệp Thế Kỷ XX. Nguyễn Khắc Mai. I. Đông Kinh Nghĩa thục – Điều cần đến đã đến. Vào đầu thế kỷ XX, Khi phong trào Cần vương đã thất bại, Thực dân Pháp bắt đầu đặt nền đô hộ hoàn chỉnh lên Việt Nam, thì tấm gương duy tân của Nhật Bản, với sự kiện bùng nổ chiến tranh Nga-Nhật kết thúc . Nhật đã đánh tan Hạm đội hùng hậu của Nga ở eo Đối Mã, cùng lúc tiếng vọng về những ...
  • Bao giờ mới có đánh giá chính thức về Phong trào Đông Kinh Nghĩa thục? (BoxitVN)- Nguyễn Hải Hoành - Trong bài “Đôi dòng tưởng niệm nhà cách mạng Nguyễn Hữu Cầu …”, học giả lão thành Vũ Khiêu viết: «Năm nay (2007) trường Đông Kinh Nghĩa thục (ĐKNT) tròn 100 tuổi. Đi sâu vào nội dung cùng những tài liệu được lưu giữ và phổ biến cho đến ngày nay, tôi càng kính phục sự sáng suốt của các cụ ĐKNT cách đây 100 năm» [1]. Ý kiến trên phần nào đại diện cho quan điểm đánh giá khách quan phong trào ĐKNT của giới học giả nước ...
  • “Văn minh tân học sách” – Bước chuyển có ý thức sang nền văn minh mới (BoxitVN)- Phạm Khiêm Ích - “Văn minh tân học sách” (VMTHS) là tác phẩm có ý nghĩa quan trọng đặc biệt của Đông Kinh Nghĩa thục (ĐKNT). PGS.TS. Chương Thâu gọi đây là “một tuyên ngôn, một cương lĩnh xây dựng nền giáo dục và nền học thuật mới, chìa khóa của tiến bộ quốc gia và dân tộc”. Nhà giáo Vũ Thế Khôi cho rằng VMTHS là “bản cương lĩnh cách mạng thực sự, đề xuất một chiến lược đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, phục vụ mục ...
  • Ai đáng tự hào? (BoxitVN) - Vũ Minh Trí - Nhắc tới nghệ sĩ Đức Khuê, nhiều người nhớ ngay tới vai bệnh nhân tâm thần mà anh đóng rất đạt trong chương trình Gala Cười 2003, với câu nói lặp đi lặp lại: “Giá trị đảo lộn hết cả, chẳng biết đằng nào mà lần”. Thói đời, “Rượu nhạt uống lắm cũng say / Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm”. Câu chuyện của thím Tường Lâm (nhân vật trong truyện “Chúc phúc” của Lỗ Tấn) về đứa con trai nhỏ bị chó sói ăn thịt ...
  • Hồng y George Pell sắp ra tòa tại Úc (BBC) - Người phụ trách ngân sách của Vatican, Hồng y George Pell, trở lại Úc để chuẩn bị cho việc tự bào chữa trước cáo buộc lạm dụng tình dục.
  • Vụ Lưu Hiểu Ba : Trung Quốc bị tố cáo xuyên tạc ý kiến bác sĩ nước ngoài (RFI) - Giới bảo vệ nhân quyền tiếp tục kêu gọi và hy vọng Bắc Kinh sẽ cho phép người tù lương tâm Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài điều trị ung thư gan giai đoạn cuối. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn bảo vệ quan điểm điều trị tại Trung Quốc là tối ưu. Ngày 09/07/2017, chuyên gia của Ân Xá Quốc Tế lên án bệnh viện Thẩm Dương (Shenyang) đã xuyên tạc quan điểm của hai bác sĩ phương Tây được mời đến thăm bệnh cho giải Nobel Hòa Bình.
  • Nga-Trung : Một liên minh bề nổi ? (RFI) - Liên minh giữa Nga và Trung Quốc dường như vững chắc đến mức có thể kết nạp được hai nước láng giềng thù nghịch Ấn Độ và Pakistan cùng làm thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào ngày 09/06/2017. Như vậy, khoảng 40% dân số thế giới nằm trong một tổ chức quốc tế không do phương Tây quản lý.
  • Mỹ-Ấn-Nhật rầm rộ tập trận ở vịnh Bengal với Trung Quốc trong tầm nhắm (RFI) - Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản vào ngày 10/07/2017 đã chính thức khai mạc cuộc tập trận hải quân chung mang tên Malabar ngoài khơi Vịnh Bengal, nhìn ra Ấn Độ Dương. Đây không phải là lần đầu tiên mà Hải Quân ba nước diễn tập chung, nhưng cuộc tập trận năm 2017 nổi bật với quy mô cực kỳ lớn và với thông điệp được cho là nhắm tới Trung Quốc.
  • Cam Bốt thông qua luật cấm đảng chính trị dính líu tới tội phạm (RFI) - Với 66 phiếu thuận, ngày 10/07/2017, Quốc Hội Cam Bốt đã thông qua các điều khoản sửa đổi trong bộ luật về các đảng chính trị. Nội dung chủ yếu là cấm mọi liên hệ giữa các chính đảng với những tội phạm đã bị kết án. Theo hãng tin Mỹ AP, mục tiêu của các quy định này là nhằm ngăn không cho đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc khai thác quan hệ với nhà sáng lập được lòng dân là Sam Rainsy.
  • Phiến quân buộc trẻ em và con tin chiến đấu (RFA) - Phiến quân Hồi Giáo Philippines buộc trẻ em và những người bị họ bắt cóc phải cầm súng chiến đấu chống lại quân chính phủ đang ráo riết truy quét họ tại thành phố Marawi.
  • Hoa Kỳ : Cuộc chiến Trump - truyền thông có lợi cho cả đôi bên (RFI) - Thượng đỉnh G20 khép lại với đồng thuận gượng ép, cùng với sự hiện diện gây nhiều chú ý của tổng Mỹ Donald Trump, Irak tái chiếm Mossoul, nhưng cuộc chiến chống Daech vẫn còn tiếp diễn… Đó là những chủ đề chính được hầu hết các báo Pháp ra ngày 10/07/2017 tập trung khai thác. Trên nhật báo Le Monde có bài viết đáng chú ý xoay quanh cuộc đọ sức giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với giới truyền thông.
  • Đảng Cộng Hòa phản đối đề nghị hợp tác với Nga chống tin tặc của TT Mỹ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Hoa Kỳ sau G20. Hơn hai giờ đối thoại trực tiếp với tổng thống Nga Putin nhận được nhiều phản ứng tại Washington. Trong một thông điệp trên Twitter sáng 09/07/2017, ông Trump nêu lên khả năng hợp tác với Nga chống tin tặc. Tuyên bố của tổng thống Mỹ ngay lập tức bị phản đối mạnh.
  • Hoa Kỳ : Nga "tiếp cận" con và rể của Donald Trump trước bầu cử (RFI) - Con trai lớn, con rể và người điều hợp chiến dịch tranh cử của Donald Trump nhận lời gặp một luật sư người Nga, thân cận với điện Kremlin, hai tuần sau khi ông Trump thắng vòng bầu sơ bộ. Nhật báo New York Times loan tin này hôm 09/07/2017 với sự xác nhận của những người trong cuộc.
  • Qatar "đủ tiền" chịu đựng trừng phạt của các nước Ả Rập (RFI) - Doha có thể huy động 340 tỷ đô la để đương đầu với chính sách phong tỏa kinh tế của các nước láng giềng, đứng đầu là Ả Rập Xê Út. Trên đây là thẩm định của thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Abdallah ben Saoud al Sani vào lúc Washington tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các đồng minh khu vực.
  • Irak : Liên Hiệp Châu Âu ca ngợi chiến thắng "quyết định" tại Mossul (RFI) - Tin quân đội Irak đẩy lui Daech ra khỏi Mossul hôm Chủ Nhật 09/07/2017 được Bruxelles và Paris chào mừng như một giai đoạn « quyết định » trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ủy Ban Châu Âu khen ngợi tinh thần « can đảm » của quân đội và người dân Irak giành lại thành phố từ tay Daech sau 9 tháng gian lao. Iran cũng lên tiếng chào mừng chiến thắng và đề nghị tham gia tái thiết.
  • “Nghĩa địa” trên Thái Bình Dương của mảnh vỡ thiết bị vũ trụ (RFI) - Khi không còn được sử dụng, các vật thể vũ trụ có riêng một nơi trên Trái Đất để về “yên nghỉ”. Một “nghĩa trang” nằm sâu thẳm giữa Thái Bình Dương, cách xa khu vực có người ở, là nơi “trút hơi thở cuối cùng” của hơn 260 thiết bị của những chiếc vệ tinh và phi thuyền sau nhiều năm hoạt động trong không gian.

-----------------------------------------

NGÀY 11-7-2017

Bùi Quang Vơm
Vũ Minh Trí
Nguyễn Đăng Quang
Ngô Thế Vinh
Nguyễn Anh Tuấn
GS. TSKH ĐẶNG HÙNG VÕ
Bùi Quang Vơm

----------------------------------

NGÀY 11-7-2017


-------------------------------------

NGÀY 11-7-2017

Bennett Murray (Hà Nội), The Guardian ngày 9/7/2017.  La Hồng dịch

--------------------------------------

NGÀY 11-7-2017

Giáo sư John Vu tường thuật
Nguyễn Anh Tuấn
Nguyễn Tiến Dũng.   Theo FB Nguyễn Tiến Dũng
Bennett Murray (Hà Nội), The Guardian ngày 9/7/2017.  La Hồng dịch
Lã Việt Dũng.    Theo FB Lã Việt Dũng
Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu).   Theo Blog Người Buôn Gió
Nguyễn Huy Toàn.    Theo FB Nguyễn Huy Toàn

--------------------------------------

NGÀY 11-7-2017


--------------------------------

NGÀY 11-7-2017

Nguyễn Đăng Quang
Tạ Hữu Đỉnh
Nguyễn Quang Dy

---------------------------------------

NGÀY 11-7-2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
---------------------

NGÀY 11-7-2017



-------------------------------------



Posted on 11/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 11/07/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 11-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 11-7-2017


------------------------------

NGÀY 11-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 11-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 11-7-2017


----------------------------------------

NGÀY 11-7-2017


-------------------------------

Thứ ba, 11 tháng 7, 2017











No comments: