Saturday, July 22, 2017

PHỎNG VẤN ÔNG TRỊNH VĨNH BÌNH - kiện Nhà cầm quyền Việt Nam lên Toà Án Trọng Tài Quốc Tế lần thứ hai (Nguyễn Hoàng Mơ)




Được đăng ngày Chủ nhật, 09 Tháng 7 2017 17:51

Nguyễn Hoàng Mơ xin kính chào quý độc giả!
Kính thưa quý độc giả,
Tất cả những ai theo dõi thời cuộc Việt Nam trong vài thập niên vừa qua, đều biết đến vụ án Trịnh Vĩnh Bình, một triệu phú ở Hoà Lan. Ông Trịnh Vĩnh Bình, đã đem hơn 4.000.000 USD (bốn triệu USD) về Việt Nam làm ăn và đầu tư trong nước vào cuối năm 1990. Ông đã bị Nhà cầm quyền Việt Nam tước đoạt mất hết cơ nghiệp và còn bị lãnh án 11 năm tù vào năm 1996. Ông đã bị giam giữ hơn 18 tháng. Nhưng trong khi bị quản thúc tại gia, ông Bình bằng một cách bí mật đã thoát ra khỏi Việt Nam.
Trong thời gian đó, ông Trịnh Vĩnh Bình đã nhờ Tập đoàn luật sư nổi tiếng của Mỹ Covington Burling ở Washington và sau đó thuê Tổ hợp Luật sư KING & SPALDING LLP làm đại diện để kiện Nhà cầm quyền Việt Nam lên Toà Án Trọng Tài Quốc Tế, đồng thời đòi bồi thường thiệt hại. Nhà cầm quyền Việt Nam cũng đã thuê một công ti luật sư nổi tiếng của Pháp để đại diện cho họ trong vụ kiện này.
Khi thấy ông Trịnh Vĩnh Bình có khả năng thắng kiện, Nhà cầm quyền Việt Nam đã “đi đêm” với ông. Sau đó, hai bên đã thoả thuận với nhau:
“- Ông Trịnh Vĩnh Bình đồng ý bãi nại;
- Nhà cầm quyền Việt Nam hứa sẽ bồi thường cho ông Trịnh Vĩnh Bình 15.000.000 USD (mười lăm triệu USD), đồng thời sẽ trả lại tất cả những tài sản mà họ đã tước đoạt của ông”.
Kết quả là:
- Ông Trịnh Vĩnh Bình đã nhận được số tiền trên;
- Nhưng Nhà Cầm Quyền Việt Nam hoàn toàn không trả lại tài sản cho ông Bình như đã hứa”.
Vì vậy, ông Trịnh Vĩnh Bình lại một lần nữa phải thưa Nhà cầm quyền Việt Nam lên Toà Án Trọng Tài Quốc Tế, theo quy chế UNCITRAL (The United Nations Commission on International Trade Law), trụ sở đặt tại La Haye - Hoà Lan. Phiên toà lần này sẽ xử tại Paris, vào ngày 21/8/2017 và có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày.
Sau đây là cuộc phỏng vấn ông Trịnh Vĩnh Bình do Nguyễn Hoàng Mơ (NHM) thực hiện:

XEM TIÊP :


*
*
Được đăng ngày Thứ năm, 13 Tháng 7 2017 17:59


*
*
Được đăng ngày Thứ năm, 20 Tháng 7 2017 17:36



------------------------------

LIÊN QUAN :

Tường An, thông tín viên RFA

*
SBTNOfficial  -   Published on Jul 11, 2017
Ông Trịnh Vĩnh Bình, một doanh nhân có quốc tịch Hoà Lan, kiện nhà cầm quyền CSVN lần thứ nhất năm 2006 vì CSVN bị lừa đảo tịch thu tài sản khi về Việt Nam đầu tư. Lần trở về thứ hai theo lời hứa hẹn của nhà nước Việt Nam, ông lại tiếp tục bị lừa đảo. Ông Quyết định kiện nhà cầm quyền CSVN lần thứ hai ra toà án trọng tài quốc tế vào ngày 21/8 tới đây. Thông tín viên Tường An có cuộc phỏng vấn đặc biệt với ông Trịnh Vĩnh Bình qua hệ thống skype như sau : https://www.youtube.com/watch?v=Xv5PVQcseZI

*
Trần Sông Hồng  .    Tác giả gửi tới Dân Luận

*
Trần Phong Vũ  -  Báo Tiếng Dân    |   12-7-2017

*





No comments: