Wednesday, July 26, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 26-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 26-7-2017
.
  • Tiêm kích Trung Quốc lại cản đường phi cơ Mỹ trên biển Hoa Đông (RFI) - Một máy bay do thám Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên không phận biển Hoa Đông đã bị hai chiến đấu cơ Trung Quốc chặn đường. Phi cơ Mỹ đã phải cấp tốc đổi hướng đế tránh va chạm. Sự cố xẩy ra hôm 23/07/2017, nhưng đến hôm qua, 24/07 mới được Lầu Năm Góc loan báo.
  • Việt Nam rút dự án khoan dầu Repsol: ‘hành động bất lực, hèn nhát’ (VOA) - Các nhà bình luận và phân tích nhận định rằng nếu thực sự Việt Nam đã yêu cầu công ty Talisman-Vietnam ngừng thăm dò dầu khí ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông sau khi nhận lời đe dọa từ Bắc Kinh, thì điều này vô cùng bất lợi đối với Việt Nam, cho thấy Việt Nam đã ‘lùi bước’ và tỏ thái độ ‘hèn nhát’ trong vụ tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc
  • Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị tuyên 9 năm tù (RFA) - Nhà hoạt động nữ Trần Thị Nga vào ngày 25 tháng 7 bị tòa án tỉnh Hà Nam tuyên 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam’.
  • Việt Nam : HRW đòi hủy bỏ vụ xử bà Trần Thị Nga (RFI) - Trên nguyên tắc, ngày mai 25/05/2017, một tòa án tại tỉnh Hà Nam, miền bắc Việt Nam, sẽ mở phiên xét xử bà Trần Thị Nga, bị bắt giữ vào tháng Giêng năm nay về tội « tuyên truyền chống nhà nước ». Trong một thông cáo công bố tại Bangkok hôm nay, 24/07/2017, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở tại Mỹ, đã  yêu cầu chính quyền Việt Nam hủy bỏ vụ án nhắm vào bà Nga.
  • Dân căng lều phản đối công ty xả thải (RFA) - Tin chúng tôi mới nhận được cho biết hiện nay tình trạng ô nhiễm do nhà máy Pacific Crystal gây ra vẫn tiếp tục và người dân đã mắc lều trước cửa để phản đối công ty này hoạt động.
  • Thủ tướng Phúc thị sát Formosa: cảnh báo hay thông qua (VOA) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói rằng Formosa hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, an toàn môi trường; về môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, ông Hà khẳng định, đã an toàn.
  • Việt Nam thừa nhận Xã hội Dân sự độc lập? (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Tờ Quân đội nhân dân, một cơ quan ngôn luận của Đảng Việt Nam, hồi trung tuần tháng Bảy, đăng tải một bài xã luận về vai trò và mặt trái của xã hội dân sự cùng các biện pháp để ngăn chặn hoạt động lợi dụng Xã hội dân sự chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam. Các tổ chức Xã hội dân sự độc lập phản biện như thế nào đối với bài xã luận vừa nêu? Tổng thống Barack Obama gặp gỡ đại ...
  • Tiếm danh ‘xã hội dân sự’, chính quyền đang toan tính gì? (VOA) - Vẫn chưa có gì đáng mừng với giới đấu tranh dân chủ nhân quyền, bởi sắp tới sẽ là một thử thách mới: cuộc cạnh tranh đầy tính đố kỵ lẫn thủ đoạn chơi xấu của chính quyền và “XHDS quốc doanh” đối với “XHDS độc lập”.
  • Hiện tượng Huỳnh Tấn Vinh (BoxitVN) - Bùi Công Dụng - Mấy tháng qua, sự kiện băm nát rừng cấm quốc gia đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của người Đà Nẵng và dân chúng cả nước. Cuộc đấu tranh ấy được cộng đồng hưởng ứng vì nó nói được khát vọng của người dân, đó là phải bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường sống của các loài thú hoang dã được ghi trong sách đỏ quốc gia và quốc tế ở rừng đặc dụng Sơn Trà, một khát vọng mà những quan chức và ...
  • Mạo danh và gian manh (BoxitVN) - Khu vực biển được cấp phép nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải. Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần bản tư vấn dự án nhận chìm triệu khối bùn thải ở biển Bình Thuận do ông giám đốc Hà Quốc Quân ký (ông Quân vừa bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác 15 ngày) và nhận thấy đây là dự án mạo danh chưa từng có về mặt khoa học ở Việt Nam.
    Sự gian trá không chỉ dừng lại ở chỗ ông Quân với tư cách viên chức ...
  • “Khe cửa tuy hẹp nhưng là duy nhất” (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn - Đó là một ý kiến mà nhà hoạt động trẻ tuổi Nguyễn Anh Tuấn đưa ra khi bình luận bài viết “Việt Nam ngừng khoan dầu khí ở Biển Đông” của BBC Tiếng Việt. Ông Hồ Chí Minh có nói: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Gì thì gì, tương lai của Việt Nam vẫn sớm thuộc về những người như Nguyễn Anh Tuấn. Bauxite Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập hôm nay, bất luận lực lượng nào nắm quyền thì hướng phát triển của Việt Nam vẫn ...
  • Kiện CSGT đòi bồi thường hơn 34 tỉ đồng (BoxitVN) - Ngọc Linh - “Chưa đánh được người mặt đỏ như vang, đánh được người rồi mặt vàng như nghệ”. 34 tỉ đồng là món tiền to và nó càng to hơn khi kẻ làm sai phải móc túi riêng ra đền. Tinh thần “thà phá sản còn hơn bị ức hiếp” của ông Trần Văn Hoài thật đáng hoan nghênh! Bauxite Việt Nam. Giam 3 sà lan trái pháp luật, khiến doanh nghiệp bị thiệt hại 34,4 tỉ đồng, CSGT đường thủy Công an TP. HCM bị doanh nghiệp kiện đòi bồi thường. Tòa án ...
  • Việt Nam tụt hậu bao xa so với láng giềng (BoxitVN) - Tư Hoàng - “Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không?” là câu hỏi của Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại “ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” diễn ra sáng 13-11-2016 ở thôn Phật Tích thuộc xã Phật Tích – huyện Tiên Du – tỉnh Bắc Ninh. BVN cho rằng có thể coi bài báo dưới đây là một phần của câu trả lời. Bauxite Việt Nam. (TBKTSG Online) - Một báo cáo tổng hợp của Tổng cục Thống kê đã phác thảo ...
  • Dân đang nghĩ gì khi thấy quan chức quá giàu? (BoxitVN) - Công Lý - Bài đăng ngày 23-7-2017 trên Tạp chí điện tử Nhà quản lý thuộc Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý. Có cả chục câu hỏi nhưng câu trả lời thì lại để ngỏ. BVN đành đáp thay: “Có độc mới đủ, có phũ như chó mới giàu”, Hệt nhau – trên dưới, trước sau – ấy mà. Bauxite Việt Nam. Cơ ngơi hoành tráng của một quan chức ở Yên Bái. Ảnh: Tuổi Trẻ. Quan chức giàu có. Quan chức rất ...
  • Vấn đề Công giáo miền Bắc Việt Nam qua tư liệu lưu trữ Ba Lan (1954-1956)(BoxitVN) - Trần Thị Liên
    Groupe d’Etude sur le Vietnam Contemporain – IEP Paris. Wojciech Ketrzynski, thành viên phái đoàn Công giáo Ba Lan được Việt Nam mời qua thăm vào mùa xuân 1955, đã kết luận bản báo cáo như sau: “Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (VNDCCH) phải đương đầu với một nhiệm vụ hết sức khó khăn: ngay từ bước đầu, phải tìm cách xây dựng Nhà nước, đồng thời tiến hành cuộc đấu tranh gian khổ nhằm thống nhất đất nước. Trong tổng thể các vấn đề chính trị ...
  • VN - Lào tuần tra chung tại khu vực biên giới (RFA) - Lực lượng biên phòng Việt Nam và Lào tiến hành hoạt động tuần tra chung, kỷ niệm 55 năm thiết lập bang giao giữa 2 nước và 40 năm ký kết Hiệp Ước Hữu Nghị Và Hợp Tác Việt Lào.
  • Khẩn cấp ứng phó cơn bão số 4 (RFA) - Cơn bão số bốn có tên quốc tế là Sơn Ca có thể sẽ đổ bộ vào vùng Bắc Trung Bộ, bao gồm các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh.
  • Một ủy viên bộ Chính Trị Trung Quốc bị điều tra tham nhũng (RFI) - Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 24/07/2017 loan báo, cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng Sản đã mở điều tra đối với ông Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai), ủy viên bộ Chính Trị và mới cách đây một tuần còn là bí thư thành ủy Trùng Khánh.
  • Trung Quốc : Mọi ngõ ngách trên Internet đều bị kiểm duyệt (RFI) - Trong bài viết « Trung Quốc : Kiểm duyệt len lỏi vào mọi ngõ ngách trên mạng Internet », báo Libération cho biết sau khi nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba - giải Nobel Hòa Bình 2010, qua đời vào ngày 13/07/2017 vì bệnh ung thư, những bức ảnh về một chiếc ghế trống, gợi nhớ tới việc ông không được tới Oslo nhận giải Nobel được rất nhiều người Trung Quốc đăng tải trên internet. Kể từ đó, chính quyền Trung Quốc, vốn đã tăng cường các biện pháp trấn áp, lại càng siết chặt công tác kiểm duyệt đối với 1,73 tỉ dân.
  • Máy bay Trung Quốc áp sát không phận Đài Loan (VOA) - Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) ngày 24/7 xác nhận các máy bay ném bom Trung Quốc bay sát không phận phía nam của Đài Loan trong một phi vụ diễn tập đường dài sáng cùng ngày.
  • Olympic 2020 : Tokyo ngổn ngang công việc chuẩn bị cùng nỗi lo động đất (RFI) - Còn đúng 3 năm đến ngày khai mạc Thế vận hội Olymypic mùa hè 2020, hôm qua, 24/07/2017, thành phố chủ nhà Tokyo khai trương đồng hồ đếm ngược thời gian đến lễ khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh 24/07/2020. Đến giờ, các công việc chuẩn bị vẫn còn rất bề bộn, trong khi kinh phí cho các công trình đang bị đội giá lên gấp nhiều lần.
  • Miến Điện: Mưa lũ cuốn trôi chùa vàng (VOA) - Nước lụt dâng cao nhận chìm một ngôi chùa Phật giáo tại miền trung Miến Điện, khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Nhà chức trách cảnh báo sẽ tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới.
  • Chuyên gia Ấn cảnh báo về logic kẻ mạnh của Trung Quốc (RFI) - Chỉ trong một vài tuần lễ gần đây, Bắc Kinh đã có một loạt những động thái cứng rắn, thậm chí đe dọa dùng đến quân sự để áp đặt ý muốn của mình đối với các láng giềng dám kháng cự lại Trung Quốc, từ vấn đề Biển Đông, Biển Hoa Đông, cho đến cuộc đọ sức với Ấn Độ đang diễn ra tại vùng biên giới Trung Quốc-Bhutan.
  • Tàu chiến Mỹ nổ súng cảnh cáo tàu Iran (VOA) - Một tàu hải quân Mỹ tuần tiễu trong vùng Vịnh Ba Tư nổ súng cảnh cáo một tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, sau khi tàu này áp sát tàu chiến Mỹ, một giới chức quốc phòng Mỹ xác nhận với VOA hôm 25/7.
  • Nga triển khai quân đến giám sát hai vùng “an toàn” ở Syria (RFI) - Quân đội Nga ngày 24/07/2017 thông báo là đã cho triển khai lực lượng quân cảnh dọc theo hai vùng « giảm xung đột » - tức là vùng an toàn - được thiết lập ở Syria, một ở miền Tây Nam, và một ở khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damas. Mục tiêu là để giám sát việc tôn trọng hực hiện hưu chiến.
  • Con rể Donald Trump bác bỏ mọi nghi ngờ thông đồng với Nga (RFI) - Hôm qua, 24/07/2017, trong vòng hai giờ họp kín, các thành viên Tiểu Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ đã chất vấn Jared Kushner, con rể của ông Donald Trump, về các tiếp xúc của nhân vật này với Nga trong và sau chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Cho dù đây chỉ là cuộc điều trần, không có tuyên thệ, nhưng nói dối Tiểu Ban Nghị Viện vẫn là một lỗi nghiêm trọng.
  • Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions dưới hai gọng kềm (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions đang chịu áp lực từ quốc hội Mỹ về các cuộc tiếp xúc với đại sứ Nga ở Washington, và cả Toà Bạch Ốc về quyết định rút ra khỏi cuộc điều tra về khả năng có sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ôngTrump với Nga.
  • Joon, hãng hàng không giá rẻ mới của Pháp (RFI) - Cuối tuần qua, hãng máy bay Pháp Air France thông báo ngày ra đời của Joon, tên gọi chính thức của công ty hàng không chuyên bán vé giá rẻ. Ban đầu có tên gọi là Boost, sau đó đổi tên thành Joon, công ty này bắt đầu hoạt động vào mùa thu năm 2017 với các tuyến bay đường ngắn trong khối châu Âu, và từ năm 2018 trở đi với các tuyến bay đường dài sang các châu lục khác.
  • Những dấu hiệu giúp nhận dạng ảnh giả (BBC) - Một bức ảnh có thể có giá trị bằng cả nghìn câu chữ, nhưng nếu bức ảnh đó bị cố ý chỉnh sửa thì sao? BBC Future giới thiệu các cách giúp bạn phát hiện ảnh giả.

-----------------------------------------

NGÀY 26-7-2017

Giáo Luật
Lê Minh Nghĩa
Vy Vy
Lê Tuấn Huy
Hà Sĩ Phu
Nguyễn Anh Tuấn
Ngọc Linh
Tư Hoàng

----------------------------------

NGÀY 26-7-2017



-------------------------------------

NGÀY 26-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 26-7-2017

Huy Đức.    Facebook


--------------------------------------

NGÀY 26-7-2017


--------------------------------

NGÀY 26-7-2017

GNsP
Thiện Tùng
Vũ Ngọc Hoàng
KÌNH DƯƠNG 

---------------------------------------

NGÀY 26-7-2017

Posted on July 24, 2017 by editor — 0 Comments
Helen Clark | DCVOnline

Posted on July 23, 2017 by editor — 0 Comments
Lưu Văn Đạt, John Boudreau, và Mai Ngọc Châu | Trà Mi

------------------------------

NGÀY 26-7-2017

26/07/2017
26/07/2017
26/07/2017
26/07/2017
26/07/2017
26/07/2017

---------------------------------------

NGÀY 26-7-2017


------------------------------------

Posted on 26/07/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 26-7-2017

July 26, 2017 CTNLT-1
July 26, 2017 CTNLT-1
July 25, 2017 CTNLT-1

----------------------


Posted on 27/07/2017 by The Observer
Posted on 26/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 26/07/2017 by The Observer
Posted on 25/07/2017 by Kim Phụng

-------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 26-7-2017


------------------------------

NGÀY 26-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 26-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 26-7-2017

Hèn với giặc ác với dân 27 Tháng Bảy, 2017
Nhân 27 tháng 7 27 Tháng Bảy, 2017
Thơ Nguyên Yên 26 Tháng Bảy, 2017
Người đeo lục lạc (kỳ 7) 26 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY -7-2017


-------------------------------

Thứ tư, 26 tháng 7, 2017


·         Huỳnh Như Phương: Ferdinand de Saussure, Claude Lévi-Strauss và chủ nghĩa cấu trúc ở miền Nam Việt Nam (1954-1975) (viet-studies 26-7-17) Bài rất có ich!◄◄◄
·         Tiếng Việt đang thua ở nước Việt (MTG 24-7-17)







No comments: