Sunday, July 30, 2017

DIỄN BIẾN MỚI TRONG QUAN HỆ VIỆT TRUNG (Người Buôn Gió)




Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Sự khủng bố bằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã thành công đối với Việt Nam tại vùng bãi Tư Chính. Việt Nam đã phải rút  và ngừng việc khai thác thăm dò dầu khí đã ký kết với Tây Ban Nha.

Chuyện Việt Nam đánh không lại Trung Quốc do không cân bằng lực lượng phải rút lui là chuyện ai cũng hiểu. Nhưng chuyện rút lui như vậy để lại tiếng xấu cho lãnh đạo đảng CSVN trong dư luận , hơn nữa câu hỏi được dấy lên rằng, nếu như rút lui trước tuyên bố khẳng định chủ quyền của Trung Quốc thì làm sao Việt Nam có thể khẳng định chủ quyền của mình ở đó.

Việc Trung Quốc lớn tiếng đòi hỏi chủ quyền và Việt Nam lặng lẽ rút lui có thể là bằng chứng để Trung Quốc khẳng định bãi Tư Chính là của họ, vì họ sẽ nại lý do nếu không phải của họ thì tại sao họ yêu cầu Việt Nam rút quân khỏi vùng biển của họ và Việt Nam thực hiện điều đó.?

Phía Việt Nam có thể giải thích rằng vì họ yêu hoà bình, vì trước sự căng thẳng có thể đụng độ vũ lực, có chiến tranh nên họ rút lui để giữ hoà bình và tình hữu nghị. Giải thích kiểu này chỉ để cho dân chúng nghe xuôi tai. Chứ dư luận quốc tế người ta khó mà nghe được cái kiểu biện bạch ấy, lẽ nào cứ người ta đe doạ dùng vũ lực là phải nhượng bộ rút quân và các hoạt động kinh tế , tức tạm rời bỏ chủ quyền của mình ở phần lãnh thổ, lãnh hải của đất nước mình.

 Có lẽ Việt Nam chẳng cần quốc tế, bằng chứng họ chỉ muốn đối thoại song phương với Trung Quốc qua những cuộc hội đàm của lãnh đạo hai đảng, bằng chứng họ gọi những ý kiến của các nước khác về vấn đề biển Đông là mang ý đồ xấu, kích động, chia rẽ quan hệ hai nước Việt Trung.

Thực ra trong đảng CSVN trước kia và bây giờ vẫn có hai luồng ý kiến khác nhau khi đánh giá về quan hệ Việt Trung trong vấn đề biển Đông. Chuyện trước đây một phe nới rộng thả cho người dân biểu tình phản đối Trung Quốc nhằm mục đích lôi kéo dư luận quốc tế là có thật, cũng như muốn đưa vấn đề biển Đông ra toà án quốc tế kiện Trung Quốc.

Nhưng cũng có phe chủ trương đối thoại song phương với Trung Quốc và không cần đến sự ủng hộ và quan tâm của quốc tế, phe này ngày càng mạnh hơn trong ĐCSVN  và đến nay gần như thắng thế. Đó là nguyên nhân các cuộc biểu tình chống TQ ngày càng ít đi và mất hẳn, cũng như câu chuyện đưa hồ sơ kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế cũng không được nhắc đến nữa.

 Sự kiện Việt Nam vừa rồi tiến hành thăm dò khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính  là  thực hiện hợp đồng đã ký trước đây với Tây Ban Nha, hợp đồng này đã bị trì hoãn 3 năm để không phải mất lòng Trung Quốc, nhờ sự trì hoãn này mà phe lãnh đạo cộng sản VN muốn hoà hoãn với Trung Quốc đã có lợi thế ở đại hội 12. Một nhân vật góp phần trong hợp đồng này là Đinh La Thăng đã bị xử lý để làm đẹp lòng Trung Quốc với tội danh quản lý gây thất thoát, thua lỗ. Một tội danh có thể khép cho  hơn 3 triệu đảng viên đảng CSVN vì đã làm đất nước nợ hàng trăm tỷ USD.

 Tuy nhiên thì trì hoãn hay phế truất quan chức để lấy lòng Trung Quốc và đạt được lợi thế áp đảo các phe nhóm khác, thì hợp đồng kinh tế đã ký kia vẫn phải tiến hành.

Việc tiến hành thăm dò dầu khí của Việt Nam vừa qua ở bãi Tư Chính chẳng qua là để thực hiện hợp đồng đã ký, phải nói những hợp đồng như thế này là  của phe trước kia muốn đưa vấn đề biển Đông ra quốc tế bằng cách ký kết những hợp đồng như vậy.

Giờ là lúc phải kết thúc hợp đồng, việc đưa tàu khoan ra bãi Tư Chính là việc nhằm nhiều mục đích chấm dứt hợp đồng, phe thân Trung Quốc trong nội bộ cộng sản Việt Nam thừa biết Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào, và chỉ đợi phản ứng Trung Quốc đưa tàu chiến ra, lập tức phía Việt Nam rút tàu khoan về và có cớ xin ngừng hợp đồng khai thác với Tây Ban Nha vì lý do sợ xung đột chiến tranh.

 Với sự phô diễn quân sự của Trung Quốc và việc để vài ngư dân bị bắn chết sẽ là lý do dễ thuyết phục những người Tây Ban Nha thông cảm khi chấm dứt hợp đồng khoan dầu tại bãi Tư Chính và chấp nhận bồi thường với mức giá hợp lý. Những xung đột vừa qua ở bãi Tư Chính chỉ là màn diễn ra vẻ bất ngờ, căng thẳng và kịch tích, có súng nổ, có người dân Việt Nam trúng đạn, có tàu cảnh sát biển Việt Nam điều động ứng phó...ầm ĩ và cuối cùng là vì yêu hoà bình, giữ gìn quan hệ tốt đẹp, vì đại cục nên Việt Nam rút quân.

Phe cộng sản VN thân Trung Quốc đã phối hợp diễn hoàn hảo với Trung Quốc để kết thúc hợp đồng thăm dò với Tây Ban Nha, đồng nghĩa dần kết thúc chủ trương của phe trước kia muốn tìm cớ để công khai hoá rộng rãi câu chuyện biển Đông ra quốc tế.

Những tờ báo lớn như Quân Đội, Nhân Dân...đều không nhắc gì đến sự kiện này. Một số tờ báo khác nhắc trong mức độ cầm chừng, những lãnh dạo cao cấp của đảng như Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện trên bản tin ở những việc không hề thấy bóng dáng gì để sự kiện bãi Tư Chính vừa qua.

 Phe thân Trung Cộng trong đảng CSVN đã kết thúc bài toán dang dở mà phe cộng sản trước kia đã bày ra một cách khéo léo và hợp lý đối với chủ trương của họ. Dập tắt những chủ trương trong đảng định dùng các sự kiện như biểu tình, hợp đồng kinh tế để lôi kéo các quốc gia khác dính vào biển Đông. Chỉ có những hợp đồng ký kết trong vùng biển mà Trung Quốc không có ý kiến mới được phép triển khai, tức những vùng nằm ngoài đường lưỡi bò. Còn những hợp đồng Việt Nam đã ký với các tập đoàn quốc tế nằm trong đường lưỡi bò hay trên ranh giới này phải lần lượt tìm cách tháo bỏ bằng mọi cách.

 Một số bài báo nhỏ lẻ, được đăng ở những trang phụ của một số tờ báo tầm tầm chẳng qua chỉ là một biện pháp an ủi tinh thần, hoặc một biện pháp bào chữa cho đảng CSVN rằng đảng cũng bức xúc, cũng bực tức trước hành vi của Trung Quốc, những thông điệp như thế làm dân chúng đỡ căm phẫn khi cho rằng lãnh đạo cộng sản hiện nay đang bán nước hay hèn nhát. Một dạng xoa dư luận và đỡ những chỉ trích vào lãnh đạo đảng CSVN.

 Trung Quốc vẫn gọi Việt Nam là những thằng trộm dầu khí của họ trên biển vì tình hữu nghị mà Trung Quốc châm chước bỏ qua một số nơi. Nếu như Việt Nam hợp tác với một tập đoàn nước ngoài thì đương nhiên đó không phải hút trộm nữa. Phá vỡ được những hợp đồng kinh tế mà phe trước kia đã ký với tập đoàn nước ngoài, là một thành công của Trung Quốc.

Tiếp tay cùng với Trung Quốc để huỷ những hợp đồng này, chính là thắng lợi của phe thân Trung như bọn Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc.

Những điễn biến vừa qua của Trung Cộng và Việt Cộng ở bãi Tư Chính tưởng là mới, nhưng không có gì mới cả, chỉ là màn diễn của hai bên để xí xoá những hợp đồng khai thác dầu Việt Nam đã ký với tập đoàn quốc tế trước kia.

 Chẳng mấy chốc tất cả những um xùm quanh bãi Tư Chính sẽ vào quên lãng, bởi chính những kẻ lãnh đạo CSVN còn muốn như vậy. Chúng đang muốn dập tắt mọi cơ hội, khả năng tìm kiếm con đường gìn giữ chủ quyền bằng cách công khai hoá vấn đề ra quốc tế, tranh thủ dư luận quốc tế.  Không chỉ thế, chúng cam tâm làm tay sai cho Trung Cộng bằng cách chạy theo đường lối đàm phán song phương, thoả thuận ngầm giữa hai đảng và triệt tiêu những ý kiến khác về chủ quyền trong nội bộ đất nước. Chúng liên tiếp bắt bớ những người phản đối sự xâm lược của Trung Quốc và kết án họ nặng nề bất kể đó chỉ là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ.

 Khi không còn những hợp đồng kinh tế với tập đoàn nước ngoài ở biển Đông, hất được những đối tác nước ngoài với Việt Nam ra khỏi biển Đông. Chỉ còn cộng sản Trung Quốc và cộng sản Việt Nam anh em với nhau, việc biển Đông sẽ dễ dàng hơn với Trung Quốc rất nhiều.

 Những ngày qua, thái độ của những tên lãnh đạo cộng sản VN như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện trên báo chí và truyền hình với vẻ ngạo nghễ, như chính chúng đang là người chiến thắng trong sự kiện ở bãi Tư Chính vừa qua,  vì chính chúng  sau sự kiện này là những kẻ được thiên triều Trung Cộng chấm chọn ủng hộ tiếp tục ở vị trí lãnh đạo đất Việt Nam ngày nay.

Chẳng có cách nào ngăn cản được bọn bán nước cầu vinh, bởi rất nhiều người Việt Nam cũng đang bán nước, khi mỗi người dân chấp nhận với quan điểm là sống cho gia đình mình, việc chủ quyền đã có đảng nhà nước lo, tức chúng ta đã bán nước cho đảng CSVN để đổi lấy yên bình, còn đảng CSVN bán nước lại cho Trung Cộng lấy vị trí lãnh đạo, cai trị.

Một đất nước cộng sản từ quan chức đến công chức, binh lính, công nhân, người dân đều bán nước như vậy , chuyện mất nước nói nhiều sẽ trở thành nhàm chán, chắc rồi mai đây những sự kiện Trung Quốc gây hấn chiếm đảo, bắn ngư dân cũng nhàm như chuyện tai nạn giao thông ở Việt Nam mà thôi.

Sẽ là như vậy, đâu có gì . . .

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 23:41





No comments: