Saturday, July 22, 2017

CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN THÚC GIỤC PHÓNG THÍCH BÀ TRẦN THỊ NGA (VOA Tiếng Việt)




22-07-2017

Các tổ chức vận động nhân quyền đặt ở Châu Âu kêu gọi nhà chức trách Việt Nam bãi bỏ mọi cáo buộc và phóng thích ngay lập tức nhà hoạt động Trần Thị Nga, theo một thông cáo chung của Đài Quan sát Bảo vệ những Nhà đấu tranh cho Nhân quyền.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam thông báo bà Nga sẽ bị đưa ra xét xử vào hai ngày 25 và 26 tháng 7 với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.” Nếu bị kết án bà có thể đối mặt với 20 năm tù.

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị bắt giữ ở Phủ Lý, Hà Nam, ngày 21 tháng 1, 2017.

Bà Nga được nhiều người biết đến qua các hoạt động như nhiều lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc, tuần hành vì môi trường, phản đối hãng Formosa trong thảm họa môi trường ven biển miền Trung, cũng như giúp đỡ dân oan khiếu kiện.

"Việc sách nhiễu, bắt bớ tùy tiện, và xét xử Trần Thị Nga đi theo một khuôn thức đàn áp quen thuộc mà chắc chắn sẽ tiếp diễn trừ phi Hà Nội thực thi những cải cách đáng kể về thể chế và lập pháp, bao gồm sửa đổi những luật lệ mang tính áp chế của nước này," Dimitris Christopoulos, Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), nói.

Bà Nga bị bắt vào ngày 21 tháng 1 năm 2017 tại nhà của bà Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, sau khi công an lục soát nhà bà và tịch thu một số vật dụng cá nhân. Bà bị buộc tội sử dụng Internet để "truyền bá một số đoạn phim tuyên truyền chống lại nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam."

"Chúng tôi mạnh mẽ lên án việc truy tố Trần Thị Nga, một minh chứng nữa cho nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam nhằm đe dọa và làm im tiếng những người bảo vệ nhân quyền vì các hoạt động nhân quyền hợp pháp của họ. Việt Nam phải phóng thích Trần Thị Nga ngay lập tức và vô điều kiện, cũng như tất cả những người bảo vệ nhân quyền đang khác đang bị giam giữ," thông cáo dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Thế giới chống tra tấn (OMCT) Gerald Staberock nói.

Bà Nga nhiều lần bị nhân viên an ninh hăm doạ, quấy nhiễu, giam giữ, thẩm vấn và hành hung vì các hoạt động nhân quyền của bà. Vào tháng 5 năm 2014, một nhóm năm người đàn ông tấn công bà bằng thanh sắt, đánh gãy tay và chân của bà. Trong những ngày trước khi bị bắt vào tháng 1 năm 2017, bà liên tục bị công an hăm dọa và sách nhiễu, bao gồm việc giám sát nhà bà và dùng vũ lực để ngăn bà rời khỏi nhà. Công an cũng không cho phép một người hàng xóm đưa hai đứa con trai nhỏ của bà đến thành phố để mua thức ăn cho các cháu.

"Kết quả của phiên tòa xét xử Trần Thị Nga đã được định sẵn và chắc chắn đó sẽ không phải là phiên tòa ‘bỏ túi’ cuối cùng xét xử một người bảo vệ nhân quyền Việt Nam. Nếu không có thêm áp lực quốc tế, việc Hà Nội đàn áp những người bảo vệ nhân quyền sẽ tiếp tục không suy giảm," Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam, nói trong thông cáo.

-------------------------------------

Nguyên Nguyễn / SBTN
21-07-2017

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam vừa công bố bản cáo trạng dài 19 trang đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga và cho biết sẽ đưa bà ra tòa xét xử vào hai ngày 25 và 26 tháng 7 này.

Cáo trạng buộc bà Trần Thị Nga vào tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản. Bản cáo trạng liệt kê những tài liệu trong đó có những đoạn ghi âm bà Nga trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do RFA về những lần công an Cộng Sản Việt Nam hành hung bà trước mặt các con còn nhỏ của bà.

Nhà hoạt động Trần Thị Nga, còn được gọi là Thuý Nga, bị nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam bắt giam vào cuối tháng 1 năm 2016 tại nhà riêng ở phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý.
Bà Nga từng là một lao động xuất khẩu ở Đài Loan. Sau một vụ tai nạn ở Đài Loan, bà hiểu rõ hoàn cảnh của chính mình và những công nhân lao động xuất khẩu khác và bắt đầu tranh đấu cho họ khi trở về Việt Nam.

Bà cũng thường lên tiếng và tham gia các cuộc biểu tình chống chính sách bá quyền của Trung Cộng ở Biển Đông. Người mẹ của bốn đứa con là một thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam và Hội Bầu Bí Tương Thân, một tổ chức chuyên trợ giúp các tù nhân lương tâm và gia đình họ.

Do những hoạt động nhân quyền và quan điểm chính trị của mình, bà từng nhiều lần bị công an Cộng Sản Việt Nam hành hung đến mang thương tích. Được biết trong phiên tòa sắp tới, ba luật sư Hà Huy Sơn, Lê Luân và Ngô Anh Tuấn sẽ bào chữa cho bà Trần Thị Nga.
Các luật sư cho biết họ sẽ tập trung vào việc tranh tụng với các giám định viên tại tòa. Các giám định viên là những người xem xét những bài viết, những cuộc phỏng vấn và những đoạn video của bà Trần Thị Nga để buộc tội bà.

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết thêm trên VOA: “Đối với tội tuyên truyền chống nhà nước, từ xưa đến nay, người ta vẫn theo một công thức chung. Tức là người ta đưa ra các kết luận giám định, các thông tin, bài viết. Từ đó, người ta kết án. Trong phiên tòa này, chúng tôi tập trung vào chuyện yêu cầu triệu tập các giám định viên để chúng tôi tranh tụng tại tòa. Trong quyết định đưa ra xét xử, cũng có triệu tập các giám định viên. Nhưng thực tế không biết các giám định viên sẽ có mặt hay không, nên phiên tòa như thế nào chúng tôi cũng chưa dự đoán được…”.

Nguyên Nguyễn / SBTN






No comments: