Saturday, July 22, 2017

BẢN TIN NGÀY 22/7/2017 (Báo Tiếng Dân)






Tin trong nước

Tin Biển Đông
Sau phán quyết của tòa PCA, có vẻ như TQ bớt hung hăng hơn. Báo NNVN đặt câu hỏi: Trung Quốc âm thầm đổi chiến lược về biển Đông? Bài báo kết luận: “Trung Quốc không bao giờ từ bỏ chủ trương bành trướng, nhất là khi đang nắm trong tay những con bài chủ, sau khi quân sự hóa các đảo trên biển Đông. Và sự yên lặng hiện nay trên vùng biển chiến lược này chỉ là một sự yên tĩnh ngoài mặt, mà bên dưới là những cơn sóng ngầm“.

Báo Diplomat có bài: Coi chừng bị mắc lừa khi thấy Biển Đông yên tĩnh. Tác giả cho rằng, mặc dù không còn hung hăng như trước đây, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh ngưng việc xây dựng các cơ sở quân sự ở quần đảo Trường Sa, vi phạm Tuyên bố Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Tờ báo cực hữu Breitbart News, từng dưới sự điều hành của Steve Bannon, cánh tay phải của TT Trump, có bài độc quyền: Trump có kế hoạch thách thức các tuyên bố chủ quyền của TQ trên Biển Đông. Bài báo cho biết, Trump đã thông qua kế hoạch của Lầu Năm góc trong năm nay, yêu cầu phải có những thách thức thường xuyên đối với những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc.

Ông James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gửi kế hoạch tới tòa Bạch Ốc hồi tháng 4, lên kế hoạch cho cả năm, khi Hải quân Mỹ đi lại trên vùng biển quốc tế mà TQ tuyên bố bất hợp pháp. RFI có bài tóm lược, Biển Đông: Tổng thống Mỹ đồng ý kế hoạch đối phó Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục ve vãn Philippines? Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm Philippines trước thượng đỉnh ASEAN. Bài của RFA có chi tiết sai: “Vào tháng 10 năm ngoái, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA ở La Haye ra phán quyết có lợi cho Manila“. Thật ra ngày phán quyết vụ Phi kiện Trung là ngày 12/7/2016.

Cuộc sống bế tắc của dân lao động miền Trung
RFA có bài tường trình từ Việt Nam, nêu lên thảm cảnh của dân lao động miền Trung từ khi có các dự án do người Trung Quốc đầu tư tại đây. Bài báo cho biết, tình trạng đời sống của người lao động miền Trung không hề tốt hơn như lời các nhà đầu tư hứa hẹn, mà dân lao động bị áp bức, bị thất nghiệp nhiều hơn, thậm chí bị thiệt mạng.

Hậu quả đau lòng là, “ngoài yếu tố gia đình bị phá vỡ, mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân cũng bị phá vỡ hoàn toàn bởi cán bộ thì trí trá với dân, nhà đầu tư thì mượn hơi công an để đàn áp dân, cuối cùng, kẻ được lợi là các nhà đầu tư người nước ngoài, trong đó kẻ được nhiều nhất vẫn là nhà đầu tư Trung Quốc”.

Vĩnh Tân: đủ trò lừa dân!

– Trả lời về vụ “đạo danh”, ông Hà Quốc Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển VN, đơn vị tư vấn cho dự án đổ thải của Vĩnh Tân, nói rằng: ‘Tôi chỉ kế thừa dự án, tôi không biết!‘. Ông Quân trả lời báo PLTP: “Đây là lỗi kỹ thuật do mình không kiểm soát được. Nói lại là bên tôi chỉ là kế thừa thôi nên tôi không kiểm tra lại. Chủ yếu vẫn là công ty tư vấn trước kia là chính thì nó mới xảy ra như thế này. Chứ nếu chúng tôi kiểm tra thì đã không xảy ra như thế này”.

Sự kiện nhiệt điện Vĩnh Tân 1 suýt đổ bùn thải xuống vùng biển Bình Thuận đang làm nóng dư luận. Ảnh: VNN

Nhà báo Bạch Hoàn có bài: “Ai đứng sau công ty tư vấn dự án đổ bùn cát xuống biển Vĩnh Tân?”. Bài viết cho biết, có ít nhất 3 nhân vật trùng tên với các vị làm ở Bộ Công thương và cũng nhờ trùng tên, nên “Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam nhận được rất nhiều dự án tư vấn cho các nhà máy nhiệt điện từ Bắc vào Nam“.

Về việc xử lý vụ “đạo danh”, VNTB có bài: Đã có thể khởi tố vụ án tội làm giả tài liệu ở Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Hôm qua, báo Tiếng Dân cũng đã lên tiếng: “Hãy rút giấy phép, truy tố Công ty điện lực Vĩnh Tân 1!

Trong buổi tọa đàm do GTV tổ chức, các chuyên gia cũng có cùng ý kiến, khi nói rằng, các nhà khoa học bị “đạo danh” có thể kiện đơn vị làm báo cáo ra tòa, vì nếu không bị báo chí và công luận phanh phui, thì với sự tiếp tay của Bộ TN-MT, môi trường biển sẽ bị tàn phá và ngư dân sẽ không còn đường sống. Mời xem clip tọa đàm: https://www.facebook.com/thongtinGTV/videos/1620817511263796/

Hội Nghề cá Việt Nam vừa có kiến nghị Chính phủ cho tạm dừng thực hiện khẩn cấp giấy phép 1517/GP-BTNMT, nhận chìm gần 1 triệu m3 chất thải ở biển Vĩnh Tân.

Về vai trò của XHDS trong việc bảo vệ môi trường, RFA có bài: Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự tại Việt Nam.

Sơn Trà: Trả lại rừng cho em
Theo báo Người Đô Thị, các nhà khoa học và chuyên gia cùng các đại biểu từ VPCP, các bộ ngành liên quan đã “Kiến nghị hoàn trả lại rừng cho bán đảo Sơn Trà“. Theo đó, một số biện pháp ưu tiên làm ngay là: Giữ nguyên hiện trạng hiện nay ở Sơn Trà. Không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch. Tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép; Kiến nghị UBND Đà Nẵng và chính phủ không quy hoạch Bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia để ưu tiên tập trung cho quy hoạch Bán đảo Sơn Trà thành khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học…”

Môi trường sống của loài chà vá chân nâu đang bị thu hẹp ở bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh/ NĐT

Sự kiện Đồng Tâm
Facebooker Nguyễn Anh Tuấn có bài: Sự thật rành rành nhưng quan thì bôi xóa, báo thì không được cho đăng. Bài nói về các cột mốc phân định ranh giới, xác định một bên là đất đã được thu hồi năm 1981 cho dự án sân bay Miếu Môn (diện tích 47,36 ha) và phần còn lại giáp với 2 mặt đường DT429 là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, nhưng chính quyền Hà Nội vẫn ký quyết định giao đất “dôi dư” hàng chục ha. Xem ảnh của FB Nguyễn Anh Tuấn: http://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2017/07/H1-331.jpg

Trước sự việc vô lý trên, ông Nguyễn Anh Tuấn “yêu cầu phải khởi tố ông Vũ Hồng Khanh”, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Quân đội làm kinh tế
RFA có bài phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa về việc tại sao quân đội của các chế độ độc tài muốn duy trì làm kinh tế bằng các hoạt động “quân doanh”. Theo ông Nghĩa, mọi chế độ ngoài việc nắm và duy trì quyền lực, họ còn muốn độc quyền quản lý tối đa tài nguyên quốc gia.

Khác với các chế độ dân chủ có hệ thống luật lệ công khai, minh bạch và sự giám sát của nhiều cơ chế quyền, nhất là sự giám sát của dân chúng, chế độ độc tài lấy lực lượng quân sự, có công trong việc nắm quyền, ban cho lực lượng này quyền quản lý kinh tế. Các lãnh tụ độc tài cần một nhóm đắc lực giúp họ cầm quyền, nên phải ban phát quyền lợi cho nhóm này, như việc xây dựng chế độ “quân doanh”.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng cảnh báo, khi hệ thống quốc doanh hay quân doanh này vỡ nợ hay phá sản thì đó không còn là khủng hoảng tài chính, mà là khủng hoảng chính trị.

Nhà báo Trần Thị Sánh có bài trên Facebook: Lợi dụng danh nghĩa quốc phòng để trục lợi. Bài nói về hàng loạt công trình vui chơi, tập luyện thể thao mọc lên tại khu đất sân bay Bạch Mai, do Quân chủng Phòng không – Không quân quản lý. Tác giả cho biết: “UBND phường Khương Mai, phối hợp với các cơ quan… kiểm tra nhiều lần nhưng Quân chủng PKKQ không cung cấp hồ sơ, khiến việc quản lý của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn. Báo chí cũng đã vào cuộc nhưng đều không tiếp cận được“.

Bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng
Trong khi “ông chủ” phải cố nuốt suất cơm 5 ngàn đồng, còn “đầy tớ” thì cũng đang ra sức hô hào gom vàng và huy động đô la trong dân, thì “ông đảng” đang chơi trội: Việt Nam tặng Quốc hội Campuchia công trình trị giá 25 triệu USD. “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin về việc Việt Nam quyết định tặng Quốc hội Campuchia Công trình Nhà làm việc của Ban Thư ký và các Ủy ban của Quốc hội Campuchia, trị giá 25 triệu USD”.


Luật sư, nghề nguy hiểm
Đài BBC có bài: “Luật sư là nghề nguy hiểm ở Việt Nam?” nêu lý do Vlogger Effy Nguyễn không muốn làm luật sư vì  “công an, an ninh, chính quyền là những (người) không tôn trọng pháp luật và giới luật sư“. Đúng vậy, vì nghề luật sư thực sự là nghề nguy hiểm vì chính quyền “không muốn đối thoại”, không muốn dùng lý lẽ mà chỉ thích dùng “nắm đấm” hơn. Thậm chí, chính quyền còn dùng “văn hóa bạo lực”, tấn công giới trí thức lên tiếng vì đất nước, như trường hợp GS Ngô Bảo Châu, đến nỗi “luật sư còn phải hãi hùng”.

Còn theo LS Trần Vũ Hải thì, khó công lý ở Toà vì quan khinh Toà, Toà sợ quan?. “Thật đáng tiếc và bế tắc, Toà ở Việt nam không dám thể hiện công lý, vì chính những kẻ có chức quyền còn coi thường Toà, thậm chí nắm sinh mệnh của quan toà!

Cho nên cũng không lạ khi chỉ có 39/459 đại biểu QH không đồng ý “Luật sư tố thân chủ”, một điều luật “kỳ quái nhất trên thế giới” văn minh.

Chuyện ở Mỹ, VOA có bài: Người Mỹ gốc Á vẫn thua sút trong vai trò lãnh đạo ngành luật. Một nghiên cứu cho biết, “người Mỹ gốc Á chiếm 10 phần trăm số sinh viên tốt nghiệp tại các trường luật hàng đầu của đất nước mặc dù họ chỉ chiếm 6 phần trăm dân số Mỹ. Nhưng chỉ có 3 phần trăm ngành tư pháp liên bang và 2 phần trăm thẩm phán cấp bang là người Mỹ gốc Á“.

Báo Nhân Dân và QĐND lại có việc để làm
Theo đài SBTN, bốn nghị sĩ liên bang Hoa Kỳ vừa giới thiệu một dự luật nhằm trừng phạt Nhà nước Việt Nam về những vi phạm nhân quyền. Nếu dự luật được thông qua, người Việt Nam bị cho là tiếp tay vào những vụ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, sẽ bị cấm tới Mỹ, cũng như bị áp đặt các lệnh trừng phạt về tài chính đối với họ.

Tuy nhiên, nội tình nước Mỹ dưới thời tống thống Trump cũng đang đối mặt với những chỉ trích của các tổ chức bảo vệ nhân quyền, như Human Rights Watch đã từng liệt kê Trump vào danh sách đe dọa nhân quyền, nên những dự luật như trên khó lòng được thông qua.

Bên trong thì “lờ đờ con mắt”, bên ngoài thì “bị bắt chui vô”
Trong khi người Việt trong nước bỏ ra vài tỷ USD để mua nhà hoặc định cư ở Mỹ, thì nhiều người Việt ở Mỹ đang đối diện với nguy cơ bị trục xuất bất cứ lúc nào. Đài RFA cho biết, kể từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu năm nay, chính sách nhập cư và di trú trở nên nghiêm ngặt hơn. Những người Việt Nam không được nhập quốc tịch Mỹ vì phạm luật và từng ở tù, sẽ bị Sở Di trú và Hải quan Hoa Kỳ trục xuất. Nhiều người Việt ở Mỹ đang thấp thỏm, lo âu vì chính sách nhập cư của ông Trump.

Quan thời xưa, công bộc thời nay
BBC có bài: Quan triều Nguyễn ‘không lỗ mãng như quan ngày nay’? Lên tiếng trên BBC sau vụ ồn ào của ông tướng Võ Văn Liêm và bà Lê Mai Trang, phó chủ tịch quận Thanh Xuân, Hà Nội, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho biết: “Trong triều Nguyễn, không thấy có một ông quan nào mà lại có cách ăn nói bỗ bã lỗ mãng, cửa quyền với dân như ông Liêm và bà Trang… Không có ông quan nào vô lễ với dân, không đúng với tư cách của mình. Họ sẽ bị phạt nặng, bị hạ chức, bổng lộc. Rất rõ ràng“.

Bài trên RFA: Người dân bức xúc với cách hành xử của quan chức. GS Nguyễn Khắc Mai, GĐ Trung tâm Minh Triết nhận định: “Đó là thời mạt sát, tận cùng rồi nên nó biến hóa, tất cả những quái thai xuất hiện. Đấy gần như là quy luật. Tham lam, quyền uy, vô học,… đều bộc lộ ra hết. Đấy là dấu hiệu cho thấy cần phải thay đổi và chuyển sang một thời kỳ khác với giải pháp khác”.

Chống sâu bé…
Liên quan đến sai phạm trong dự án thi công nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải, Nguyễn Hoài Nam, cựu phóng viên báo Thanh Niên, nổi tiếng chống tham nhũng cho biết, cuộc đấu tranh của anh đã có dấu hiệu khởi sắc: “Có lẽ có chỉ đạo từ Hà Nội, vụ án bắt đầu được khởi động lại và tôi liên tục được mời lên cung cấp chứng cứ theo đơn đề nghị khởi tố, tôi yêu cầu phải ký biên bản bàn giao cụ thể. Tuần rồi, C46B mời vị nguyên phó Tổng Biên tập dọa đuổi việc tôi lấy lời khai, tuần tới sẽ mời làm việc tiếp với Tổng Biên tập, lấy lời khai về việc ém bài của tôi, không đăng một chữ nào“.

Tại anh, tại ả
Tiếp tục chủ đề “vì sao CSGT thường xuyên bị chống đối”, Cục CSGT, C67, Bộ Công an cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng là do công tác đào tạo lái xe bị buông lỏng, lái xe thiếu đạo đức, manh động.

Còn về phía CSGT thì C67 thừa nhận, “một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử nhưng kinh nhiệm tuần tra kiểm soát còn ít, tác phong chưa chuẩn mực; cách xử lý tình huống, giải quyết công việc còn chưa cương quyết, khôn khéo nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, thiếu ý thức cảnh giác, nhanh nhạy“.

Thủ tướng chống ùn tắc giao thông
Chắc là do nôn nóng muốn sớm trở thành “Singapore” và “Paris”, tránh mang tiếng xấu là hai thành phố ùn tắc giao thông nhgiêm trọng nhất cả nước, nên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng ban Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông của hai thành phố này.


Tin quốc tế

Sean Spicer, “Trưởng ban Tuyên giáo” tòa Bạch Ốc, từ chức
Sean Spicer, phát ngôn viên của tòa Bạch Ốc vừa từ chức sáng nay. Báo New York Times cho biết, lý do Spicer từ chức, là do bất đồng với Trump về chuyện tổng thống bổ nhiệm ông Anthony Scaramucci làm giám đốc truyền thông, thay thế ông Mike Dubke, đã từ chức hồi tháng 5, sau 3 tháng nhận chức giám đốc truyền thông.

Sean Spicer được mệnh danh “trưởng ban tuyên giáo” Nhà Trắng, vì ông ta luôn đứng ra bênh vực cho Trump bất kể đúng sai, đôi khi bị hố vì Trump đã thừa nhận sự việc, nhưng do bênh Trump quá đà, nên Spicer trở thành kẻ nói dối.

Như chuyện xảy ra hôm 17/7, Trump thừa nhận trên Twitter rằng, cuộc họp giữa con trai ông và các cộng sự với luật sư Nga vì động cơ chính trị, là để hạ đối thủ là bà Clinton, nhưng Sean Spicer nói rằng cuộc họp đó chỉ bàn một vấn đề duy nhất là vụ nhận con nuôi ở Nga.

Nữ diễn viên hài Melissa Mccarthy đã rất thành công trong vai Sean Spicer, tấn công báo chí tại một buổi họp báo, trong chương trình truyền hình Saturday Night Live, đã chọc cười hàng triệu người khán giả Mỹ: https://www.youtube.com/watch?v=UWuc18xISwI


Khủng hoảng ở Venezuela
RFI đưa tin: Tổng đình công toàn quốc tại Venezuela. BBC có bài cùng chủ đề: Khủng hoảng Venezuela: Đụng độ, triệu người đình công. Phe đối lập với TT Nicolás Maduro huy động được đông đảo người dân tham gia tổng đình công, gây sức ép, đòi Tổng thống Nicolás Maduro hủy bỏ cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến. Có ít nhất ba người thiệt mạng và có khoảng 360 người bị bắt giữ.

TT Maduro muốn trưng cầu ý dân ý về việc bầu cử quốc hội lập hiến vào ngày 30/7, quyết định bị phe đối lập cho là một ‘cuộc đảo chính’. Bài viết cho biết, “phe đối lập nói ông Maduro muốn sử dụng Quốc hội để củng cố vị trí quyền lực của mình, trong khi vị Tổng thống này cũng nói rằng Hiến pháp mới sẽ thúc đẩy đối thoại giữa các nền chính trị phân cực”.

VOA: Nhà ngoại giao cấp cao Venezuela ở LHQ từ chức để phản đối TT Maduro. Ông Isaias Medina, nhà ngoại giao cấp cao của Venezuela tại LHQ đã từ chức để phản đối tổng thống nước ông đàn áp thường dân. Ông kêu gọi TT Maduro hãy “rời khỏi chức vụ để một chính quyền khác lên cầm quyền”. Ông nói chính phủ Venezuela là “một chính phủ vô dụng và người độc tài Maduro không được phép cầm quyền.”

Chính trường Trung Quốc
Chính trường Trung Quốc có nhiều biến động khi ĐH đảng lần thứ 19 của ĐCS Trung Quốc sắp diễn ra. VOA có bài: Hồ Xuân Hoa – ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc. Dẫn nguồn từ hãng tin Reuters, VOA cho biết, ông Hồ Xuân Hoa, bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, có nhiều hứa hẹn thăng tiến tại ĐH Đảng 19, sau khi ông Tôn Chính Tài, bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị cách chức giữa tháng 7.

Cũng chuyện TQ, BBC có bài: Trung Quốc: Tổng đài toàn nữ phục vụ đường dây đỏ. “Nhật báo Quân Giải phóng (PLA Daily) của Trung Quốc vừa tiết lộ hoạt động của Tổng đài ‘Điện thoại Đỏ’ phục vụ 3.000 quan chức cao cấp nhất trong bộ máy quân sự và Đảng Cộng sản… Các máy điện thoại đỏ này không có số và bàn phím mà chỉ nối thẳng từ người gọi đến người nhận“.

Nhật Bản
Bài trên VOA: Xì căng đan cản nỗ lực của Thủ Tướng Abe xét lại Hiến pháp chủ hòa Nhật. Thủ tướng Nhật bị “những cáo buộc rằng ông đã giúp một người bạn được quyền sử dụng đất miễn phí cùng với giấy phép để thành lập một trường thú y, và tin tức theo đó vợ ông đã bí mật đóng góp tài chính cho một trường mầm non có tinh thần dân tộc cực đoan bị tố cáo là cổ vũ cho nạn kỳ thị chống người Trung Quốc và Triều Tiên“.







No comments: