Saturday, July 29, 2017

BẢN TIN NGÀY 29/7/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Về chuyện khai thác dầu ở Biển Đông, phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng mà cũng như không! Họp báo kiểu gì mà người phát ngôn chỉ trả lời đúng 44 từ: “Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam và cùng nỗ lực đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và hợp tác ở Biển Đông“.

Mục đích họp báo là để giải đáp các thắc mắc của dư luận, nhưng họp báo xong, dư luận lại càng thắc mắc nhiều hơn. Hoặc là các nhà báo không biết đặt câu hỏi để làm rõ những thắc mắc của công chúng suốt tuần qua, về việc có hay không chuyện Trung Quốc đe dọa tấn công VN, hoặc là các phóng viên có đặt câu hỏi, nhưng bà Hằng không trả lời.

Trong trường hợp này, báo chí cần đưa tin tường thuật chính xác buổi họp báo đã diễn ra như thế nào, chẳng hạn như phóng viên có đặt câu hỏi trọng tâm hay không, người phát ngôn BNG từ chối trả lời như thế nào… Cũng cần có clip họp báo phát trực tiếp như các buổi họp báo ở nước ngoài, để người dân xem, giải tỏa những thắc mắc, thay vì chỉ có bài tường thuật ngắn ngủn, chưa tới 200 từ, tạo điều kiện cho các “thế lực thù địch” đoán già, đoán non, rồi báo QĐND la lên là họ tung tin bịa đặt.

Đây rồi, “đài địch” BBC có bài: Biển Đông: “Hoạt động dầu khí thuộc chủ quyền VN”. Ông Bill Hayton cho biết: “Điều mà tôi nghe được nhưng tôi không có cách nào biết được có đúng hay không là khi Bộ Chính trị bàn luận về sự việc, thì 17/19 (?) ủy viên đã muốn tiếp tục tiến hành khoan dầu, nhưng hai (ủy viên) thì không. Và hai người đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.
Tôi không có cách nào biết được việc đó là chân thực hay không, vì có các viết lách khác nhau từ mọi người. Nhưng tôi nghĩ người ta đã nhắc đến rằng những người thực sự quyết định việc này là Tổng Bí thư và Bộ trưởng Quốc phòng“.

Trở lại tin đe dọa, có nhiều thông tin trái chiều về chuyện Trung Quốc đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, nếu VN không dừng việc thăm dò dầu khí ở lô 136-03. Báo chí hải ngoại thì nói có, báo Việt Nam thì im lặng, Bộ Ngoại giao hai nước không lên tiếng xác nhận hay phủ nhận thông tin đó có đúng hay không.

Báo Tiếng Dân có nhận được một tin từ một chuyên gia nghiên cứu Biển Đông có uy tín ở nước ngoài, cho biết: “Trung Quốc không thực sự đe dọa sử dụng vũ lực đối với Việt Nam khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu hồi Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, chỉ để phản đối việc trở lại khoan dầu ở lô 136-3“.

Nhưng Facebooker Nguyễn Trung Thuần dẫn bài viết từ báo Quân sự Hoàn Cầu, đã đe dọa Việt Nam. Bài viết có tựa đề: “Trung Quốc ra tay! VN sẽ bị nổ tan thành tro bụi, các nước bỏ chạy tứ tán“. Tác giả trích dịch: “Tháng trước đượ̣c sự cho phép của chính phủ VN, một công ty có VN chống lưng đã đi vào khoan thăm dò tại khu vực TQ sớm khoanh vùng từ trước. Khu vực này đã được TQ cho công ty khác thuê từ lâu. VN làm trò này chẳng khác nào như cướp mỡ miệng mèo. Chúng ta có thể chịu nổi không? Đương nhiên là không thể chịu nổi!

Cũng có thể Trung Quốc đã đe dọa tấn công VN nhưng không chính thức, vì TQ lo ngại sẽ bị các nước lên tiếng phản đối, nhất là sau phán quyết của Tòa PCA, nếu TQ tiếp tục hành xử kiểu bá quyền như thế? Thay vì chính thức lên tiếng đe dọa, bằng nhiều kênh, TQ bắn tiếng cho VN biết là sẽ ra tay hành động, như thế vừa có tác dụng, vừa không gặp phải quá nhiều sự chỉ trích?

VOA đưa tin: Ngô Xuân Lịch gặp Osius sau vụ rút giàn khoan Repsol. Đại sứ Osius viết trên Facebook: “Hôm qua, tôi đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Ngô Xuân Lịch, để trao đổi về cách thức chúng ta có thể tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ-Việt Nam và mở rộng hợp tác về cứu trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa, di sản chiến tranh, an ninh hàng hải, và các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc”.

Bài của GS Carl Thayer đăng trên East Asia Forum, do dịch giả Song Phan chuyển ngữ: Chiến lược của Việt Nam ở biển Đông. Ông Thayer nhận định, trong tương lai gần sẽ không có chiến tranh xảy ra trên biển giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Ông viết: “Không có khả năng xảy ra chiến tranh giữa Trung Quốc và Việt Nam trong thời gian trước mắt. Cả hai nước đang theo đuổi ngoại giao song phương và đa phương, gồm các cuộc thảo luận về bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông… Nếu thực hiện và tôn trọng, bộ quy tắc ứng xử này có thể làm nhẹ bớt một số nguồn ma sát giữa Trung Quốc và Việt Nam ở biển Đông, nơi mà phán quyết của Toà án đã không thể làm việc đó“.

Về đội bóng No-U, hãng tin AFP ngày 26/7 có bài: Các cầu thủ bất đồng chính kiến ​​của Việt Nam nhắm tới chính trị. Bài viết cho biết, mặc dù đây là các hoạt động bình thường của một nhóm bạn trẻ, nhưng dưới chế độ độc tài, nó lại trở thành một hành động lén lút, khi mà nhóm các nhà bất đồng chính kiến đã chuyển sang bóng đá để vượt qua những nỗ lực của chính phủ, ngăn chặn các cuộc họp mặt của họ.

Ảnh chụp ngày 9-7-2017, các thành viên của No-U FC trước trận đấu bóng đá hàng tuần tại một sân địa phương ở Hà Nội. Nguồn: AFP.

Về chuyện 4 ngư dân bị phía VN cho rằng Hải quân Indonesia bắn trong thương, Hải quân Indonesia bác bỏ, báo trong nước đưa tin: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia về vụ bắn tàu Việt Nam. Mời đọc thêm: Việt Nam nói chuyện với Indonesia về vụ bắn ngư phủ. (RFA).

Chương trình “bàn tròn BBC” về chủ đề: “Nữ Bộ trưởng Nhật từ chức, Biển Đông ‘nổi sóng’ và Đồng Tâm”: https://www.youtube.com/watch?v=bKS-2t1cA8E

Thảm họa Vĩnh Tân
VnExpress đưa tin, Viện hải dương học Nha Trang công bố kết quả khảo sát đáy biển khu nhận chìm bùn thải Vĩnh Tân. Theo đó, Viện hải dương học Nha Trang đã khảo sát 5 điểm tại khu vực dự định xả chất thải, cho biết: “Địa hình đáy bằng phẳng, có cát mịn, không có san hô, sinh vật cảnh đáy biển nghèo nàn…”.

Liệu VTC có nên thực hiện cuộc khảo sát lần thứ 2 không, vì hai tuần trước, VTC đã theo các ngư dân đi khảo sát dưới đáy biển khu vực này, cho thấy, “phía bên dưới làn nước xanh là cả một hệ sinh thái vô cùng phong phú“: https://www.youtube.com/watch?v=q0eBdXaJACw  


Về thông tin cây trồng của người dân bị chết hàng loạt gần bãi thải xỉ và nước giếng bị nhiễm mặn của Vĩnh Tân 1, đã có 8 nhà khoa học đến Vĩnh Tân khảo sát. “Liên quan đến việc cây trồng của người dân chết hàng loạt gần bãi thải xỉ và nước giếng bị nhiễm mặn, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho biết đến nay vẫn còn đang điều tra nguyên nhân“.

Cũng tin Vĩnh Tân 1, mặc dù đã có hơn 1.000 lao động nước ngoài, đa số đến từ Trung Quốc, nhưng họ đang Tuyển thêm 196 lao động nước ngoài làm việc tại Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Dù không nói rõ số lao động này đến từ nước nào, nhưng độc giả cũng có thể đoán được. Số lao động này được hưởng lương từ 900 đến 2.300 USD/tháng, thời hạn làm việc ở VN từ tháng 7/2017 đến tháng 5/2021, nhưng nếu lấy vợ VN và sinh con đẻ cái, thì có thể cắm rễ ở đây luôn.

RFA có bài Vai trò lớn của Trung Quốc trong nhiệt điện than Việt Nam, cho biết, hiện nay Trung Quốc đã chuyển sang công nghệ mới, sản xuất năng lượng tái tạo, đưa điện than với công nghệ lạc hậu ra nước ngoài, trong đó Việt Nam là nước đón nhận nồng nhiệt nhất. Mời xem lại: Trung Quốc đầu tư điện than lớn nhất tại VN (TN).

Một chuyên gia nhận xét: “Các doanh nghiệp Trung Quốc thường rất dễ thắng thầu vì họ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế từ chính phủ, vốn vay lãi suất thấp. Việt Nam chúng ta sản xuất nhiều điện hơn nhưng phải đối mặt với rủi ro về môi trường, sức khoẻ người dân”.

Việc cho phép Trung Quốc ồ ạt triển khai các dự án nhiệt điện gây ô nhiễm, thì lời hứa “kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của nhân dân” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, liệu có còn giá trị?


Ám ảnh Formosa
Sau khi báo Tiền Phong đưa tin làm “choáng váng” dư luận: Lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải, báo ‘Khoa học phát triển’ có bài nêu ý kiến của các chuyên gia, làm sao “để mỏ sắt Thạch Khê không trở thành một Formosa” thứ 2 ở Hà Tĩnh. Sau khi tạm dừng khai thác hồi năm 2008, Công ty cổ phần sắt Thạch Khê lại tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ xin khai thác mỏ này.

Đáng tiếc là Thiếu tướng Lê Văn Cương, cựu Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an, mặc dù nói “lợi ích môi trường là tối thượng và việc dừng dự án thêm 6 tháng hay 1 năm không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế – xã hội.”, nhưng lại bảo “… tôi cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần cam kết với Thủ tướng về những đánh giá này để đảm bảo không có bất cứ sự cố nào nữa”. Chẳng lẽ Tướng Cương vẫn tin vào cam kết của Bộ TN-MT sau hàng loạt bê bối?

Còn Facebooker Nguyễn Anh Tuấn (trùng tên với nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn) thì cho rằng, “Đảng [và] nhà nước ta thời đại ngày nay chắc phù hợp hơn với từ BÁN”. Từ bán rừng, bán quặng, bán môi trường, bán đất, bán đảo cho Tàu, cho đến… bán người đi xuất khẩu lao động.

Trích: “10 năm gần đây, trình độ bán của đảng ta đã vươn tới tầm cao mới. Bán người. Trai tráng đi làm cu li khắp thế giới. Gái không xuất khẩu lấy chồng ngoại, thì cũng bán dâm xứ người. Cứ cày chăm chỉ để mang ngoại tệ về là đc. Bán môi trường. Làm ngơ cho các hành vi huỷ hoại môi trường, để hút tiền đầu tư FDI bẩn, và ăn đút lót“.

Cũng do thảm họa Formosa, đài RFA có bài nêu lên tình trạng Các cơ sở hải sản khô điêu đứng vì chưa được bồi thường. Bài báo cho biết, đã hơn một năm qua, các cơ sở hải sản khô và đông lạnh ở Hà Tĩnh cũng như Quảng Bình đều vẫn chưa nhận được tiền đèn bù.
Chị Tính, một chủ cơ sở mua bán hải sản cho biết: “Mười tỷ mua hàng thì bán ra chỉ được hai tỉ thôi, còn lại tám tỉ là âm nợ. Nợ ngân hàng bây giờ điêu đứng luôn, tháng nào người ta cũng đòi tiền lãi. Rồi còn nợ bên ngoài nữa, nợ ngoài bây giờ chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con. Nhà chị vô đường cùng rồi!

Bài trên VnExpress: Hà Tĩnh kết luận 10 cán bộ vi phạm trong dự án Formosa. Trích: “Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện một số nội dung liên quan đến dự án Formosa“. Mời đọc thêm: Hà Tĩnh sẽ xử lý 10 quan chức vi phạm trong vụ Formosa (VOA).

Cuộc chiến biên giới chống quân Trung Quốc xâm lược
Báo VietNamNet có bài kể về trận chiến ngày 31/5/1985 tại cao điểm A6B, trong đó xảy ra vụ việc chưa từng có: Do Thất trận, lính Trung Quốc nổi loạn bắn chỉ huy.

Bài báo cho biết, trận A6B đã đi vào lịch sử của quân đội Việt Nam như một chiến công không thể nào quên. Còn đối với Trung Quốc, đây là một trận ‘thất bại cay đắng’, vì ngoài tổn thất lớn về nhân mạng, sau trận này đã xảy ra một vụ binh biến: “lính vác súng bắn chỉ huy quân đoàn vì bất tài, nướng quân vô ích…“.

Quay lưng với quá khứ hay “bên thắng cuộc” viết lại lịch sử?
Trong mục phòng, chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, báo QĐND có bài phê phán nhóm người trong một video clip nói về bà Võ Thị Sáu. Mặc dù bài viết không nói tới nhà thơ Nguyễn Duy nhưng đọc qua có thể thấy, báo QĐND muốn nói tới clip này: https://www.youtube.com/watch?v=RwECq_Ixrbw

Bài báo viết: “Nội dung thể hiện trong clip cho thấy nhóm người này đã cố tình xuyên tạc lịch sử và xúc phạm chị Võ Thị Sáu-người anh hùng đã xả thân vì nước, vì dân”. Bài báo chốt một câu xanh rờn: “Tương lai không thể tươi sáng, cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do và hạnh phúc không thể vững bền nếu như chúng ta quên quá khứ.

Chắc là báo QĐND đang chửi lực lượng “còn đảng, còn mình”, khi lực lượng này cho tay chân phá các buổi tưởng niệm những người lính đã hy sinh ở Gạc Ma, ở Hoàng Sa và ở biên giới phía Bắc? Phải chăng người ta vẫn muốn tiếp tục lừa dối dân, như đã bịa ra “anh hùng” Nguyễn Văn Bé, là “liệt sỹ nhưng vẫn sống khỏe” này? Hic hic…

Nhưng mà mọi người đều biết, Võ Thị Sáu đang bị lạm dụng bởi mê tín, khi giờ đây mộ bà là nơi có rất nhiều các quan to, quan nhỏ và vợ của họ ra khấn vái để cầu chức quyền, bổng lộc.

Đó là chưa kể đến việc có kẻ nói thì hay, ‘máu đào liệt sỹ tô thắm cờ cách mạng, đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do, mà làm thì như mèo mửa, để LS Đặng Đình Mạnh đặt câu hỏi: “Liệt sĩ là liệt sĩ nào?” Tác giả viết về 74 tử sĩ Hoàng Sa, đã hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất, biển đảo cha ông để lại, “nhưng họ không phải là những liệt sĩ được ‘Tổ quốc ghi công’ ở bất kỳ đài tưởng niệm nào đang tồn tại suốt từ bắc chí nam, trên xứ sở mà họ đã bỏ mình gìn giữ!

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho biết thực tế hiện nay tại nghĩa trang Mai Dịch: “Trước đây, cho đến những năm 1980, trong nghĩa trang này, phần mộ liệt sĩ vẫn lớn hơn các phần mộ cán bộ cấp cao (chết từ 1960). Nay thì phần mộ liệt sỹ chỉ là phần nhỏ, trong khi những khu vực các con đường đi, các lề cỏ để trống trước đây, đều bị lấn để đặt phần mộ các… cán bộ cấp cao”.

Quân đội (chiến đấu chống) nhân dân
Trên mạng xã hội đang lan truyền một văn bản do BCH quân sự phường 13, Q. Bình Thạnh, thông báo việc “sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị” do “biểu tình bạo loạn” có thể xảy ra. Quân đội không chịu lo luyện tập sẵn sàng chiến đấu chống “thế lực…kình địch”, lại hao tổn binh lực lo đối phó với dân lành là sao?

Độc giả “Thấy Sao Nói Vậy” bình luận trên Tiếng Dân: “Nực cười, đọc mấy dòng về cái thông báo trên tôi mừng…hụt, cứ tưởng quận Bình Thạnh đang chuẩn bị điều dân phòng với lại công an phường ra chống chọi với bọn hán gian bành trướng về cái xứ ghẻ tàu của chúng! Chứ ai đời ăn lương của dân mà lại đi chống người bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thay cho mình hả, cái phường…ăn hại?

Trại súc vật
Về bài trên Tuần báo Văn nghệ TP HCM “cắn” GS Ngô Bảo Châu, Facebooker Lê Quảng Hà có bài viết gọi đó là “lũ súc vật”, chỉ biết lao vào cắn xé, tấn công bằng bản đồng ca “Súc sinh Anh quốc”. Trong khi GS Châu chỉ muốn giải phóng cho chúng khỏi “trại súc vật”.
Ông Hà bình luận: “Chúng u mê trong sự khốn cùng, ti tiện khi nhắc đến những những giá trị vật chất mà giáo sư nhận được từ Nhân dân, mà Nhân dân đâu phải để chúng vơ vào đại diện. Bởi Nhân dân không bao giờ là súc vật như chúng!

Tự hào trên những niềm đau?
Facebooker Trọng Hiền có bài: Suy nghĩ về câu chuyện của những Sơn, Thắng và Châu, nói về chủ nghĩa lý lịch đã tạo ra những bất công, khi nhắc tới những tên tuổi người Việt thành công qua các giải Toán quốc tế, như Đàm Thanh Sơn, như Lê Tự Quốc Thắng, và cả Ngô Bảo Châu.

Sau khi báo VnExpress đăng loạt bài về những thành công của những tên tuổi trong làng toán học, tác giả nhận ra rằng, “có một mẫu số chung, đây là con cái của những người ‘bên thắng cuộc’, sinh trong những năm 1960-1970 và lớn lên thời điểm bao cấp 70-90, thời điểm đánh lý lịch nặng nề khiến cho hàng triệu người trẻ tuổi miền Nam có lý lịch thuộc ‘phe thua cuộc’ lúc ấy không thể học đại học, không thể ra nước ngoài du học, không thể có việc tốt dù họ tài giỏi cỡ như những người đồng lứa như Thắng, Sơn, Châu đi chăng nữa.

Hậu phiên xử nhà hoạt động Trần Thị Nga
Hôm qua 28/7, Liên Hiệp quốc đã lên tiếng về vụ xử bà Trần Thị Nga: Những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam “không bao giờ được xem như tội phạm”.

Bà Liz Throssell, người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền LHQ, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ: “Không bao giờ xem những người bảo vệ nhân quyền như là những kẻ tội phạm, đe dọa an ninh quốc gia… Chúng tôi thúc giục nhà chức trách Việt Nam hãy phóng thích ngay tất cả những người bị giam giữ, liên quan đến việc thực hiện các quyền tự do ngôn luận của họ, và sửa đổi các điều luật không rõ ràng, đã được sử dụng, với lý do an ninh quốc gia, để trấn áp những người bất đồng“.

Trước đó, Liên hiệp châu Âu và đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng đã lên tiếng, kêu gọi trả tự do cho bà Trần Thị Nga. Hôm 27/7, đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, bà Bärbel Kofler, cũng đã tuyên bố như sau: ‘‘Tôi thấy bàng hoàng trước việc bà Trần Thị Nga bị một tòa án tại Việt Nam tuyên phạt mức án rất nặng là 9 năm tù giam… Bản án không hợp lý cũng đi ngược lại các cải cách trong lĩnh vực nhà nước pháp quyền của Chính phủ Việt Nam”.


Sao anh bỏ ra đi
Về hiện tượng ngày càng có nhiều người Việt mua nhà ở Mỹ, cựu ĐBQH Nguyễn Sĩ Dũng có bài viết trên VTC, nhận định lý do vì sao người Việt chi ra hơn 3 tỷ USD mua nhà ở MỹTheo ông, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do: Môi trường kinh doanh ở VN chưa được bảo đảm, rủi do cao, quyền tài sản không được bảo vệ; chất lượng sản phẩm dịch vụ thấp; môi trường sống ngày càng bất ổn… Và một nguyên nhân không kém phần quan trọng là… để các quan chức tẩu tán tài sản!

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Sĩ Dũng, đài RFA dẫn lời một số chuyên gia kinh tế, cho rằng “giới có tiền rời bỏ Việt Nam” là do môi trường kinh doanh chưa được tốt. Và để giữ chân doanh nhân, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị: “Việt Nam cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định và an toàn cho doanh nhân hay người giỏi, làm sao để người dân an tâm rằng tài sản, cơ nghiệp họ tạo ra được bảo đảm chắc chắn”.

Bài của tác giả Bùi Văn Phú, BBC: Công dân Việt và giấc mơ căn nhà Mỹ. “Ở California, số người làm chủ được căn nhà chỉ có 54%. Trước sự kiện nhiều công dân nước ngoài đổ tiền vào bất động sản, trả tiền mặt với giá cao hơn thị trường, đã có những phản ánh với chính quyền tiểu bang vì đẩy giá lên đã khiến nhiều cư dân không thể mua được nhà“.

Ocean Bank – Hà Văn Thắm
Báo Tuổi Trẻ: Nguyễn Xuân Sơn bỏ túi 246 tỷ của Ocean Bank ra sao? Trích: “Trong số hơn 2.000 tỷ đồng mà Ocean Bank thiệt hại, cơ quan tố tụng kết luận có 246 tỷ đồng đã về túi của Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này bị chiếm đoạt như thế nào? Tiền đã ‘chảy’ đi đâu?” Chắc là chảy vào bất động sản ở Mỹ?

Vụ đóng tàu theo nghị định 67 của Chính phủ bị hư hỏng
Báo Dân Việt đưa tin, ông Đỗ Thiện Chế, Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bình Định, nói: Đóng tàu 67 rỉ sét ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính sách của Đảng. Dường như ông Đỗ Thiện Chế ngồi nhầm ghế, thay vì ngồi ghế Phó ban tuyên giáo của Đảng, ông ngồi nhầm cái ghế “Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bình Định”!

Amiăng trắng – Chất độc gây ung thư
Amiăng trắng đã bị Liên minh châu Âu cấm tuyệt đối việc tiếp thị và sử dụng hơn 10 năm trước, vậy mà ở Việt Nam bây giờ vẫn kêu gọi ngồi lại với nhau để bàn xem “cấm hay không cấm?


Câu chuyện cảnh giác
Theo tin từ báo Nhân Dân, Quảng Ninh khuyến cáo người dân không xuất cảnh mở tài khoản, đăng ký thuê bao điện thoại. Tại một số địa phương giáp biên giới Việt – Trung ở tỉnh Quảng Ninh, xuất hiện các nhóm cò mồi, môi giới, lôi kéo người Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc, đứng tên mở tài khoản, đăng ký thuê bao sim điện thoại Trung Quốc mà không cho biết sử dụng tài khoản và đăng ký thuê bao điện thoại đó vào mục đích gì. Chính quyền Quảng Ninh khuyến cáo người dân không tham gia vào các hoạt động này.

Vụ án Kim Jong Nam: Đoàn Thị Hương sẽ bị đưa ra xét xử đầu tháng 10
Tin từ đài VOA, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, bị cáo người Indonesia là sẽ bị đưa ra xét xử ngày 2/10. Nếu đủ chúng cứ buộc tội, cả hai người có thể sẽ nhận án tử hình. Trước đó, Đoàn thị Hương nói với đại diện ngoại giao nước mình rằng “họ đã bị lừa, vì lúc tấn công ông Kim Jong Nam, họ tưởng là đang tham gia một trò chơi khăm trên chương trình truyền hình thực tế.


Tin quốc tế

Bắc Hàn lại phóng tên lửa
Reuters đưa tin, Bắc Hàn vừa thử tên lửa đạn đạo, đặt các thành phố ở Mỹ vào tầm ngắm. Quả tên lửa của Bắc Hàn mới thử hôm qua, các chuyên gia nói rằng, nó có khả năng tấn công vào TP Los Angeles và các thành phố khác ở Mỹ.

Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe nói: “Việc phóng hỏa tiễn đạn đạo cho thấy mối đe dọa đối với sự an toàn của đất nước chúng ta là nghiêm trọng và có thật“. Ông Abe cho biết, ông sẽ triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật để họp bàn biện pháp đối phó.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nam Hàn cũng đã họp, TT Nam Hàn, ông Moon Jae-in nói, ông muốn Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận các biện pháp trừng phạt mới và mạnh mẽ hơn đối với Bắc Hàn. Mỹ và Nam Hàn sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung có bắn tên lửa.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật từ chức
BBC có bài: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật từ chức và trả lại lương tháng. “Bà Tomomi Inada, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe, từ nhiệm do bị cáo buộc giấu các văn bản gây tranh cãi về việc triển khai gìn giữ hòa bình… Quyết định từ chức của bà được đưa ra khi thủ tướng Abe bị mất điểm mạnh về sự ủng hộ của công chúng liên quan tới cáo buộc ông đưa người thân quen vào bộ máy chính quyền. Bà Inada cũng nói bà hoàn lại một tháng lương bộ trưởng“.


Thủ tướng Pakistan từ chức
BBC đưa tin: Thủ tướng Pakistan từ chức sau khi bị tòa bãi nhiệm. “Thủ tướng Nawaz Sharif vừa từ chức sau khi Toà Tối cao Pakistan ra phán quyết bãi miễn ông vì các cáo buộc tham nhũng. Quyết định của tòa được đưa ra sau một cuộc điều tra về tài sản của gia đình ông liên quan đến Hồ sơ Panama 2015 trong đó tên tuổi con cái ông Sharif dính líu tơi các công ty ở nước ngoài“.


Trump bổ nhiệm chánh văn phòng mới… qua Twitter
Hơn 2 tiếng trước, qua 3 cái Tweet của TT Trump, mọi người đã biết ông ta đã sa thải ông Reince Priebus, Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc, và bổ nhiệm ông John Kelly, Bộ trưởng An ninh Nội địa thay thế.

Trump viết: “Tôi vui mừng thông báo với quý vị rằng tôi vừa bổ nhiệm Bộ trưởng John F. Kelly làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ông ấy là một người Mỹ vĩ đại và là một nhà lãnh đạo vĩ đại. John cũng đã làm một việc tuyệt vời ở Bộ Nội an. Ông ấy đã là một ngôi sao thực sự của chính quyền tôi. Tôi xin cảm ơn Reince Priebus vì sự phục vụ và cống hiến của anh ta cho đất nước. Chúng tôi đã đạt được nhiều thứ và tôi tự hào về anh ấy!“.

Có lẽ quyết định sa thải Priebus của Trump là do tác động của Anthony Scaramucci, Giám đốc Truyền thông mới của tòa Bạch Ốc. Như mọi người đã biết, cuộc chiến ngày càng căng thẳng đang diễn ra trong tòa Bạch ốc suốt tuần qua, kể từ khi Trump bổ nhiệm Scaramucci giữ chức Giám đốc Truyền thông. Ngay lập tức, Thư ký Báo chí Sean Spicer từ chức.

Sau đó, Scaramucci dọa đuổi việc tất cả những ai rò rỉ tin ra ngoài. Mới đây, tin tức về căng thẳng bên trong Nhà Trắng đã lộ ra ngoài, khi Scaramucchi gọi cho điện thoại cho Ryan Lizza, phóng viên báo New Yorker để hỏi, ai đã tiết lộ tin về bữa ăn tối 2 ngày trước giữa Trump và một số nhân vật cao cấp, trong đó có Scaramucci.

Lizza không nói tên người tiết lộ, nhưng Scaramucci dọa sẽ đuổi tất cả các nhân viên truyền thông Nhà Trắng. Rồi ông ta chửi Chánh Văn phòng Reince Priebus vì nghi ngờ ông này tiết lộ tin tức với Ryan. Ông ta chửi luôn cả Steve Bannon, cố vấn chiến lược, từng là cánh tay phải của Trump.

Được biết, lẽ ra Scaramucci đã vào Nhà Trắng từ khi Trump nhậm chức hôm 20/1, nhưng ông ta đã bị Priebus ngăn không cho Trump bổ nhiệm. Scaramucci vẫn còn hận Priebus cho tới khi ông ta vào được Nhà Trắng, ông ta quyết trả mối thù này. Thư ký Báo chí Sean Spicer và Michael Short, phụ tá của Spicer, là người cùng phe với Priebus, một người đã từ chức và một đã bị sa thải. Và hôm nay tới phiên Priebus bị Trump sa thải.

Những chuyện ồn ào ở tòa Bạch Ốc như thế, công chúng chưa từng được biết đã xảy ra ở các đời tổng thống Mỹ trước đây.

Bài trên VOA: Căng thẳng nhân sự cao cấp Tòa Bạch Ốc. “Trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bị tố cáo là hiếp đáp và tăng sức ép để buộc Bộ trưởng Tư pháp của ông từ chức, thì Giám Đốc truyền thông mới được ông bổ nhiệm lớn tiếng tấn công Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc. ‘Cuộc nội chiến’ trong hàng ngũ cao cấp nhất trong chính quyền Tổng thống Trump sẽ đi về đâu?

Về đâu? Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc đã phải đi về nhà rồi!

Quan hệ Nga – Mỹ
Về lệnh trừng phạt mới của Quốc hội Mỹ đối với Nga, RFI có bài: Trừng phạt Nga: Quả banh đang nằm bên sân của Trump. Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt với 98 phiếu thuận, 2 phiếu chống, Tổng thống Mỹ có thể ký ban hành dự luật về trừng phạt Nga, nhưng ông Trump cũng có thể dùng quyền phủ quyết để bác bỏ. Trong lúc Trump bị điều tra về chuyện thông đồng với Nga, nhiều người tin rằng, Trump sẽ thông qua dự luật này. Nhưng với Trump, khó mà đoán trước được.

BBC có bài: Nga trả đũa, yêu cầu Mỹ giảm nhân viên ngoại giao. “Nga trả đũa việc Mỹ áp lệnh trừng phạt với việc yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên ngoại giao hoạt động tại Nga xuống 455 người và cấm sử dụng một số tài sản. Số lượng nhân viên này sẽ tương đương với số nhân sự của Tòa đại sứ Nga tại Washington. Bộ Ngoại giao Nga cũng nói họ tịch thu các nhà nghỉ và một nhà kho mà các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ sử dụng“.


*
*
Bài Mới Nhất







No comments: