Monday, July 31, 2017

BẢN TIN NGÀY 31/7/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn có bài: Cơ hội cho Việt Nam kiện Trung Quốc. Tác giả vẫn giữ quan điểm, ngoài phương pháp kiện TQ, VN không còn phương án hòa bình nào khác để giữ được chủ quyền lãnh thổ cũng như các quyền chủ quyền ở các vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa của mình.

Ông Tuấn cho rằng, hành vi rút giàn khoan của VN là hành động có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm: “Thứ nhứt phủ nhận nội dung Phán quyết 12 tháng 7 năm 2016 của Tòa CPA. Thứ hai, nhìn nhận TQ có tranh chấp vùng biển với VN ở một nơi mà TQ không có lý do gì để biện hộ (ngoài lý do đường 9 đoạn đã bị Tòa bác bỏ)“.

Về chuyện có hay không Trung Quốc dọa tấn công Việt Nam nếu VN không cho rút giàn khoan, nhà báo Hiệu Minh có bài: Đọc tin biển Đông phải hiểu cả Tây có lúc nuôi…vịt. Tác giả đưa ra 3 nguồn tin độc lập: Ông Bill Hayton BBC, GS Carl Thayer, hãng tin Reuters và cho biết:

Tỷ số ‘ngừng khoan’ hiện mới là 2-1 mà cuộc đấu mới bắt đầu được vài phút. Không thể loại trừ TQ xì tin cho Bill Hayton đón lấy và dọa VN hộ TQ kiểu ‘mượn đường diệt Quắc’. Nguồn tin ở Hà Nội cung cấp cho Carl Thayer hoàn toàn có thể là kẻ thân cận với TQ để đánh trận giả. Reuters mua dữ liệu vệ tinh mới thấy giàn khoan chỗ cũ chưa nói được điều gì. Giàn khoan có phải cái thuyền đâu mà nhổ neo phát là rời ngay“.

Báo Sputnik có bài: Không nên quên phán quyết PCA về Biển Đông. Bình luận viên của báo Sputnik, ông Piotr Tsvetov nói rằng, cộng đồng quốc tế nên quên phán quyết của tòa án Hague ngày 12-7-2016. “Các thẩm phán và chuyên gia ở The Hague đã cung cấp giải thích về loạt vấn đề quan trọng, dựa trên các công cụ luật pháp quốc tế được công nhận… Những lời giải thích này áp dụng đối với tất cả các biển và đại dương“.

Bài trên BBC: Vụ bắn tàu cá VN: Indonesia ‘có thông tin khác’. “Liên quan đến việc Việt Nam đề nghị Indonesia điều tra vụ hải quân Indonesia bắn tàu cá Việt Nam, Ngoại trưởng Indonesia cho hay hải quân nước này cung cấp ‘thông tin khác’ và nói việc ngư dân Việt đánh bắt bất hợp pháp ‘là vấn đề dài hạn’.“.

Fox News có bài: Trung Quốc vừa triển khai một đội tàu ngầm hiện đại không người lái ở Biển Đông. Việc triển khai đội tàu ngầm không người lái này chỉ là hành động mới nhất, trong nỗ lực không ngừng kiểm soát Biển Đông của Trung Quốc.

No-U FC ra sân lần thứ 247 vào Chủ Nhật như thường lệ. Fanpage No-U cho biết: “No-U FC ra sân lần thứ 247 ngày 30/7/2017 sau rất nhiều sự truy đuổi doạ nạt của những tên thái thú phò Tàu. Còn người Việt thì còn người chống Trung Quốc xâm lược. Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi…!


Thêm bốn nhà hoạt động bị bắt
Chiều ngày 30/7/2017, trang web Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 4 bị can trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” xảy ra Hà Nội và một số địa phương khác.

Theo Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà thì, cả 4 người bị bắt đều là thành viên của Hội Anh em Dân chủ, gồm: Mục sư Nguyễn Trung Tôn, sinh năm 1971, là chủ tịch của Hội Anh em Dân chủ và thành viên Hội đồng Liên tôn Việt Nam; Kỹ sư Phạm Văn Trội, sinh năm 1972; nhà báo tự do Trương Minh Đức, sinh năm 1960 và Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, sinh năm 1968.

Ảnh từ trái qua, trên xuống: ông Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển. Nguồn: Tiếng Dân ráp từ các ảnh trên Facebook.

Bà Trà nhận xét: “Trong tình hình biển Đông đang biến động, thì việc gia tăng bắt bớ, đàn áp càng gây tâm lý sợ hãi cho dư luận. Tình hình nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tồi tệ!
Trả lời đài BBC hôm 30/7, ông John Sifton, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nói: “Các vụ bắt giữ mới nhất cho thấy một năm thật tồi tệ cho nhân quyền Việt Nam. Trước đó là những vụ hành hung các nhà bất đồng chính kiến, án tù nặng nề hơn cho các nhà hoạt động bị xử phạt“.



Còn tờ báo Pháp luật TP này đang ngủ mơ hay sao mà đưa tin như thế này: Bộ Công an khởi tố, bắt giam Nguyễn Văn Đài. “Bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam Nguyễn Văn Đài cùng năm bị can khác để điều tra về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân… Theo đó, cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với sáu bị can trong vụ án nói trên, xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác“.

Xin thưa với bổn báo là ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà đã bị bắt ngày 16/12/2015, tức là gần 20 tháng trước, chứ không phải họ bị bắt đêm qua cùng với 4 nhà hoạt động khác.

Báo nước ngoài cũng đã đưa tin về vụ bắt bớ này: Vietnamese activists arrested in widening crackdown (Reuters). – Four detained as Vietnam ramps up dissident crackdown(AFP). – Vietnam arrests more dissidents (DW).

Trịnh Xuân Thanh bị bắt và bị dẫn độ về VN?
Sau khi nhà báo Huy Đức đưa tin, ông Trịnh Xuân Thanh đã về nước, thì báo Pháp Luật TP dẫn lời ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, đã phản bác thông tin đó, “chưa có thông tin gì về việc Trịnh Xuân Thanh về nước như mạng xã hội lan truyền“.

Trang mạng Thời báo ở Đức có bài: Trịnh Xuân Thanh có bị bắt dẫn độ về Việt Nam hay không? Bài báo khẳng định, “không hề xảy ra sự việc Trịnh Xuân Thanh đã bị dẫn độ từ một nước Âu Mỹ về Việt Nam“.

Bài báo cho biết, “Thông tin từ phía gia đình ông Trịnh Xuân Thuận (bác của Trịnh Xuân Thanh) hiện đang sống ở Pháp cho biết không có bằng chứng nào về việc Trịnh Xuân Thanh bị bắt giữ ở đây trong thời gian vừa qua, mặc dù vợ và con Trịnh Xuân Thanh cũng đang định cư ở đất nước tươi đẹp này“.

Facebooker Phạm Xinh Viềng nhận định, ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt ở đảo Sip (Cộng hòa Sip), rằng “đảo ấy vốn chia hai phần, một phần thuộc EU, một phần thuộc Thổ, trinh sát ngoại tuyến của đảng ta vốn tài, chờ đúng lúc chú sang phần thuộc Thổ làm quen với mấy em thợ may người Phú thọ mới sang họ mới ra tay, và như thế, chuyện di lí về Việt nam mới diễn ra nhanh và dễ dàng đến vậy“.


Mạng xã hội vs những kẻ độc tài
Về sự việc một thiếu niên 15 tuổi bị ngăn cản biểu diễn tại bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, báo Một Thế Giới dẫn lời Thứ trưởng Bộ VHTT & DL Vương Duy Biên cho rằng: ‘Truy giấy phép biểu diễn của cậu bé kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn’.

Ông Biên nói: “Chưa nói về mức độ tài năng, chỉ nói riêng về hành động mang tính biểu diễn nghệ thuật hoặc tìm cơ hội cọ xát với thực tế, không có dấu hiệu lợi dụng chuyện đó để kiếm tiền phản cảm… thì không nên cấm cản, cũng không đòi hỏi phải có giấy phép gì cả.

Nhà báo Trung Bảo đặt câu hỏi: Chính trị hay dân sự? Việc nhà chức trách yêu cầu cậu bé phải có giấy phép biểu diễn, là “đem đôi mắt của các sĩ quan chính trị nhìn nó để rồi e dè, nghi kỵ” và không nên. Nhà báo Trung Bảo kết luận: “Một xã hội mà người được giao quyền nhìn đâu cũng muốn ra oai, muốn “trật tự” im lặng thì đó hoặc là một nghĩa trang hoặc là một xã hội không có dân chủ.

Việc câu chuyện nói trên ngay lập tức được đưa lên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của công chúng, giới truyền thông và phản hồi của chính quyền. Điều này cho thấy, mạng xã hội mang lại nhiều tác động tích cực, giúp thay đổi nhận thức và quan niệm của giới chức. Trên thế giới, mạng xã hội đã từng làm một số chế độ độc tài sụp đổ. Việt Nam thì chưa, nhưng chắc chắn mạng xã hội sẽ là một áp lực mạnh mẽ để chế độ thay đổi.

Tuyệt vời! Dưới chế độ “ưu việt” của đảng và nhà nước ta, mới có chuyện này xảy ra: Bà Bùi Thị Thanh Hằng, mẹ của cháu bé xin lỗi công an. “Do nóng vội và thương con một cách mù quáng, tôi đã đăng tải thông tin xúc phạm lực lượng an ninh các anh về sự việc diễn ra khi mà tôi là người không có mặt ở đó. Điều đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới các anh, làm ảnh hưởng uy tín và danh dự của các anh. Tôi xin được chính thức rút lại lời nói thiếu căn cứ của tôi và xin được xin lỗi các anh. Sau khi đăng tải dòng trạng thái này, tôi sẽ trực tiếp đến gặp các anh để xin lỗi“.


Thảm họa Formosa Hà Tĩnh
Theo báo Nhân Dân, trước thông tin trái chiều về việc Công ty Formosa Hà Tĩnh lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải, ngày 30-7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra thông tin chính thức “như Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin báo chí” trước đó, là 143ha.

Còn việc quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của Dự án Formosa, trong đó có khu bãi thải xỉ thì tỉnh này cho là “đúng thẩm quyền; như vậy về quy trình, quy định là đúng pháp luật Việt Nam“. Tưởng có gì mới, hóa ra chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, nơi người dân đang gánh chịu thảm họa do Formosa gây ra, cũng không dám có ý kiến độc lập của mình, hoàn toàn nghe theo lời của Bộ TN-MT, còn Bộ TN-MT lại “trở thành phát ngôn viên cho Formosa”.
Nhà báo Dương Phong bình luận: “Đọc vụ cung cấp thông tin báo chí này mới thấy Bộ TNMT đã trở thành phát ngôn viên cho Formosa? Bởi đây là việc Formosa nên trả lời trước công luận hoặc bằng họp báo, hoặc bằng cung cấp thông tin qua email… Bộ TNMT là cơ quan quản lý nhà nước, gác cửa quốc gia bảo vệ TNMT thì đưa lên trang web của bộ lời giải thích hộ Formosa để làm gì? Khi chức năng nhiệm vụ không phải như thế”.

Truyền hình TTXVN cũng nói thay cho Formosa:
Báo Một Thế Giới có bài: Cống xả của Formosa nước đục ngầu“, cho biết, “bên trong hệ thống mương dẫn nước thải đục ngầu, có mùi khó chịu“, khác với buổi “trình diễn” cho Thủ tướng xem cá bơi lội tại hồ nước thải đã qua xử lý của họ.

Một Thế Giới | Cống xả của Formosa nước đục ngầu 1

Chính quyền hiện nay còn tệ hơn cả thời phong kiến
Nhà báo Nguyễn Thông nhắc lại chuyện cũ, “chị Dậu ra đình lạy lục xin lý trưởng đóng triện vào cái giấy bán con, bán chó để cứu chồng. Chị ta nói hết nước hết cái nó cũng không chịu đóng, cuối cùng phải mất cho nó cả thảy 2 hào, bởi ‘triện của ông không phải củ khoai’ mà cho không mày.

Để liên hệ chuyện thời nay, “… chúng ta cứ đem bất cứ thứ giấy tờ nào ra ủy ban phường-xã chứng nhận hoặc sao y là bị họ tính tiền, gọi là lệ phí. Chúng ta đóng thuế nuôi họ làm việc nhưng hở ra là họ móc túi ta. Họ nói là chính quyền nhân dân, phục vụ nhân dân nhưng họ bóp nặn dân từng tí một. Cái gì cũng phải tiền.

Rồi ông kết luận: “So với chính quyền tôi biết hồi còn bé thì chính quyền bây giờ là bước thụt lùi. Suy thoái ở đấy chứ ở đâu mà cứ phải lý luận, hở mấy ông đảng.

“Hút máu dân làm rượu, làm trà”
Đó không phải là câu thơ trong Á Tế Á Ca, nói về hình ảnh xã hội Việt Nam diễn ra trước năm 1945, mà nó đang xảy ra dưới “chế độ tươi đẹp XHCN”. Báo VnExpress có bài của một độc giả: Giá ôtô ở Việt Nam quá ‘kinh khủng’ so với thế giới. Bài viết so sánh giá xe ô tô của Việt Nam với một số nước trong khu vực, trong đó ô tô Việt Nam đều cao gấp 2-3 lần.

Chính phủ Việt Nam lấy lý do, cơ sở hạ tầng thấp kém, cũng như muốn bảo hộ ngành lắp ráp xe trong nước, nên đã đánh thuế nhập khẩu rất cao. Nhưng sau bao năm được bảo hộ, tỷ lệ nội địa hóa xe hơi chỉ đạt khoảng 7-10%, coi như là thất bại hoàn toàn.

Vụ bộ đội đánh đồng đội
LS Lê Ngọc Luân cho biết, “anh trai của người bị đánh dập tinh hoàn đến thăm em ở doanh trại bị nhiều người đánh và lấy điện thoại ngay trước mặt em mình luôn. Lúc đang gọi điện cho tôi, một người nói, thằng chó luật sư nào tao cũng đxx sợ“.

Trước đó, hôm 29/7, trên trang Facebook của mình, ông có đăng một video clip thân chủ của ông phải tập đi ở sân tòa trước phiên xử sơ thẩm ngày 14/6/2017 do “bị đánh dập tinh hoàn, bể đầu“:

Khách du lịch Trung Quốc tăng mạnh ở Việt Nam
VOA dẫn nguồn từ Tổng cục Du lịch, công bố hôm 28/7, “trong bảy tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 7,2 triệu du khách quốc tế. Trong số đó, 2,2 triệu khách từ Trung Quốc, tức tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái“.

Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng
Facebooker Huỳnh Thế Du có bài viết, cho rằng, việc lựa chọn các thành viên trong tổ tư vấn là hợp lý, ngoại trừ… không có phụ nữ. Ông nêu ra 3 điểm: 1- Không nên có doanh nhân vì sẽ khó tránh khỏi nguy cơ xung đột lợi ích hay quan hệ thân hữu. 2- Các thành viên trong tổ khá đa dạng, là sự lựa chọn có cân nhắc, vì “Việt Nam cần có là Nhà nước kiến tạo chứ không chỉ là Chính phủ kiến tạo“. 3- “Cải cách là một tiến trình rất chông gai và thường xuyên bị lợi dụng hoặc chống đối“.

Ngày này năm xưa
Theo trang Nghiên cứu Quốc tế dịch từ trang History, nói về sự kiện diễn ra ngày 30/7/1964: Tàu Việt Nam Cộng hòa đánh Vịnh Bắc Bộ. Đó là “chiến dịch Oplan 34A” gồm 6 tàu ngư lôi đặc biệt của quân đội VNCH, đã tấn công các đảo Hòn Mê và Hòn Ngư ở Vịnh Bắc Bộ.

Chiến dịch Oplan 34A đã đóng vai trò quan trọng dẫn tới cái được gọi là Sự kiện Vịnh Bắc Bộ, sự kiện để Mỹ đưa quân vào Việt Nam khởi đầu cho cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm sau đó.

Tin quốc tế

Đối phó với Bắc Hàn và Iran: Quân đội Mỹ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa
Reuters đưa tin, quân đội Mỹ cho biết họ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm trung trong chương trình phòng thủ tên lửa bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa của Bắc Hàn và Iran. Cuộc thử nghiệm diễn ra ở Thái Bình Dương, sau khi Bắc Hàn tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng bắn trúng tất cả các mục tiêu ở Mỹ.
Clip quân đội Mỹ thử tên lửa: https://www.youtube.com/watch?v=5rxYO9kVMgA


Khủng hoảng Bắc Hàn: Trump đổ cho các lãnh đạo tiền nhiệm và TQ
VOA đưa tin: Bắc Hàn thử tên lửa để “cảnh báo nghiêm khắc” Mỹ. “Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra vài giờ sau khi Không lực Hoa Kỳ cho hai máy bay ném bom B-1B bay trên bán đảo Triều Tiên, cùng với các máy bay phản lực của Hàn Quốc và Nhật Bản, như là một cách thể hiện sức mạnh trước mối đe dọa của Bắc Triều Tiên“.

Trong hai cái tweet đêm qua, Trump viết: “Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu xuẩn của chúng ta trong quá khứ đã cho phép họ kiếm hàng trăm tỷ Mỹ kim trong một năm từ chuyện thương mại. Nhưng mà họ chẳng làm gì cho chúng ta về chuyện Bắc Hàn, chỉ có nói. Chúng ta sẽ không cho phép chuyện này tiếp tục nữa. TQ có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng“.

Càng ngày Tổng thống Mỹ càng bộc lộ tính trẻ con của mình, không phải tầm lãnh đạo của nước nước Mỹ. Khi đang làm tổng thống của một cường quốc số 1 thế giới, nắm quyền hành trong tay, bị bế tắc, không có phương án đối phó với Bắc Hàn, lẽ ra ông ta nên nhận trách nhiệm về mình, thay vì đổ thừa cho các vị tổng thống tiền nhiệm hay TQ.


Khủng hoảng Nga – Mỹ
Đáp trả lệnh trừng phạt của Quốc hội Mỹ, Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ, báo New York Times đưa tin.

Ông Putin nói trên đài truyền hình nhà nước Rossiya 1: Hơn 1.000 nhân viên, nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật, hiện đã và đang làm việc tại Nga, 755 người sẽ phải ngưng hoạt động : https://www.youtube.com/watch?v=R5YmsUU3fFY


Vợ Giám đốc Truyền thông tòa Bạch Ốc tiết lộ nguyên nhân chính bà ly dị chồng
Bà Diedre Ball vừa tiết lộ nguyên nhân chính dẫn đến việc bà nộp hồ sơ ly dị chồng bà là ông Anthony Scaramucci, tân Giám đốc Truyền thông tòa Bạch Ốc. Báo Washington Journal đưa tin, trong khi mang bầu 9 tháng với ông Scaramucci, hôm thứ Hai vừa qua, bà Deidre đã phải “vượt cạn” một mình, trong khi người chồng có tham vọng chính trị đã ở bên TT Trump tại buổi nói chuyện với các hướng đạo sinh ở Jamboree, West Virginia.

Thị trưởng TP Ozamiz, Philippines bị bắn chết
BBC có bài: Philippines: Thị trưởng ‘dính líu’ ma túy bị bắn chết, cho biết, ông Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz, đảo Mindanao của Philippines đã bị bắn chết trong một cuộc đột kích của cảnh sát. Thị trưởng Parojinog đang bị Tổng thống Rodrigo Duterte cáo buộc có liên kết với buôn bán ma túy bất hợp pháp. “Vị thị trưởng đã bị sát hại cùng vợ và 10 người khác trong nhà khi cảnh sát thực hiện đột kích ‘theo lệnh’.”

Con gái cựu lãnh đạo Uzbekistan bị ‘giam giữ’
BBC đưa tin, bà Gulnara Karimova, người con gái đầy quyền lực của cựu tổng thống Uzbekistan Islam Karimov, đã bị bắt giam kể từ khi bị kết án tham nhũng vào năm 2015. “Karimova, 45 tuổi, đã được chuẩn bị như người kế nhiệm cha đẻ, người qua đời năm ngoái, cho đến khi bà có tranh cãi với gia đình vào năm 2014. Một thời làm đại sứ tại Tây Ban Nha, tên tuổi của Gulnara Karimova từng trở thành gương mặt quốc tế của Uzbekistan“.

*
*
Bài Mới Nhất








No comments: