Monday, July 10, 2017

BẢN TIN NGÀY 10/7/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tình hình Biển Đông
Với âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, biến nó thành cái ao nhà của mình, nên biển Đông dù chứa đầy nước nhưng vẫn luôn nóng như ở sa mạc. Bài viết trên RFA, Biển Đông không yên tĩnh một năm sau phán quyết của toà PCA, phỏng vấn các nhà nghiên cứu Biển Đông, cho thấy TQ vẫn tiếp tục leo thang sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA). Các nước có quyền lợi liên quan thì ngại TQ, và chỉ có Mỹ đang thi hành phán quyết này.

Ảnh minh họa vụ kiện Philippines – Trung. Nguồn: internet

Các nhà nghiên cứu cho biết, Trung Quốc vẫn phớt lờ phán quyết của tòa PCA, tiếp tục tung hoàng trên Biển Đông. Việt Nam dường như đang âm thầm thực thi chủ quyền bằng cách ký hợp đồng với các công ty nước ngoài, cho phép thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế. Riêng Philippines, nước thắng kiện tại PCA, thay vì sử dụng phán quyết này để thực thi chủ quyền, lại bắt tay với Trung Quốc.

Về các nước khác có tranh chấp trên Biển Đông, TS Đinh Hoàng Thắng cho biết: “4 thành viên ASEAN đang có tranh chấp Biển Đông như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, thì cũng không nước nào dám công khai dựa vào phán quyết của PCA để thách thức Trung Quốc cả“.

Cũng chuyện biển Đông, đài VOA dẫn nguồn từ Nhân Dân Nhật Báo, cho biết, Trung Quốc đã “phá kỷ lục” khai thác băng cháy ở Biển Đông. TQ đã khai thác được 300.000 mét khối băng cháy ở Biển Đông trong 60 ngày, phá kỷ lục thế giới về tổng khối lượng và thời gian khai thác. Được biết, 1m3 băng cháy tương đương với 164m3 khí ga tự nhiên.

Ngoài Biển Đông, Trung Quốc cũng đang tăng cường các hoạt động ở Ấn Độ dương. Nhật cũng gia tăng sự hiện diện trong khu vực bằng cách tham gia tập trận chung với Mỹ và Ấn Độ, tại vịnh Bengal, bắt đầu từ hôm nay 10/7, kéo dài đến ngày 17/7.  Báo Stars and Stripes của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có 6.500 binh lính Mỹ cùng 700 binh sĩ lực lượng phòng vệ Nhật và hải quân Ấn Độ tham gia cuộc tập trận này.

Việt Nam cần cải cách thể chế
Trên Facebook cá nhân, cựu ĐBQH Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, cải cách thể chế là cải cách việc tuyển chọn và bố trí nhân lực chủ chốt và quan trọng nhất là phải chọn cho được người tài. Theo ông, ở cấp độ chính trị, để lựa chọn được người tài thì phải có tranh cử, chứ không chỉ bầu cử cho có hình thức. Còn ở cấp độ chuyên môn, kỹ thuật, để lựa chọn được người tài thì phải áp dụng chế độ thi tuyển.

Cũng bỏ luôn chế độ “Sở hữu toàn dân” về đất đai nữa. Facebooker Lê Nguyễn Duy Hậu, cho rằng, luật pháp quy định đất đai “thuộc sở hữu toàn dân” sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi máu xương của người dân gắn liền với đất, bởi không thể thuyết phục người dân rằng đất của họ thuộc về ông/ bà “toàn dân” vô danh nào đó, trong khi có những cá nhân cụ thể hưởng lợi từ việc lấy đất của dân.

Ông Hậu cho rằng, “cái sai có lẽ nằm ở chính luật pháp… chẳng lẽ lại dùng một văn bản để xoay chiều tâm thức ngàn đời và bản chất vốn dĩ của con người như thế? Lịch sử dài hơn chế độ và chắc chắn dài hơn luật pháp. Có những thứ tiếc thay vẫn tồn tại vì ý thức hệ hay vì lợi ích kinh tế và nó đang gây chia rẽ trong lòng đất nước“.

Quân đội làm kinh tế
Một bài viết riêng cho Tiếng Dân, Phải mở rộng trách nhiệm cho Bộ Quốc phòng, tác giả Vũ Thạch đề nghị, ĐCSVN không chỉ để cho Bộ Quốc phòng tiếp tục làm kinh tế, mà còn phải khai thác tối đa tài năng của cơ quan này. Tác giả đề xuất, nên sáp nhập 10 bộ khác vào Bộ Quốc phòng vì bộ này có khả năng thực hiện chức năng của 10 bộ khác, sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước một số tiền khổng lồ hàng năm.

Về chuyện chủ trương “quân đội làm kinh tế”, tác giả Trung Nguyễn lo ngại, sẽ chẳng còn người lính nào chiến đấu bảo vệ tổ quốc, khi không có sự công bằng giữa những người lính chiến đấu với những người lính kiếm tiền. Tác giả đặt câu hỏi: “Vậy khi giặc đến, thì những người lính chiến đấu đó liệu có ‘quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh’ nữa hay không? Liệu họ có chiến đấu và chết cho một chế độ bất công hay không?

Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhưng người Tàu làm chủ!
Có vẻ như “đất nước này là của đám Tàu”, khi người Trung Quốc đang tham gia điều hành nền kinh tế nước ta, từ vi mô cho tới vĩ mô. Báo Lao Động có bài: Người Trung Quốc đứng sau tất cả điểm bán hàng “chỉ phục vụ khách Trung Quốc” tại Quảng Ninh.

Bài báo cho biết, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói rằng, “Có 8 cửa hàng ở TP. Móng Cái và 16 ở TP. Hạ Long đều do người Việt Nam đứng tên, nhưng trên thực tế hoàn toàn do người Trung Quốc điều hành từ Trung Quốc, chứ không có mặt tại Quảng Ninh. Họ trích từ những khoản lãi siêu khủng từ việc bán hàng để trả cho các Cty lữ hành Trung Quốc và sau đó cty lữ hành Trung Quốc trả chi phí cho các Cty lữ hành Việt Nam. Vì thế mới có chuyện các Cty lữ hành Trung Quốc quỵt tiền của các Cty lữ hành Việt Nam”.

Do quân đội bận làm kinh tế, nên người Trung Quốc cũng tranh thủ chui vào Việt Nam để … tham gia làm làm kinh tế. Phóng sự trên VOA cho biết, cửa khẩu biên giới giáp với TQ đã để ngỏ cho hàng lậu đi qua tự do, đến độ như cửa khẩu Cốc Lếu, Lào Cai số hàng lậu có thể đủ để chi phối toàn bộ thị trường miền Bắc và miền Trung, Việt Nam.

Còn nguy cơ từ những kẻ làm tay sai cho giặc Tàu này nữa, khi chúng công khai cản trở các hoạt động yêu nước rất đỗi bình thường của người dân. Như thường lệ CLB bóng đá No-U ra sân chiều chủ nhật 9/7, nhưng đã bị an ninh Hà Nội vào phá rối.

Chiều qua, khi CLB bóng đá No-U đang đá bóng được khoảng nửa tiếng, thì họ bị an ninh ép chủ sân không cho các cầu thủ đá tiếp. “Các thế lực thân địch” đã xô ngã khung thành, ép các cầu thủ phải ngưng. Mời xem clip “giao hữu” giữa đội No-U với đội an ninh:

VIDEO : Vidéo indisponible.

Chuyến đi của Thủ tướng
Vẫn chưa hết chuyện để nói về chuyến đi Đức của Thủ tướng. Lại cái trang báo mạng “đáng ghét” Thời Báo khui ra chuyện “Mỗi khi có đoàn khách cấp cao trong nước sang Đức công tác, ĐSQ ở đây thường mời họp báo các hội đoàn, doanh nghiệp và cá nhân kêu gọi đóng góp, tài trợ để đón tiếp sao cho ‘hoành tráng’ lên hình”.
\
Ông Lê Trung Khoa, TBT tờ Thời Báo, cho biết, ĐSQ Việt Nam tại Đức đã hủy giấy mời ông, mà lý do ông cho rằng, có thể là việc ông cho đăng tải thông tin “Vì sao Thủ tướng Đức không tiếp ông Nguyễn Xuân Phúc?“. Bài viết đã làm cụt hứng toàn bộ hệ thống chính trị đang như lên đồng này.

Chưa hết, “việc đòi lại giấy mời cá nhân là một chuyện, nhưng ngay hôm sau, chỉ ít giờ trước khi khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Đức ngày 6/7/2017 tại khách sạn Marriott, Berlin, tham tán Bùi Hà Nam đã gửi văn bản hủy nốt giấy mời tham dự Diễn đàn kinh tế, mà trước đó đã gửi cho doanh nghiệp kiều bào cùng các đối tác Đức, làm cho chương trình và mọi sự chuẩn bị trước đó, với mục đích kêu gọi một số doanh nghiệp Đức cùng tới hội nghị này để tìm hiểu đầu tư vào vùng quê nghèo miền trung phải dừng lại“.

Theo ông Khoa, việc làm nhỏ nhen của một vài cá nhân làm công tác ngoại giao của Đại sứ quán VN ở Đức đã đi ngược lại chủ trương của Nhà nước Việt Nam, kêu gọi đoàn kết người Việt hải ngoại.

Đài VOA đưa tin, tại hội nghị G20, ông Phúc đã có cuộc gặp ông Tập Cận Bình và Donald Trump. Khi gặp ông Tập, ông Phúc hứa, hai bên “nhất trí duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác, ổn định” và Việt Nam “mong muốn được đón Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng”.

Ông Nguyễn Xuân Phúc (thứ 2 từ trái) đứng cạnh bên ông Tập Cận Bình, chụp tại Hội nghị G20. Nguồn: VNA/CVN

Còn trong cuộc gặp ông Trump, hình ảnh trên mạng cho thấy hai ông cười tươi, sau khi ông Trump hứa sẽ thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng cuối năm nay.

Chống tham nhũng kiểu ‘đánh chuột tránh vỡ bình’
Báo Người Việt có bài: ‘Mừng chảy nước mắt’ khi Việt Nam chỉ có một người tham nhũng. Mặc dù nhiều hình ảnh nhà cửa, dinh thự của các quan chức được công bố trên mạng, cho thấy cuộc sống xa hoa và sự giàu có bất thường của họ, nhưng báo cáo về hoạt động chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ trong sáu tháng đầu năm 2017, chỉ có “một trường hợp người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng”, bài báo cho biết.

Người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Hoa Kỳ
Theo đài VOA, chính phủ hai nước Việt, Mỹ đã có cuộc thảo luận về việc phía Việt Nam nhận lại công dân Việt, những người có lệnh trục xuất khỏi Mỹ. Năm 2008, hai nước đã ký hiệp định nhận lại công dân Việt, theo hiệp định, phía Mỹ sẽ “chịu toàn bộ chi phí cho việc chuyên chở, xác minh, tiếp nhận và đưa người hồi hương về nơi cư trú và chi phí đưa trở về Hoa Kỳ những người hồi hương do nhầm lẫn“.

Được biết, hiện có hàng trăm ngàn người Việt cư trú bất hợp pháp trên đất Mỹ. Những người này đã bị bắt giữ và có nguy cơ bị trục xuất về sống ở xứ “thiên đường”.

Môi trường – Tài nguyên
Theo báo Tuổi Trẻ, việc đổ chất thải ra biển, cơ quan chức năng luôn khẳng định rằng quy trình làm chặt chẽ, kỹ càng và cam kết không để xảy ra sự cố. Câu hỏi được đặt ra là, đã chặt chẽ như vậy, tại sao trước khi cấp phép, bộ Tài Môi không đưa ra dự án ra giới thiệu với công chúng, để người dân góp ý, nhằm tìm ra những phương án tối ưu, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường?

Có lẽ câu hỏi trong bài báo: “Phải chăng ngành chức năng muốn ‘chuyện đã rồi’?” cũng chính là câu trả lời.

Ngày này năm xưa
Đúng 64 năm trước, một người phụ nữ yêu nước đã đóng góp cho cách mạng 800 lạng vàng, bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long) đã bị xử tử. Ngày này gợi nhớ đến thời Cải cách Ruộng đất “kinh hoàng” diễn ra ở miền Bắc Việt Nam những năm 1953 – 1956.

Cải cách Ruộng đất làm người ta hồi tưởng đến tội ác không thể dung thứ, nhớ tới những nhân vật tay nhuốm đầy máu và nhất là những giá trị luân lý bị đảo lộn. Những kẻ đề ra chủ trương này và hậu duệ của họ vẫn cố tình lấp liếm, không chịu thừa nhận trách nhiệm, để những nạn nhân oan khuất phải mang nỗi uất hận xuống đáy mồ xanh.

Để hiểu thêm về mức độ tàn nhẫn vô luân của những con người đề ra chủ trương Cải cách ruộng đất, kính mời quý độc giả đọc lại bài viết “Ðịa chủ ác ghê” hay Ðảng C.B ác? trích từ cuốn sách Đèn Cù, của tác giả Trần Đĩnh.

Bắt giữ ngà voi lậu ở VN
Báo Công an Nhân dân đưa tin, Việt Nam đã bắt giữ gần 3 tấn ngà voi ở tỉnh Thanh Hóa, số lượng ngà voi này được giấu trong các thùng đựng hoa quả.

Việt Nam được xếp vào trong nhóm những nước có vai trò chính trong việc buôn lậu động vật hoang dã toàn cầu và là nước có thị trường tiêu thụ ngà voi lớn nhất. Mỗi ký ngày voi được bán với giá khoảng 1.100 Mỹ kim, loại hàng này không thể phục vụ người dân bình thường ở một nước có thu nhập bình quân đầu người khoảng 2.000 đô la. Ngà voi thường được những người lắm tiền nhiều của, dùng để biếu các quan chức làm vật trang trí hoặc để chữa bệnh.

Tin quốc tế

Trump gặp Putin: hợp tác an ninh mạng
Liên tục đưa ra 5 cái tweet sáng nay trên mạng, Tổng thống Mỹ Donald Trump kể về cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Putin, như hỏi ông Putin về việc Nga can thiệp vào chuyện bầu cử ở Mỹ. Trump cũng không quên tấn công cựu Tổng thống Obama và giới truyền thông Mỹ, khi gọi họ là “tin vịt” (Fake News). Được biết, cuộc gặp riêng này chỉ có mặt giới truyền thông Nga, truyền thông Mỹ và các nước không được vào.

Trump viết: “Tôi đã hai lần dồn ép Tổng thống Putin một cách mạnh mẽ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta.Ông ta khăng khăng phủ nhận điều đó. Tôi đã đưa ra ý kiến của tôi... Putin và tôi đã thảo luận về việc thành lập một bộ phận an ninh mạng không thể xuyên thủng để chuyện tấn công vào cuộc bầu cử và những chuyện tiêu cực khác, sẽ được bảo vệ và an toàn”.

Trump viết tiếp: “Các câu hỏi được đặt ra, lý do tại sao CIA và FBI đã yêu cầu xem máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) 13 lần và đã bị từ chối, vẫn chưa có câu trả lời. Tin vịt cho biết 17 cơ quan tình báo, trong khi thực sự chỉ có 4 (họ phải xin lỗi). Tại sao Obama không làm gì khi ông ta có thông tin trước cuộc bầu cử?

Trong số 193 nước trên thế giới, Trump không chọn nước nào để hợp tác về an ninh mạng, chỉ chọn Nga. Trao đổi trên đài CBS, Thượng Nghị sĩ John McCain nói: “Tôi chắc chắn rằng Vladimir Putin có thể nhận được sự hỗ trợ rất lớn trong nỗ lực đó (hợp tác an ninh mạng) vì ông ta đang thực hiện chuyện tấn công“.

Nga tấn công tin tặc các công ty năng lượng, hạt nhân của Mỹ
Báo Washington Post đưa tin, các viên chức chính phủ Mỹ cho biết, hacker làm việc cho chính phủ Nga, đã tấn công vào các công ty năng lượng và hạt nhân của Mỹ trong vài tuần qua.

Theo các viên chức Mỹ, đây chỉ là những nỗ lực do thám của Nga và có khoảng chục công ty năng lượng, gồm vài công ty năng lượng hạt nhân, bị ảnh hưởng bởi chiến dịch do thám này.






No comments: