Tuesday, June 29, 2010

NGUYỄN THÙY DƯƠNG và CUỐN TIỂU THUYẾT MULTIMEDIA ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

Nguyễn Thùy Dương và cuốn sách multimedia đầu tiên trên thế giới
Monday, June 28, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=115108&z=1

.

The Truth Lenders
Một cuốn tiểu thuyết người lớn với một đề tài mang tính hiện sinh. Trong sách này, hai người đàn ông thử một loại thuốc ngủ mới, loại thuốc này giúp người ta trải nghiệm những chuyện đang xảy ra trong tin tức khi ngủ mê. Nhưng có một điều kiện không lường được.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/115108-NVT_truthlenders_FINALCOVER.jpg

.

Nguyễn Thùy Dương viết tác phẩm đầu tiên sau khi bị mất việc làm phóng viên và người bạn thân của cô qua đời trước khi hoàn tất cuốn này.

Thùy Dương giải thích: “Khi Bobbee chết, mọi sự đối với tôi hoàn toàn đổ sụp.” Thùy Dương thường đến dự tiệc trà với Bobbee McGee Hepworth, một người quản thủ thư viện đã về hưu. Nhờ những buổi tiệc trà này, mà Thùy Dương có thể vượt qua được những ngày đông giá buồn tẻ ở Washington, nơi cô đang sống. Hai phụ nữ này thường nói chuyện về cuộc sống và niềm yêu thích văn chương.

Thùy Dương miêu tả: “Trong tác phẩm này, có những câu chuyện nói về các buổi tiệc trà.” Bobbee McGee chính là “Lady McGee” trong cuốn Truth Lenders. Câu chuyện hư cấu lấy bối cảnh ở thế kỷ thứ 26. Hai nhân vật chính Peter và Donaldson thử nghiệm một “viên thuốc tin tức,” uống vào người ta kinh nghiệm được bản tin vừa mới xảy ra, như thể mình là người trong cuộc.

Thùy Dương ra đời ở Oregon, tốt nghiệp hai phân khoa báo chí và lịch sử ở Gonzaga University. Cô viết bài cho nhật báo ở trường, vừa là nhà sản xuất trên mạng cho Spokesman Review. Có lẽ điều này giải thích được lý do tại sao cuốn Truth Lenders mang một chủ đề suy tưởng sâu sắc về sự kiện văn hóa làm tiêu hao tin tức như thế nào.

Cuốn sách được khởi sự viết cách đây ba năm, nhưng rồi lại không hề được đụng đến khi Thùy Dương làm việc cho tờ nhật báo. Thùy Dương bị mất việc khi nền kinh tế lao vào vùng nước đen ngòm của sự suy thoái. Cô chung số phận với 25% nhân viên thiếu may mắn, bị cắt giảm trong mỗi ban ngành của tòa soạn.

Ðó là thời điểm mà Truth Lenders được hồi sinh. Thùy Dương giải thích: “Khi không còn làm việc nữa, tôi mới có thời giờ để dành trọn cho tác phẩm.” Mất việc cũng còn là cơ hội để Thùy Dương nối lại dây liên lạc với bạn bè.

Năm ngoái, tác giả bỏ ra mỗi tháng một tuần, đi đến nhiều thành phố ở Hoa Kỳ để bắt liên lạc lại với bạn bè xưa. Cô ghé qua Austin, New York, Washington DC, Philadelphia và nhiều nơi khác nữa.

“Cuốn sách này là cách để tôi lưu lại hồi ức về các chuyến đi. Khi thực hiện những cuộc du hành ấy, tôi đi bộ 12 dặm mỗi ngày và gặp gỡ những khuôn mặt mới.” Thùy Dương hồi tưởng. Cô muốn kết hợp tất cả vào trong tác phẩm của mình.

Thùy Dương tiếp: “Phần nhiều những nhân vật trong sách đều có thật. Thật thích thú khi thêm họ vào, dựa theo những điều mà bạn bè tôi đã làm.” Joe Varela, người bạn ngoài đời của cô, là nhân vật chính “Peter” ở trong sách.

Có lẽ sự yêu thích viết văn của Thùy Dương bắt nguồn từ ông ngoại cô, người đã thông dịch cuốn hồi ký của Pierre Darcourt, một phóng viên chiến trường Việt Nam, từng hiện diện ở nhiều mặt trận, quen biết hầu hết các gương mặt tướng lãnh và chính giới, thuộc cả chính phủ Việt Nam Cộng Hòa lẫn đối lập. Song thân cô cũng viết văn, họ viết sách biên khảo, các đề mục nghiên cứu và bình luận về những vấn đề thường nhật.

Cuốn sách đi kèm với một CD nhạc của các nhạc sĩ địa phương. Thùy Dương muốn âm nhạc đi chung với tác phẩm của mình vì “tôi vẫn không quên mình có liên hệ với âm nhạc.” Thùy Dương từng chơi dương cầm khi vừa mới lên năm.

Tác giả hiện làm công việc của một nhà ngôn ngữ học. Cô nói: “Tôi yêu thích giải thích sự việc để kiếm sống.” Thùy Dương sinh ra ở Portland, Oregon, và học đọc và viết tiếng Việt bằng cách đọc sách Việt ngữ thật lớn cho mẹ nghe.

Ðược hỏi liệu cô có muốn kiếm sống bằng nghề viết văn không thì cô đáp: “Tôi không trông mong kiếm sống được với cuốn này. Bao giờ lớn tuổi hơn và ngồi nhớ lại, tôi muốn nhắc lại rằng đây là điều thú vị mà tôi đã thực hiện khi mới 24 tuổi.

.

.

.

The Truth Lenders - Official Website

.

The Truth Lenders: A Multimedia Novel by Thuy-Dzuong Nguyen

.

.

.

No comments: