Sunday, June 27, 2010

MỪNG NGÀY SINH NHẬT QUỸ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Quỹ Tù Nhân Lương Tâm tròn một tuổi

Phùng Mai & Phương Duy

Sunday, June 27, 2010

http://qtnlt.blogspot.com/2010/06/quy-tu-nhan-luong-tam-tron-mot-tuoi.html

Ngày 1/7/2009 là ngày thành lập Quỹ Tù nhân Lương Tâm (TNLT) . Như vậy, Quỹ TNLT đã được một tuổi, và như một đứa bé vừa thôi nôi đang lần từng bước vào đời, quỹ TNLT cũng đang trong giai đoạn chập chững. Mang danh xưng là một quỹ (Prisoner of conscience fund) nghe có vẻ to tát, thật sự chỉ là tập hợp của một nhóm người VN đa dạng đang sống khắp thế giới, nối kết với nhau trên liên mạng, đa số chưa hề gặp gỡ trong giao tiếp, có chung một tấm lòng muốn làm một cái gì cho quê hương, cho dù đó là điều bé nhỏ tầm thường nhất, đó là tìm cách kêu gọi, thu thập những phương tiện có được trong tầm tay để có thể an ủi , hỗ trợ về tinh thần và vật chất đến những người đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền trong nước đang bị đàn áp dưới chế độ độc tài đảng trị của nhà cầm quyền CS Hà Nội.

.

Thật sự, Quỹ TNLT là hậu thân của Hội Bảo Vệ Trần Khải Thanh Thuỷ (HBVTKTT) ra đời 3 năm trước đó. Khởi đi từ những bài viết châm biếm và phê phán nhận vật Hồ Chí Minh từ trong nước gửi ra dưới các bút danh Nguyễn Thái Hoàng, Nguyễn Nại Dương, Nguyễn Quý Dân, Võ Quế Dương… vào những năm 2004, 2005 trên trang mạng www.danchimviet.com (Đàn Chim Việt), tiền thân của www.dcvonline.net bây giờ. Những bài viết đã gây sóng gió trên mạng cả trong lẫn ngoài nước vào lúc đó. Ai cũng biết, sớm muộn gì CSVN cũng tìm ra tác giả của những bài viết ấy. Quả nhiên, sau đó tung tích tác giả đã bị lộ. Đó là một nhà văn nữ: Trần Khải Thanh Thuỷ đang sống tại Hà Nội. Thời gian này, ngoưòi đấu tranh cho dân chủ trong nước , hiếm như lá mùa thu. Vì thế, anh Trúc Lê, một cư dân mạng một thời được coi là cuốn tự điển sống của điện báo Đàn Chim Việt.com, rất quý mến TKTT và anh đã tiên đoán những khó khăn tệ hại đang chờ đón nhà văn nữ này. Do đó, anh Trúc Lê đã thành lập HBVTKTT để hỗ trợ chị. Đúng như mọi người tiên đoán, TKTT sau đó quả nhiên đã phải bước chân vào chốn lao tù không được xét xử với thời gian là 9 tháng 10 ngày.

HBVTKTT đã bảo trợ cho TKTT trong ba năm cho đến khi cô được thả ra. Anh Trúc Lê lúc này vì sức khoẻ không cho phép, phần công việc bảo trợ TKTT cũng không thể kéo dài mãi nên anh đành đóng cửa giải thể hội.

.

Trong thời gian ba năm điều hành HBVTKTT cùng anh Trúc Lê, người viết và anh Phùng Mai nhận thấy có những ý kiến và đóng góp mong muốn được yếm trợ nhiều người đấu tranh khác nữa, nhất là sau khi Khối 8406 trong nước ra đời, có nhiều khuôn mặt đấu tranh mới xuất hiện, cũng là lúc các cuộc đàn áp phong trào đấu tranh đòi dân chủ, công lý và bảo vệ chủ quyền của VN của đàng CSVN đến hồi khốc liệt, danh xưng HBVTKTT không còn thích hợp nữa, , đồng thời theo nguyện vọng của nhiều thân hữu của hội, những món quà được yêu cầu gửi về cho những nguời đấu tranh dân chủ khác qua (danh nghĩa cũa hội) thanh danh Trần Khải Thanh Thủy có thể gây hiểu lầm. Do đó đã có nhu cầu thành lập một tổ chức khác . Tên Quỹ Tù Nhân Lương Tâm được chọn. Quỹ TNLT chào đời ngày 1-7-2009

.

Trong suốt một năm vừa qua, dưới sự điều hành của anh Phùng Mai, Quỹ đã điện thoại thăm hỏi và an ủi cũng như gửi quà cho gia đình các anh chị em Tù Nhân Lương Tâm ở khắp mọi nơi trên đất nước, từ Hà Nội, Hải Phòng đến Huế, Đà Nẵng , Sài Gòn và cả đến vùng Tây Nguyên. Từ những người rất nổi tiếng như LM Lý, cô Lê Thị Công Nhân , ông Nguyễn Xuân Nghĩa, blogger Điếu Cày …đến những người ít được biết đến hơn mà điển hình nhất là tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu với án chung thân, hiện đang bị giam cầm suốt hơn 28 năm liên tục từ năm1982. Những lời thăm hỏi mộc mạc chân tình, không phải là bài phỏng vấn, những món quà nhỏ bé tượng trưng tình nghĩa của người Việt nơi hải ngoại luôn nhớ đến người trong nước và để cho họ thấy rằng, trên con đuờng dấn thân, họ và gia đình dù đã phải hy sinh quá nhiều, nhưng trong chốn lao tù, họ không cô đơn, và những hy sinh ấy rất đáng trân trọng mà tiền bạc hay của cải vật chất không thể nào mua được.

.

Tính chung, trung bình mỗi tháng Quỹ TNLT gửi quà đến một hay hai gia đình các tù nhân lương tâm, tuỳ theo tình hình đóng góp của thành viên đến quỹ. Có những trường hợp quà được người nhận dùng để thăm nuôi tập thể các anh em tù nhân chính trị trong tù như Bà Châu Thị Hoàng mẹ anh Trương Quốc Huy , vợ luật sư Trần Quốc Hiền, có những trường hợp khác, người nhận đem biếu hết món quà của mình cho những anh em đang trong tù như trường hợp anh Đỗ Nam Hải, anh Nguyễn Bắc Truyển…

.

Quỹ TNLT cũng thiết lập một trang blog riêng http://tnlt.blogspot.com để trao đổi thông tin trong và ngoài nước, phổ biến một số câu chuyện thân tình giữa người điều hành quỹ với anh chị em tù nhân hoặc gia đình ở trong nước. Đồng thời, cũng là nơi để quý vị khắp nơi trên thế giới có lòng với tù nhân lương tâm có thể đóng góp hỗ trợ.

.

Một năm mới đang tới , một bước mới phải đi. Con đường đấu tranh cho dân chủ trong nước vẫn dài dằng dặc. Nhiệm vụ của Quỹ TNLT cũng vì thế mà trở nên nặng nề hơn.Làm sao để những ngọn lửa đấu tranh đang có trong nước không bị lụi tàn đi trước sức đàn áp tinh vi và khũng khiếp của bạo quyền CS và sự thờ ơ của người dân trong nước cũng như hải ngoại? Làm sao để những ngọn lửa ấy cháy sáng bùng lên, soi rọi vào những vùng tăm tối của đất nước? Và làm sao để có thêm nhiều ngọn lửa đấu tranh nữa hầu bùng lên một đám cháy sớm giải thể một chế độ phi nhân tàn ác với đồng bào ruột thịt nhưng lại khiếp sợ thuần phục ngoại bang, sẵn sàng bán nước để giữ vững quyền lực đè đầu cưỡi cổ người dân?

.

Kỷ niệm ngày lên một tuổi, xin lấy lời của cô luật sư Lê Thị Công Nhân, một tù nhân lương tâm đã từng nói đại ý: “cho dù trên con đường đấu tranh cho dân chủ chỉ còn một mình tôi, tôi cũng vẫn tiếp tục đấu tranh”, Quỹ TNLT cũng xin kết luận rằng: cho dù chỉ còn một người cuối cùng, Quỹ TNLT cũng tiếp tục hỗ trợ con đường đấu tranh trong nước cho đến khi có tự do, dân chủ , nhân quyền và công lý ỏ VN.

.

Xin chân thành cám ơn các thành viên cũng như các thân hữu ủng hộ.

Phùng Mai & Phương Duy

Ban điều hành Quỹ TNLT

.

PS: Xin quý vị ký tên vào thỉnh nguyện thư đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho người tù lương tâm NGUYỄN HỮU CẦU và kêu gọi bạn bè cùng ký tên theo link sau đây: http://www.thepetitionsite.com/1/to-release-nguyen-huu-cau-please

.

.

.

Quỹ Tù Nhân Lương Tâm

Sunday, April 11, 2010

http://qtnlt.blogspot.com/2010/04/quy-thu-nhan-luong-tam.html

.

Kính thưa quý vị cùng các thân hữu.


Nhìn thấy các tù nhân lương tâm tại quê nhà bị bạo quyền trấn áp bắt giữ, bởi vì họ quyết tâm đòi hỏi dân chủ và nhân quyền cho nhân dân VN bằng những phương thức hoà bình, lòng chúng ta xót xa vô vàn. Anh em chúng tôi nhận thấy họ và gia đình cần được sự an ủi hỗ trợ. Chúng tôi lập nên quỹ Tù Nhân Lương Tâm do một số anh em và bạn hữu tại hải ngoại khuyến khích, hy vọng tất cả chúng ta cùng góp một bàn tay để nâng đỡ tinh thần gia đình họ trong khi họ bị bạo quyền cộng sản khủng bố tinh thần, bao vây kinh tế, triệt thoái mọi con đường sống nhằm mục đích bẻ gãy ý chí của họ. Ước mong quỹ nhỏ nhoi này sẽ là một chút chân tình của chúng ta, những người hải ngoại luôn nhớ đến họ. Và thực tế hơn là gia đình họ có thể có chút phương tiện thuốc thang và thực phẩm gởi vào tù để thăm nuôi người thân của mình đang trong vòng lao tù cộng sản.

Nhận thấy lời nói của HT Thích Quảng Độ “Chúng ta không làm chính trị, nhưng có thái độ chính trị” rất phù hợp với chúng ta, bởi vì chúng ta luôn quan tâm đến vận mệnh của tổ quốc và đồng bào tại quê nhà, chúng ta không phải là những chính trị gia hay nhà dân chủ, chúng ta chỉ là những người VN bình thường hiện đang định cư tại hải ngoại với lòng đầy phẫn nộ khi thấy những con người VN ưu tú bị giam cầm, gia đình họ bị áp bức trù dập, chúng tôi cố gắng lập nên một nhóm thân hữu này qua mạng internet, chỉ hy vọng phần nào bù lấp vào khoảng trống mà gia đình các tù nhân lương tâm ở Việt Nam bị bạo quyền cộng sản cướp đoạt. Rất mong quý vị cùng góp một bàn tay để an ủi những tấm lòng tan nát do cộng sản gây nên ở quê nhà, qua đấy chúng ta tuy không làm chính trị mà ta có thể thúc đẩy phong trào dân chủ cho Việt Nam.

Quỹ tù nhân lương tâm có thể tìm thấy ở hai web blog http://phuong-duy.blogspot.com/http://tnlt.blogspot.com/.

Anh em chúng tôi sẽ có trách nhiệm liên hệ với các gia đình nạn nhân đang ở trong lao tù VN và sẽ thông báo đến các thành viên và các ủng hộ viên qua diền đàn
TuNhan-LuongTam@googlegroups.com . Để giữ an toàn cho người nhận, những thông báo nhạy cảm sẽ phải chờ lâu hoặc giới hạn trong nhóm, ngoại trừ những điều không cần thiết giữ kín.

Melbourne 01-07-2009
Trân trọng kính chào.
Phương Duy & Phùng Mai


Để ủng hộ quỹ TNLT:(*)

1) Vui lòng bấm vào nut Donate, điền số tiền Úc là AUD tuy nhiên Paypal sẽ tính ra tiền tương đương nơi quốc gia quý vị làm Credit card, bấm nút "Update Total", bấm link "continue" ở bên dưới góc trái màn ảnh paypal, sau đó tiếp tục điền các chi tiết credit card mà Paypal yêu cầu.(**)

2) Quý vị ở Australia không muốn trả lệ phí paypal (~2$/50$)thì đến ngân hàng ANZ deposit, hoặc internet banking chuyển vào ANZ Bank, BSB: 013145 Account number: 570701909, Name: Phung Mai. Phương pháp này không tốn lệ phí (***) nhưng nhà bank không báo cho chúng tôi biết, vì thế xin email cho chúng tôi biết để tiện việc xác nhận, thông báo và mang đi cất chỗ khác.

(*) Chúng tôi không nhận money order, cheque hoặc tiền mặt nếu không phải Australia dollar, lý do là lệ phí rất cao khi hoán chuyển và mất thời gian, rất mong quý vị thông cảm.

(**) Khi quý vị điền chi tiết Paypal yêu cầu, có phần đòi quý vị cung cấp địa chỉ, Paypal không chấp nhận letter box (hộp thư mướn từ bưu điện) vì theo lẽ thương mại, người bán không thể bỏ hàng vào hộp thư. Trong trường hợp này thì quỹ TNLT là người bán, nhưng không bao giờ gởi hàng đến người mua, người mua là quý vị cũng biết chẳng nhận được gì từ quỹ TNLT.

(***) Nếu ở ngoài nước Úc mà dùng internet Banking chuyển vào account trên thì nên hỏi lại ngân hàng, có nơi lấy $10USD, khi đến quỹ TNLT ANZ Bank Australia họ lại lấy thêm $13AUD nữa

.

.

.

No comments: