Thursday, January 28, 2010

Nghị Sĩ JIM WEBB Lên Án PHIÊN TOÀ NGÀY 20-1-2010

TNS Jim Webb lên án phiên tòa ở Việt Nam tuần rồi
DCVOnline – Tin ngắn
28-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7120
Hoa Thạnh Đốn (Washington) - Một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vốn có mối quan hệ làm việc gần gũi với Á châu lên án chuyện nhà nước Việt Nam bỏ tù bốn nhà bất đồng chính kiến tuần rồi, nhưng ông thúc giục chính quyền của tổng thống Obama đừng cô lập nước Việt Nam cộng sản.

Ông Jim Webb, chủ tịch tiểu bang Quan hệ Quốc tế Thượng viện Hoa Kỳ đặc trách vùng Á châu, đã lên tiếng bày tỏ mối quan tâm của ông về chuyện nhà nước cộng sản Việt Nam đã bỏ tù bốn nhà bất đồng chính kiến vì tội lật đổ chính quyền trong phiên tòa kéo dài chỉ một ngày tuần rồi.

“Chuyện bắt bớ và xử án những người này cho thấy cái áp lực ngày càng gia tăng ở Á châu đối với sự kiểm soát độc đoán và kiểm duyệt của nhà nước,” ông Webb nói, ông cũng thuộc đảng Dân chủ như tổng thống Barack Obama.
“Thay vì cô lập Việt Nam vì những hành động của họ, tôi khuyến khích chính quyền của tổng thống Obama tiếp tục đặt vấn đề tự do hội họp và sự tôn trọng một xã hội dân quyền với nhà nước Việt Nam.”

Ông Webb, một cựu chiến binh Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ từng tham chiến ở Việt Nam và cũng là một nhà báo nói tiếng Việt lưu loát, là người chủ trương phải có mối quan hệ làm việc vói các nước phi dân chủ trong vùng Á châu.

Ông là người chủ trương và tán thành mạnh mẽ nhất quốc hội Hoa Kỳ nhằm đối thoại với Myanmar dưới sự cai trị của chế độ quân phiệt, ông thường dùng Việt Nam như một tỉ dụ cho thấy như thế nào mà sự quan hệ với Hoa Kỳ có thể đưa đến sự cởi mở hơn.

Nhà nước cộng sản Việt Nam đã bỏ tù bốn người hoạt động đấu tranh cho dân chủ từ năm cho đến mười sáu năm tù, một phiên tòa mà cả Hoa Kỳ lẫn Liên hiệp châu Âu lên án.

© DCVOnline


Nguồn: (1)
US senator urges engagement with Vietnam on rights. AFP, 27 January 2010


No comments: