Friday, January 29, 2010

MỘT NHÀ BÁO MIẾN ĐIỆN BỊ KẾT ÁN 13 NĂM TÙ

Một nhà báo tại Miến Điện bị kết án 13 năm tù vì làm việc cho một hãng truyền thông của giới lưu vong
Mai Vân

Bài đăng ngày 29/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 29/01/2010 15:42 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6667.asp
Ngày 29/01/2001, ông Aung Thein, luật sư của nhà báo Ngwe Soe Lin đã xác nhận rằng thân chủ của ông vừa bị một toà án đặc biệt trong nhà tù Insein ở Rangoon kết án hôm thứ thứ tư vừa qua. Ký giả này bị quy tội cộng tác với một đài truyền hình hải ngoại.

Ông Ngwe Soe, bút danh Kyaw Kyaw, đã bị bắt tại một quán cà phê ở Rangoon vào cuối tháng 6 năm 2009. Chính quyền quân sự kết tội ông là đã làm việc cho Đài truyền hình mang tên ''Tiếng nói Dân chủ Miến Điện'' trụ sở đặt tại Na Uy.
Theo luật sư Aung Thein, ông không thể xác nhận là Ngwe Soe có thực sự làm việc với đài truyền hình nói trên hay không, nhưng đó là điều mà chính quyền quân sự đã quy cho thân chủ của ông. Nhà báo Ngwe Soe sẽ kháng án.
Theo hản tin Pháp AFP, vào cuối tháng 12 vừa qua, một nhà báo khác, bà Hla Hla Win, cũng cộng tác với đài truyền hình của giới lưu vong, đã bị kết án 20 năm tù.
Trong thời gian qua, nhiều vị sư, sinh viên, ký giả đã bị chính quyền Miến Điện kết án tù rất nặng, vì đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến dịch đàn áp của chính quyền, hoặc vì đã tự động tổ chức những cuộc cứu trợ nạn nhên trận bão Nargis mà không xin phép chính quyền.
Bản thân luật sư Aung Thein, vì bảo vệ những người bị truy bức, nên đã bị gạch tên khỏi luật sư đoàn Miến Điện vào năm ngoái. Hiện nay, ông phải hoạt động dưới danh nghĩa cố vấn luật pháp.


No comments: