Sunday, January 31, 2010

THANH NIÊN TRUNG HOA NGHÈO SANG VIỆT NAM TÌM VỢ

Thanh niên Trung Hoa nghèo và thất học: Việt Nam là điểm hẹn
DCVOnline – Tin ngắn (Chongqing EN)
31-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7125
Chongqing, Trung Quốc - Nhiều thanh niên trẻ ở vùng nông thôn Trung Quốc vừa có lợi tức thấp vừa ít học khó có cơ hội tìm được vợ ở Trung Quốc nay đi tìm vợ ở Việt Nam, báo Chongqing Evening News cho hay.

Hong Lin, 22 tuổi, một công nhân với lợi tức hằng tháng 300 đô-la, là một trong những người này. Anh Hong Lin sẽ lên đường đi Việt Nam vào tháng tới để tìm kiếm cơ may là sẽ có được vợ Việt. Anh Hong nói anh có nhiều nỗ lực đi tìm bạn gái ở xứ anh, qua sự giới thiệu của bạn bè người quen và ngay cả chuyện thay đổi công việc đến những hãng, xưởng có nhiều đàn bà con gái ở đó, nhưng một khi họ phát hiện anh xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, cũng là lúc họ “ngoảnh mặt làm ngơ”.

Và rồi anh Hong nghe bạn bè kháo nhau rằng anh có thể lấy được vợ Việt Nam vì anh có lợi thế kinh tế hơn công nhân Việt Nam; vì ở đó, lợi tức hằng tháng của công nhân Việt Nam chỉ có 70 đô-la. Sau khi tính toán thiệt hơn cho chuyến đi, anh Hong quyết định thử thời vận.

Những người bạn đồng nghiệp của anh Hong, cũng nằm trong trường hợp tìm không ra vợ ở Trung Quốc như anh, nói rằng họ sẽ theo chân anh Hong nếu anh ta may mắn tìm được vợ xứ Việt lần này.

Theo bản báo cáo mới đây, những công nhân Trung Hoa đến từ vùng nông thôn và tuổi từ 21 đến 30, thì 36 phần trăm những người này không tìm được bạn tình. Vì vậy, họ giờ đây đi tìm vợ ở những nước khác, những nước mà về phương diện kinh tế nghèo hơn (ngay những công nhân nghèo Trung Hoa) rất nhiều, chẳng hạn như Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Miến Điện (Burma) và Nam Dương (Indonesia).

© DCVOnline

Nguồn: (1)
Impoverished Chinese Men Find Wives in Vietnam. Chongqing Evening News, 28 January 2010


No comments: