Thursday, July 18, 2019

KỲ THỊ CHỦNG TỘC (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
17/07/2019

Hôm thứ Ba, 16 tháng Bảy, 2019, Hạ Viện bỏ phiếu lên án Tổng Thống Donald Trump kỳ thị chủng tộc (racist) sau khi ông ta tấn công bốn cô nữ dân biểu da mầu Alexandria Ocasio-Cortez tiểu bang New York, Ilhan Omar tiểu bang Minnesota, Ayanna S. Pressley tiểu bang Massachusetts and Rashida Tlaib tiểu bang Michigan.

Trump đuổi bốn cô cút về nước (“go back” to their countries) những chữ rõ rệt kỳ thị mà tổng thống thích chí, nói đi, nói lại nhiều lần.

Bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tuyên bố, "Không có cách nào trả lời những ngôn ngữ quá đáng của tổng thống ngoài cách Hạ Viện đồng thanh lên án thứ ngôn ngữ đó. Tôi yêu cầu mọi thành viên của Hạ Viện cùng lên tiếng kết tội ngôn ngữ kỳ thị tổng thống đã dùng trong những điện thư ông tấn công bốn nữ dân biểu."

Các dân biểu Cộng Hòa ồ lên phản đối bà Pelosi; bà quay lại phía họ và cao giọng bảo họ, "Mọi hình thức trừng phạt nhẹ hơn đều có nghĩa là chối bỏ những giá trị truyền thống của Hoa Kỳ, và phản bội lời thề của người dân biểu đã thề nguyện khi nhậm chức là tận tụy bảo vệ dân tộc Mỹ."

Biện pháp lên án tổng thống kỳ thị chủng tộc được thông qua với kết quả 240 phiếu thuận và 187 phiếu chống; bốn dân biểu Cộng Hòa và vị dân biểu độc lập duy nhất Justin Amash tiểu bang Michigan bỏ phiếu thuận theo đa số Dân Chủ.

Bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi vận động lên án tổng thống. (Getty Images)

Dân Biểu Dân Chủ John Lewis, tiểu bang Georgia tuyên bố, "Trên thượng tầng chính phủ không thể chấp nhận thái độ hay ngôn ngữ kỳ thị, đằng này kỳ thị lại rành rành, nhìn cũng thấy, hửi cũng biết."

Dân Biểu Cộng Hòa Dan Meuser, tiểu bang Pennsylvania, đồng ý, nhưng giải thích, "Điều thực sự xảy ra ở đây là tổng thống và những người ủng hộ ông đã bị buộc phải chịu đựng nhiều tháng dài về các cáo buộc phân biệt chủng tộc."

Nội dung của bản tuyên cáo buộc Tổng Thống Trump vào tội kỳ thị chủng tộc gồm một đoạn rất dài kể lại quan điểm đón nhận người di dân như một quốc sách của Mỹ từ ngày lập quốc, các dân biểu ký tuyên ngôn đưa ra ba điều cáo buộc:

MỘT - tin tưởng là người di dân và hậu bối của họ đã làm Hoa Kỳ trở thành hùng mạnh hơn, và những người đã tuyên thệ nhập tịch đều hoàn toàn trở thành người Mỹ giống như mọi người Mỹ khác đã sống tại Hoa Kỳ qua nhiều thế hệ.

HAI - cam kết duy trì Hoa Kỳ trong thế mở cửa đón nhận những người xin tị nạn hợp pháp, để tránh nạn đàn áp và hung bạo, và những người có thiện chí chấp nhận cực nhọc để được sống trong Thiên Đường Hoa Kỳ, không phân biệt họ thuộc sắc dân nào, tín ngưỡng nào, hay quốc gia nào.

BA - Cực lực lên án ngôn ngữ kỳ thị chủng tộc Tổng Thống Donalt Trump sử dụng để hợp pháp hóa và làm tăng sự sợ hãi và căm thù đối với người Mỹ mới và người da màu bằng cách nói rằng những người Mỹ mới đó tưởng rằng họ có thể nhìn vào tổng thống và coi tổng thống như những người nhập cư như họ, nên 'trở về' nước cũ của họ, hoặc bằng cách coi người nhập cư và người xin tị nạn là '' kẻ xâm lược,” hay bằng cách nói rằng các thành viên của Quốc Hội là người nhập cư (hoặc những đồng nghiệp của chúng ta bị coi là người nhập cư) không phải là thành phần Quốc hội và không phải là người Mỹ.

Truyền thông Mỹ vẫn không bênh vực tổng thống trong lúc khó khăn của ông ta; ký giả Peter Baker, trong số báo ra ngày 16 tháng Bảy, viết trên tờ The New York Times là, 'bán đội nữ dân biểu da mầu -bốn cô Dân Biểu Alexandria Ocasio-Cortez tiểu bang New York, Ilhan Omar tiểu bang Minnesota, Ayanna S. Pressley tiểu bang Massachusetts, and Rashida Tlaib tiểu bang Michigan- đã làm tổng thống điên đầu.”

Bốn dân biểu đó chỉ trích ông, mà ông đề quyết là họ chỉ trích nước Mỹ, rồi tán rộng ra là họ đã không yêu nước Mỹ như ông yêu nước Mỹ thì họ nên trở về đất nước cũ của họ. Ông thích nói thì ông nói, chứ thật ra ba trong bốn nữ dân biểu mà ông chỉ trích cũng có những điều kiện sinh quán giống như ông, họ là con của những người di dân, nhưng chào đời trên lãnh thổ Mỹ.

Trump bảo họ love-it-or-leave-it (yêu thì ở, không yêu thì cút đi), nhưng họ vẫn cứ ở, vì họ cũng là con của những người di dân, như Trump là con cháu của người Đức di dân sang Mỹ, rồi thật lòng yêu nước Mỹ như đa số người gốc Việt chúng ta yêu cuộc sống tự do tại Mỹ, nhưng không nhất thiết vì yêu nước Mỹ mà phải yêu cả ông Trump.

Hôm thứ Ba, 16/7/2019, Ủy Ban Cộng Hòa phổ biến một bản hạch tội bốn dân biểu thuộc Bán Đội Nữ Binh, trong đó có tội các cô vu cáo chính phủ Mỹ ngược đãi người xin tị nạn trong những 'trại tập trung' không đủ rộng để mọi người có đủ chỗ để nằm. Ủy Ban Cộng Hòa cho là họ chỉ trích chính sách giam cầm của Mỹ.

Bốn cô dân biểu trả lời là họ hài tội tổng thống Trump vô nhân đạo chứ không chỉ trích nước Mỹ, và vạch ra là nhiều vị tổng thống tiền nhiệm của ông Trump cũng đã từng giải quyết vấn đề người Nam Mỹ xin tị nạn, mà không cần đến những biện pháp độc ác như ông Trump đang làm.

Năm 2016 Trump ứng cử với khẩu hiệu Make America Great Again (làm Mỹ vĩ đại như ngày xưa), năm nay nước Mỹ có vĩ đại hơn tí nào chưa? So với những thời kỳ hùng mạnh sau Thế Chiến II, thì Trump đã thành công trong việc làm Mỹ thêm thù, bớt bạn trên bình diện quốc tế, và thay đổi chính sách tiếp nhận di dân trên bình diện chính trị quốc nội.

Tối thiểu Trump cũng đã phá tan được tình đồng minh cố cựu với Tây Âu, đã xé nát được hòa ước Ngũ Cường ký với Iran, và đang trông cậy vào sự giúp đỡ của Nga để lại đắc cử lần nữa.

Bị hỏi khó, ông Tim Murtaugh, người phát ngôn của tổ chức Trump tái ứng cử, tuyên bố, "Có thể chúng tôi lấy phương châm mới là “Keep America great.” (duy trì mức vĩ đại của Hoa Kỳ)!

Duy trì cả Trump lẫn chính sách kỳ thị chủng tộc của ông ta hay sao?

 -------------------------

Các tin khác









No comments: