Tuesday, July 23, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 23/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)






NGÀY 23/07/2019


*
*

·         Bãi Tư Chính: Tại sao Trung Quốc “đánh” Việt Nam vào lúc này? (RFI) - Năm năm sau cơn sốt 2014, khi việc Trung Quốc đem giàn khoan Hải Dương 981 vào cắm trong vùng thềm lục địa của Việt Nam làm dấy lên cả một phong trào phản đối quyết liệt từ phía Việt Nam, từ tháng Sáu vừa qua, Bắc Kinh lại bất ngờ gây sự trở lại với Việt Nam, lần này bằng cách cho tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8, được cả một đoàn tàu hải cảnh và tàu dân quân biển hộ tống, tiến vào khảo sát một khu vực rộng lớn nằm sâu bên trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, ngoài khơi bờ biển phía nam Việt Nam
·         Nhà nghiên cứu: Khả năng đụng độ VN-TQ ‘ngày càng cao’ ở bãi Tư Chính (VOA) - Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói với VOA hôm 22/7 rằng khả năng đụng độ trực tiếp giữa hai lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc mỗi lúc một cao hơn
·         TT Philippines ‘bảo vệ’ quan hệ với TQ, muốn ‘tránh xung đột’ (VOA) - Hôm 22/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ mối quan hệ giữa ông và Trung Quốc, nhấn mạnh rằng việc ông không thách thức tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh không phải là “đầu hàng,” mà là “tránh xung đột."
·         TUYÊN BỐ CHUNG TỪ ĐỐI THOẠI CHIẾN LƯỢC SONG PHƯƠNG (BSD) PHILLIPPINES-HOA KỲ LẦN THỨ 8 (BoxitVN) - Cộng hoà Philippines và Hợp chủng Quốc Mỹ đã tổ chức Đối thoại song Phương lần thứ Tám từ 15 đến 16 tháng Bảy 2019 tại Manila, Philippines. Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính sách Enrique Manalo và Thứ trưởng Quốc Phòng Cesar Yano đồng-dẫn đầu đoàn đại biểu Philippine. Phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao về Công việc Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell và Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng về Công việc An ninh Ấn độ-Thái Bình Dương Randall Schriver cùng-dẫn đầu đoàn đại ...
·         Tư Chính: Hành động của tàu Trung Quốc theo AMTI (RFI) - Vụ việc xẩy ra từ đầu tháng Bảy, nhưng mãi đến ngày 19/07/2019, bộ Ngoại Giao Việt Nam mới chính thức lên tiếng phản đối đích danh Trung Quốc về việc cho tàu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) gần Trường Sa (Biển Đông), vừa khảo sát địa chất, vừa cản trở công việc thăm dò của Việt Nam.
·         Trung Quốc phản bác chỉ trích của Hoa Kỳ về hành động bắt nạt ở Biển Đông (RFA) - Sau khi bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông cáo kêu gọi ngưng hành động bắt nạt, đe dọa các nước khác tại Biển Đông, vào ngày 22 tháng 7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản bác cho rằng ý kiến từ phía Washington về hoạt động của Bắc Kinh tại Biển Đông như thế là vu khống.
·         ‘Mọi người Việt đều quan tâm đến Biển Đông, thì Biển Đông không bao giờ mất’ (BoxitVN) - Nguyễn Trường Giang - Nguyên Viện trưởng Viện Biển Đông - 21/07/2019 - Ý kiến của ông Nguyễn Trường Giang rất hay nhưng không khéo trở thành một mệnh đề vô nghiệm, vì “mọi người” ở đây là ai? Có tính đến những đám quan chức cấp cao trong chính quyền đang lo xoay xở với những Dự án khủng mà ai cũng thừa biết đằng sau là đồng tiền chi ra từ các ngân hàng nhà nước Trung Cộng hay không? Mà số ấy, tiếc thay lại quá đông. Đông không đếm xuể chứ ...
·         Việt Nam có thể làm gì tại Biển Đông? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Cách đây hơn ba năm, trong bài “Trung Quốc có thể làm gì tại Biển Đông” (February 29, 2016), tôi đã ủng hộ lập luận của Alexander Vuving (APCSS/Hawaii) phản biện lại quan điểm của Lyle Goldstein (US Naval War College) vì không phù hợp với thực tế tại Biển Đông và vô tình tiếp tay cho Trung Quốc. Trong bài này, tôi cập nhật (vắn tắt) cơ hội và thách thức mới, và khuyến nghị Việt Nam có thể làm gì trong bối cảnh hiện nay tại ...
·         Việt Nam ‘sẽ thắng’ nếu kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế? (VOA) - Trong lúc Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục đối đầu tại khu vực Bãi Tư Chính trên Biển Đông, các chuyên gia cho rằng Việt Nam nên tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cũng như đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế để giải quyết vụ việc mà Việt Nam nói là Bắc Kinh vi phạm lãnh hải của mình
·         Tại sao Việt Nam cần phải kiện Trung Quốc lần này? (VOA) - Nếu Trung Quốc tiếp tục xem Biển Đông là sân sau của mình thì Việt Nam cũng không nên tự nguyện làm hàng rào cho cái sân ấy.
·         Cuối cùng, nạn nhân bị cướp đã bớt ‘hèn với giặc’! (VOA) - Từ năm 2017 đến nay đã chẳng có bước tiến đáng kể nào trong mối quan hệ hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ, trong khi vấn đề sự hiện diện của hải quân và không quân Hoa Kỳ tại quân cảng Cam Ranh lẽ ra đã phải được ưu tiên số một.
·         Tướng Việt Nam: ‘Cả thế giới cần cảnh giác với Trung Quốc’ (VOA) - Phóng viên Raymond Zhong cũng nói thêm rằng Phó Tổng giám đốc Viettel Tào Đức Thắng thấy khó xử khi bị hỏi về Huawei và muốn kết thúc cuộc phỏng vấn càng nhanh càng tốt.
·         Lãnh đạo hiện nay so với quan lại phong kiến và địa chủ xưa kia! (RFA) - Đám cưới con trai của bà Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Sóc Trăng diễn ra suốt ba ngày với sự tham dự của nhiều quan chức, cán bộ dùng xe công đến dự khiến công luận tiếp tục xôn xao về lối sống xa hoa của lớp quan chức Việt Nam hiện nay.
·         VNTB - Hộ nghèo và vấn đề bảo hiểm y tế (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Trên trang Việt Nam Thời Báo hôm chủ nhật 21-7 có bài viết phản ánh về một trường hợp hộ nghèo sau khi có thay đổi nhân khẩu trong sổ hộ khẩu, đã mất quyền lợi về bảo hiểm y tế [http://www.vietnamthoibao.org/2019/07/vntb-tach-ho-gia-inh-nguoi-ngheo-cao.html]. Bài viết này sẽ chi tiết về các tình huống pháp lý, qua đó hy vọng giúp bạn đọc rõ hơn trong thủ tục bảo hiểm y tế hiện hành.
·         David Hutt: 'Mục tiêu thương chiến kế tiếp của Trump là Việt Nam' (BBC) - Ông David Hutt nghĩ VN sẽ là mục tiêu thương chiến tiếp kế của Trump, trừ khi giảm thiểu thặng dư mậu dịch và ''thân'' hơn với Mỹ.
·         Cảng cá xuống cấp - Ngư dân khốn khổ (RFA) - Từng được kỳ vọng là cảng cá lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế khi kinh phí đầu tư xây dựng lên đến gần 30 tỷ đồng, thế nhưng sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2010, đến nay Cảng cá Tư Hiền hoạt động không hiệu quả, gần như bị bỏ hoang, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.
·         Tài xế Hà Văn Nam và 6 người khác chống BOT bẩn sắp ra tòa (RFA) - Tin từ Dự án 88 cho biết vào ngày 30 tháng 7 tới đây tài xế Hà Văn Nam, người phản đối BOT bẩn cùng 6 người khác có cùng hoạt động, sẽ bị tòa án tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ theo Điều 318, Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.
·         BOT: Tại sao phúc người, họa ta? (Bài 1) (RFA) - Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (đầu tư – vận hành – chuyển giao) đã trở thành vấn nạn kinh tế - xã hội của Việt Nam. BOT vốn là sáng kiến nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khi hệ thống công quyền hạn chế về nguồn lực tài chính nhưng tại sao lại bị người Việt thù ghét…?
·         BOT: Tại sao phúc người, họa ta? (Bài 2) (RFA) - Theo thời gian, việc phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (đầu tư – vận hành – chuyển giao) cho thấy, chất lượng hệ thống giao thông không khá hơn giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông bằng ngân sách. Đó là chưa kể phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT còn tạo thêm đủ loại tai họa khác.
·         Dựng trạm, thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM để giảm kẹt xe hay nhắm vào túi tiền dân! (RFA) - Sở Giao Thông- Vận Tải Thành Phố Hồ Chí Minh lại vừa có đề xuất xây dựng trạm thu phí ô tô vào nội đô. Mục tiêu được nói là để giảm ùn tắc ở khu vực trung tâm thành phố, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ.
·         Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc” (BoxitVN) - Nguồn: FB Khac Hoa La - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - Theo bà Phạm Chi Lan, việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ có những phản ứng, Trí Thức Trẻ ghi. Vốn Trung Quốc tưởng ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi
Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp ...
·         Có bàn tay Trung Quốc sau dự án đường sắt cao tốc $58 tỷ? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Nguồn: FB Khac Hoa La - Vụ nhóm cá mập Bộ Giao thông Vận tải cố đấm ăn xôi khi âm mưu “hốt cú chót” dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam có tổng kinh phí vọt đến hơn $58 tỷ (gần bằng toàn bộ số thu ngân sách của năm 2018 tróc nã trên đầu ...
·         FT viết về Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng: ‘Ngưỡng mộ, lo ngại ở Việt Nam’ (BBC) - Tường thuật được xem là tường tận, chi tiết nhất về tập đoàn Vingroup, đăng trên tờ Financial Times, dẫn ra nhiều quan điểm trái ngược.
·         Các bạn Nhật Bản khổ rồi! (BoxitVN) - Lương Ngọc Huỳnh - Đọc bài này, xin bạn đọc đọc bài Con ông Chung “khởi nghiệp”trên cùng trang BVN hôm nay.
Bauxite Việt Nam - Ở Hà Nội có một hội mà giới chuyên môn hay gọi là “Hội Quỷ Môn Quan” gồm có hơn chục giáo sư, tiến sĩ tạm gọi là hội đồng khoa học. Hội này không có thiện chí với những công nghệ mới nếu họ không được tham gia bàn và cãi, thứ nữa là các hệ thống quản lý ngành vô cùng lắt léo và đều có vấn ...
·         Con ông Chung “khởi nghiệp” (BoxitVN) - Trương Châu Hữu Danh - 19-7-2019 - Bài báo này được đăng trên trang "Doanh nhân và Xã hội", nhưng hiện không truy cập được. Lại Nguyên Ân. Sau khi hơn 1,5 triệu m3 nước hồ Tây ồ ạt đổ vào sông Tô Lịch làm mất toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi đã kích hoạt; cuốn trôi công sức của chuyên gia Nhật Bản trong gần 2 tháng qua, dư luận băn khoăn với câu hỏi: Xử lý ô nhiễm bằng công nghệ Nhật (miễn phí) và ngân sách chi gần 160 tỷ mua ...
·         Chính quyền cộng sản dùng côn đồ để trấn áp đối lập! (RFA) - Vụ người dân Hong Kong trở về sau cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, bị tấn công tối hôm 22 tháng 7 khiến nhiều người liên tưởng những vụ tấn công xảy ra ở Việt Nam.
·         Lạm thu và loạn “quỹ” tại Việt Nam (RFA) - Tại Việt Nam có rất nhiều loại quỹ như quỹ vì thẻ thơ, vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng cao; chăm sóc người già, quỹ hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ… Không chỉ doanh nghiệp mà người dân cũng phải đóng các loại quỹ tại địa phương nhưng không ai biết quỹ đó đi về đâu, ai hưởng, hưởng như thế nào?
·         Việt Nam tiêu hủy hơn 3,7 triệu heo bệnh khi dịch tả lợn lây lan đến 62/63 tỉnh, thành (RFA) - Hơn 3 triệu 700 ngàn con lợn buộc phải tiêu hủy khi dịch tả lợn Châu Phi đã lan đến 62/63 tỉnh thành Việt Nam, theo tin từ Cục thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).
·         Không có bằng chứng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ nhưng vẫn phải truy tố (RFA) - Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an Tp HCM thì không đủ cơ sở kết luận giám định bàn tay trái ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của cháu bé hay không.
·         Bức tranh kém khả quan về ung thư tại Việt Nam 2018 (RFA) - Trên mỗi 100 ngàn người dân, Việt Nam có số ca tử là 104,4 – đứng thứ 56/185, số ca mới là 151,4 – đứng thứ 100/185 (số ca càng cao thì thứ hạng càng cao)
·         Tai nạn giao thông giảm trong 6 tháng đầu năm 2019 (RFA) - Trong vòng 6 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc giảm mạnh so với cùng thời điểm trong nhiều năm qua. Cụ thể so với cùng kỳ năm ngoài số vụ tại nạn giảm hơn 7%; số người chết ở mức hơn 3800 người trong nửa đầu năm được nói giảm hơn 7,5% và số bị thương gần 6400 người giảm hơn 9,6%..
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Iran : Cuộc chiến tàu dầu sẽ đi về đâu ? (RFI) - Căng thẳng tại eo biển Ormuz, cải cách các định chế quốc tế, hạn hán tại Pháp, đó là các chủ đề được báo chí Pháp đề cập nhiều nhất hôm nay.
·         Iran bắt giữ tàu dầu của Anh: Thủ tướng May họp khẩn cấp nội các (RFI) - Trong những ngày cuối cùng ở chức vụ thủ tướng, bà Theresa May hôm nay 22/07/2019 triệu tập khẩn cấp nội các để giải quyết khủng hoảng với Iran. Nội trong ngày, chính quyền Luân Đôn sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt Teheran sau vụ tàu chở dầu Stena Impero của Anh cùng 23 thuyền viên bị Iran bắt giữ.
·         Thượng Viện Nhật Bản : Chiến thắng không hoàn hảo của Abe (RFI) - Theo kết quả kiểm phiếu được công bố hôm nay, 22/07/2019, liên minh cầm quyền của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được đa số ghế của Thượng Viện trong cuộc bầu cử hôm qua, nhưng không đủ đa số hai phần ba giúp ông thực hiện tham vọng cải tổ Hiến pháp Nhật.
·         Phẫn nộ dâng lên sau khi xảy ra vụ côn đồ tấn công người biểu tình Hong Kong (RFA) - Những hình ảnh được truyền trực tiếp trên mạng xã hội Facebook cho thấy những nạn nhân kêu gào khi bị đánh. Giới chức bệnh viện xác nhận có 45 người bị thương, một người trong số họ trong tình trạng nguy kịch, 5 người khác bị thương nặng.
·         Công luận Hồng Kông phẫn nộ vì côn đồ phá hoại phong trào dân chủ (RFI) - Cuộc tuần hành vì dân chủ tại Hồng Kông ngày 21/07/2019 đã kết thúc trong bạo động. Hình ảnh một nhóm côn đồ mặc áo trắng tấn công người biểu tình ôn hòa, mà cảnh sát không can thiệp, làm hàng chục người bị thương, khiến công luận Hồng Kông phẫn nộ.
·         Phản đối luật dẫn độ ở Hồng Kông, không chỉ là chuyện nhân quyền (BoxitVN) - Hải Lý, từ Canada - Một khi bàn tay lông lá của Trung Cộng thò vào lũng đoạn nền tư pháp Hồng Kông, thì chẳng ai còn được an toàn cả. Người đấu tranh chính trị thì không nói làm gì, nhưng kẻ dù chỉ chăm chú kinh doanh cũng chẳng được yên phận mà lo làm giàu”. Hàng triệu người biểu tình phản đối luật dẫn độ. Chủ nhật 9-6-2019, Hồng Kông
Ông Mark Simon, trong bài viết với tựa đề “As China’s Communist Party destroys Hong Kong, New York is set to ...
·         Hong Kong: ‘Băng đảng’ tấn công người biểu tình, cảnh sát làm ngơ? (VOA) - Hôm 22/7, cảnh sát Hong Kong bị chỉ trích vì không bảo vệ người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ khỏi bị tấn công tại một nhà ga, trong một vụ việc mà các chính trị gia đối lập nghi ngờ rằng do các thành viên băng đảng gây ra.
·         Biểu tình Hong Kong: 'Côn đồ áo trắng' tấn công ở trạm MTR (BBC) - Hàng chục nam giới mặc áo thun trắng trang bị gậy gộc xông vào một nhà ga MTR ở quận Yuen Long, Hong Kong, đêm 21/7.
·         Chứng khoán Thượng Hải khai trương 'Thị trường Star' chuyên về công nghệ (BBC) - 'Thị trường Star' chính thức hoạt động, là bước đi quan trọng của TQ trong tham vọng mở cửa kinh tế và thị trường.
·         WTJ: 'Campuchia 'cho Trung Quốc đóng tại căn cứ hải quân' (BBC) - Động thái này nằm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trên toàn cầu, theo Wall Street Journal.
·         Campuchia bác bỏ tin cho Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân (RFA) - Theo WSJ, thỏa thuận mới giữa Phnompenh và Bắc Kinh sẽ cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân trong vòng 30 năm và sẽ được tự động gia hạn cứ mỗi 10 năm. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ được phép đóng quân, đặt thiết bị quân sự và đỗ tàu chiến tại căn cứ.
·         Thủ tướng Campuchia bác tin ký mật ước, cho TQ đặt căn cứ (VOA) - Trung Quốc sẽ có thể đồn trú các lực lượng vũ trang tại một căn cứ hải quân Campuchia theo một mật ước giữa hai quốc gia, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 21/7.
·         Cam Bốt bác bỏ tin Trung Quốc lập căn cứ hải quân (RFI) - Chính quyền Phnom Penh hôm nay, 22/07/2019 ,đã lên tiếng bác bỏ thông tin được nhật báo Mỹ The Wall Street Journal tiết lộ ngày hôm qua, theo đó Cam Bốt đã bí mật thỏa thuận cho phép Trung Quốc thiết lập một căn cứ hải quân trên lãnh thổ của mình.
·         Cướp biển tấn công tàu Hàn Quốc ở Biển Đông, lấy giày và 13.000 đôla (VOA) - Sáng sớm ngày 22/7, cướp biển tấn công một tàu chở hàng treo cờ Hàn Quốc trên Biển Đông, lấy đi hàng ngàn đôla tiền mặt và thậm chí cả giày của thuyền viên.
·         Bầu cử Quốc Hội Ukraina : Đảng của tổng thống Zelensky thắng lớn (RFI) - Theo kết quả kiểm phiếu tạm thời được công bố hôm nay, 22/07/2019, đảng “Người phục vụ Nhân dân” của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn hôm qua. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 50%, và đảng cầm quyền được ước tính đã giành được 42% tổng số phiếu, bỏ xa đối thủ về nhì, chỉ có 12% số phiếu. Có 3 đảng khác đã vượt quá 5% tổng số phiếu bầu, vào được Quốc Hội.
·         Nạn nhân buôn người được Thái Lan giải cứu tăng cao gần mức kỷ lục (VOA) - Số nạn nhân buôn người được giải cứu ở Thái Lan dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, Reuters dẫn số liệu của chính phủ cho biết.
·         ‘The Squad’, nữ đội Capitol Hill (VOA) - Nhìn lại thân thế của cả bốn nữ dân biểu thiểu số này, hầu như họ đều có chung một mẫu số là, tất cả đều xuất thân từ các gia đình lao động, thể hiện khả năng và tinh thần dấn thân từ rất sớm.
·         Tìm thông tin không còn là sân chơi của riêng Google? (BBC) - Vì sao cuộc sống trực tuyến của bạn ngày càng ít liên quan đến công cụ tìm kiếm của Google.
·         50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Mỹ vung tiền để thắng Liên Xô (BBC) - Nếu Hoa Kỳ muốn đánh bại Liên Xô trong cuộc đua đến Mặt Trăng, họ cần phải mạnh tay. Chương trình Apollo cuối cùng đã chi tới 25 tỷ đô la.
·         Thêm một đợt nắng nóng tại Pháp (RFI) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng Pháp Météo-France, thời tiết nắng nóng sẽ trở lại trong tuần này tại nhiều vùng ở Pháp. Météo-France  hôm qua, 21/07/19, cho biết tuy đợt nóng này sẽ không lên tới 45 độ C như đợt nóng tháng Sáu, nhưng các tỉnh phía bắc sông Loire sẽ bị ảnh hưởng rất nặng, và các hôm thứ Tư và thứ Năm, nhiệt độ ở một số tỉnh sẽ lên tới hơn 40 °C.
·         Nắng nóng kỷ lục tại Washington DC (VOA) - Trong 3 ngày từ ngày 19 – 21/7 cuối tuần vừa qua, thủ đô Washington và khu vực lân cận đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40 độ C khiến cho khu Quảng trường Quốc gia vốn luôn đông đúc bỗng trở nên khá vắng vẻ. Nếu có ai đến đây dịp này thì người ta cũng tập trung hết vào những khu vực có bóng mát và các đài phun nước để trốn khỏi cái nắng nóng gay gắt hiếm gặp ở thủ đô của nước Mỹ.
·         Cá đuối cầu cứu thợ lặn ở Australia (VOA) - Một con cá đuối khổng lồ đã cầu cứu hai thợ lặn ở Australia giúp tháo những lưỡi câu móc vào mí mắt của nó.
·         Giết hụt Hitler: ‘‘Người hùng’’ Stauffenberg vẫn gây tranh cãi 75 năm sau (RFI) - Cách nay 75 năm, tổng hành dinh của Hitler bị đặt mìn hẹn giờ. Mìn nổ, nhưng trùm phát xít chỉ bị thương. Người chủ mưu cùng ba đồng chí bị hành quyết. Ngày 20/07/2019, chính phủ Đức long trọng tưởng niệm người anh hùng. Tuy nhiên, người chủ mưu vụ ám sát Hitler cũng được đảng cực hữu AfD tôn vinh như một biểu tượng của cuộc chiến chống lại « nền độc tài Merkel ».






No comments: