Sunday, July 21, 2019

HONG KONG : NGƯỜI DÂN TẤN CÔNG VĂN PHÒNG LIÊN LẠC CỦA BẮC KINH (CTV Danlambao)




Và Bắc Kinh sử dụng côn đồ tấn công người biểu tình...
CTV Danlambao tổng hợp

Khoảng 430.000 người đã xuống đường vào Chủ nhật 21/07/2019 tại Hong Kong và trong nhiều giờ đã chiếm đóng văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc tại trung tâm thành phố. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su và côn đồ để đối phó với người dân.

Chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh đã "không chính thức" sử dụng một lực lượng rất đông côn đồ, mặc áo trắng đeo khẩu trang dùng gậy gộc để tấn công người biểu tình tại các khu vực chung quanh nhà ga điện ngầm. Ngay cả khi nhiều người biểu tình trở về nhà cũng bị côn đồ đánh đổ máu.

VIDEO :

Hình : 

Côn đồ trước khi ra quân

Hong Kong Free Press

Máu người biểu tình đã đổ. Nguồn: HKFP

Cảnh sát đứng yên nhìn bạo lực xảy ra

Trước đó, phe thân Bắc Kinh đón người từ Trung Hoa Đại Lục qua để tham dự cuộc biểu tình nhằm ủng hộ cảnh sát và chính quyền Trung ương Bắc Kinh. Nhóm biểu tình này mặc áo màu trắng - tương phản với sắc áo đen của dân Hong Kong. Một số đã được phân công làm lực lượng côn đồ.

Trong một đoạn video được Hong Kong Free Press chia sẻ trên trang Twitter cho thấy nhà lập pháp thân Bắc Kinh, ông Junius Ho đã xuất hiện “để tán thưởng” và bắt tay những người đàn ông mặc áo trắng thuộc nhóm côn đồ đã tấn công người biểu tình chống lại Dự luật Dẫn độ ở trạm xe điện ngầm thuộc khu vực: "Tất cả các bạn là anh hùng của tôi", ông Junius Ho đã gọi nhóm côn đồ như vậy.

Đây là cuộc biểu tình ôn hòa do Mặt trận Nhân quyền Dân sự tổ chức. Trong một thời gian ngắn, buổi tuần hành đã trở thành cuộc chiếm đóng văn phòng sau khi côn đồ ra tay hành hung những người tham dự. 

Người dân bỏ qua các mục tiêu thông thường của họ và thay vào đó đã tập trung vào văn phòng liên lạc của Trung Quốc, biểu tượng lớn nhất của Bắc Kinh tại Hong Kong. Họ đã quăng trứng thối, viết chữ, ném sơn vào tòa nhà và gọi Tập Cận Bình là một con chó. 

Quốc huy của Trung Quốc bị ném sơn (ảnh Tyrone Siu/Reuters)

Trước đó, cảnh sát Hong Kong đã dựng lên những hàng rào chắn khổng lồ, thay đổi tuyến đường xe điện để ngăn người dân vào thành phố. Tuy nhiên, người dân đã dàn trải khắp các khu vực trung tâm của Hồng Kông và cảnh sát đã bó tay bất lực trong việc ngăn chận cuộc biểu tình lan rộng. 

Một biểu ngữ của người biểu tình

--------------------
Nguồn tham khảo:




22.07.2019


--------------------------------

XEM THÊM

Thụy MyRFI
Đăng ngày 21-07-2019

Khoảng 430.000 người dân Hồng Kông một lần nữa lại xuống đường ngày Chủ nhật 21/07/2019, và đòi hỏi của họ là phải mở điều tra độc lập về bạo lực cảnh sát. Trong khi đó chính quyền cho rằng một cuộc điều tra trong nội bộ ngành cảnh sát là đã đủ. Về phần mình, cảnh sát lo sợ người biểu tình sẽ đi quá trớn, nhất là sau khi phát hiện chất nổ tại một căn hộ nơi những người đấu tranh đòi độc lập trú ngụ.

Người biểu tình tháo gỡ các hàng rào bên ngoài Văn phòng liên lạc Trung Quốc, sau khi tuần hành kêu gọi cải cách dân chủ ở Hồng Kông ngày 21/07/2019. REUTERS/Tyrone Siu

Đây là Chủ nhật biểu tình lần thứ bảy tại đặc khu chống dự luật dẫn độ sang Trung Quốc. Thông tín viên Florence de Changy ở Hồng Kông cho biết thêm chi tiết :

« Tối thứ Sáu 19/7, cảnh sát tìm thấy hai ký lô TATP, một loại chất nổ rất mạnh đã từng được sử dụng trong vụ khủng bố ở Luân Đôn năm 2005. Ngoài ra còn có bom xăng tự tạo, những chai a-xít và một loạt đồ vật có thể dùng làm vũ khí…tất cả những thứ này cho đến nay chưa hề nhìn thấy trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Tại cùng một địa điểm, cảnh sát còn tịch thu được những chiếc loa cầm tay, nón bảo hộ lao động màu vàng – cùng một loại với những chiếc nón mà các thanh niên biểu tình đã đội. Những tài liệu của một đảng chủ trương độc lập là đảng Quốc Gia Hồng Kông cũng được tìm thấy.

Thế nên cảnh sát đã sử dụng một loạt những biện pháp đề phòng, mà trước hết là huy động hàng ngàn nhân viên cùng với lực lượng đặc biệt. Những tòa nhà từng là đích nhắm của người biểu tình như trụ sở cảnh sát, Nghị Viện, trụ sở chính quyền đều được bảo vệ bằng những hàng rào đồ sộ cao hơn hai mét, chứa đầy nước, có nghĩa là không thể xê dịch nổi. Đó cũng là những « tường thành » từng được dựng lên trong chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc cách đây hai năm, được giữ an ninh cực kỳ nghiêm ngặt.

Những hàng rào bảo vệ người đi bộ dọc theo lề đường đã bị gỡ đi, thay vào đó là những dải băng của cảnh sát. Tương tự đối với những thùng rác và tất cả những vật gì có thể dùng đến trong các vụ đụng độ trước đây. Cảnh sát cũng buộc phải đi theo một lộ trình ngắn nhất, và cuộc biểu tình phải kết thúc sớm hơn. Tuy nhiên không có gì chắc chắn rằng người biểu tình sẽ tuân thủ những hạn chế này ».

Ném trứng vào Văn phòng liên lạc Trung Quốc

Đúng như lo ngại, tuy lộ trình ngắn hơn, nhưng sau đó hàng ngàn người biểu tình tiếp tục tuần hành đến tận Văn phòng liên lạc Trung Quốc, đại diện cho chính quyền Bắc Kinh. Tòa nhà hoành tránh được bảo vệ bằng nhiều vòng rào, trở thành mục tiêu bị ném trứng và các vật khác, mặt tiền bị vẽ graffiti.

AFP mô tả, một người đeo khẩu trang đen đọc danh sách các yêu sách trên loa phóng thanh. « Không có người biểu tình bạo động hay kẻ nổi dậy, chỉ có các bạo chúa. Chúng tôi bảo vệ Tổ quốc bằng tất cả mọi phương tiện. Chúng tôi kêu gọi chính quyền chấm dứt đưa Hồng Kông đến chỗ hủy diệt ».

Đến tối, cảnh sát chống bạo động xịt hơi cay và bắn đạn cao su để giải tán người biểu tình. Tại một nhà ga ở quận Nguyên Lãng (Yuen Long) gần biên giới Trung Quốc, xuất hiện những người bịt mặt mặc đồ màu trắng dùng gậy tấn công người biểu tình. Đặc biệt một nhà báo đang truyền hình trực tiếp sự kiện đã bị hành hung.

Theo thông tin của South China Morning Post, Bắc Kinh có vẻ càng ủng hộ trưởng đặc khu và cảnh sát thay vì tìm cách xoa dịu sự phẫn nộ của những người phản kháng. Steve Vickers, chuyên gia về an ninh nhận định tình hình có nguy cơ sẽ xấu đi trong những tuần lễ tới.







No comments: