Thursday, July 25, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 25/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 25/07/2019


*
*

·         VNTB - Chỉ một con đường duy nhất có thể cứu Việt Nam! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Đành rằng, nhà cầm quyền nào cũng muốn nắm quyền mãi mãi nhưng nắm quyền để mất nước thì đảng Cộng Sản đắc tội với dân tộc. Từ 3/7/ 2019 Trung Quốc lại cho tàu thăm dò địa trấn đến khu vực bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ( VN) để khảo sát, quấy phá công việc sản xuất dầu, khí của VN, đúng dịp bà Nguyễn Thị Kim Ngân chủ tịch Quốc Hội đang vui vẻ ở Trung Quốc (TQ).
·         VNTB - Miền Tây ngóng mùa nước nổi về… (VNTB) - Trúc Giang (ghi chép) (VNTB) - Tin tức dồn dập trên báo chí về dòng Mê Kong mùa này đang cạn kiệt bất thường đã khiến người dân miền Tây lo sốt vó; nhất là nguyên nhân lại đến từ chuyện Trung Quốc đã ngăn đập trữ nước ở thượng nguồn Mê Kong. Kinh nghiệm cha ông đã đúc kết: “Tháng Bảy nước nhảy khỏi bờ”. Tháng Bảy ở đây là theo âm lịch. Giờ là chừng chục ngày nữa là sang tháng Bảy, nhưng mực nước ở các nhánh sông vẫn chưa thấy gì. Mùa nước nổi năm nay về trễ hay sẽ… không về?
·         Mekong: Trận ‘hạn hán thế kỷ’ nhìn từ quan điểm hạ lưu (VOA) - Cambodia đã có thể làm điện từ nắng trên Biển Hồ, VN từ gió trên duyên hải Trung Nam Việt, đó là những nguồn năng lượng tái tạo, sạch và vô tận sẵn có ngay trên lãnh địa mình.
·         Tín hiệu mới về tự do tôn giáo của TT Trump (VOA) - Cái nhìn của Trump đối với hoạt động chính trị, tự do tôn giáo và có thể cả với vấn đề nhân quyền ở Việt Nam đang thay đổi. Thay đổi theo chiều hướng mà giới đấu tranh dân chủ nhân quyền có thể bằng vào đó để có được niềm hy vọng lớn hơn...
·         Dân biểu Úc lên tiếng về trường hợp ông Châu Văn Khảm (RFA) - Dân biểu Úc Chris Hayes vừa có kêu gọi Quốc hội nước ông quan tâm đến trường hợp ông Châu Văn Khảm, một Việt kiều Úc, bị Hà Nội bắt giữ sáu tháng qua để điều tra về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.
·         TUYÊN BỐ VỀ BIỂN ĐÔNG (LẦN THỨ BA) (BoxitVN) - Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 với sự hộ tống của nhiều tàu cảnh sát biển và dân quân biển xâm nhập Vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính, Vũng Mây, nơi Việt Nam đang thực hiện các hoạt động dầu khí của mình theo đúng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS). Đây là một hành động rất nguy hiểm đối với an ninh, ...
·         Bãi Tư Chính: Việc VN kiện TQ ra tòa quốc tế đang được nhắc lại (BBC) - Giới quan sát cho rằng có lẽ đã đến thời điểm VN dùng biện pháp pháp lý để phản ứng lại hành động của Trung Quốc tại bãi Tư Chính.
·         Bãi Tư Chính: Trung Quốc ‘tinh vi’, Việt Nam ‘yếu thế’? (BBC) - Ý kiến của Giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Hoa Kỳ về diễn biến căng thẳng mới trong xung đột Việt - Trung ở Bãi Tư Chính trên Biển Đông.
·         VNTB- Trung Quốc ‘quậy’ không chỉ Việt Nam mà cả Nga! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Khi vụ Bãi Tư Chính bùng nổ từ đầu tháng 7 năm 2019, đã dần hé lộ thêm những tin tức châm dầu vào lửa: trước đó vào đầu tháng 6, Trung Quốc bắt đầu có động thái cản trở việc hãng Rosneft của Nga và một công ty Nhật thực hiện hợp đồng khoan mở rộng để thăm dò dầu khí ở vùng biển, và hành vi đó kéo dài từ đó đến nay.
·         Vụ Bãi Tư Chính: Công ty Nga và Nhật ‘gây phức tạp’ cho Trung Quốc (VOA) - Chuyên gia về Biển Đông nói với VOA tiếng Việt rằng sự liên quan của công ty Nga và Nhật trong vụ “đối đầu” giữa tàu hải cảnh Việt Nam và Trung Quốc ở Bãi Tư Chính đã “gây phức tạp” cho quyết sách của chính quyền Bắc Kinh.
·         Tư Chính : Bắc Kinh sẽ còn quấy nhiễu nếu quốc tế không lên tiếng (RFI) - Cho đến hôm nay 24/07/2019, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục hiện diện gần giàn khoan ở phía tây bãi Tư Chính của Việt Nam. Nhà nghiên cứu Swee Lean Collin Koh, Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng thuộc trường đại học Nanyang, Singapore nhận định, sự đối đầu giữa Việt Nam và Trung Quốc tại bãi Tư Chính dường như không có hồi kết.
·         Đô đốc Mỹ kêu gọi quốc tế chống hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Hoa Kỳ cho rằng quốc tế cần chung sức « chống lại những hành động gây hấn» của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo báo chí Philipines, trong một hội nghị qua hệ thống viễn thông hôm qua, 23/07/2019, tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ, đô đốc Karl Schultz kêu gọi các nước đồng minh, cũng như các đối tác của Mỹ trong vùng, cùng lên án những hành động hung hãn nhằm củng cố đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh ở Biển Đông.
·         Nhịn Trung Quốc vì hòa bình là một sách lược hay ảo giác? (RFA) - Không riêng gì vấn đề bãi Tư Chính bị Trung Quốc gây hấn trong những ngày này, mà dường như từ những năm trước 1975, Cộng sản Việt Nam đã phân thành hai nhóm trong vấn đề quyết đánh hay chịu nhục trước kẻ xâm lăng Trung Quốc
·         Vấn đề “thoát Trung” và “thân Mỹ” (BoxitVN) - FB Trương Nhân Tuấn
Như thông lệ, hễ mỗi lần TQ có những hành vi xâm phạm chủ quyền (hay các quyền phụ thuộc chủ quyền) biển đảo của VN, Biển Đông trở nên căng thẳng, thì trong nội bộ VN, tầng lớp gọi là “trí thức” (trong hay ngoài Đảng) hô hào việc “thoát Trung” (song song với việc kết thân với Mỹ). Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến các việc “thoát Trung” và “thân Mỹ” được xem như là một giải pháp để VN thoát ra ...
·         Philippines không hài lòng về phản ứng của Việt Nam với Trung Quốc (RFA) - Người phát ngôn Tổng thống Philippines cho rằng cách thức tốt nhất để giải quyết vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc là qua các đàm phán ngoại giao.
·         Tuần duyên Mỹ gia tăng hiện diện ở Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc (RFA) - Đô đốc Schultz cũng cho biết Tuần duyên Mỹ cam kết về lâu dài trong việc hỗ trợ các nước khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương bao gồm chuyển giao thêm tàu tuần tra, diễn tập an ninh đa quốc gia, thiết lập thỏa thuận tìm kiếm, cứu hộ song phương, hành pháp, chia sẻ về chuyên môn kỹ thuật.
·         Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc: Hoa Kỳ gây phức tạp tình hình Biển Đông, Trung Quốc không bành trướng (RFA) - Sách Trắng đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc, coi đây là mục tiêu quan trọng của quốc phòng Trung Quốc trong thời kỳ mới, với đặc điểm cơ bản là “không theo đuổi quyền bá chủ, bành trướng hay mở rộng tầm ảnh hưởng”.
·         TQ công bố bạch thư quốc phòng, chỉ trích các "chính sách đơn phương, cậy mạnh" của Mỹ (VOA) - Trung Quốc hôm 24/7 cáo buộc Hoa Kỳ phương hại tới sự ổn định toàn cầu bằng các chính sách đơn phương và "cậy vào sức mạnh"
·         Biểu tình có cần “xin”? (BoxitVN) - An Viên - Sự kiện Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính khiến người dân Việt Nam sục sôi, tức giận. Trong bối cảnh đó, nhà thơ Thái Bá Tân đã lên tiếng bằng cách nói theo lối thơ của mình, trong đó ông “Xin bác Trọng cho phép / Người dân được biểu tình”. Phóng viên Mai Quốc Ấn trong phản ứng có liên quan đã bày tỏ thẳng thừng trên Facebook cá nhân của mình. “Còn việc đi biểu tình / Ấy là quyền Hiến định / Chứ không cần phải xin”. Facebooker ...
·         Từ Formosa đến EVFTA (BoxitVN) - Thục Quyên - Thảm họa môi trường Formosa và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Âu châu đều có quan hệ nghiêm trọng tới đời sống người dân Việt, và điểm đặc biệt là có dính líu trực tiếp đến một hay nhiều nước ngoại quốc. Vì không còn là một vấn đề hoàn toàn Việt Nam nên trên lý thuyết, nhà cầm quyền Việt Nam không thể nại cớ quốc tế không được can thiệp vào việc nội bộ quốc gia để thoải mái hoành hành, áp ...
·         Nước thải, khí thải của Formosa Hà Tĩnh đạt tiêu chuẩn Việt Nam (RFA) - Đại diện Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết từ tháng 7/2016 đến nay, nước thải, khí thải của Nhà máy Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa -FHS trước khi xả ra môi trường phù hợp với quy chuẩn Việt Nam
·         Triết lý của mạng xã hội là gì? (BoxitVN) - FB Huỳnh Ngọc Chênh - Vào năm 2006, Tổng Biên tập báo Thanh Niên hồi đó là ông Nguyễn Công Khế giao tôi sáng lập và phụ trách tờ báo mạng Thanh Niên Online (TNO).
Trên TNO, ngoài các trang quen thuộc như chính trị, xã hội, kinh tế, văn nghệ, thể thao…, tôi thiết kế thêm trang “Sinh Hoạt Cộng Đồng” và tôi đã bỏ hết tâm huyết vào xây dựng và quảng bá trang nầy rộng rãi đến với bạn đọc. Triết lý của trang ...
·         Mạng xã hội Gapo của Việt Nam quá tải sau khi ra mắt (RFA) - Một ứng dụng mạng xã hội của Việt Nam là Gapo đã bị sập mạng hàng giờ do lỗi quá tải, ngay khi vừa ra mắt.
·         Dự án BOT ‘nghìn tỉ’ Trung Lương-Mỹ Thuận đối diện nguy cơ ‘vỡ trận’ vì… hết tiền (VOA) - Sau khi giăng băng rôn đòi nợ, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cảnh báo sẽ dừng dự án BOT “nghìn tỉ” vào cuối tháng tới nếu không được rót vốn
·         Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và những ‘khẩu hiệu tốt đẹp’ (RFA) - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, hôm 23/7 khi tham dự một hội nghị quốc tế về giáo dục, một lần nữa lại đưa ra tuyên bố về một giải pháp nhằm khai sáng nền giáo dục (?!). Chưa biết tuyên bố lần này của ông Bộ trưởng Nhạ có thành hiện thực hay không nhưng nhìn lại thực tế từ trước đến nay, phần đông những gì ông nói và làm ít khi nào đi đôi với nhau?
·         Việt Nam và Campuchia tăng cường hợp tác quốc phòng song phương (RFA) - Việt Nam và Campuchia thống nhất tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, duy trì và củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trong bối cảnh hai nước có cùng nhận thức chung về các vấn đề chiến lược tác động tới chính trị và an ninh.
·         Vụ Nhật Cường: Bộ Công an yêu cầu Chủ tịch Chung ‘cung cấp thông tin’ (VOA) - Cơ quan của Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường để phục vụ việc điều tra về các cáo buộc buôn lậu và rửa tiền
·         Bộ Công an yêu cầu lãnh đạo Hà Nội cung cấp thông tin công ty Nhật Cường (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cùng với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin và toàn bộ tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường để phục vụ cho việc điều tra.
·         Khởi tố công ty nhập hàng Trung quốc về gắn nhãn Việt Nam Asanzo (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh quyết định khởi tố Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh để điều tra hành vi buôn lậu.
·         Đạp xe xuyên Việt và cảm nghĩ của nữ nhà báo người Mexico (BBC) - Lourdes Heredia đạp xe từ Hà Nội qua Ninh Binh, Huế, Hội An vào tới TPHCM và ghi lại nhiều cảm xúc đẹp về đất nước, con người Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thương chiến Mỹ-Trung, Á châu hưởng lợi ? (RFI) - Chiến tranh thương mại bắt đầu tác động đến kinh tế thế giới. Boris Johnson, thuyền trưởng mới của con tàu Brexit. Thái độ ngây thơ của Donald Trump và của châu Âu đối với Iran. Greta Thunberg hành động không đợi tuổi. Đó là những chủ đề chính trên báo Pháp hôm nay.
·         Cựu CTV Robert Mueller bảo vệ tính trung thực của cuộc điều tra (VOA) - Cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều trần trước Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ. Onf5 bảo vệ tính trung thực của cuộc điều tra do ông lãnh đạo về vai trò của Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ.
·         Nikki Haley: Nhà ngoại giao cứng rắn! (VOA) - Bà Haley đề nghị điều đầu tiên là cải chính các điều lệ về thương mại và đầu tư, nhất là trong các công nghệ cao cấp, để Trung Quốc không thể tiếp tục trục lợi sự cởi mở của hệ thống Hoa Kỳ.
·         ‘Nỗi sợ Đỏ’ về mối nguy Trung Quốc dâng cao ở Mỹ (VOA) - Một bộ phận trong chính giới và người dân Mỹ đang ngày càng lo ngại về sự vươn lên của Trung Quốc mà họ cho rằng một ngày nào đó sẽ đe dọa ưu thế toàn cầu của Mỹ về kinh tế-quân sự.
·         Trump kiện tiểu bang New York và Hạ viện để giấu hồ sơ thuế (BBC) - Luật sư của ông Trump viết trong đơn kiện rằng Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện 'quấy rối Tổng thống', theo Reuters.
·         Trump kiện Ủy ban Hạ viện về việc đòi hồ sơ thuế của ông (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/7 kiện Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện để chặn Ủy ban này tiếp cận hồ sơ khai thuế của ông tại tiểu bang New York.
·         Mark Esper được phê chuẩn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (VOA) - Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai của Tổng thống Donald Trump sau cuộc bỏ phiếu phi đảng phái hôm 23/7.
·         Facebook trả 5 tỷ USD để dàn xếp quan ngại về quyền riêng tư (BBC) - Mạng xã hội khổng lồ cũng lập ủy ban độc lập chuyên trách về quyền riêng tư mà ông Mark Zuckerberg không được can thiệp hoạt động.
·         Nga, Trung tuần tra chung và thông điệp gửi tới Mỹ (RFI) - Vụ máy bay Nga trong cuộc tuần tra chung đầu tiên với Trung Quốc bay vào trong không phận có tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 23/07/2019, không chỉ đơn thuần là một sự cố. Nhiều nhà phân tích nhận định đó là một động thái nhằm thách thức ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực châu Á –Thái Bình Dương.
·         Nga, Hàn đưa ra thông tin trái ngược nhau về vụ ‘xâm nhập không phận’ (VOA) - Đại sứ quán Nga ở Seoul hôm 24/7 nói Moscow đã không xin lỗi về vụ họ bị cáo buộc là vi phạm không phận Hàn Quốc hôm 23/7
·         Nga, Trung "chưa bao giờ vi phạm không phận nước khác khi tuần tra" (RFI) - Theo hãng tin Nga Sputnik, trong buổi họp báo công bố Sách trắng Quốc phòng hôm nay, 24/07/19, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khẳng định máy bay quân sự Nga và Trung Quốc không hề vi phạm không phận nước khác trong cuộc tuần tra trên không phận Biển Nhật Bản ( Biển Đông Triều Tiên ).
·         Ấn Độ không nhờ Trump làm trung gian hòa giải với Pakistan (RFI) - Khi tiếp thủ tướng Pakistan ngày 22/07/2019, tổng thống Mỹ khẳng định đã được thủ tướng Ấn Độ yêu cầu làm trung gian giải quyết tranh chấp biên giới với Pakistan. Ngay lập tức, chính quyền New Delhi đã bác bỏ thông tin này.
·         Dân Trung Quốc chia rẽ về vai trò của Lý Bằng trong vụ Thiên An Môn (RFI) - Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng qua đời tối 22/07/2019, thọ 90 tuổi. Nhà nước Trung Quốc tưởng nhớ « một nhà cách mạng vô sản lỗi lạc ». Tân Hoa Xã ca ngợi « một thành viên ưu tú của đảng Cộng Sản Trung Quốc, người luôn thể hiện lòng trung thành với đảng ».
·         Bắc Kinh tỏ rõ tham vọng hiện đại hóa quân đội (RFI) - Theo AFP, giữa lúc Mỹ-Trung đang đối đầu trên nhiều mặt trận, hôm nay 24/07/2019 Bắc Kinh công bố kế hoạch xây dựng một quân đội được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất, đồng thời tố cáo Mỹ « phá hoại ổn định thế giới ».
·         Nếu Hồng Kông yêu cầu, Bắc Kinh sẵn sàng điều quân trấn áp biểu tình (RFI) - Trong buổi họp báo công bố Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc hôm nay, 24/07/19, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Ngô Khiêm cho biết nếu chính quyền Hồng Kông yêu cầu, quân đội Trung Quốc sẽ đến duy trì trật tự công cộng tại đặc khu này.
·         Dân Hong Kong biểu tình - Giới trí thức nghĩ gì, làm gì? (BBC) - Giới trí thức Hong Kong chia sẻ suy nghĩ và vai trò của họ trong việc hỗ trợ cuộc biểu tình chống luật dẫn độ.
·         Trung Quốc: Mỹ nên rút 'bàn tay hắc ám' ra khỏi Hong Kong (VOA) - Sau một loạt các cuộc biểu tình ở Hong Kong, trong đó các cuộc đụng độ đẫm máu cuối tuần qua, Trung Quốc hôm 23/7 tố cáo quan chức Mỹ đứng đằng sau tình trạng hỗn loạn bạo lực ở Hong Kong và cảnh báo bên ngoài chớ can thiệp.
·         TQ cảnh báo sẽ có chiến tranh nếu Đài Loan tiến tới độc lập (VOA) - Bắc Kinh hôm thứ Tư 24/7 cảnh báo rằng Trung Quốc đã sẵn sàng cho chiến tranh nếu Đài Loan có bất kỳ động thái nào tiến đến độc lập
·         Phát hiện lựu đạn chưa nổ sát trụ sở đảng NLD của Suu Kyi ở Yangon (VOA) - Cảnh sát Myanmar vừa phát hiện một lựu đạn chưa nổ ngay bên cạnh văn phòng của Liên minh Dân chủ Toàn Quốc (NLD) ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar.
·         Nam Hàn yêu cầu Nhật đừng loại nước này khỏi 'danh sách trắng' (BBC) - Nam Hàn nói kế hoạch loại bỏ nước này khỏi danh sách "các quốc gia hữu hảo" của Nhật sẽ làm suy yếu hợp tác kinh tế giữa hai nước.
·         Bầu cử và cải cách tại Nhật (RFA) - Cuộc bầu cử bán phần Thượng viện Nhật Bản tuần qua đã cho đảng Tự do Dân chủ của Thủ tướng Shinzo Abe đa số để xúc tiến việc cải tổ kinh tế, mà chưa đủ hầu có thể đề nghị tu chỉnh bản Hiến pháp. Việc cải cách nước Nhật vẫn là một bài toán nan giải trong một thế giới có quá nhiều đổi thay cho một vị Thủ tướng được cầm quyền lâu nhất. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu vì sao lại như vậy.
·         Anh : Boris Johnson nhậm chức thủ tướng (RFI) - Một ngày sau khi được bầu làm chủ tịch đảng bảo thủ Anh, hôm nay 24/07/2019, ông Boris Johnson tới điện Buckingham hội kiến Nữ Hoàng Anh Elisabeth đệ nhị rồi về phủ thủ tướng tại số 10 phố Downing Luân Đôn, chính thức nhận chuyển giao chức lãnh đạo chính phủ từ bà Theresa May.
·         Boris Johnson rất hào hứng về Vành đai & Con đường của TQ (BBC) - Thủ tướng đề cử Boris Johnson tự nhận là người 'rất thân Trung Quốc', hoan nghênh Vành đai và Con đường cùng đầu tư từ quốc gia châu Á.
·         Tân thủ tướng Anh Johnson lựa chọn nhân sự thực hiện Brexit (VOA) - Ông Boris Johnson nhậm chức thủ tướng Anh hôm thứ Tư 24/7 và sau đó sẽ tiết lộ tên tuổi của các quan chức được ông giao nhiệm vụ thực hiện Brexit vào cuối tháng 10, dù có hay không có thỏa thuận với EU.
·         Hạ Viện Pháp thông qua thỏa thuận thương mại tự do với Canada (RFI) - Chỉ với cách biệt vài chục phiếu: 266 phiếu thuận và 213 phiếu chống, 74 vắng mặt, Hạ Viện Pháp đã phê chuẩn thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên Hiệp Châu Âu với Canada (CETA) vào ngày 23/07/2019. Tuy nhiên, hiệp định này còn phải chờ được Thượng Viện Pháp thông qua, mà ngày cụ thể chưa được thông báo.
·         Mỹ hoàn thành dự án phá huỷ một trong những nhà máy điện lớn nhất (VOA) - Một ống khói cao 195m và hai lò hơi công nghiệp cao 73m ở Jacksonville, Florida, được cho nổ đồng loạt hôm 19/7. Vụ nổ khép lại toàn bộ dự án phá hủy một trong những nhà máy điện lớn nhất Hoa Kỳ.
·         Bỉ và Hà Lan đang bị thời tiết nóng kỷ lục (BBC) - Bỉ và Hà Lan có nhiệt độ đo được cao nhất từ trước đến nay trong đợt nắng nóng ở Tây Âu.
·         Nắng nóng hoành hành tại nhiều nước châu Âu (RFI) - Tại Pháp hôm nay, 24/07/19, nắng nóng tiếp tục kéo dài. Tại phần lớn các tỉnh, nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C và tăng thêm vào ngày mai.







No comments: