Wednesday, July 24, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 24/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/07/2019

Bài Mới


*
*

·         Thế lực thân địch (*) (RFA) - Hai tuần lễ đã trôi qua việc bãi Tư Chính bị tàu khai thác địa chất Trung Quốc được tàu Hải cảnh yểm trợ vẫn loanh quanh “rà soát” trên vùng biển Việt Nam đang làm dư luận nóng lên với hàng trăm nhận định khác nhau nhưng chung quy người Việt Nam trong và ngoài nước vẫn như đang ngồi trên lửa vì hành vi xâm lấn trắng trợn của Bắc Kinh đối với Biển Đông.
·         Hậu quả của ‘đại cục’ với nước và dân Việt Nam (VOA) - Trung Quốc đã nhiều lần bắn chết ngư dân Việt Nam khi họ đang đánh bắt cá trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, nhiều lần đâm chìm và cướp tài sản trên tàu đánh cá của Việt Nam.
·         Tuần duyên Mỹ ‘hợp tác chặt chẽ với Việt Nam’ giữa bối cảnh đụng độ ở Bãi Tư Chính (VOA) - Lực lượng Tuần duyên Mỹ cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để củng cố năng lực thực thi chủ quyền trên Biển Đông giữa lúc các tàu hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục đối đầu nhau gần Bãi Tư Chính thuộc quần đảo Trường Sa
·         Ý đảng – chính phủ và lòng dân trong vụ căng thẳng do Trung Quốc gây nên ở Bãi Tư Chính (RFA) - Tình hình căng thẳng do Trung Quốc gây nên tại Bãi Tư Chính của Việt Nam khiến nhiều người quan tâm trong nước hết sức lo lắng. Họ nóng long dõi theo mọi diễn biến từng ngày, từng giờ; trong khi đó tin tức từ phía đảng và nhà nước Việt Nam trong vụ việc mới nhất này bị cho là quá chậm trễ. Nay tin tức Trung Quốc điều tàu vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam được chính phủ Hà Nội khẳng định, những người dận mong muốn có những biện pháp để bảo vệ lãnh hải, chủ quyền đất nước.
·         VNTB - Biểu tình có cần "xin"? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Sự kiện Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính khiến người dân Việt Nam sục sôi, tức giận. Trong bối cảnh đó, nhà thơ Thái Bá Tân đã lên tiếng bằng cách nói theo lối thơ của mình, trong đó ông “Xin bác Trọng cho phép/ Người dân được biểu tình”. Phóng viên Mai Quốc Ấn trong phản ứng có liên quan đã bày tỏ thẳng thừng trên Facebook cá nhân của mình. “Còn việc đi biểu tình/ Ấy là quyền Hiến định/ Chứ không cần phải xin”.
·         Bãi Tư Chính: Không thấy có biểu tình phản đối Trung Quốc (BBC) - Ý kiến nói không có biểu tình vì vụ Bãi Tư Chính do 'lòng yêu nước của dân VN từng bị nhà nước lợi dụng' còn chính quyền 'không xác nhận cũng không bác bỏ'.
·         Cuối cùng, nạn nhân bị cướp đã bớt ‘hèn với giặc’! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Phải mất đến hai tuần lễ ‘cân nhắc đại cục’, đến chiều ngày 19/7/2019 Bộ Chính trị Đảng Việt Nam mới chỉ đạo cho Bộ Ngoại giao của chế độ này mở miệng: “Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại khu vực phía nam Biển Đông”. Lần mở miệng hiếm muộn. Lần mở miệng ...
·         Khi trí thức can đảm đóng vai trò 'khai sáng' (BBC) - Vì sao Phạm Toàn 'không bị bắt' và ông có thể làm 'tấm gương' gì cho nhiều trí thức ở Việt Nam hiện nay?
·         Công dân Úc Châu Văn Khảm bị bắt giam tại Việt Nam hơn 6 tháng vẫn chưa được gặp luật sư (RFA) - Ông Châu Văn Khảm, một Việt kiều Úc, bị lực lượng chức năng Hà Nội bắt giữ sáu tháng qua với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ nhưng bị từ chối luật sư trong quá trình điều tra.
·         Đồng ý tăng vốn chủ đầu tư để giải cứu dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (RFA) - Hiện dự án đạt 84% khối lượng, tiền thanh toán 60%, công nhân chỉ còn 300 người vì không có tiền trả lương, còn cán bộ kỹ thuật có tay nghề thì hoang mang và xin nghỉ việc gần hết, ông Trần Sỹ Thanh cho biết.
·         Các công trình thủy điện sai phạm vẫn tồn tại: Hiện tượng con lạc đà chui lọt lỗ kim (RFA) - Truyền thông quốc nội những ngày qua đăng tải thông tin các công trình thủy điện ở Lai Châu và Lào Cai trong lúc xây dựng và đưa vào vận hành có nhiều sai phạm. Vấn đề được đặt ra là vì sao những sai phạm như thế không bị xử lý mà còn tiếp diễn trong nhiều năm?
·         Hàng ngàn hộ dân Thủ Thiêm đến nộp đơn khiếu nại (RFA) - Hơn 3.600 hộ dân Thủ Thiêm nộp đơn khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa và tái định cư ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.
·         Chết dưới tay đồng bào (BoxitVN) - FB Đỗ Cao Cường - Chiều hôm qua, một bác nông dân ở Lâm Đồng gọi điện cho tôi, bác nói là sau khi đọc tin tức do tôi đăng tải, một số báo, đài đã vào cuộc, nhưng cho đến nay chưa thấy báo nào đưa tin. Chỉ có bạn Hải bên VTV là nhiệt tình, chủ động đặt vấn đề, muốn cùng tôi đồng hành với bà con dân oan. Bạn Hải cũng như nhiều người khác, hiểu rất rõ bản chất của xã hội, nhưng vì còn lo cho gia ...
·         ‘Nhân văn’ đến thế là… cùng! (VOA) - Không phải ngẫu nhiên mà hệ thống chính trị, công quyền Việt Nam từng đồng loạt bày tỏ ước muốn ứng xử… nhân văn, không công bố danh tính những thí sinh liên quan tới các scandal về gian lận điểm trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hồi năm ngoái.
·         VNTB - ‘Chìm xuồng’ (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM đã có kết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT với nội dung: Không đủ cơ sở kết luận giám định trong khoảng thời gian từ 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây bàn tay trái của ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của bé gái hay không.
·         ‘Cơ chế đặc thù’ tạo ra quyền… bóp cổ! (VOA) - Thôi thì ráng chấp nhận tình trạng mà Bich Nguyen X gọi là bị “vặt lông”. Bich bảo rằng, có rất nhiều cách để hạn chế xe bốn bánh vào nội ô, ví dụ như dựng hệ thống biển cấm – cấm hẳn.
·         Đồng bằng sông Cửu Long đối diện hạn hán kỷ lục, tệ hơn năm 2016 (VOA) - Hai nhà nghiên cứu thường trú ở Đồng bằng sông Cửu Long cảnh báo rằng khu vực này đang đối mặt với đợt hạn hán cực kỳ tồi tệ, hơn cả mức kỷ lục hồi năm 2016
·         139.000 hộ dân ở Trung Bộ thiếu nước (RFA) - Miền Trung Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài với nguy cơ 65.500 hecta lúa bị thiếu nước và khoảng 138.800 hộ gia đình không có nước nước sinh hoạt.
·         Hạn hán lịch sử ở miền Trung (RFA) - Tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang xảy ra tại các tỉnh miền Trung Việt Nam với các hồ chứa nước cạn khô, người dân thiếu nước sinh hoạt.
·         TQ hô hào 'kinh tế ban đêm' thì Việt Nam nên làm tốt 'ban ngày' (BBC) - Ý kiến nói kinh tế 'ban đêm' chỉ thể hiện tình trạng cùng quẫn của Trung Quốc và Việt Nam không nên học theo.
·         Từ Formosa đến EVFTA (BoxitVN) - Thục Quyên - Thảm họa môi trường Formosa và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Âu châu đều có quan hệ nghiêm trọng tới đời sống người dân Việt, và điểm đặc biệt là có dính líu trực tiếp đến một hay nhiều nước ngoại quốc. Vì không còn là một vấn đề hoàn toàn Việt Nam nên trên lý thuyết, nhà cầm quyền Việt Nam không thể nại cớ quốc tế không được can thiệp vào việc nội bộ quốc gia để thoải mái hoành hành, áp bức ...
·         EVFTA và lời tư vấn cho lãnh đạo Việt Nam (BBC) - Thông tin mới đây cho biết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu EU, gọi tắt là EVFTA, sẽ được ký kết vào ngày 30/6 tại Hà Nội.
·         Tô Lịch, ‘hồng phúc dân tộc’ và mafia… (VOA) - Huỳnh ạ! Em muốn yêu nước thì em phải… làm đơn! Sống ở Hà Nội rất lâu ông Huỳnh mới nhận ra, thủ đô Việt Nam “có hoàng thành kiên cố, phòng thủ vững chắc, có những con người có thể gọi là bố của các loại ma...
·         MeTooVN: 'Mãi sau tôi mới biết mình nhiều lần bị xâm hại' (BBC) - Vì sợ hãi, vì thiếu hiểu biết, một cô gái bị xâm hại nhiều lần nhưng chỉ sau này mới nhận ra dư chấn tai hại.
·         Philippines đang xem xét việc đưa du khách tham quan đảo Thị Tứ (RFA) - Philippines đang xem xét mời du khách đi tham quan đảo Thị Tứ ở Biển Đông.
·         Trung Quốc đưa chiến đấu cơ Su-35 đến diễn tập trên Biển Đông (RFI) - Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post trích tạp chí PLA Pictorial của quân đội Trung Quốc hôm 22/07/2019 loan tin lữ đoàn không quân thuộc Quân khu phía Nam vừa tham gia cuộc diễn tập trên Biển Đông, nhằm thử nghiệm khả năng tác chiến trên biển của các chiến đấu cơ Su-35 do Nga sản xuất.
·         Liệu ông Trọng sẽ nới lỏng quyền lực tuyệt đối? (BoxitVN) - Khánh Anh dịch - Ông Trọng luôn đề cao việc lãnh đạo không tham quyền cố vị. Ngay cả khi có sự ủng hộ mạnh mẽ trong Đảng, ông Trọng có thể sẽ thể hiện lòng tự trọng bằng việc rút lui khỏi chính trường tại Đại hội Đảng tiếp theo. Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đang chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 13 dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2021. Chắc chắn hội nghị sẽ bầu một người khác để tiếp nối vị trí Tổng Bí thư của ...
·         Singapore bắt giữ gần 9 tấn ngà voi được vận chuyển đến Việt Nam (RFA) - Singapore vừa bắt giữ gần 12 tấn vảy tê tê và 9 tấn ngà voi được vận chuyển từ Cộng hòa Congo tới Việt Nam, với trị giá lô hàng tổng cộng lên đến 48,6 triệu đô la Mỹ (USD).
·         Thư ngỏ gửi nhân dân Trung Quốc (BoxitVN) - FB Phạm Lưu Vũ - Trung Hoa là một dân tộc vĩ đại, cả nhân loại công nhận điều đó. Rực rỡ thuở bình minh Tam Hoàng khi thần, nhân là một; lộng lẫy thời thái bình Ngũ Đế, với Nghiêu, Thuấn tuyệt vời như một bài ca. Tỏ Trời, Đất mà vạch bát quái; thấu lòng người mà hát Kinh Thi… Lão Tử lấy Vô Vi làm đạo của Trời, Đất; Khổng Tử lấy chữ “Lễ” làm đạo của Nhân quần. Hai bậc Thánh nhân vạn thế ấy, Khổng Tử là ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Báo động lây lan sốt rét kháng thuốc ở Đông Nam Á (RFA) - Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y học The Lancet Infectious Diseases, cho thấy một chủng sốt rét kháng hai loại thuốc chống sốt rét chính phát tán mạnh tại Việt Nam, Lào và phía bắc Thái Lan sau khi lây lan nhanh từ Campuchia.
·         Abraham Lincoln: Chiến lược trong nội chiến (VOA) - Những nghịch cảnh mà Lincoln từng trãi qua, và những thất bại ê chề mà ông từng nếm phải, không hề làm cho Lincoln nhụt chí. Ngược lại, nó càng giúp ông kiên cường, quyết tâm và cảm thông sâu sắc với các đồng nghiệp và những gì người dân và binh lính trãi qua.
·         Mỹ sắp có quy trình 'trục xuất nhanh' di dân bất hợp pháp (BBC) - Chính phủ Hoa Kỳ giới thiệu quy trình trục xuất nhanh di dân, bỏ qua việc họ phải ra tòa án di trú.
·         Chính quyền Trump muốn phá tòa quan trọng của WTO? (BBC) - Các động thái của Mỹ đối với tòa giải quyết tranh chấp thương mại WTO có thể khiến tổ chức này khó hoạt động tốt.
·         Chính quyền Trump theo đuổi quy định cắt tem phiếu thực phẩm đối với 3,1 triệu người (VOA) - Hôm 23/7, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ đề xuất một quy định nhằm siết chặt chế độ tem phiếu thực phẩm cho người có thu nhập thấp (còn gọi là food stamp) để loại khoảng 3,1 triệu người ra khỏi chương trình này.
·         Thủ tướng Pakistan Imran Khan lần đầu tiên công du Hoa Kỳ (RFI) - Thủ tướng Pakistan Khan vừa bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ trong 3 ngày. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông từ ngày nhậm chức. Ông ImranKhan đã gặp tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/07/2019. An ninh và kinh tế là hai chủ đề quan trọng được bàn thảo.
·         Úc lên kế hoạch lập Lực lượng chung hỗ trợ các đồng minh Thái Bình Dương (VOA) - Úc đang thành lập một lực lượng huấn luyện quân đội mới để hợp tác với các nước láng giềng ở Thái Bình Dương giữa lúc Canberra đang tăng cường các quan hệ ngoại giao và quân sự trong khu vực.
·         Mật ước Trung Quốc - Cambodia sẽ để lại hệ quả ‘nghiêm trọng’ (VOA) - Theo thỏa thuận mật giữa Campuchia và TQ, Bắc Kinh được độc quyền sử dụng một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia trên Vịnh Thái Lan. VOA-Việt ngữ phỏng vấn GS Tiến sĩ Sophal Ear.
·         Câu chuyện Đài Loan: Bà Thái Anh Văn – Tổng thống Đài Loan – phát biểu tại Đại học Columbia ở New York ngày 12/7/2019 (BoxitVN) - FB Kim Chi - Được lời mời tới phát biểu ở đây, nơi tiền phong về tự do ngôn luận và sự đa dạng quả là vinh hạnh lớn lao. Tôi tốt nghiệp trường Luật Cornell năm 1980, hôm nay trở lại môi trường đại học ở New York làm sống lại bao kỷ niệm. Đời sống ở New York những năm 1980 quả là đã mở mắt cho người sinh viên trẻ đến từ Đài Loan hồi đó chẳng thể nào dám coi là cái nôi của dân chủ. New York lúc ...
·         VNTB - Cạm bẫy thôn tính: Tại sao đế quốc Trung Hoa xâm nhập Châu Phi? (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Trung Quốc hiện diện ở châu Phi không phải để thúc đẩy chủ nghĩa Mao, mà là để kiểm soát tài nguyên, con người và tiềm năng ở đó.Châu Phi đang trên đỉnh điểm của một thời kỳ mới trong lịch sử của nó, sự phục hưng của châu Phi. Được giải phóng sau nhiều thế kỷ của chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc mới, châu Phi có cơ hội trở thành một trung tâm sức mạnh kinh tế để mang lại sự thịnh vượng cho dân số ngày càng tăng của lục địa này. Tuy nhiên, hiện tại, thật không may, châu Phi đang phải đối mặt với một mối nguy hiểm mới: chủ nghĩa đế quốc của Trung quốc cộng sản
·         Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút ‘bàn tay đen đúa’ ra khỏi Hồng Kông (VOA) - Trung Quốc hôm 23/7 cáo buộc các quan chức Mỹ đứng đằng sau các cuộc biểu tình bạo lực ở Hồng Kông và khuyên họ nên rút “bàn tay đen đúa” ra khỏi lãnh thổ này. Bạo lực đang gia tăng ở Hồng Kông vào cuối tuần qua, trong cuộc khủng hoảng chính trị gây ra từ các cuộc biểu tình kéo dài hơn 1 tháng nhằm chống lại dự luật dẫn độ mà người dân Hồng Kông cho là tạo tiền đề cho việc gửi người bị cáo buộc phạm tội về các tòa án do chính quyền Cộng sản kiểm soát ở Hoa lục. Trước đó, ngày 21/7, người biểu đã bao vây văn phòng đại diện chính của Trung Quốc ở Hồng Kông và phá hủy nhiều bức tường, biển báo và đụng độ với cảnh sát. Lãnh đạo thân Trung Quốc của Hồng Kông, bà Carrie Lam, lên án vụ tấn công Văn phòng Liên lạc Chính phủ Trung ương, nói rằng đây là một “thách thức” đối với chủ quyền quốc gia.
·         Bảo vệ tự do dân chủ, dân Hồng Kông bị coi "hỗn" với Mẹ Tổ quốc (RFI) - Tính đến 21/07/2019, người dân Hồng Kông đã bảy lần xuống đường chống dự luật dẫn độ, đòi tổ chức điều tra độc lập về tình trạng bạo lực trong các cuộc tuần hành. Sau đỉnh điểm hơn 1 triệu người hôm 09/06, cuộc biểu tình ngày 21/07 đã thu hút hơn 430.000 người với khẩu hiệu : “Không bạo lực, đoàn kết và không chia rẽ”.
·         Hồng Kông : Khi xã hội đen được huy động trấn áp biểu tình (RFI) - Thời sự được các báo Pháp nhất loạt quan tâm chú ý là Hồng Kông với vụ tấn côngbạo lực vào người biểu tình đòi dân chủ tối Chủ Nhật 21/07. Lần này tác giả vụ tấn công người biểu tình không phải cảnh sát mà là những kẻ côn đồ, xã hội đen.
·         Bắc Kinh giận dữ vì văn phòng đại diện ở Hồng Kông bị tấn công (RFI) - Tại Hồng Kông, cuộc đọ sức giữ người biểu tình với chính quyền thân Bắc Kinh gay gắt thêm, sau những sự cố trong cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật 21/07/2019.
·         Huawei cắt giảm việc làm ở Mỹ sau khi bị vào 'sổ đen' (BBC) - Thêm hơn 600 việc làm bị cắt giảm tại bộ phận nghiên cứu, phát triển ở California sau khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen.
·         Tin nói Huawei bí mật hỗ trợ công nghệ cho Triều Tiên (VOA) - Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, đang bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì các quan ngại an ninh, bí mật hỗ trợ Triều Tiên xây dựng và duy trì mạng lưới không dây thương mại của Triều Tiên, báo Washington Post dẫn một số nguồn tin và văn kiện nội bộ cho biết hôm 22/7.
·         'Đồ tể Bắc Kinh’ Lý Bằng qua đời ở tuổi 90 (VOA) - Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng, khét tiếng là “Đồ tể Bắc Kinh” vì vai trò của ông trong vụ thảm sát ở Thiên An Môn năm 1989, vừa qua đời.
·         Hàn Quốc tố cáo Nga xâm phạm không phận, Matxcơva phủ nhận (RFI) - Theo Seoul, không phận Hàn Quốc đã bị máy bay quân sự của Nga xâm phạm hai lần trong ngày 23/07/2019, bất chấp những loạt đạn cảnh cáo của chiến đấu cơ Hàn Quốc. Seoul cho biết sẽ phản ứng mạnh hơn nếu Nga tái phạm.
·         Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới mang tên lửa đạn đạo (BBC) - Tàu ngầm khổng lồ nhiều khả năng mang tên lửa đạn đạo sẽ hoạt động ở vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc Hàn, theo Reuters.
·         Anh muốn cùng châu Âu bảo đảm an ninh hàng hải ở vùng Vịnh (RFI) - Sau cuộc họp cuối cùng với thủ tướng Theresa May hôm 22/07/2019, Luân Đôn thông báo muốn cùng châu Âu bảo đảm an ninh cho tàu của Anh Quốc ở vùng Vịnh để tránh tái diễn vụ tàu dầu Anh bị Iran chặn giữ cuối tuần qua ở eo biển Ormuz. Đích thân ngoại trưởng Jeremy Hunt thông báo quyết định nói trên trước Nghị Viện Anh.
·         Anh Quốc : Boris Johnson đắc cử chủ tịch đảng Bảo Thủ (RFI) - Cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson, 55 tuổi, được bầu làm chủ tịch đảng Bảo Thủ. Theo kết quả công bố sáng 23/07/2019, trong số khoảng 160.000 thành viên tham gia chỉ định nhân vật lãnh đạo đảng và qua đó là chức vụ thủ tướng Anh, ông Boris Johnson được 92.153 phiếu tín nhiệm so với 46.656 phiếu của đối thủ là ngoại trưởng Jeremy Hunt.
·         Brexit : Boris Johnson đánh cược với rủi ro (RFI) - Liệu người lên thay Theresa May ở ghế thủ tướng Anh có sách lược nào khả thi để đưa con tàu Liên Hiệp Anh rời bến cảng châu Âu với ít thiệt hại nhất ? Boris Johnson đe dọa sẽ ly khai không cần thỏa thuận. Nhưng trên thực tế, chủ nhân mới ở số 10 Downing Street thủ trong tay ít nhất ba lá bài với ít nhiều may rủi, tùy theo Bruxelles rộng lượng đến đâu.
·         Đồng thuận giữa 14 quốc gia châu Âu đồng thuận về phân bổ người tị nạn (RFI) - Theo thông cáo của tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22/07/19, 14 quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã đồng ý một “cơ chế liên đới” do Pháp và Đức đề nghị, nhằm phân bổ người di dân được vớt tại vùng Địa Trung Hải. Bộ trưởng Nội Vụ Ý Matteo Salvini kịch liệt phản ứng đề nghị này.
·         Chiến đấu cơ Venezuela ‘hung hăng theo dõi' máy bay tình báo Mỹ (VOA) - Chính quyền Mỹ cho biết một máy bay chiến đấu của Venezuela "hung hăng bám theo" một chiếc máy bay tình báo Mỹ bay trên không phận quốc tế ở vùng biển Caribbean, nhấn mạnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia. Bộ Chỉ huy Miền nam Hoa Kỳ hôm 21/7 cho biết hành động của Venezuela cho thấy cách ứng xử đầy khinh suất của Tổng thống Nicolas Maduro. Chính quyền của ông cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm các quy tắc quốc tế.
·         Venezuela lại mất điện trên diện rộng, đổ lỗi bị “tấn công điện từ” (RFI) - Hôm qua, 22/07/2019, hơn một nửa tổng số 23 bang của Venezuela mất điện trên diện rộng, nhưng lần này chính phủ đổ lỗi cho một “cuộc tấn công điện từ” từ các nhóm khủng bố và phe đối lập.
·         Israel san bằng các khu nhà dân cư của Palestine (VOA) - Sáng sớm 22/7, lực lượng Israel bắt đầu san bằng 10 tòa nhà dân cư của Palestine mà Israel cho rằng vi phạm lệnh cấm xây dựng.
·         Quy tắc đơn giản giúp đoán trước được tương lai (BBC) - Để dự đoán một sự vật có thể tồn tại được bao lâu trong tương lai, chúng ta cần nhìn vào khoảng thời gian chúng đã trụ được trong quá khứ và mức độ mong manh của chúng.
·         Pháp đối phó với đợt nóng mới (RFI) -
Nắng nóng tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống người dân tại Pháp. Công ty điện lực quốc gia Pháp EDF tạm đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân. Tỉnh Loire-Atlantique (phía tây nước Pháp) gặp hạn hán, chính quyền yêu cầu người dân hạn chế sử dụng nước.
·         Iceland, điểm đến du lịch đắt nhất châu Âu (RFI) - Bạn có biết quốc gia châu Âu nào tương đối nhỏ nhưng giá sinh hoạt lại rất đắt đỏ ? Trả lời câu hỏi này, hầu hết du khách Pháp đều nghĩ trước hết tới Thụy Sĩ, sau đó là Na Uy. Nhưng thật ra trong số các nước có đời sống đắt đỏ nhất châu Âu, đứng đầu vẫn là... Iceland.
·         Mỹ: Giải cứu chủ và chó cưng kẹt dưới vách đá (VOA) - Hôm 19/7, Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã giải cứu một phụ nữ và mấy chú chó cưng của cô bị kẹt cả đêm dưới một vách đá gần Ludington, bang Michigan.






No comments: