Sunday, July 28, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 28/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/07/2019

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB - “Đảng và Nhà nước ta đã hết tiền rồi!” (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - “Đảng và Nhà nước ta nếu còn mạnh tiền, chắc không có chuyện cứ mãi đánh trống bỏ dùi vụ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận!”. “Đã vậy lại còn vung vít tuyên bố chuẩn bị làm cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng, Hòa Bình - Mộc Châu hôm họp chính phủ 24 tháng 7 rồi. Dân miền Tây tụi tui nói chắc mấy ông ngoài ấy hồi nhỏ sống gần kho đạn, nên lớn lên khi làm quan, họ thích nổ!”. Đội trưởng của một nhà thầu đang thi công tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ‘cà rỡn’ như vậy với người viết trong buổi sáng cuối tuần cà phê ở công viên Lạc Hồng, Mỹ Tho.
·         VNTB - Tiểu vùng sông Mê Kông trong chiến lược châu Á của Hoa Kỳ: cơ hội và thách thức (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Tiểu vùng tự do và cởi mở đang đối mặt với những thách thức lớn nhất. Khi vòng tiếp theo của hội nghị thượng đỉnh châu Á diễn ra vào cuối tháng này tại Bangkok, một trong những lĩnh vực quan trọng sẽ được chú ý trong chính sách của Hoa Kỳ sẽ là phương cách tiếp cận của Washington đối với tiểu vùng Mê Kông - một cách viết tắt cho khu vực ở Đông Nam Á - nơi sông Mê Kông, một trong những con sông dài nhất và lớn nhất thế giới, chảy qua. Mặc dù mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với sông Mê Kông đã hiện hữu từ lâu, vai trò của tiểu vùng này sẽ vẫn được nhìn nhận là rất quan trọng trong bối cảnh phát triển rộng lớn hơn trong chính sách của Hoa Kỳ, bao gồm cuộc cạnh tranh căng thẳng Hoa – Mỹ và chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở của chính quyền Trump.
·         VNTB - Lòng yêu nước không phải là miếng tã lót của đảng (VNTB) - J.B Nguyễn Hữu Vinh (VNTB) - Mấy ngày nay, khi đảng cho phép mở miệng, báo chí Việt Nam có những bài viết mà đọc qua nó người dân có thể dùng ngay những lời đánh giá của chính báo đảng, hoặc các cơ quan công an, tòa án trước đó đã nói về những bài viết như thế. Đó là những bài viết có nội dung “kích động”, “gây hận thù”, “cổ vũ người dân xuống đường vi phạm luật pháp, gây rối trật tự công cộng”, “chống lại chế độ CHXHCNVN”, “phủ nhận, làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của đảng”…
·         VNTB - Vì sao có kiến nghị kêu gọi thay đổi “Biển Đông” thành “Biển Đông Nam Á”? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Bản kiến nghị có tên “Thay đổi tên” Biển Đông” thành “Biển Đông Nam Á” được đề xuất bởi Tổ chức Nguyễn Thái Học, tên của nhà cách mạng Việt Nam. Bản kiến nghị cho rằng, nên đổi tên Biển Đông thành “Biển Đông Nam Á” vì đó là tên của khu vực nằm trong đó, phần lớn bờ biển thuộc về các quốc gia Đông Nam Á, và tự do hàng hải nên không giới hạn ở một quốc gia trong khu vực.
·         VNTB - Kiện Trung Quốc: Bây giờ hoặc không bao giờ! (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Vào năm 2013, Philipiness đã kiện Trung Quốc ra Tòa thường trực quốc tế ở Hà Lan(PCA). Vào năm 2014, Việt Nam cũng đã có động thái kiện Trung Quốc ra PCA để bảo vệ chủ quyền biến đảo của mình. Nhưng tất cả chỉ vẫn là động thái, mặc dù vào năm 2016, PCA đã ra phán quyết xác định đường lưỡi bò - đường chín đoạn mà Trung Quốc tự ý vẽ ra là phi lý và bất hợp pháp. Trung Quốc đang ngang ngược xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở bãi Tư Chính và lô 06.01, tại sao Việt Nam chỉ phản ứng yếu ớt và không kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế?
·         Luật Khoa kiểm chứng các tin liên quan đến Bãi Tư Chính (BoxitVN) - Phạm Minh Trung - Bản tin “Liên Hiệp Quốc cảnh cáo Đại sứ Trung Quốc vì hành động phạm pháp tại Biển Đông” của trang vnctq.com (Tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc) đang lan truyền thông tin mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt khi rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Một bản tin nguyên văn cũng được trang nguoitrithuc.info dẫn lại từ “Tạp chí Nghiên cứu Trung ...
·         Chủ tịch UB Đối ngoại Hạ viện Mỹ lên án TQ, ủng hộ VN về Biển Đông (VOA) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 26/7 ra tuyên bố về việc Trung Quốc “can thiệp vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát”, trong đó ông “lên án Trung Quốc” và ủng hộ Việt Nam
·         TQ khai trương tàu mới: Biển Đông sẽ tiếp tục nóng lên? (BBC) - Liệu tàu nghiên cứu đại dương qui mô và hiện đại có được điều ra khu vực đang có tranh chấp?
·         Xuất bản tự do: Cơ hội hay thử thách? (VOA) - Vào ngày 12 tháng 7 vừa qua, Nhà Xuất Bản Tự Do (NXBTD) cho ra một thông báo về chương trình tặng 1.000 cuốn sách “Phản kháng phi bạo lực” của tác giả Phạm Đoan Trang.
·         Vì sao phải cấp thiết bảo tồn ngôn ngữ của người Việt Nam? (Phần II) (RFA) - Đài RFA tiếp tục gửi đến phần cuối của loạt bài ghi nhận về thực trạng cũng như giải pháp nào cho tiếng Việt trước sự kêu gọi cấp thiết cần bảo tồn ngôn ngữ của người Việt Nam, kể cả từ phía Chính phủ Hà Nội.
·         Gia hạn hoạt động giàn khoan ở Bãi Tư Chính, Việt Nam tiếp tục ‘bất tuân’ Trung Quốc? (BoxitVN) - Khánh An - VOA 26/07/2019 - Giàn khoan Hakuryu 5 hoạt động trên Biển Đông vào ngày 29/4/2018. Việt Nam vừa ra thông báo rộng rãi về việc gia hạn thời gian hoạt động của giàn khoan Hakuryu 5 tại Lô 06.1 bể Nam Côn Sơn, phía tây bắc Bãi Tư Chính, một động thái được cho là “bất tuân” tiếp theo của Hà Nội sau khi khước từ yêu cầu của Bắc Kinh hồi tháng 6 là rút lại giàn khoan này, dẫn đến việc Bắc Kinh thực hiện lời đe ...
·         Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang đẩy Việt Nam lại gần Mỹ hơn (BoxitVN) - Lê Hồng Hiệp - Sau một thời gian tạm lắng ngắn ngủi khi Bắc Kinh dường như kiềm chế không tiến hành các hành động gây hấn đối với các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, Trung Quốc lại bắt đầu dương oai diễu võ trong những tuần gần đây. Từ giữa tháng 6, một tàu Hải cảnh Trung Quốc đã quấy rối các tàu Việt Nam đang phục vụ giàn khoan dầu Hakuryu-5 của Nhật Bản tại Bãi Tư Chính, nơi Việt Nam coi là thềm lục địa của mình ...
·         Các ý kiến liên quan đến việc Việt Nam kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế qua vụ Bãi Tư Chính (BoxitVN) - (1) BÃI TƯ CHÍNH: VIỆC VN KIỆN TQ RA TOÀ QUỐC TẾ ĐANG ĐƯỢC NHẮC LẠI - BBC  24 tháng 7 2019 - Ý kiến của giới quan sát rằng giờ đã đến thời điểm Việt Nam dùng biện pháp pháp lý để phản ứng lại hành động của Trung Quốc liên quan vụ Bãi ...
·         TUYÊN BỐ BIỂN ĐÔNG Tuyên bố về Biển Đông (lần thứ Ba) (BoxitVN) - Cập nhật đến sáng 26/7/2019 với 9 tổ chức, 501 cá nhân ký tên. Các tổ chức và cá nhân đồng ý ký tên xin ghi rõ: Tên tổ chức và tên người đại diện/ Tên cá nhân và chức danh/nghề nghiệp (nếu có), tỉnh/thành (và quốc gia nếu ở nước ngoài) đang cư trú. Gửi về địa chỉ email: tuyenbobiendong3@gmail.com. Chấm dứt nhận chữ ký lúc 20 giờ ngày 30/7/2019 (giờ VN). Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 ...
·         Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: 'Thị trường tài chính London lớn và tăng trưởng khá cao' (BBC) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam trả lời BBC Tiếng Việt về lý do chọn London là nơi kêu gọi đầu tư.
·         Giáo dục Long An tiếp thị áo lót cho nữ sinh? (VOA) - Trong công văn ấy, Phòng GDĐT Cần Đước bảo rằng, vì Sở GDĐT Long An có “kế hoạch phối hợp – hỗ trợ Công ty Dệt may Nguyên Dung” bán “áo lót kháng khuẩn” nên Phòng GDĐT yêu cầu các trường giới thiệu sản phẩm này cho phụ huynh và nữ sinh…
·         Việt Nam: 'Tinh trùng mang biếu vừa yếu vừa thiếu' (BBC) - Việt Nam chỉ có trên 500 đàn ông hiến tặng tinh trùng trong lúc chất lượng chung giảm theo xu hướng thế giới.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tòa tối cao mở đường cho chính quyền Trump dùng tiền quốc phòng xây tường biên giới (VOA) - Tòa án Tối cao Mỹ hôm 26/7 mở đường cho chính quyền của Tổng thống Trump sử dụng 2,5 tỷ đô la từ Bộ Quốc phòng để xây dựng các đoạn tường dọc biên giới
·         Mỹ-Guatemala ký thỏa thuận về người tị nạn (VOA) - Hoa Kỳ và Guatemala ngày 26/7 ký thỏa thuận về ‘đệ tam quốc gia an toàn’ chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên quốc gia Trung Mỹ này nếu không chịu ký.
·         Pháp: Mặt trận mới trong chiến tranh thương mại của Mỹ (RFI) - Tổng thống Trump ngày 26/07/2019 lên án Pháp đánh thuế các tập đoàn công nghệ kỹ thuật số của Mỹ, gọi đấy là một hành động "dại dột" (foolishness) của đồng nhiệm Macron. Để trả đũa, Washington dọa tăng thuế nhập khẩu đánh vào rượu Pháp bán sang Hoa Kỳ.
·         Hồng Kông: Đại diện Bắc Kinh bị phát hiện xúi dân đuổi biểu tình (RFI) - Người biểu tình Hồng Kông lại tập hợp về quận Nguyên Lãng vào hôm nay 27/07/2019 để phản đối điều được coi là sự thông đồng giữa cảnh sát và các nhóm côn đồ đã tấn công dã man vào những người xuống đường tại ga Nguyên Lãng hôm Chủ Nhật 21/07 vừa qua.
·         Cảnh sát bắn đạn hơi cay vào người biểu tình Hồng Kông trong cuộc tuần hành bị cấm (VOA) - Cảnh sát bắn đạn hơi cay trong các cuộc đụng độ ở một thị trấn vùng nông thôn Hồng Kông hôm thứ Bảy 27/7
·         Gấu Nga trở thành đàn em của gấu trúc Trung Quốc (RFI) - Quan hệ giữa Vladimir Putin và Tập Cận Bình được thắt chặt sau vụ Nga chiếm Crimée, nhưng Trung Quốc đang thống trị trên tất cả lãnh vực. Kinh tế Trung Quốc mạnh gấp sáu lần Nga và vẫn còn tăng trưởng, trong khi Nga đang đi xuống. Thay vì là đối tác ngang hàng, Nga đang trở thành chư hầu của Trung Quốc.
·         Anh trừng phạt hãng truyền thông Nga RT về vụ Skripal (RFI) - Ngày 26/07/2019 cơ quan đặc trách về truyền thông của Anh Ofcom xử phạt hệ thống truyền hình RT – hậu thân của Russia Today, 225.000 bảng Anh. RT bị cáo buộc thiếu công minh khi xử lý thông tin về cựu điệp viên Nga Serguei Skripal và con gái bị đầu độc hồi năm 2018. Matxcơva trả đũa, đòi phạt lại các hãng tin Anh hoạt động tại Nga.
·         Giáo dân Công Giáo Cuba thương tiếc hồng y Jaime Ortega (RFI) - Đức hồng y Jaime Ortiga đã từ trần vào hôm qua, 26/07/2019, do căn bệnh ung thư, thọ 82 tuổi. Ông là người được xem là một tác nhân trong cuộc xích lại gần nhau giữa Cuba và Hoa Kỳ , thời Barack Obama và Raul Castro. Là người đứng đầu tòa tổng giám mục Cuba suốt 35 năm, ông cũng đã trở thành tác nhân đối thoại quan trọng của chế độ Castro.
·         Tại sao người Mỹ làm việc bất chấp tuổi hưu? (VOA) - Người cao niên tại Mỹ làm việc lâu hơn trước đây, theo kết quả khảo sát của Văn phòng Dân số Mỹ vừa công bố vào tháng 6 năm nay.
·         8 người thiệt mạng vì động đất ở Philippines (VOA) - 8 người thiệt mạng sau hai trận động đất liên tiếp vào sáng thứ Bảy 27/7 ở miền bắc Philippines
·         Mảnh đất Mỹ ở Bắc Carolina vĩnh viễn thuộc về Anh (BBC) - Tháng Năm hàng năm, Lực lượng Tuần duyên Mỹ và Hải quân Anh làm lễ tưởng niệm chung tại mảnh đất có bốn thủy thủ Anh yên nghỉ.
·         Những chú chó được giải cứu khỏi trang trại nuôi lấy thịt ở Hàn Quốc (BBC) - Khi Hàn Quốc còn tranh cãi về vấn đề ăn thịt chó, nhiều trang trại đang bị đóng cửa. BBC gặp một số chú chó giờ đang có một cuộc sống mới ở Anh.
·         Lễ hội đặc biệt tại Venice, Ý tháng Bảy hàng năm (BBC) - The Festa del Redentore diễn ra vào Chủ Nhật thứ ba của tháng Bảy, pháo hoa rực trời, cuộc đua thuyền và bữa ăn cộng đồng khổng lồ.
·         Mưa đá và đất lở gây xáo trộn cuộc đua xe đạp Tour de France 2019 (RFI) -
Hai ngày trước khi về đến đích, hôm 26/07/2019 vận động viên Pháp để mất chiếc Áo Vàng sau gần hai tuần lễ áp đảo vòng đua. Lộ trình của chặng thứ 19 và 20 bị rút ngắn lại vì mưa đá, đất lở và bão trên dãy núi Alpes.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Watershed (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Chính phủ Ả rập Xê-út cho biết sẽ gỡ bỏ lệnh cấm mở rạp chiếu phim ở nước này.



-------------------------------------------------

Ngày 28/07/2019

BÀI MỚI

28/07/2019

28/07/2019

28/07/2019

28/07/2019

28/07/2019

28/07/2019

28/07/2019

28/07/2019







No comments: