Wednesday, July 24, 2019

CÔNG DÂN ÚC CHÂU VĂN KHẢM BỊ VN GIAM GIỮ 6 THÁNG MÀ KHÔNG CÓ LUẬT SƯ (Erin Handley, Mazoe Ford & Angelique Lu)




Khánh Anh (VNTB) dịch
24/07/2019

(VNTB) - "Chính phủ Việt Nam đã bịt miệng được miệng ông Khảm khi không cho ông có một luật sư," cô nói. "Ông Khảm đang bị tước bỏ một phiên tòa công bằng và về cơ bản ông Khảm đang bị tước bỏ quyền con người của mình."

Cộng đồng người Việt yêu cầu nguyện và yêu nhà cầm quyền Việt Nam cầu trả tự do cho ông Khảm

Gia đình của một công dân Úc hiện đang mòn mỏi trong một nhà tù Việt Nam trong sáu tháng mà không có luật sư cho biết rằng việc cáo buộc ông là khủng bố thật "lố bịch".

Ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, đã bị bắt tại thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 1 khi đang gặp một thành viên của Hội Anh em Dân chủ – hội không được công nhận ở VN. 

Ông Châu Văn Khảm trong một cuộc biểu tình ở Canberra

Ông Khảm đang bị điều tra vì cáo buộc "lật đổ nhà nước" theo luật an ninh quốc gia của Việt Nam và vì sử dụng giấy tờ giả nhập cảnh vào VN .

Ông Khảm đã về hưu và cũng là một thành viên của Việt Tân, một nhóm vận động ủng hộ dân chủ, được chính phủ Việt Nam gọi là một tổ chức "khủng bố".

Theo ghi chép của các chuyến thăm lãnh sự mà đài ABC được đọc, cho thấy ông Châu Văn Khảm có thể nhận thuốc, thực phẩm và thậm chí cả thiệp sinh nhật của gia đình, nhưng ông sẽ chỉ được phép có luật sư sau khi điều tra hoàn tất để “giữ bí mật.”

“Sức khỏe của tôi rất tốt, nhưng tinh thần của tôi đang suy giảm ", ông Châu cho gia đình biết từ một nhà tù Việt Nam hồi tháng Năm.

"Tôi đang chờ ngày tôi có thể về nhà."

Chính quyền Việt Nam đã gia hạn thời gian điều tra cho đến tháng 9 và có thể gia hạn thêm một lần nữa - nghi phạm có thể bị giữ trong 16 tháng mà không bị buộc tội hoặc xét xử cho các tội nghiêm trọng và tối đa 20 tháng trong các vụ án an ninh quốc gia.

Ông Khảm đang bị điều tra về các hành vi có thể phải nhận án từ 12 tháng đến 20 năm, và thậm chí là tử hình.

"Đừng để họ làm ba suy sụp", Dennis, con trai út của ông Châu viết cho cha.

Trong các tin nhắn đã bị kiểm tra qua các chuyến thăm lãnh sự, ông Châu cũng gửi tình yêu và lòng biết ơn đến gia đình, yêu cầu gởi thêm thuốc và thức ăn, và nhắc vợ ông cắt tỉa cây đậu bắp trong vườn nhà ở Sydney.

"Chúng tôi không biết kết quả sẽ ra sao. Thật đau buồn", con trai lớn của ông Châu, Daniel, nói với ABC. Ông nói rằng những cáo buộc chống lại cha ông là "lố bịch".

Gia đình lo sợ ông Châu không được phép nói chuyện thoải mái với các quan chức Úc trong các chuyến thăm lãnh sự, vì các cuộc nói chuyện được ghi hình và luôn có mặt quản giáo.
Daniel hiện đang giằng xé vì giận và buồn, và việc cha anh bị tống giam làm ho mẹ của Daniel rất đau khổ. "Cha tôi yêu quê hương - cha tôi chỉ muốn điều tốt cho người dân ở đó", anh nói.

Trong khi các vụ bắt giữ các công dân Úc khác ở các nước cộng sản đã gây tiếng vang trên báo chí quốc tế, như Yang Hengjun ở Trung Quốc và Alek Sigley ở Bắc Triều Tiên, trường hợp của ông Châu lại khá yên ắng.

Nhưng bây giờ cộng đồng người Việt gốc Úc đã khoát yêu cầu Chính phủ Úc đưa ông về nhà.
Trong một buổi cầu nguyện ở Melbourne dành cho ông Khảm được tổ chức vào cuối tuần qua, cộng đồng người Việt gốc Úc đã cầu nguyện cho ông và hát những bài hát phản kháng khi họ sắp đặt những ngọn nến theo hình chữ S.

Ông Châu Văn Khảm không phải là công dân Úc đầu tiên của Việt Tân bị bắt vì hoạt động ủng hộ dân chủ ở Việt Nam.

Vào tháng 10 năm 2010, nhân viên xã hội Melbourne và người mẹ hai con, bà Hồng Võ đã bị bắt tại sân bay vì tham gia cuộc biểu tình ôn hòa về tranh chấp ở Biển Đông.

Bà Hồng Võ được thả ra sau 10 ngày, trong thời gian đó bà phải ngủ trên một tấm nệm rơm có mắc mùng trên sàn nhà trong một phòng giam nhỏ với một tù nhân khác, người mà bà nghi là 'ăng-ten' - người của công an.

Bà cho biết bị thẩm vấn tới 10 tiếng đồng hộ một ngày.

Bà nói rằng bà có thể chịu được "tẩy não" và "hăm dọa", nhưng giọng bà run rẩy khi bà nói về hai đứa con trai của mình ở Úc.

"Làm thế nào tụi nó xoay xở được khi mẹ tụi nó đang ở tù?" bà Hồng nói.

Cũng như Hiền Nguyễn, bà Hồng kiên quyết phủ nhận Việt Tân là một nhóm "khủng bố" và nói rằng họ chỉ hoạt động phi bạo lực, 

Ông Hiền Nguyễn đi từ Perth tới để thể hiện sự ủng hộ ông Châu, người theo ông là "ân cần” và “từ bi "." Ông Khảm bị giam giữ mà không bị xử quá lâu, điều đó không thể chấp nhận được với bất kỳ ai trên thế giới, " ông Hiền nói.

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại học viện lực lượng quốc phòng tại UNSW, cho biết Việt Tân ngày nay do các nhà hoạt động, bao gồm cả bác sĩ và luật sư, có trụ sở tại Hoa Kỳ và Úc thành lập.

Trong khi có "những người thuộc chế độ Sài Gòn trước đây muốn giải phóng Việt Nam bằng vũ trang", thì hoạt động ôn hoà của Việt Tân hiện này khác xa điều đó.

Ông Thayer nói "điều bình thường mới" ở Việt Nam là "đàn áp liên tục", theo bộ luật hình sự mơ hồ của VN. "Bộ luật đầy màu chính trị - mơ hồ và đủ mông lung để bất kỳ ai cũng có thể bị mắc tội", ông nói. 

Bôn Nguyễn, người đứng đầu Hiệp hội Việt-Úc, cho biết các vi phạm nhập cư của ông Châu cần nhanh chóng được giải quyết và ông không nên bị xử theo luật an ninh quốc gia vì các hoạt động nhân quyền.

Cộng đồng người Việt ở Úc thắp nến cầu nguyện cho ông Khảm

"Tôi yêu cầu Chính phủ Úc nhanh chóng xúc tiến quá trình và đưa ông Châu trở lại Úc, vì ông ta không làm gì sai cả", ông nói.

Việc ông Châu bị giam giữ chỉ là một khía cạnh của những gì mà các nhóm nhân quyền gọi là một cuộc đàn áp ngày càng tồi tệ đối với giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Mới tháng trước, một công dân Mỹ, Michael Nguyễn, đã bị kết án 12 năm tù vì "âm mưu lật đổ nhà nước".

Tính đến tháng Năm năm nay, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết ít nhất 128 tù nhân lương tâm đã bị giam giữ trên khắp cả nước - “tăng mạnh" so với 97 người năm ngoái.

Dự án 88, một nhóm vận động tự do ngôn luận, đưa con số còn cao hơn, ở 266 nhà hoạt động đang bị giam giữ.

Nhân viên Tổ chức Ân xá Quốc tế, Nikita White, cho biết Chính phủ Việt Nam "muốn bịt miệng bất kỳ và tất cả các hình thức phê bình".

"Chúng tôi nghe những câu chuyện như của ông Khảm quá thường xuyên - cũng như về các nhà hoạt động đang bị giam cầm vì các cáo buộc xâm phạm an ninh quốc gia vì hoạt động ôn hòa", cô nói.

"Những tù nhân lương tâm này thường bị các thường phạm đánh đập với sự thông đồng của quản giáo."

Bà nói rằng Úc cần gây áp lực với Việt Nam để đảm bảo ông Khảm được xử trong một phiên tòa công bằng và sẽ không phải đối mặt với án tử hình.

"Chính phủ Việt Nam đã bịt miệng được miệng ông Khảm khi không cho ông có một luật sư," cô nói. "Ông Khảm đang bị tước bỏ một phiên tòa công bằng và về cơ bản ông Khảm đang bị tước bỏ quyền con người của mình."

Thủ tướng Scott Morrison đang lên kế hoạch thăm Việt Nam vào tháng 8, nhưng văn phòng của ông từ chối cho biết nếu liệu họ có đề cập đến trường hợp của ông Châu hay không.
Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne đã đến thăm Việt Nam vào tháng 6, nhưng không cho biết liệu vụ việc của ông Châu có được đưa ra thảo luận.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời rất nhiều yêu cầu bình luận.

---------------------------

Nguồn:

Updated earlier today at 3:49am

--------------------------------

24/07/2019

Các nhóm nhân quyền và người thân của ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc gốc Việt, cho biết ông đã bị giam giữ ở Việt Nam trong 6 tháng qua mà không có luật sư bảo vệ, và họ bày tỏ lo ngại cho sức khỏe của người đàn ông 70 tuổi này.

Ông Khảm, một thành viên của Việt Tân, bị bắt ở TP HCM hồi tháng 1 năm nay khi tiếp xúc với một thành viên của Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức bị nhà nước Việt Nam cấm hoạt động, theo đài truyền hình ABC của Úc.

Ông Khảm đang bị điều tra về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo luật hình sự của Việt Nam vì đã nhập cảnh với giấy tờ giả.

Báo Công an Nhân dân hồi cuối tháng 1 nói rằng ông Khảm nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để “kiểm tra, đánh giá và tổ chức huấn luyện” cho các đối tượng nội địa, tiến hành các hoạt động chống phá.

Thông cáo của Việt Tân ra ngày 25/1 nói ông Khảm “trở về để thu thập dữ kiện và lượng định thực trạng nhân quyền tại quê nhà”, cho dù ông “biết việc đi về Việt nam sẽ có nhiều rủi ro và bị chế độ Cộng sản Việt Nam ngăn chặn.”

Việt Tân là một tổ chức vận động dân chủ có trụ sở ở Mỹ bị Việt Nam gán mác là “khủng bố.”

Theo thông tin của đài ABC từ tòa lãnh sự Úc ở TP HCM, mặc dù ông Khảm được phép nhận thuốc men, thực phẩm và thiệp chúc sinh nhật từ gia đình nhưng công dân Úc gốc Việt này sẽ chỉ được phép gặp luật sư biện hộ khi nào cuộc điều tra đã kết thúc vì lý do “bảo mật.”
Gia đình ông Khảm và tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) khẳng định rằng ông Khảm bị từ chối có luật sư biện hộ trong thời gian bị điều tra, và điều này có nghĩa là các thông tin về vụ án của ông rất hạn chế.

Theo ABC, nhà cầm quyền Việt Nam đã kéo dài thời gian điều tra cho tới tháng 9 và có thể gia hạn thêm nữa. Ông Khảm đang bị điều tra về tội danh có mức án tù lên tới 20 năm và thậm chí, tối đa là tử hình.

“Trường hợp của Châu Văn Khảm cho thấy sự vô lý của hệ thống tư pháp Việt Nam, nơi những người bị buộc tội vi phạm an ninh quốc gia không được tiếp cận luật sư,” một người phát ngôn của tổ chức Ân xá Quốc tế được The Guardian trích dẫn cho biết. “Mọi người đều có quyền được xét xử theo đúng quy trình và được biện hộ đầy đủ.”

Ông Khảm là thành viên đầu tiên của Việt Tân ở Úc bị bắt vì hoạt động cổ vũ dân chủ ở Việt Nam, theo ABC.

Carl Thayer, Giáo sư tại Học viện Quốc phòng của Đại học New South Wales, nói với ABC rằng những hành động “trấn áp” (người dân) đã trở thành một việc rất đỗi “bình thường” ở Việt Nam, dựa trên những điều luật mơ hồ trong bộ luật hình sự. Giáo sư Thayer mô tả các điều khoản trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam là: “Rất chính trị, mơ hồ và quá chung chung để kết tội bất cứ ai.”

Hệ thống truyền thông ABC của Úc dẫn lời Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, Nguyễn Văn Bon, nói rằng việc vi phạm di trú của ông Khảm nên được giải quyết nhanh chóng và ông Khảm không thể bị trừng phạt theo luật an ninh quốc gia vì những sinh hoạt nhân quyền.

“Tôi đã yêu cầu Chính Phủ Úc nhanh chóng giải quyết sự việc và đưa ông Khảm về Úc vì ông ta đã không làm điều gì sai,” ông Bon nói.

Việc giam giữ ông Khảm là một trong rất nhiều trường hợp mà các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền mô tả là thể hiện tình trạng đàn áp ngày càng tồi tệ với những người phản kháng tại Việt Nam.

Tháng trước, một công dân Mỹ, ông Michael Nguyen, bị kết án 12 năm tù giam vì tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền.”

Tháng 5 năm nay, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho biết có ít nhất 128 tù nhân lương tâm bị giam giữ trên toàn quốc - một sự gia tăng đột ngột so năm ngoái, chỉ có 97 người.

Theo nhóm “The 88 project” vận động cho quyền tự do phát biểu, thì có tới 266 nhà hoạt động đã bị giam giữ ở Việt Nam.


VIDEO :








No comments: