Sunday, July 28, 2019

KIM JONG-UN ĐÃ LỪA TRUMP RA SAO? (Mai V. Phạm)




Mai V. Phạm
27/07/2019

Ngày 12/6/2018, Trump và Kim gặp nhau lần đầu tại Singapore. Nổi bật nhất trong cuộc gặp này là những lời khen ngợi của Trump dành cho Kim Jong-Un và sự nhượng bộ khá lớn của Mỹ dành cho Bắc Hàn. Kết thúc cuộc họp, cả hai bên không đạt được cam kết cụ thể nào về thời gian hoặc cách thức để xác minh lời hứa phi hạt nhân của Bắc Hàn.

Cuối tháng 2/2019, Trump và Kim gặp nhau lần thứ hai tại Hà Nội. Tương tự như lần đầu gặp gỡ, Trump khen Kim Jong-un là “lãnh đạo xuất chúng” và ngỏ ý muốn trợ giúp Bắc Hàn phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do không thống nhất được tiến trình phi hạt nhân hóa, cũng như Bắc Hàn yêu cầu Mỹ ngừng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Gần đây nhất, ngày 30/6/2019, Trump chủ động ngỏ ý muốn gặp gỡ Kim Jong-un tại khu vực biên giới Bắc Hàn – Nam Hàn. Sau khi đặt chân qua lãnh thổ Bắc Hàn, Trump hớn hở tweet: “Thật là một niềm vinh dự lớn lao được đặt chân đến Bắc Hàn” và “Thật tuyệt vời khi được ở cùng nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un…”

Chắc chắn, nhiều nạn nhân khốn khổ của chế độ cộng sản ở khắp nơi sẽ rất phẫn nộ với phát biểu vô cảm đến khốn nạn của Trump. Người Việt chán ghét chế độ cộng sản hãy thử thay tên Kim Jong-un bằng Hồ Chí Minh và Bắc Hàn bằng Ba Đình, sẽ thấy được “vinh dự” mà Trump nói khốn nạn đến dường nào.

Trump cảm thấy được “vinh dự” đặt chân lên Bắc Hàn. Trong khi đó, hàng chục triệu người Bắc Hàn lại khao khát được trốn thoát khỏi ách cai trị hung bạo, chà đạp quyền làm người của họ. Mỗi năm, vô số người chấp nhận cái chết, nguy cơ bị tù đày và tra tấn, để trốn chạy khỏi Bắc Hàn tìm tự do. Một đất nước với những xác người chất cao như núi, tiếng khóc thầm và bất công khắp nơi … thì “vinh dự” ở chỗ nào khi “đặt chân” đến đó?!

Đất nước Bắc Hàn, nơi mà triều đại họ Kim đã bỏ đói, tra tấn, và gây ra vô số tội ác đối với hàng chục triệu người dân, thì “vinh dự” gì khi được đặt chân tới đây? Được gặp kẻ đứng sau vô số tội ác man rợ thì “tuyệt vời” ở chỗ nào?

Một bản báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2014 về tình trạng nhân quyền đã kết luận rằng, Bắc Hàn đã gây ra những tội ác kinh khủng như thời Đức quốc xã, bao gồm “thanh trừng, giết người, nô lệ, tra tấn, giam cầm, hãm hiếp, cưỡng ép phá thai và bạo lực tình dục, đàn áp chính trị, đàn áp tôn giáo, đàn áp dựa trên chủng tộc và đàn áp dựa trên giới tính, bắt cóc và hành động vô nhân đạo khi cố ý gây ra nạn đói kéo dài”.

Đã thế, Kim Jong-un còn là thủ phạm gián tiếp gây ra cái chết đau đớn cho cậu sinh viên người Mỹ, Otto Frederick Warmbier. Kinh tởm hơn, Bắc Hàn còn yêu cầu Hoa Kỳ phải trả 2 triệu Mỹ kim tiền viện phí cho Otto. Có thể Trump không biết tội ác cao như núi của nhà họ Kim với dân tộc Bắc Hàn, nhưng làm sao có thể quên Kim Jong-un đã gây ra cái chết cho công dân Mỹ, mà không một lời xin lỗi?! Mặc kệ tất cả, Trump chọn nụ cười nhăn răng, khoe khoang với thế giới: “Thật tuyệt vời khi ở cùng Kim Jong-un”. Kinh tởm! Khốn nạn!

Bắc Hàn vẫn tiếp tục phát triển hạt nhân

Điều đáng nói, trong suốt 3 lần Trump gặp gỡ và tâng bốc Kim Jong-un, thì Bắc Hàn vẫn âm thầm mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Hôm nay, báo cáo mới nhất của Wall Street Journal (Wall Street Journal và Fox News có cùng ông chủ là tỉ phú Rupert Murdoch) cho biết, các chuyên gia an ninh đã tiết lộ hình ảnh vệ tinh mới, cho thấy nhiều hoạt động liên tục tại các cơ sở hạt nhân quan trọng của Bắc Hàn.

Các chuyên gia đã phân tích hình ảnh vệ tinh và xác định: các nhà khoa học của Bắc Hàn đã đẩy mạnh sản xuất tên lửa tầm xa và vật liệu phân hạch dùng trong vũ khí hạt nhân.

Theo các nhà phân tích, đã có các hoạt động vận chuyển container, xe tải cũng như nhiều người di chuyển vật liệu và dụng cụ tại các cơ sở vũ khí hạt nhân quan trọng của Bắc Hàn. Điều này cho thấy “Bắc Hàn vẫn đang tiếp tục sản xuất vật liệu phân hạch và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.”

Các nhà phân tích tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ còn cho biết, các nhà khoa học Bắc Hàn có thể đã “sản xuất 12 vũ khí hạt nhân kể từ cuộc gặp đầu tiên giữa Trump và Kim Jong-un ở Singapore” tháng 12/2018. Theo ước tính của nhiều nhà phân tích an ninh, Bình Nhưỡng có thể đang sở hữu từ 20 đến 60 quả bom hạt nhân.

Trước đó, Dan Coats, giám đốc Cục Tình báo Quốc gia, bao gồm DNI, FBI và CIA, phát biểu trong buổi điều trần tại Thượng viện ngày 29/1/2019: “Chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng Bắc Hàn có nhiều khả năng sẽ không từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân và năng lực sản xuất chúng bởi vì Lãnh đạo đạo Bắc Hàn vẫn coi vũ khí hạt nhân là công cụ quan trọng với sự sinh tồn của chế độ. Đánh giá của chúng tôi được củng cố bởi những quan sát về một số hoạt động không phù hợp với cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn…

Hôm 21/1/2019, trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), công bố một báo cáo cho biết, Bắc Hàn vẫn che giấu 20 căn cứ tên lửa trên khắp cả nước, khiến chúng không nằm trong nội dung đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Trong số này có căn cứ Sinori, nơi có sở chỉ huy một trung đoàn tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1, đơn vị hạt nhân chiến lược có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành các tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới căn cứ Mỹ trên đảo Guam.

Tháng 4/2019, theo hãng tin nhà nước Bắc Hàn, một cuộc thử nghiệm phóng hỏa tiễn đã được chính Kim Jong-un giám sát. Cách đây chưa tới hai ngày, 25/7, Bắc Hàn đã bắn hai tên lửa tầm ngắn ra biển mà không lo sợ bất kỳ trừng phạt nào. Vậy hoá ra 3 lần gặp gỡ trước đây chỉ là là các màn trình diễn để Trump và Kim nhăn răng chụp hình nhằm mị dân?

Thay Lời Kết

Không có một bằng chứng nào chứng minh Kim Jong-un từ bỏ hạt nhân. Ngược lại, một núi bằng chứng xác nhận, Kim Jong-un vẫn âm thầm phát triển hạt nhân. Tóm lại, Kim Jong-un đã lừa Trump không phải 1, mà đến 3 lần: vừa được Trump tung hô như một vĩ nhân, vừa có được tính chính danh cho mục đích tuyên truyền.

Kim Jong-un cần hạt nhân để bảo vệ mạng sống của chính mình và duy trì quyền lực cai trị. Vũ khí hạt nhân là đòn bẫy duy nhất giúp Kim Jong-un trở nên có giá trị hơn, khiến tất cả các nước dân chủ phương Tây, Nam Hàn, và thậm chí Trung Quốc, không dám coi thường. Những ai tin rằng, các lời nịnh bợ sẽ khiến Kim Jong-un “giã từ” vũ khí duy nhất khiến hắn có giá trị, chỉ có thể hoang tưởng hoặc thần kinh mà thôi.

“Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng”. Người có đầu óc luôn dành thời gian tìm hiểu và phân tích về đối thủ, để có thể hiểu rõ được đối thủ và đề ra chiến lược đối phó hợp lý. Ngược lại, người ngu dốt luôn nhìn các vấn đề phức tạp – đòi hỏi thời gian, công sức cũng như sự hợp tác giữa các bên – là rất đơn giản. Nếu Trump nghĩ rằng, chỉ cần nhăn răng cười che đậy dối trá và bợ đít Kim Jong-un, bỏ mặc sự trợ giúp của tình báo Mỹ và đồng minh, thì có thể khiến Kim Jong-un từ bỏ hạt nhân, là Trump đã quá coi thường đối thủ hoặc quá kém cỏi không hiểu rõ đối thủ của chính mình. Bởi thế, Trump bị Kim Jong-un lừa đến 3 lần cũng dễ hiểu.

Chưa có một tổng thống Mỹ nào lại liên tiếp khen Kim một cách tởm lợm giống như Trump. Bởi họ hiểu rõ Kim Jong-un là một kẻ độc tài gian ác và máu lạnh, đã và đang gây ra khốn khổ cho hàng triệu người Bắc Hàn.

Ca tụng Kim Jong-ung là ủng hộ tội ác mà hắn đã và đang gây ra: bỏ đói, giam cầm, tra tấn, cưỡng hiếp, và xử tử bất kỳ ai dám tỏ thái độ không tôn thờ triều đại nhà họ Kim. Vì thế, cái “vinh dự” mà Trump hớn hở rêu rao trong các lần gặp Kim Jong-un là vô cùng kinh tởm và khốn nạn.

Tội ác mà nhà họ Kim gây ra phải bị lên án mạnh mẽ và dứt khoát. Bởi không lên án, mà còn khen ngợi tên ác nhân là đồng lõa với tội ác!






No comments: