Sunday, July 21, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 21/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/07/2019


*
*

·         VNTB - Hoàng Hải Vân: người kém hiểu biết hay là cây bút vô liêm sỉ? (VNTB) -An Viên (VNTB) - “Thông tin từ báo chí nước ngoài cũng lấy từ một dòng tweet của một ông, rồi biến hóa ra, phần lớn không phải là sự thật.” Hoàng Hải Vân... Công ước Luật biển 1982 quy định, quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên là độc quyền; hoạt động nghiên cứu khoa học biển phải được sự cho phép của quốc gia ven biển (quốc gia có quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế). Trong khi đó, Hu Bo, giám đốc Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Hoa Nam (Biển Đông), Đại học Bắc Kinh, cho biết mục tiêu của Trung Quốc khi đưa chiếc tàu Hải Dương 8 đến Bã Tư Chính, là nhằm ngăn chặn Việt Nam đơn phương khai thác dầu khí tại khu vực này, đồng thời tiến hành khảo sát địa chấn. Ông Hoàng Hải Vân đã không biết hoặc cố tình lờ đi chi tiết này, làm sai lệch nhận thức chủ quyền quốc gia của không ít người dùng Facebook đang theo dõi ông, và tìm cách để cho tàu Hải Dương 8 “danh chính ngôn thuận” được đi lại trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
·         VNTB - Đã dám gọi thẳng tên tàu Trung Quốc! (VNTB) - Diên Vỹ (VNTB) - Có ý kiến cho rằng Việt Nam sẽ thắng nếu kiện Trung Quốc ra toà trọng tài quốc tế theo phụ lục VII ( Annex VII Arbitration) vì hành vi vi phạm lãnh hãi trắng trợn này. Tuy nhiên, Việt Nam có lẽ vì sợ làm mất hoà khí hai bên nên sẽ không dám kiện ông anh lớn ra toà mà chỉ dám nêu quan ngại, và yêu cầu cộng đồng quốc tế can thiệp giúp đỡ mà thôi. Từ ngày 3 tháng 7, tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đã tự tiện tiến hành khảo sát vùng lãnh hải quanh Bãi Tư Chính. Bãi Tư Chính thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam tuy nhiên lại được Trung Quốc đưa vào vùng lưỡi bò chín đoạn của họ và tuyên bố có chủ quyền ở khu vực này.
·         VNTB - Nếu nó không chịu rút thì sao? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Sáng cuối tuần, rôm rả cà phê hè phố Sài Gòn với những tờ báo ‘có môn bài’ như Tuổi Trẻ, Thanh Niên nêu “Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển hoàn toàn của Việt Nam”, nhiều người đọc báo thắc mắc: “Nếu nó không chịu rút thì có chiến tranh không?”. Nguyễn Phú Trọng lại… xuất hiện
·         VNTB - Việt Nam, Trung Quốc đang bị cuốn hút vào một cuộc đối đầu ở Biển Đông (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Ngày 17 tháng 7 (2019), hai trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Washington cho biết rằng các tàu của Việt Nam và của Trung Quốc đã bị lôi cuốn vào một cuộc đối đầu kéo dài đã nhiều tuần gần một khu vực được cho là có tiềm năng dầu khí ngoài khơi ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
·         Biển Đông : Tàu Trung Quốc vẫn hoạt động tại vùng biển Việt Nam (RFI) - Hôm nay 20/07/2019, theo ghi nhận của giáo sư Ryan Martinson, chiếc tàu Hải Dương Địa Chất (Haiyang Dizhi) 8 cùng với các tàu hộ tống vẫn tiếp tục hoạt động tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam ở bãi Tư Chính. Bắc Kinh hiện vẫn giữ im lặng sau khi bị Hà Nội tố cáo đích danh vi phạm chủ quyền, và yêu cầu rút toàn bộ tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
·         Biển Đông: Đô đốc Mỹ chỉ trích hành động thử tên lửa của TQ (BBC) - Đô đốc Mỹ cho rằng hành động bắn 6 tên lửa xuống Biển Đông hồi tháng 6 của TQ là một "thông điệp đe dọa tới Hoa Kỳ," theo Washington Free Beacon.
·         Trung Quốc liều lĩnh đánh lửa trên nguồn tài nguyên khí đốt của Malaysia, Việt Nam (BoxitVN) - AMTI (Sáng kiến minh bạch hàng hải), ngày 16/7/2019) - Phan Văn Song dịch - Hai lần trong sáu tuần qua, cùng một tàu cảnh sát biển Trung Quốc (CSB) đã quấy rối các hoạt động dầu khí của các nước láng giềng trong vùng biển tranh chấp ở hai phía đối diện của biển Đông. Trong khi đó, một tàu của nhà nước Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát địa chấn các lô dầu khí ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Điều này có nguy cơ làm đội tàu CSB ...
·         Biển Đông : Mỹ tố cáo Bắc Kinh khiêu khích, yêu cầu chấm dứt quấy nhiễu (RFI) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm nay 20/07/2019 bày tỏ quan ngại về « những hành động khiêu khích liên tục » của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác dầu khí của các nước láng giềng ở Biển Đông, đặc biệt là tại vùng biển được Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
·         Mỹ đả kích Trung Quốc 'bắt nạt' Việt Nam giữa tranh cãi về tàu khảo sát (VOA) - Mỹ hôm thứ Bảy lên án Trung Quốc bằng những lời lẽ đanh thép, cáo buộc nước này có “hành vi bắt nạt” và “làm suy yếu hòa bình và an ninh” khu vực giữa lúc tàu khảo sát địa chất của Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở phía nam Biển Đông.
·         Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn, Nghệ An, bị khởi tố (VOA) - Ở trên cao và trùm lên tất cả, trách nhiệm thuộc về Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng – người đứng đầu một bộ có tiếng nói quan trọng nhất trong vấn đề quy hoạch thủy điện, phê duyệt các dự án thủy điện.
·         Khó khăn gặp phải khi làm ăn ở Việt Nam? (RFA) - Các chuyên gia Nhật Bản vừa qua đã gửi công văn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xin lùi thời hạn kết thúc dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor do Hà Nội hôm 9/7/2019 đã xả hơn 1,5 triệu m3 nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch, cuốn trôi tất cả kết quả nghiên cứu của họ.
·         'GS Hoàng Tụy: nhà toán học lỗi lạc, nhà phản biện xuất sắc' (BBC) - "Thế giới biết đến GS Hoàng Tụy như một nhà toán học lỗi lạc, nhưng ở VN ông còn rất nổi tiếng là một nhà giáo dục, một nhà phản biện," bà Phạm Chi Lan nói.
·         Ai đã quy hoạch những người như bà Xuân? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Có thể tìm không mấy khó khăn những hình ảnh sinh động về rất nhiều những chàng,  nàng, không phải là Donkixot mà là Xuân Tóc Đỏ của thời đại này, nhằm minh họa cho tiếng cười tiễn đưa quá khứ trong bài viết của nhà văn Phạm Đình Trọng đăng trong cùng cụm bài của ngày hôm nay (Xin xem đây). Nhưng thôi, hãy chỉ lấy ...
·         Ai chịu trách nhiệm? (BoxitVN) - Đỗ Ngọc Thống - Theo Xã luận, chiều 12/7, sau khi PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM đề xuất sáng kiến “dùng lu chống ngập”, bà đã nhận rất nhiều bình luận khiếm nhã, xúc phạm nhân phẩm,... Cũng theo Xã luận “trả lời báo về vấn đề này, PGS.TS Phạm Ngọc Trung - Giảng viên cao cấp ngành Văn hóa học, Học viện Báo chí và Tuyên ...
·         Họa sỹ Việt 5 năm vẽ Trump: ‘Tổng thống Mỹ là một tác phẩm sống đương đại’ (VOA) - Tổng thống Donald Trump đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho Trần Lâm Bình, người trong suốt gần 5 năm qua dành hết thời gian để vẽ và sáng tác hàng trăm tác phẩm nghệ thuật về vị tổng tống mà anh cho là “một tác phẩm sống đương đại nhất thế giới”
·         Sốt xuất huyết đã làm 11 người tử vong tại Việt Nam trong 7 tháng qua. (RFA) - Sốt xuất huyết đã làm 11 người tử vong tại Việt Nam trong 7 tháng qua; và tổng số trường hợp mắc sốt xuất huyết trên cả nước trong thời gian từ đầu năm đến nay là 96 ngàn, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Anh: Phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền đầu thành công (VOA) - Safa và Marwa, 2 tuổi, là cặp song sinh dính liền đầu. Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại bệnh viện nhi ở London đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho một loạt các ca phẫu thuật trong chín tháng.
·         Vụ diệt chủng Srebrenica : Nhà nước Hà Lan bị quy 10% trách nhiệm (RFI) - Ngày 19/07/2019, Nhà nước Hà Lan bị Tòa Án Tối Cao nước này kết án chịu 10% trách nhiệm về cái chết của 350 người Bosnia trong vụ thảm sát Srebrenica. Vào tháng 07/1995, trong cuộc nội chiến Nam Tư cũ, tổng tư lệnh quân đội Serbia lúc đó là Ratk Mladić đã ra lệnh sát hại 8.000 đàn ông và thiếu niên Bosnia theo Hồi Giáo trú tại vùng đất Srebrenica, được tuyên bố là « vùng an toàn » và do tiểu đoàn Hà Lan thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Forpronu của Liên Hiệp Quốc kiểm soát.
·         Ả Rập Xê Út cho lính Mỹ đồn trú, lần đầu từ 16 năm qua (RFI) - Quốc vương Salman đã chấp nhận cho lính Mỹ đồn trú tại Ả Rập Xê Út nhằm tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực, sau các sự cố mới tại vùng Vịnh và vụ Iran tịch thu một tàu dầu Anh. Hãng tin SPA hôm qua 19/07/2019 cho biết như trên. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003 có sự hiện diện của quân Mỹ tại Ả Rập Xê Út.
·         Mỹ công bố video cấp tiếp liệu cho tàu chiến ở Biển Ả Rập (VOA) - Video do Hải quân Hoa Kỳ công bố hôm 15/7 cho thấy trực thăng đa năng MH-60S Sea Hawk đang tiếp tế cho tàu chiến USS John P. Murtha trên Biển Ả Rập. Đây là phương thức tiếp tế song hành, trong đó một máy bay trực thăng chuyển nhiên liệu, đạn dược và hàng tiếp liệu từ tàu này sang tàu khác trong khi cả hai tàu đang cùng di chuyển.
·         Mỹ cân nhắc thay đổi cách thức bán vũ khí cho Đài Loan (VOA) - Mỹ đang cân nhắc bán vũ khí cho Đài Loan một cách thường xuyên hơn chứ không tùy thuộc vào phản ứng của Trung Quốc như trước
·         Mỹ: Thêm một thành phố xử lý đơn của các di dân bị trả về Mexico (VOA) - Chính phủ Mỹ hôm 19/7 loan báo Brownsville, bang Texas, là thành phố thứ năm sẽ xử lý các hồ sơ xin tị nạn của người tị nạn và di dân bị trả về bên kia biên giới Mexico trong khi chờ xét duyệt.
·         Trump tiếp tục công kích nữ dân biểu Omar (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm19/7 tiếp tục công kích bốn nữ dân biểu da màu bên đảng Dân chủ với phát biểu rằng nữ dân biểu gốc Somalia, Ilhan Omar, ‘may mắn được ở vị trí như ngày hôm nay.’ Trước đó, ông Trump đã bảo nhóm dân biểu này nên trở về nguyên quán.
·         Putin nói ‘thông cảm’ với Trump từ trước cuộc bầu cử 2016 (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông đã "thông cảm" với Donald Trump từ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 đưa ông Trump lên nắm quyền, vì mong muốn của ông khôi phục quan hệ bình thường với Nga.
·         Luân Đôn cảnh cáo Teheran bắt giữ tàu chở dầu Anh (RFI) - Ngay sau khi biết được tin Iran tịch biên một tầu chở dầu của Anh, nội các Luân Đôn đã họp đến khuya 19/07/2019. Ngoài bày tỏ quan ngại, chính quyền Anh cảnh cáo rằng sự cố trên sẽ có những hậu quả « nghiêm trọng » nếu không nhanh chóng được giải quyết.
·         Iran bắt giữ một tàu dầu của Anh tại eo biển Ormuz (RFI) - Iran hôm 19/07/2019 thông báo đã « tịch thu » một tàu dầu Anh tại eo biển Ormuz. Sự kiện này diễn ra chỉ vài giờ sau khi tòa án tối cao Gibraltar quyết định giữ thêm 30 ngày đối với chiếc tàu dầu Iran bị Hải quân Anh chận bắt hồi đầu tháng vì nghi giao dầu cho Syria.
·         Cảnh sát Hong Kong tìm thấy chất nổ trước cuộc biểu tình cuối tuần (VOA) - Cảnh sát ở Hong Kong phát hiện một lô chất nổ tự chế có sức công phá lớn trong khi thành phố bán tự trị này của Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ lớn khác vào Chủ nhật.
·         Trung Quốc : Nổ lớn ở một nhà máy chế biến khí, ít nhất 12 người chết (RFI) -
Một vụ nổ lớn đã xảy ra ngày 19/07/2019 ở một nhà máy chế biến khí ở miền trung Trung Quốc. Theo truyền thông Nhà nước, hiện có khoảng 12 người chết, nhưng con số này có thể sẽ tăng thêm vì 5 người vẫn mất tích, 19 người bị thương nặng.
·         Ngoại thương Bắc Triều Tiên giảm gần phân nửa do cấm vận (RFI) - Ngoại thương Bắc Triều Tiên đã sút giảm đến 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh bị quốc tế cấm vận. Báo cáo của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) hôm qua 19/07/2019 cho biết như trên.
·         Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên về tập trận quân sự (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bác bỏ những cáo buộc từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng kế hoạch tập trận quân sự của Mỹ với Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.
·         Hàng ngàn người biểu tình tại Moscow đòi bầu cử công bằng (BBC) - Người biểu tình đòi giới chức phải để các ứng viên đối lập được tranh cử vào tháng Chín, vào lúc tỷ lệ ủng hộ ông Putin giảm.
·         Mỹ: Hai người chết trong đợt bùng phát vi khuẩn salmonella (VOA) - Hai người tử vong sau đợt bùng phát nhiễm vi salmonella ở nhiều tiểu bang của Mỹ có liên hệ tới việc nuôi gia cầm quanh nhà, giới chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm 19/7.
·         50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số (BBC) - Ngày 20/7/1969, Aldrin và Armstrong cắm cờ Mỹ trên Mặt Trăng trong hành trình Apollo, dự án vĩ đại của nhân loại khám phá không gian.
·         Chinh phục Mặt Trăng không còn là độc quyền của Mỹ (RFI) - Cách nay đúng 50 năm, ngày 20 tháng 7 năm 1969, phi hành gia Mỹ Neil Armstrong trở thành người đầu tiên từ Trái Đất đặt chân lên Mặt Trăng. Phi thuyền Mỹ Apollo 11 cùng phi hành đoàn gồm 3 người - Neil Armstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins – đã đi vào huyền thoại. Sự kiện lịch sử này dĩ nhiên đã được báo chí hết sức quan tâm, với hai tuần báo Courrier International của Pháp và The Economist của Anh đều dành hồ sơ đặc biệt cho công cuộc chinh phục Mặt Trăng của loài người. Ôn cố tri tân, cả hai tờ báo đều thấy là cuộc chinh phục này không còn là độc quyền của Mỹ.
·         'Câu chuyện Đồ chơi 4': Tiếp nối hoàn hảo hay lạc đề? (BBC) - Bộ phim tiếp tục mạch truyện hành động, hài hước nhưng cuộc giải cứu không hợp lý và đem đến thông điệp khác về tầm quan trọng của đồ chơi đối với trẻ em.
·         CAN 2019 : Algérie đoạt Cúp châu Phi sau 29 năm chờ đợi (RFI) - Tối ngày 19/07/2019, trên sân vận động Quốc tế Cairo, thủ đô Ai Cập, đội tuyển quốc gia bóng đá Algérie đã giành Cúp vô địch châu Phi CAN 2019 sau chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Sénégal trong trận chung kết. Hàng triệu người dân Algerie tạm quên đi những bức bối chính trị trong nước, mở hội ăn mừng chiến thắng thứ 2 sau 29 năm chờ đợi.
·         Mỹ: Đua ‘khủng long' T-Rex (VOA) - Đây có phải là một cuộc đua ngựa? Nhầm rồi, đây thực ra là một cuộc đua khủng long T-Rex! Tuần trước, Emerald Downs, trường đua ngựa ở Auburn, Washington, thông báo tổ chức cuộc đua khủng long.






No comments: