Wednesday, July 31, 2019

CALIFORNIA ĐÒI CÁC ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG PHẢI CÔNG BỐ HỒ SƠ THUẾ TRONG BẦU CỬ SƠ BỘ (tổng hợp)




Người Việt Online
July 30, 2019
SACRAMENTO, California (NV) – Tiểu bang California sẽ chặn không cho các ứng cử viên tổng thống được đưa tên vào cuộc bầu cử sơ bộ nếu không công bố hồ sơ thuế của mình, một hành động rõ ràng là để buộc Tổng Thống Donald Trump phải đưa ra các dữ kiện thuế của ông, tuy rằng luật mới này ở California chắc chắn sẽ  bị kiện ra tòa.

Thống Đốc Gavin Newsom ký ban hành đạo luật SB27 hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bảy, theo đó đòi hỏi các ứng cử viên tổng thống hay thống đốc tiểu bang phải công bố hồ sơ thuế trong năm năm trước mới được coi là hợp lệ để tham dự bầu cử sơ bộ, theo bản tin của tờ New York Times.

“Đây là những thời điểm vô cùng đặc biệt và các tiểu bang có bổn phận pháp lý cũng như đạo đức để làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của mình nhằm bảo đảm rằng những người muốn có được trách nhiệm cao nhất nước phải đáp ứng được những tiêu chuẩn tối thiểu, và tái lập sự tin tưởng của công chúng,” theo ông Newsom khi ký ban hành luật này.

“Đòi hỏi công bố theo luật này sẽ cho thấy những vấn đề trái ngược quyền lợi, làm lợi cho cá nhân mình, hay ảnh hưởng từ các nhóm lợi ích riêng ở trong nước và ngoài nước,” cũng theo Thống Đốc Newsom. “Luật này nên là một tiêu chuẩn căn bản của quốc gia.”

Nếu không bị tòa án ngăn chặn, luật sẽ có hiệu lực vào thời điểm có bầu cử sơ bộ ở California vào Tháng Ba 2020.

Người tiền nhiệm của ông Newsom là Thống Đống Jerry Brown đã từng có quyết định phủ quyết một đạo luật tương tự hai năm trước đây, nói rằng có thể bị coi là vi hiến và có thể tạo ra nhiều đòi hỏi nhắm vào các ứng cử viên.

Tối Cao Pháp Viện Mỹ trước đây từng có phán quyết rằng các tiểu bang không được phép ấn định điều kiện cho các ứng cử viên ra tranh cử văn phòng liên bang, ngoài những gì đã nêu ra trong hiến pháp.

Tuy nhiên, phán quyết đó cũng cho các tiểu bang đặt ra những điều kiện hợp lý để được đưa vào danh sách ứng cử viên.

Nghị Sĩ Mike McGuire (Dân Chủ, Healsburg), người soạn thảo SB27, nói rằng đạo luật được viết cẩn thận để có thể chống lại các vụ kiện.

Luật nhắm vào tất cả các ứng cử viên, không chỉ riêng một đảng nào, và chỉ áp dụng cho bầu cử sơ bộ vì hiến pháp tiểu bang cho phép các đảng phái chính trị được đề cử ứng cử viên tổng thống của họ trong cuộc bầu phổ thông. (V.Giang)

------------------------

Viễn Đông Daily
30/07/2019 

SACRAMENTO - Thống Đốc Gavin Newsom đã ký một luật mới bắt buộc Tổng Thống Donald Trump phải công bố hồ sơ khai thuế, nếu ông Trump muốn tên của ông xuất hiện trên lá phiếu tranh cử tổng thống trong ngày bầu cử sơ bộ năm 2020 tại California.

Bộ luật mang số hiệu S.B. 27, được gọi là “Luật Trách Nhiệm và Minh Bạch Tổng Thống” (Presidential Tax Transparency and Accountability Act). Theo luật này thì bất cứ ai tranh cử tổng thống hoặc thống đốc tại California bắt buộc phải cung cấp cho Bộ Trưởng Nội Vụ Tiểu Bang California các bản sao hồ sơ khai thuế lợi tức trong năm năm trước đó.

Trong văn bản được công bố tại buổi ký luật hôm thứ Ba, 30 tháng 7, Thống Đốc Gavin Newsom nói, “California là tiểu bang đang có một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và là nơi sinh sống của một trong chín người có quyền đi bầu tại Hoa Kỳ. Vì vậy California có một trách nhiệm đặc biệt là phải bắt buộc các ứng cử viên tổng thống và thống đốc cung cấp những thông tin.

“Hiện nay là thời buổi khác thường, khi mà các tiểu bang phải có bổn phận về pháp lý và đạo đức để làm tất cả những gì có thể làm được, nhằm bảo đảm các lãnh đạo muốn nắm giữ những chức quyền cao cấp nhất phải hội đủ các điều kiện tối thiểu, và để phục hồi niềm tin của công chúng. Điều kiện công bố (hồ sơ thuế) theo đạo luật này sẽ soi sáng những mâu thuẫn quyền lợi, những trục lợi cá nhân, hoặc sự ảnh hưởng của giới kinh doanh từ trong nước hay từ nước ngoài.”

Trong một văn bản phản hồi, ông Tim Murtaugh, phát ngôn viên của ban tranh cử của ông Trump, nói luật của California là “không hợp hiến.”

Ông Tim Murtaugh nói, “Hai năm trước đây Thống Đốc cấp tiến Jerry Brown đã phủ quyết dự luật này, và ông ấy đã có những lý do chính đáng, vì luật không hợp hiến và sẽ dẫn đến tình trạng các tiểu bang tạo thêm điều kiện áp đặt vào các ứng cử viên trong tương lai. Rồi nó sẽ đi đến đâu, bắt ứng cử viên phải cung cấp hồ sơ sức khỏe năm năm hay sao?”

Ông Murtaugh nói rằng các tiểu bang không thể đặt những điều kiện cho các ứng cử viên tranh cử tổng thống.

“Hiến Pháp đã ghi rõ ràng những điều kiện cho những ai muốn phục vụ đất nước trong vai trò tổng thống, và các tiểu bang không thể nào tự đặt thêm điều kiện,” ông Murtaugh nói. “Luật California cũng vi hiến đối với Tu Chính Án Số Một nói về quyền liên kết, vì California không thể nào nói với các đảng chính trị rằng các đảng viên không thể hoặc có thể bỏ phiếu trong bầu cử sơ bộ.”

Dự luật S.B. 27 đã được Hạ Viện và Thượng Viện California thông qua với số phiếu áp đảo vào đầu tháng Bảy.

Đạo luật mới được ký ban hành cũng bao gồm một “điều khoản khẩn cấp,” mà theo đó luật có hiệu lực ngay lập tức và bắt buộc các ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2020 phải công bố hồ sơ tài chánh của họ.

Một trong những nhóm ủng hộ luật California là hội cấp tiến Americans for Tax Fairness (Người Mỹ Cho Sự Công Bình Thuế Má). Hội này ca ngợi sự minh bạch và trách nhiệm được nêu ra trong luật công bố hồ sơ thuế lợi tức.

Mặc dù ông Trump có rất ít cơ hội thắng phiếu đại biểu California, dù ông có tên hay không có tên trên lá phiếu tại đây, luật California cho thấy một nỗ lực mạnh mẽ của đảng Dân Chủ nhắm mục đích xem hồ sơ tài chánh của nhà tỷ phú địa ốc này.

Tại Hoa Thịnh Đốn suốt mấy năm qua, Tòa Bạch Ốc và Dân Chủ Hạ Viện đã giằng co trong vấn đề xem xét hồ sơ thuế lợi tức của ông Trump. Từ khi tranh cử tổng thống cho đến nay, ông Trump đã kiên quyết không cung cấp hồ sơ khai thuế lợi tức cho bất cứ cơ quan này.

Vào đầu tháng Bảy, Ủy Ban Cách Thức và Phương Tiện tại Hạ Viện đã nạp đơn kiện chính phủ Trump về việc chính phủ đã từ chối cung cấp hồ sơ thuế, và đơn kiện này sẽ mở đầu một cuộc chiến pháp lý kéo dài khá lâu.

Trong tuần qua, Tổng Thống Trump đã kiện New York, vì tiểu bang này cho phép Quốc Hội được quyền yêu cầu tiểu bang cung cấp hồ sơ thuế. New York là bản doanh của các hoạt động kinh doanh của ông Trump trong nhiều thập niên qua.

Về việc California bắt tổng thống phải công khai hồ sơ thuế, ông Trump sẽ không gặp vấn đề khó khăn nào hết với California, trong tiến trình được đảng Cộng Hòa tiến cử làm ứng cử viên đại diện cho đảng trên toàn quốc.






No comments: