Sunday, July 28, 2019

ĐIỀU TRẦN CỦA MUELLER & VIỆC TRUMP SẼ BỊ TRUY TỐ NẾU ÔNG KHÔNG LÀ TỔNG THỐNG (Eric Lach | DCVOnline)




Eric Lach | DCVOnline
Posted on July 25, 2019 by editor

Ted Lieu, dân biểu California, đã là một trong những nhân vật phản diện chính của Tổng thống Trump trên diễn đàn Twitter từ lâu, lên tiếng phẩn đổi Tổng thống trong một khung cảnh chính thức hôm thứ Tư. Giống như nhiều dân biểu đang Dân chủ đồng viện với ông trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện,

Ảnh của Eric Thayer/Bloomberg/Getty

Lieu dành phần lớn thời gian phát biểu để thẩm vấn Robert Mueller kể lại các chi tiết đã trình bầy trong báo cáo của Mueller và nhóm của ông hoàn tất vào mùa xuân vừa rồi. Lieu nói,

“Vì vậy, để tóm tắt lại những gì chúng tôi nghe thấy, hôm nay chúng tôi đã nghe nói rằng Tổng thống đã ra lệnh cho cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc Don McGahn sa thải ông. Rồi Tổng thống đã ra lệnh cho Don McGahn che đậy điều đó và tạo ra một lộ trình giả để đánh lạc hướng. Và bây giờ chúng tôi nghe rằng Tổng thống đã ra lệnh cho Corey Lewandowski nói với Jeff Sessions để hạn chế cuộc điều tra của ông, để ông ngừng điều tra về Tổng thống. Tôi tin rằng một người biết điều, nhìn vào những sự thật này, có thể kết luận rằng đã có cả ba yếu tố để có thể kết tội cản trở công lý.”
Ted Lieu

Sau đó, Lieu nhanh chóng chuyển sang một câu hỏi.

“Tôi muốn hỏi ông, một lần nữa, lý do mà ông đã không truy tố Donald Trump là vì ý kiến của Văn phòng Cố vấn Pháp luật tại Bộ Tư pháp (O.L.C.), tuyên bố rằng ông không thể truy tố Tổng thống đương nhiệm. Đúng không?”
Ted Lieu

Mueller nói, “Đúng như thế.

Trên Twitter, Matthew Miller, cựu viên chức báo chí của Bộ Tư pháp, giống như Lieu, là một người thẳng thắn phê bình Trump và bị ám ảnh về cuộc điều tra Nga gây rối trong cuộc bầu cử 2016, đã viết, về phản ứng của Mueller,

“Tôi không biết chắc đây là phát biểu sai lầm hay vô tình, nhưng dù sao thì đó chắc chắn là sự thật.”
Matthew Miller

Chỉ cần xem Mueller vài phút cũng đủ hiểu rằng ông là người thật ít lời. Những câu trả lời của ông hôm thứ Tư phần nhiều chỉ giới hạn ở một số chữ tương tự như “Vâng”, “đúng”, “tôi không thể trả lời câu hỏi đó”, và “tôi mời ông/bà tham khảo lại vấn đề đó trong báo cáo này.”

Nhưng trong buổi điều trần, một dân biểu đã hỏi liệu Tổng thống có bị truy tố hình sự vì hành động của ông nếu ông ta hay là bất cứ ai không phải là Tổng thống hay không. Và câu trả lời là, hoặc có vẻ là, “vâng.” Một lát sau khi trao đổi với Lieu, Mueller nói,

“Điều duy nhất tôi muốn nói thêm là tôi  trao đổi về những yếu tố với ông không có nghĩa là, tôi đã đồng ý với điều ông đang cố chứng minh bằng những yếu tố đó.”
Robert Mueller

Nhưng đó cũng không phải là một lời phủ nhận.





No comments: