Thursday, July 25, 2019

HỆ THỐNG "THẾ GIỚI TỘI PHẠM NGẦM" CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC (Đài Á Châu Tự Do)




Đài Á Châu Tự Do
Wang Yun, thực hiện
Dịch giả: Lê Minh Nguyên
25/07/2019

Trong cuộc biểu tình ngày 21/7 tại Hồng Kông, một nhóm “Đàn ông mặc áo trắng” đã tấn công và làm bị thương nhiều người biểu tình tại ga tàu điện ngầm Yuen Long.

Một số nhà bình luận tin rằng những người đàn ông mặc áo trắng này có gốc gác của tổ chức tội phạm ngầm (Underworld System) và họ có liên kết với hệ thống Đảng Cộng sản Trung Quốc (CSTQ), cũng có đặc điểm của “thế giới tội phạm ngầm”.

Xã hội đen tấn công người biểu tình ở nhà ga Hong Kong. Photo Courtesy

Wang Yun, phóng viên của Đài Á Châu Tự Do, đã mời ông Wei Jingsheng (Ngụy Kinh Sinh) đại diện cho phong trào dân chủ Trung Quốc, và ông He Pin, chủ tịch của tổ chức Mirror Group ở New York, để thảo luận về vấn đề này.
.
Phóng viên: Trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông hôm qua, có một hiện tượng được gọi là “Đàn ông mặc áo trắng” (người của thế giới tội phạm) đuổi theo thường dân. Dư luận nhanh chóng liên hệ họ với Đảng CSTQ. Theo ông He, tại sao dư luận có định hướng như vậy?

He Pin: Từ các video và hình ảnh chúng tôi có được bây giờ, các cuộc tấn công này rõ ràng rất có tổ chức.

Nói về “Thế giới tội phạm ngầm” của Hồng Kông, trước khi Anh Quốc bàn giao chủ quyền của Hồng Kông vào năm 1997, ông Tao Siju, Bộ trưởng Bộ Công an của Đảng CSTQ, đã trao đổi rộng rãi với thế giới tội phạm ngầm ở Hồng Kông và thậm chí còn nói “Nguời của thế giới tội phạm ngầm cũng yêu nước.” Điều đó có nghĩa là thế giới tội phạm ngầm cũng đã tham gia vào công tác bảo vệ các nhà lãnh đạo Đảng CSTQ khi họ đến thăm. Trong trường hợp này, thế giới tội phạm ngầm ở Hồng Kông đã trở thành một thành phần của các nhóm lợi ích trong Đảng CSTQ. Thế giới tội phạm ngầm cũng cảm thấy rằng họ có lớp vỏ bảo vệ vì họ có liên quan đến chính quyền TQ.
.
Phóng viên: Khi ông nói về các video và hình ảnh tại chỗ, ông có thể đánh giá họ đến từ thế giới tội phạm ngầm, chỉ dựa vào những bức ảnh này không?

He Pin: Họ cũng có thể là cư dân địa phương. Hồng Kông được chia thành ba vùng, với một vùng được gọi là New Territories (Lãnh thổ mới), nơi sinh sống của một nhóm người gốc nông dân. Họ duy trì phong tục sống và cấu trúc tài sản truyền thống. Sau khi Anh Quốc bàn giao chủ quyền của Hồng Kông vào năm 1997, chính phủ Hồng Kông đã trao cho những thổ dân này ở Yuen Long một số quyền đặc biệt, với sự đồng ý của chính quyền ở Bắc Kinh. Sau khi có được những đặc quyền này, ý thức chủ quan của họ đứng về phía chính quyền TQ. Do đó, khi các sinh viên và dân chúng diễn hành và biểu tình ở Yuen Long, nó gây ra sự phục hoạt của thổ dân địa phương.
.
Phóng viên: Hiện tại, chúng ta chưa có bằng chứng chắc chắn về việc liệu “Những thanh niên mặc áo trắng” này có phải là từ thế giới tội phạm ngầm ở Hồng Kông hay không. Tuy nhiên, một số dư luận tin rằng Đảng CSTQ có mối quan hệ hợp tác lâu dài với thế giới tội phạm ngầm ở Hong Kong. Ông Wei, ý kiến ​​của ông là gì?

Wei Jingsheng: Từ những năm 1990s, việc Đảng CSTQ kiểm soát thế giới tội phạm ngầm là điều rất phổ biến. Khi Bạc Hy Lai (Bo Xilai) bắt đầu tấn công thế giới tội phạm ngầm (tại Trùng Khánh), ngay cả phó giám đốc điều hành của Văn phòng Công an Thành phố cũng là trụ cột của thế giới tội phạm ngầm ở đó. Mọi người đều có thể biết rằng các quan chức, cảnh sát của Đảng CSTQ, v.v… sử dụng thế giới tội phạm ngầm để tiến hành các hoạt động như tống tiền, bao gồm cả việc loại bỏ các đối thủ của họ.

Điều tương tự như vậy cũng đúng với Hồng Kông. Thành thật mà nói, các lợi ích của thế giới tội phạm ngầm ở Hồng Kông phần lớn liên quan đến Trung Quốc đại lục, đặc biệt là ở Quảng Đông và Thâm Quyến. Trên thực tế, ngay từ những ngày đầu, ma túy, mại dâm và các hoạt động kinh doanh khác của họ đã bị cảnh sát ở Đại lục kiểm soát. Do đó, họ phải thỏa hiệp với cảnh sát Đại lục để giúp họ làm những việc độc ác và thiếu đạo đức.
.
Phóng viên: Dư luận lần này có nhiều người tin rằng chính Đảng CSTQ có những đặc điểm của thế giới tội phạm ngầm trong tổ chức của họ. Ông He, ý kiến ​​của ông là gì?

He Pin: Tất nhiên đây là trường hợp điển hình. Như tôi đã nhận xét trước đây về các hoạt động chống buôn lậu và triệt hạ các hoạt động của thế giới tội phạm ngầm hiện nay ở Đại lục, trên thực tế là để tấn công vào chính cảnh sát, bởi vì ngoài cảnh sát, ai có thể kiêu ngạo và làm bất cứ điều gì họ muốn trong khu vực địa phương? Bây giờ có rất nhiều cảnh sát trong hệ thống đó, và lợi nhuận rất là vĩ đại. Trên thực tế, cảnh sát địa phương từ lâu đã là băng đảng của thế giới tội phạm ngầm.

Về Hồng Kông, các video và hình ảnh hiện tại cho thấy cảnh sát có mối quan hệ nhất định với những “Người đàn ông mặc áo trắng” này. Do đó, dư luận chung ở Hồng Kông hiện nay, trong cơ bản, tin rằng lần này ngay cả khi thế giới tội phạm ngầm không có mối quan hệ trực tiếp với Bắc Kinh, thì nó cũng có mối quan hệ không thể tách rời với phe Cộng sản địa phương và phe thân Bắc Kinh. Mối liên hệ với thế giới tội phạm ngầm đã khiến Giám đốc điều hành Hong Kong Carrie Lam Cheng Yuet-ngor và chính phủ Hồng Kông phải xấu hổ hơn vì họ thậm chí ít có khả năng trốn tránh trách nhiệm này.
.
Phóng viên: Ông He chủ yếu giải thích về mối quan hệ giữa cảnh sát và thế giới tội phạm ngầm. Tôi muốn hỏi ông Wei là Đảng CSTQ có những đặc điểm của thế giới tội phạm ngầm trong cách tổ chức của nó hay không?

Wei Jingsheng: Các nguyên tắc tổ chức của Đảng CSTQ tương tự như của thế giới tội phạm ngầm. Ngoài ra, là một đảng chính trị độc tài, nó chắc chắn sẽ trở thành một thế giới tội phạm ngầm, vì khi một số việc làm không phù hợp để trình ra cho công chúng, họ sẽ làm các điều đó một cách bí mật.
.
Phóng viên: Ý ông là gì khi nói sẽ “trở thành thế giới tội phạm ngầm”?

Wei Jingsheng: Có nghĩa là chế độ này phải sử dụng thế giới tội phạm ngầm để làm những việc ngoài vòng pháp luật, không chỉ bởi cảnh sát của chế độ, mà còn bởi một số quan chức. Nó đã là chuẩn mực cho các phe phái khác nhau trong Đảng CSTQ để kiểm soát một số bộ phận của thế giới tội phạm ngầm hoặc sử dụng một số nguời của thế giới tội phạm ngầm.
Điều này không hoàn toàn giống như những ngày đầu của Đảng CSTQ. Vào thời kỳ đầu, Đảng CSTQ chỉ được tổ chức theo nguyên tắc bí mật, mà bây giờ nó là điều lệ đảng. Nhưng điều lệ này của Đảng CSTQ nằm ngoài luật pháp của đất nước, vì vậy bây giờ thật dễ dàng để họ tiến hành “Shuanggui” (luật “song quy” tức đối tượng tình nghi có thể bất ngờ bị bắt bí mật), luật này có quy định kép về “thời gian và địa điểm được chỉ định” để bắt người một cách tuỳ tiện, nằm ngoài luật pháp. Và nó được thực hiện một cách áp đặt.

Việc chế độ CSTQ sử dụng thế giới tội phạm ngầm là một vấn đề rất đáng quan tâm, đặc biệt là ở Hồng Kông. Bởi vì nếu chế độ Cộng sản sử dụng quân đội ở Hồng Kông, sẽ gây ra áp lực ngoại giao rất lớn. Với tiền đề là quân đội không thể được sử dụng ở Hong Kong, nên họ sử dụng thế giới tội phạm ngầm để đe dọa và đàn áp người dân. Đảng CSTQ sẽ nói rằng họ không biết. Họ có thể tránh né hoàn toàn trách nhiệm. Dĩ nhiên, bây giờ chúng ta không có những bằng chứng chắc chắn, trừ khi chúng ta bắt được những “Người đàn ông mặc áo trắng” đó.





No comments: