Wednesday, July 31, 2019

HỘI THẢO ĐÈN CÙ (Nguyễn Đình Cống)




Nguyễn Đình Cống
31/07/2019

Đảng CSVN lập kỷ lục thế giới về viết nghị quyết (NQ). Mọi việc, dù lớn, dù nhỏ, dù thuộc bất kỳ lĩnh vực nào đều viết được thành NQ . Mà NQ nào cũng dài. Xét riêng từng chữ, từng câu của mỗi NQ thì khá hay, khá đúng, nhưng xem toàn bộ thì chỉ là một đống ngôn từ trống rỗng.

Đảng đã tạo ra thói quen về NQ. Cấp trên lo soạn thảo, thông qua, ban hành NQ. Cấp dưới trông chờ, học tập, thảo luận. Nhưng rồi phần lớn chỉ dừng lại ở đó.

Ngoài kỷ lục về NQ thì chắc rằng ĐCSVN còn là tổ chức chính trị lập kỷ lục về các cuộc hội thảo (HT) lý luận giữa các đảng . Xin kể qua một số HT gần đây (từ năm 2015):

+ Tháng 6/2015 – lần 11 của 2 Đảng VN và TQ, tại Thượng Hải, Đinh Thế Huynh TĐ.

+ Tháng 7/2015 – lần 3, Đảng CSVN và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, tại Hà Nội, ông Đinh Thế Huynh TĐ.

+ Tháng 12/2016 – lần 12, VN và TQ tại Hà Nội, ông Phạm Minh Chính TĐ.

+ Tháng 5/2017 – lần 13, VN – TQ tại Trịnh Châu – TQ, ông Võ Văn Thưởng TĐ.

+ Tháng 8/2017 – lần 5, VN và Lào tại Phú Quốc, ông Võ Văn Thưởng TĐ.

+ Tháng 7/2018 – lần 14, VN và TQ – tại TP HCM, ông Võ Văn Thưởng TĐ.

*Tháng 7/2018 – lần 6, VN và Lào tại Vietiane.

+ Tháng 11/2018 – lần 4 giữa ĐCSVN và ĐCS Cu Ba, tại Cu Ba. Ông Nguyễn Xuân Thắng TĐ

+ Thảng 7/2019 – lần 15 giữa VN và TQ tại Quý Dương, Trung Quốc, Ông Võ Văn Thưởng TĐ.

+ Tháng 7/2019 – lần 7 giữa VN – Lào tại Quảng Bình.

Nếu chỉ căn cứ vào tổng kết các cuộc HT thì bây giờ ĐCSVN phải chiếm vị trí hàng đầu về lý luận, về triết học trên thế giới. Nhưng tôi cho rằng đó chỉ là những HT đèn cù. Ở các HT đó, người ta tự ca tụng và ca tụng nhau là sáng suốt, đổi mới, nhưng thật ra chỉ nhắc lại những điều cũ rích, nhàm chán, những việc được xem là đổi mới thật ra chỉ là sửa sai hoặc làm theo.

HT lần thứ 15 giữa VN và TQ có tiêu đề: Một số vấn đề có tính quy luật trong quá trình hiện đại hóa Xã hội chủ nghĩa. Tại buổi khai mạc, ông Võ Văn Thưởng đã đọc bài phát biểu đề dẫn: Những vấn đề có tính quy luật trong quá trình hiện đại hóa Xã hội chủ nghĩa.

Ông Võ Văn Thưởng dẫn phái đoàn qua Trung Quốc dự Hội thảo lý luận lần thứ 15 với ĐCSTQ trong tháng 7.2019. Ảnh: Lương Tuấn/ PV TTXVN ở Trung Quốc

Ở VN hiện nay chỉ mới có tên nước Cộng hòa XHCN, nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Còn theo ông Nguyễn Phú Trọng thì đến cuối thế kỷ này không biết đã có CNXH hay chưa. Phải có nó đã rồi mới có quá trình hiện đại nó và mới phát sinh vấn đề có tính quy luật về nó. Đang mò mẫm để xây dựng nó, càng cố công dựng lên chỗ này thì sụp chỗ kia và có dự báo sự sụp đổ toàn diện là khó tránh khỏi. Thế mà người ta tìm ra được “Vấn đề có tính quy luật…” thì phải chăng là tiên tri đại tài. Tiên tri hay đại bịp. Không khéo đó chỉ là sản phẩm của những đầu óc rối loạn vì hoang tưởng.

Tôi cố tìm mà chưa tìm được nội dung toàn bài phát biểu của ông Thưởng. Phải chăng cần giữ bí mật. Căn cứ vào quan điểm và những phát biểu gần đây của ông Thưởng, tôi đoán ông không bỏ lỡ cơ hội để trình bày về: Kiên trì Chủ nghĩa Mác Lê, tăng cường đấu tranh tư tưởng với các thế lực thù địch, xiết chặt mạng truyền thông xã hội, đổi mới toàn diện nhưng thực hành có trọng điểm, củng cố và làm trong sạch Đảng bằng các NQ, đặc biệt là NQ về nêu gương, sử dụng và cải tạo các thành phần kinh tế tư nhân, kịp thời nắm bắt thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ, là xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân v.v…

Trong thời gian HT, xảy ra sự kiện tàu TQ xâm lấn Bãi Tư Chính. Về việc này ông Thưởng không thể giữ im lặng mà có lên tiếng, đề nghị hai bên cần thực hiện tốt những nhận thức chung đã đạt được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước thỏa thuận; giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình. Đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế.

Ông Thưởng cũng chỉ nói được đến thế thôi.

HT lần 7 Lào -Việt có chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới”. Đại diện Lào, ông Phithoune phát biểu đề dẫn, nhấn mạnh việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Tại buổi khai mạc, ông Võ Văn Thưởng, trưởng đoàn của phía Việt Nam phát biểu, cho rằng HT có ý nghĩa hết sức quan trọng khi 2 Đảng đang tổng kết lý luận và thực tiễn, chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc của mỗi Đảng.

Qua phát ngôn về sự cấp thiết và quan trọng của việc làm trong sạch, vững mạnh đảng và hệ thống chính trị đã để lộ ra, đã phải tự công nhận là các tổ chức đó đang chứa đựng sự rối loạn, rệu rã.

Đúng là phải làm trong sạch, vững mạnh tổ chức. Việc này không phải đến bây giờ mới nói đến mà đã có từ nhiều năm trước. Thế mà càng làm càng rối rắm thêm. Vì sao vậy? Vì chọn sai nguyên lý và phương pháp, vì vẫn bám chặt vào một thứ sai lầm, chứa nhiều độc hại là Chủ nghĩa Mác Lê.

Hội thảo mà vẫn bám vào Mác Lê thì chỉ là HT đèn cù. Nếu qua HT mà có tìm ra được cái gì thì chẳng qua thay sai lầm này bằng sai lầm khác, mới hơn mà thôi. Mỗi HT đèn cù đều tiêu tốn khá nhiều tiền thuế của dân. Nên bỏ các HT như vậy, hãy tìm và thực hiện những cách làm có hiệu quả hơn.




No comments: